The Journey บันทึกทางไกล..ถึงพ่อ

IMG_1507824043791

9,188 กิโลเมตร คือระยะทางจากเมืองโลซาน สวิสเซอร์แลนด์ ถึงกรุงเทพมหานคร
30 วัน คือระยะเวลาที่ใช้เดินทางบนเรือจากสองเมืองนี้
18 ปี คือระยะเวลาที่ทรงประทับอยู่ ณ เมืองโลซาน

 

     เมื่อช่วงเวลาแห่งการจดจำ รำลึกเวียนกลับมาอีกครั้ง 365 วันที่ผ่านไป แต่ก็ยังยากที่จะปล่อยวาง ยิ่งอยากจะกอดเก็บช่วงเวลาอันมีค่าให้อยู่ในหัวใจให้นานที่สุด พรุ่งนี้จะเป็นวันครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต วันนี้เรามารำลึกถึงพระองค์ท่าน ผ่านการดูภาพยนตร์สารคดีที่เล่าเรื่องของในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งทรงเสด็จประทับ ณ เมืองโลซาน ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ในปีพ.ศ. 2476
จนกระทั่งพระองค์เสด็จนิวัติพระนครในปีพ.ศ. 2494 เพื่อเสด็จขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ โดยเล่าเรื่องผ่านพระราชหัตถเลขา และไปรษณียบัตร รวมถึงภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ วีดีทัศน์พระราชทานสัมภาษณ์ และการสัมภาษณ์บุคคลสำคัญที่เคยถวายงานพระองค์ เช่น อ.สุเมธ  

   เรื่องราวส่วนใหญ่ อาจไม่ใช่ข้อมูลใหม่สำหรับคนที่ใคร่รู้เรื่องราวของท่านผ่านสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะหนังสือ แต่ในขณะเดียวกันก็มีมุมมองที่เราเพิ่งได้ทราบผ่านข้อความในพระราชหัตถเลขา อย่างเช่น เรื่องที่ว่า “ ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี อาหารเช้าบนเรือเดินทะเลก็ยังอร่อย และยิ่งต้องเสวยให้มาก ๆ เพราะกลับเมืองไทยแล้วตารางเวลาแน่น”

   ในส่วนเรื่องการทรงงานนั้น ลัทธิเรื่อย ๆ ที่ทรงตรัสกับท่านสุเมธ เราคงเข้ารีดไปแล้วโดยไม่รู้ตัว งานอะไรก็ตามที่ผ่านเข้ามา (ถึงแม้จะบ่น) ทำหมดจริง ๆ และคงจะได้ทำไปเรื่อย ๆจนกว่าจะทำไม่ไหว ตามสังขาร และจากการดูสารคดีนี้ ทำให้เราคิดถึงแม่ที่มักจะยืนเคียงข้างพ่อเสมอ พ่อนอนหลับมาครบปีแล้ว แม่เป็นอย่างไรบ้าง


    365 วันผ่านไป แม้จะยังขี้แย ขอยืนยันว่าลูกดูแลตัวเองได้ และจะปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น ไม่ให้พ่อเป็นห่วงแน่นอน

ความคิดเห็น