หนึ่งบุปผากลางใจ

หนึ่งบุปผากลางใจ 1

ชื่อเรื่อง หนึ่งบุปผากลางใจ
เขียน อวี๋ฉิง
แปล พวงหยก
จำนวนหน้า 304
สำนักพิมพ์ แจ่มใส

เรื่องย่อ

     หลินหมิงหย่วนต้องโทษคดีฉ้อราษฎร์บังหลวง เมื่อการลงโทษจบสิ้น จีเหลียนเหลียนคนคุ้นเคยมาตั้งแต่เด็ก ๆ โผล่มาพบเข้าโดยบังเอิญช่วยพาเขากลับไปรักษาตัวที่สำนักชิงเหมินจนหายดี เนื่องจากต้องอาศัยอยู่ในเรือนหลังเดียวกัน แถมจีเหลียนเหลียนยังใช้ให้หลินหมิงหย่วนช่วยทำงานทำให้เขาสังเกตเห็นว่า หญิงสาวอ่านหนังสือไม่ออก หญิงสาวแก้ตัวว่าเป็นเพราะความเกียจคร้าน หลินหมิงหย่วนมีความรู้สึกที่พิเศษกับจีเหลียนเหลียนซึ่งเก็บอยู่ในใจมาแต่วันเยาว์ ทั้งนางยังเป็นเพียงคนเดียวที่ช่วยเหลือเขาในยามตกยากเช่นเดียวกับจีเหลียนเหลียนที่เห็นอีกฝ่ายเป็นความทรงจำที่งดงามในวัยเยาว์ แต่ต่างไม่กลายพูดเพราะต่างรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจในปมด้อยของตัวเอง

    เกิดเรื่องโจรราคะแอบดูศิษย์สำนักเทียนกังอาบน้ำ หลินหมิงหย่วนที่เป็นชายเพียงคนเดียวจึงถูกสงสัย จีเหลียนเหลียนพบโจรขณะกำลังก่อการจึงเอาตัวเข้าแลกเพื่อช่วยเหลือ หลินหมิงหย่วนโกรธมากลงมือสังหารโจรราคะด้วยมือของตัวเอง จีเหลียนเหลียนใช้โอกาสนี้กลบเกลื่อนเรื่องที่เกิดขึ้น โดยให้ถือว่าเป็นความดีความชอบของนางเพื่อให้นางสามารถอยู่ในได้อย่างไร้กังวล

    คณะของชิงเหมินลงจากเขามางานครบรอบก่อตั้งสำนัก หลินหมิงหย่วนที่หายดีแล้วก็ร่วมเดินทางมาด้วยเพื่อกลับบ้านตระกูลใหญ่ มีขุนนางฝ่ายตรงข้ามกับที่เคยเป็นอริเข้ามาผูกสัมพันธ์ด้วย แต่เมื่อเห็นอีกฝ่ายดูถูกจีเหลียนเหลียนและสำนักชิงเหมิน กอปรกับยิ่งจีเหลียนเหลียนยอมแลกชีวิตเพื่กำจัดคนที่ตามฆ่าเขา หลินหมิงหย่วนจึงตัดสินใจได้ว่าจะตั้งรกรากอยู่ที่สำนักชิงเหมินกับจีเหลียนเหลียน

ตัวละครสำคัญ

หลินหมิงหย่วน :
      เขาเป็นเด็กกำพร้าที่ตระกูลหลิน ซึ่งเป็นสกุลขุนนางใหญ่รับอุปการะ ต้องโทษฐานฉ้อราษฎร์บังหลวง ขาสองข้างถูกตีจนหัก แม้เมื่อรักษาหายแล้วก็ยังไม่สามารถเดินได้เป็นปกติ
จีเหลียนเหลียน :
     เด็กกำพร้า ทายาทสายตรงของสกุลจี ซึ่งเป็นวงศ์ตระกูลใหญ่ ซึ่งสืบสายเลือดมากจากเจ้าสำนักจีหมั่นแห่งสำนักชิงเหมิน และหลินเฟิ่งเกอแห่งตระกูลขุนนาง นางไม่ถนัดเรื่องการศึกษาเล่าเรียน และอยากอยู่อย่างเรียบง่ายจึงเลือกไปอยู่สำนักชิงเหมินซึ่งมีแต่สตรีตั้งแต่อายุเก้าขวบ

บันทึก…คนอ่าน

     เรื่องนี้ไม่เน้นชวนฝันแต่เน้นความเรียลซึ่งมักจะเห็นได้จากนักเขียนที่อายุเยอะ และเต็มไปด้วยประสบการณ์ หลินหมิงหย่วนขุนนางหนุ่มรูปหล่อที่เรื่องอื่นพี่แกคงจะต้องเป็นคนซื่อสัตย์ แต่เรื่องนี้พี่แกเห็นแก่ลาภยศ เปิดเรื่องมาก็โดนลงโทษเจียนตาย ได้ ดีที่นางเอกผ่านมาเจอเลยช่วยไว้ รายนี้ก็มีข้อด้อยในแบบฉบับของตัวเอง คือถ้าไม่เจอกันในยามยากคงไม่ได้ลงเอยกัน (ตรงนี้พระเอกย้ำคิดหลายรอบมาก ถึงบอกไงว่ามันเรียล) แต่ในข้อด้อยนางเอกก็มีความฉลาด มองอะไรได้ทะลุปรุโปร่งแต่ไม่แสดงออกให้ใครรู้ จนมีเรื่องนั่นแหละคนอ่านถึงจะพอระแคะระคาย

     สักกลางเรื่องคนอ่านจะพอรู้ว่าหลินหมิงหย่วนมีใจให้นางเอก แต่พี่แกยังติดว่าจากขุนนางรูปงามกลายเป็นคนขาเป๋ แถมยังฉ้อโกง นางเอกเลยด่าว่าเขาเป็นเดนมนุษย์ ตอนแรกพี่แกก็ว่าจะตัดใจแต่พอเห็นนางเอกอยู่ในอันตราย ความโหดก็เข้าสิง ใครแตะ ใครหยาม ฆ่าเรียบเลยจ้า

     สรุปเรื่องนี้อ่านเพลิน มีเรื่องโน่นนี่มาให้ตื่นเต้น แต่ไม่ฟินจ้า

ความคิดเห็น