หลังงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชการที่ ๙ ก็เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมบริเวณมณฑลพิธี รวมถึงพระเมรุมาศ ซึ่งพระชาชนชาวไทยน้อมกันสร้างถวายเพื่อส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย ก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสอ่านเรื่องราวของนายช่างศิลป์ และอาสาสมัคร ที่พร้อมใจกันมาลงแรงคนละไม้ละมือ แม้ว่าจะไม่ผ่านการทดสอบฝีมือทางช่าง แต่ก็มาร่วมส่งข้าวส่งน้ำ ทำความสะอาด ขัดกระดาษทราย การได้เข้าชมพระเมรุมาศ นอกจากชมความยิ่งใหญ่อลังการของพระเมรุมาศ ยังได้ซึมซาบถึงหัวใจของคนไทยที่น้องส่งเสด็จ เจ้าอยู่หัว ซึ่งเราทุกคนถวายความ จงรัก และภักดี อย่างเต็มหัวใจ
จากสถิติที่เคยมาร่วมงานพระราชพิธีหลายครั้ง วันจันทร์ มักจะเป็นวันที่มีจำนวนผู้เข้าร่วมน้อยกว่าวันอื่น ๆ เลยเลือกที่จะลาพักร้อนครึ่งวันมาชมงาน มาถึงบริเวณสนามหลวงประมาณ 5 โมงเย็น ทันได้รับพระราชทานอาหารเย็น กับน้ำดื่มรองท้องก่อน รอแค่ครึ่งชั่วโมงก็ถึงรอบ
ศาลาลูกขุนหลังที่ 1 จัดแสดงนิทรรศการสถาปัตยกรรมพระเมรุมาศ เล่าเรื่องแนวคิด คติความเชื่อเกี่ยวกับการก่อสร้างพระเมรุมาศที่สืบทอดมาจากสมัยสุโขทัย ซึ่งมีพัฒนาการเชิงรูปแบบสถาปัตยกรรมและความหมายที่เป็นต้นแบบของพระเมรุมาศรัชกาลที่ 9 ซึ่งจะย้อนระลึกไปถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่โปรดให้ลดทอนขนาดของพระเมรุมาศให้พอสมควรเพื่อไม่ให้สิ้นเปลือง
ศาลาลูกขุนหลังที่ 2 จัดแสดงงานประณีตศิลป์ในพระราชพิธี พระโกศจันทน์ ฟืนไม้จันทน์ พระโกศทรงพระบรมอัฐิทองคำลงยา ‘ช่อไม้จันทน์’ ทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ รวมถึงงานเครื่องสดที่งดงามมาก
ศาลาลูกขุนหลังที่ 3 แสดงเรื่องราวการทำงานในส่วนการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ราชรถปืนใหญ่ เพื่อใช้อัญเชิญพระบรมโกศเวียนอุตราวรรตรอบพระเมรุมาศ และ ‘พระที่นั่งราเชนทรยานน้อย’ เพื่อใช้อัญเชิญพระบรมราชสรีรางคารแทนพระวอสีวิกากาญจน์
ศาลาลูกขุนหลังที่ 5 เล่าเรื่องขั้นตอนการออกแบบ-ก่อสร้างพระเมรุมาศ และอาคารประกอบ โดยจำลองบรรยากาศ ‘วิธานสถาปกศาลา’ หรือ ‘โรงแบบขยายแบบเท่าจริง’ รวมทั้งเครื่องมือ-อุปกรณ์เขียนแบบซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงใช้ในการร่วมเขียนแบบขยายด้วยพระองค์เอง รวมทั้ง ‘พระมาลา’ ทรงสวมขณะทรงพระดำเนินลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศหลายครั้ง จัดแสดง ‘โต๊ะทำงาน’ ที่คุณก่อเกียรติ ทองผุด ใช้ร่างแบบ ‘พระเมรุมาศรัชกาลที่ 9’ เป็นโต๊ะที่ได้รับสืบทอดมาจาก พล.อ.ต.อาวุธ เงินชูกลิ่น ศิลปินแห่งชาติ และอดีตอธิบดีกรมศิลปากร
ศาลาลูกขุนหลังที่ 6 จัดแสดงลำดับขั้นตอนการจัดสร้างงานประติมากรรมประดับพระเมรุมาศ
ศาลาลูกขุนหลังที่ 7 “สวรรค์บรรจงวาด” จำลองภาพจิตรกรรมบน ‘ฉากบังเพลิง’ ทั้ง 4 ทิศของพระเมรุมาศ
พระที่นั่งทรงธรรม ซึ่งไฮไลท์คือภาพจิตรกรรมฝาผนังขนาดใหญ่ จำนวน 3 ภาพ คือภาพจิตรกรรมฝาผนังโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริจากภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ภาพจิตกรรมฝาผนังโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดาและพระราชดำริในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริจากภาคกลางและภาคใต้ นอกจากนี้ภายในโถงพระที่นั่งทรงธรรมจัดแสดงนิทรรศการพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ โดยจุดสุดท้ายของนิทรรศการเป็น music Video ประมวลภาพประชาชนที่มาร่วมพระราชพิธี ดูไปก็น้ำตาไหลไป
ข้อดีของการมาชมพระเมรุมาศช่วงบ่ายแก่ ๆ คือจะได้เห็นความงดงามของพระเมรุมาศตั้งแต่ตอนแสงยังไม่หมด จนถึงตอนกลางคืน ที่พระเมรุมาศต้องแสงไฟกลายเป็นสีทองอร่าม เดินอยู่สองชั่วโมงก็หมดแรง เลยไม่ได้ค่อย ๆ เดินวนดูประติมากรรมรอบพระเมรุมาศ ซึ่งจำลองสระอโนดาษได้งดงามมาก มีทั้งไฟใต้น้ำ และเครื่องพ่นละอองน้ำแข็งแห้งงดงามดั่งสวนสวรรค์อย่างที่ควรจะเป็น แถมยังลืมเดินไปดูแปลงนาหมายเลข 9 ด้วย ยังดีที่วันนี้คนไม่ค่อยหนาแน่นเลยไม่โดนจำกัดเวลา แต่ยังไงก็ต้องมาดูอีกสักครั้ง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น