อยู่วังสระปทุม

 

อยู่วังสระปทุม

ชื่อเรื่อง อยู่วังสระปทุม
เขียน สุมาลี
ภาพประกอบ หมาจ๋า
จำนวนหน้า 115
สำนักพิมพ์ นานมี
version Meb E book

คำโปรย

    เรื่องราวสนุกๆของบรรดาแมวที่ไม่ได้รับเชิญที่พากันตบเท้าเข้ามาอยู่ในรั้ววังสระปทุม จนได้ถวายตัวกลายเป็นแมวทรงเลี้ยง ซึ่งแมวทรงเลี้ยงเหล่านี้ได้ชวนกันมาเล่าเรื่องสนุกๆของบรรดาสุนัข แมว งู หนู กระรอก แม้แต่ปลาชะโดและสัตว์อื่นๆ ที่แอบและไม่ได้แอบเข้ามาอยู่ในวังเพื่อมาพึ่งพิงอาศัย ด้วยพระเมตตาขององค์สมเด็จพระเทพฯที่ทรงให้อยู่ร่วมกันในรั้ววังอย่างอบอุ่นและปลอดภัย (จนมีงูเคยข้ามาอยู่ในวังนับได้แล้วเป็นตัวที่ 29)ทีมแมวช่างเม้าท์เหล่านี้ยังได้พาไปรู้จักกับท่านเจ้าของวังสระปทุม คือพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า สมเด็จย่า และสมเด็จพระเทพฯที่ทรงมีพระอุปนิสัยคล้ายคลึงกันมากประดุจลิขิตสวรรค์สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นเจ้าของวังสระปทุมแห่งนี้ และยังชักชวนไปชื่นชมพระจริยาวัตรที่สมเด็จพระเทพฯทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยของพระองค์อย่างเปี่ยมล้น

บันทึก…คนอ่าน

   หนังสือบอกเล่าเรื่องราวของแมวทรงเลี้ยงในสมเด็จพระเทพรัตนฯ ซึ่งก็คงจะคล้าย ๆ กับทาสแมว 70 % ของไทย ที่ไม่จำเป็นต้องไปเสาะหาให้ลำบาก นายท่านยัดเยียดตัวเองมาหาทาสถึงที่ อาจมาเดี่ยวหรือมาพร้อมของแถมก็แล้วแต่กรณี คนเลี้ยงนอกจากได้ภาระแล้วยังได้ความสงบใจเวลากอดแมวนอนอีกด้วย

    อยากเข้าไปทัศนศึกษาในวังสระปทุมมาก ๆ แต่ยังไม่ได้โอกาสสักทีเพราะต้องโทรจอง เราไปเดี่ยว ๆ อาจขรุขระบ้าง สถานที่ซึ่งเป็นศูนย์รวมความทรงจำของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย แถมยังมีเรื่องของวังสวนจิตรฯ ด้วย อ่านพระราชกรณียกิจที่เปี่ยมไปด้วยพระเมตตาแล้วคิดถึงพระองค์สุดหัวใจ พิมพ์ไปน้ำตาไหลไป อีกแล้ว

    อันที่เห็นด้วยมาก ๆ และอยากป้าย Attack Cat security System ได้มาประกาศเกียรติคุณเจ้านายที่บ้านบ้างจัง  ตะขาบตัวยาว ตุ๊กแก ก็สอยมาแล้วจ้า… เป็นอีกเล่มที่น่าซื้อแจกเด็ก ๆ ตามโรงเรียน

ความคิดเห็น