กรุ่นกลิ่นกลางรอยจำ

กรุ่นกลิ่นกลางรอยจำ 1

ชื่อหนังสือ กรุ่นกลิ่นกลางรอยจำ
เขียน ชั่นเฟย
แปล เฉินซี
จำนวนหน้า 291
สำนักพิมพ์ แจ่มใส
อ่านจบ 6 ธันวาคม 2560


เรื่องย่อ

      พบศพขุนนางคนสำคัญในศาลร้างแห่งหนึ่งนอกเมือง ฉีอวี้ถังซึ่งรับผิดชอบดูแลความปลอดภัยในเมืองหลวงตามสืบคดีนี้กลับรู้สึกผิดปกติบางอย่างกับเหมียนอิ๋งเพื่อนสนิทของน้องสาวที่เข้านอกออกในบ้านของเขาบ่อยครั้ง ซึ่งนับว่าสัญชาติญาณของเขามาถูกทางเพราะแม่และพี่สาวของนางวางแผนแก้แค้นผู้คนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้ายแรงจนเป็นเหตุให้ใต้เท้าเฮ่อเซ่อหลี่คับแค้นใจจนฆ่าตัวตายในคุกเมื่อ 10 ปีก่อน แต่เหมียนอิ๋งหลงรักฉี้อวี้ถังจึงทอดสะพานจนมีความสัมพันธ์กันก่อนที่จะใช้วิชากลมายาลบความทรงจำระหว่างวัน และเป็นฝ่ายกล้ำกลืนความเจ็ยช้ำกับสายตาเกลียดชังของฉีอวี้ถังที่สงสัยและตามจับผิดนาง

      เหมียนอิ๋งถูกฉีอวี้ถังแทงด้วยกระบี่ระหว่างหลบหนีจนได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่แผนการไม่อาจรอได้ แม่ของพวกนางต้องการกันฉีอวี้ถังให้พ้นทางจึงจับตัวน้องสาวของเขามาเป็นตัวประกัน เหมียนอิ๋งเสี่ยงชีวิตช่วยฉีอวี้ถัง ระหว่างที่เอาตัวรอดจากค่ายกลด้วยกัน ฉีอวี้ถังสงสัยว่าตนเองอาจเคยรู้จักกับหญิงสาวอย่างลึกซึ้ง

     ฉีอวี้ถังรอดออกมาได้ ก่อนที่เขาจะหมดสติ เหมียนอิ๋งถูกชิงตัวกลับไป พอฟื้นตัวฉีอวี้ถังขอพบไต้ซือกู่เยวี่ยซึ่งเชี่ยวชาญศาสตร์หยั่งรู้จักรวาลเพื่อช่วยตรวจดูความผิดปรกติเกี่ยวกับความจำของตน เมื่อความทรงจำที่ผู้ปิดผนึกหลั่งไหลกลับมา ฉีอวี้ถังออกวิ่งตามเงาของเหมียนอิ๋งอย่างบ้าคลั่ง แต่นางอยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิดเมื่อน้องสาวของเขาถูกจับฐานให้ที่หลบซ่อนแก่คนร้าย ฉีอวี้ถังขอร่วมการสอบปากคำเหมียนอิ๋ง เมื่อเห็นนางมีท่าทีจะรับความผิดไว้คนเดียว ฉีอวี้ถังจึงออกโรคัดค้านเสียเข็ง ทั้งยังจะรับผิดแทนฐานไม่สามารถคลี่คลายคดีได้ตามหน้าที่ เมื่อเห็นดังนั้นเหมียนอิ๋งเริ่มดูออกว่า ฉีอวี้ถังจำอดีตระหว่างกันได้จึงยอมรับสารภาพอย่างหมดเปลือก

    เหมียนอิ๋งมีส่วนร่วมในการก่อคดีไม่มาก จึงได้รับความเมตตาจากจักรพรรดิ ยกให้เป็นบัตรบุญธรรมของพระอัครชายา ส่วนฉีอวี้ถังถูกพักงาน และลดขั้น เหมียนอิ๋งและฉีอวี้ถังต่างต้องทนทุกข์กับเรื่องที่เกิดขึ้น ต่างอภัยให้กัน เหลือเพียงความเห็นอกเห็นใจรักใคร่


ตัวละครสำคัญ

เหมียนอิ๋ง :
     บุตรสาวคนรองจากสกุลเฮ่อเซ่อหลี่ เป็นเพื่อนสนิทกับฉีอวี้เป่า คุณหนูคนสุดท้องแห่งสกุลฉี ครอบครัวนางเคยรุ่งเรือง แต่เมื่อตกระกำลำบากก็ถูกคู่หมั้นถอนหมั้น หลังจากบิดาของนางเสียชีวิตในคุก แม่นางบังคับให้กลวิชายั่วยวน และวิชากลมายา
ฉีหวี้ถัง :
     คุณชายรองสกุลฉี ซึ่งร่ำรวยและสูงศักดิ์ เก่งกาจทั้งบุ๋นและบู๊มาตั้งแต่เยาว์วัย จนได้รับพระราชทานแต่งตั้งเป็นฉีตูเว่ย ขุนนางขั้นสี่ ที่อายุน้อยที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์ รับผิดชอบความปลอดภัยในเมืองหลวง


บันทึก…คนอ่าน

     เรื่องนี้สนุกมาก แต่อาจไม่โดนใจสายฟินสักเท่าไหร่ เพราะอบอวนไปด้วยบรรยากาศดราม่า แบบเจ็บหน่วง ๆ เกือบตลอด

     เปิดเรื่องที่ช่างวาบหวิวด้วยฉากปริศนาที่แทรกเข้ามาคิดว่าหญิงชายนิรนามใช่พระเอกนางเอกแน่แต่ความสงสัยคือบรรยากาศในฉากอื่น ๆ มันช่างสวนทาง แต่พอกลาง ๆ เรื่องได้รู้ความสามารถของนางเอกค่อยพอเดา ๆ ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น ที่เหลือก็ลุ้นว่า พระเอกจะจำนางเอกได้ก่อนหรือนางเอกผู้น่าสงสารจะช้ำในตายก่อน เพราะโดนหนักเหลือเกิน

     ชอบฉากสุดท้ายในโรงเตี้ยม ที่พระเอกแอบเดินทางตามนางเอก ทั้งทียังจัดการความรู้สึกของตัวเองไม่ได้ เขารู้เพียงจะไม่ยอมปล่อยให้คนรักคลาดสายตา คนเขียน+คนแปล สื่อฉากนี้ออกมาได้บีบหัวใจดี

     ตัวละครที่น่าทึ่งที่สุดในเรื่องนี้ คือ แม่ของนางเอก ที่ช่างวางแผน และเตรียมการได้เฉียบขาดมาก ๆ เวลาแค่ 10 ปี บริหารจัดได้ระดับองค์กรก่อการร้ายขนาดย่อม น่ากลัวมาก

     ชักอยากอ่านตอนของ เต๋อจินเป้ยเล่อ คนหล่อ และร้าย อยากรู้ว่าใครจะเอาความร้ายกาจของฮีอยู่

ความคิดเห็น