Layton's Mystery Journey

ชื่อเกม  -  Layton's Mystery Journey
Platform  - Ipad
ใช้เวลา  -  43:29 ชั่วโมง
เล่นจบเมื่อ  -  31 สิงหาคม 2562

เรื่องย่อ

     แคทริอัล ลูกสาวคนเดียวของศาสตราจารย์เลย์ตันเปิดสำนักงานนักสืบเลย์ตันเพื่อรับสืบคดีต่าง ๆ และเธอยังมีเป้าหมายในการตามหาเบาะแสของพ่อที่สาปสูญไป

    เช้าวันแรกของการเปิดสำนักงานนักสืบ มีสุนัขพูดได้ตัวได้หนึ่งมาหาเธอ แต่มีเพียงเธอกับ เออร์เนส ผู้ช่วยที่ฟังออกว่ามันพูดอะไร สุนัขตัวนั้นความจำเสื่อมมาขอให้แคทริอัลช่วยสืบภูมิหลังของตัวเองให้ แคทริอัลจึงรับมันมาอยู่ด้วยและตั้งชื่อให้มันว่า ชาร์ล

    แคทริอัลค่อย ๆ มีชื่อเสียงมากขึ้นจากการไขคดี โดยเฉพาะคดีของเจ็ดมังกรแห่งลอนดอน มหาเศรษฐีผู้มีชื่อเสียง

สถิติ

  

บันทึก...คนเล่น

    ภาคล่าสุดของ Layton ที่ย้ายมาลงทั้ง IOS กับ Android แต่ยังคงไม่ทิ้งกลิ่นอายแบบเลย์ตัน กับการไขปริศนาไปทีละข้อเพื่อไขคดีไปทีละคดี และเก็บเบาะแสไปสู่การไขคดีหลักของแต่ละภาค ปริศนาจะมาทั้งแบบที่มีคนมาเสนอให้ หรือไม่ก็ต้องจิ้มไปตามฉากหลัง เล่นไปก็เปิดดูคู่มือไปด้วยกลัวเก็บไม่ครบ

    สำหรับภาคนี้ตัวละครเปลี่ยนเป็นผู้หญิงบ้างกับ แคทริอัล ลูกสาวคนเดียวของศาสตราจารย์เลตัน ส่วนคนพ่อนั้นตอนนี้ถูกแทงบัญชีหายสาปสูญ แต่ลูกสาวอย่างแคทริอัลก็ยังไม่หมดหวัง และเนื่องจากเกมนี้เด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่เล่นดีแถมภาคนี้ตัวเอกยังเป็นสาวน้อยเลยมีกิมมิคเจ๋ง ๆ ประจำภาคอย่าง ชาร์ล เจ้าหมาพูดได้ความจำเสื่อม และคดีเปิดที่มีความซับซ้อนพอควรแต่ก็ซ่อนความมุ้งมิ้ง ก่อนที่แคทริอัลจะมีโอกาสสืบคดีของเจ็ดมังกรของลอนดอนทีละคน แต่ละคนก็มีความติสแบบน่ารัก ๆ เป็นของตัวเอง ที่ชอบสุดก็เรื่อง Ratman ที่หยุดกิจการไปชั่วคราวจนมีคนตามหา คดีสุดท้ายนี่แอบอึ้งเล่นใหญ่ไฟกระพริบ ใครจะคิดว่า Last Boss ของภาคนี้จะเป็นคนใกล้ตัว

    นอกจากปริศนาในเนื้อเรื่องหลักแล้ว ยังมีปริศนาของแถมให้เล่น ไหนจะปริศนาประจำวันที่มี 18 ธีม ไล่ระดับความยากไปเรื่อย ๆ อันที่ยังแก้ไม่ได้ก็ตุ๊กตาหิมะข้อ 21 เล่น แก้ได้ก็จะแจกเป็น museum point ให้ไปดู art ของภาคก่อน ๆ 6 ภาค เล่นจบแค่ภาค Curious village กับ Pandora's box ขอให้เอามาลง IOS ให้หมดทีเถอะ จะตามเก็บให้ครบ


MysteryRoomSplash

ชื่อเกม            Layton Brothers Mystery Room
platform         I-pad
ใช้เวลา           11:18 ชั่วโมง
เล่นจบเมื่อ     6 มีนาคม 2560

เรื่องย่อ

     ลูซี่ผ่านการคัดเลือกเข้าไปทำงานกับหน่วยสืบสวนคดีอุกฉกรรจ์สังกัดตำรวจนครบาลของสก๊อตแลนด์ยาร์ดของลอนดอน (London’s New scotland Yard Serious Crime Division Classified Investigation Agency Headquarters) หัวหน้าของเธอชื่อว่า อัลเฟนดี เลย์ตัน ซึ่งเป็นมือหนึ่งด้านการสืบสวน แต่เขาเหมือนเป็นคน 2 บุคลิก ปกติจะเป็นหนุ่มใจดีท่าทางเซอร์ ๆ แต่เมื่อได้สืบคดีจนใกล้ถึงจุดแตกหักเขาจะกลายเป็นคนหน้าเนื้อใจเสือที่ดึงเอาจิตใจของฆาตกรออกมาตีแผ่

บันทึก…คนเล่น

IMG_1056 IMG_1057
    เป็นแฟนคลับเลย์ตันซีรีย์ตั้งแต่สมัยเครื่อง NDS ตอนนั้นหาแผ่นแท้ยากบวกกับอยู่ในช่วงเรียนปริญญาโทต้องใช้เงินอย่างจำกัด เลยได้เล่นผ่านโปรแกรม Emulator เล่นไปได้ 2 ภาค หลังจากเปลี่ยนไปลงเครื่อง 3DS Emulator ก็ง่อยไปเลย พอได้โอกาสถอย ipad มาใหม่เห็นว่ามี Layton ใน app store ด้วยเลยได้โอกาสอุดหนุน สำหรับเกมนี้จะเปลี่ยนแนวทางเกมปัญญหาเชาว์ เป็นการสืบคดี ให้ลองเล่นฟรี 2 file ส่วน file ที่ 3-9 จะต้องซื้อ ใช้เวลาเล่นไม่นาน case สุดท้ายจบแล้วไม่ได้มีจุด save ก็บวกเวลาจากรูปข้างบนไปอีกประมาณชั่วโมง ก็สรุปใช้เวลาเคลียร์เกมประมาณ 7 ชั่วโมง
IMG_0112
     วิธีการเล่นก็เริ่มจากไปสำรวจสถานที่เกิดเหตุ สอบปากคำ เพื่อเก็บข้อมูลมาทดสอบทฤษฎีที่ตั้งขึ้น ตรงนี้ก็เล่นเพลิน ๆ ติดจะน่าเบื่อหน่อยพระเราต้องดูให้ละเอียด ขยายเข้า ขยายออก เปลี่ยนทิศทาง เพราะถ้าเราหาหลักฐานได้ไม่ครบก็จะไปต่อไม่ได้ เดิมเกมนี้น่าจะทำมาเพื่อ i phone พอมาเล่นใน i-pad ขนาดจอไม่ตรงกันเลยต้องขยับเข้าขยับออก ซึ่งก็จำกัดพอสมควร
    พอสันนิษฐานตัวคนร้ายได้ก็จัดการเรียกมาต้อน โดยใช้หลักฐานต่าง ๆ ที่เรารวบรวมมา ตอนต้อนก็จะมีสัญลักษณ์รูปหัวใจแสดงถึงหน้ากากที่คนร้ายปั้นไว้สู้เจ้าหน้าที่ มันก็จะค่อย ๆ แตกสลายตามพยานหลักฐานที่เราอัดใส่ สนุกตรงนี้แหละ จะว่าไปก็คล้าย ๆ เกมทนาย แต่เราว่าอันนั้นสนุกกว่า

ความคิดเห็น