หาไหนไม่มีเหมือน

หาไหนไม่มีเหมือน

 

ชื่อหนังสือ หาไหนไม่มีเหมือน
เขียน กาญจนี  คำบุญรัตน์
จำนวนหน้า 164
สำนักพิมพ์ มติชน
version Meb E book

บางส่วนจากโปรยปกหลัง

     เมืองสุโขทัยนี้ดีหนักหนา ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ทั้งอู่เงินอู่ทองในเมืองเก่ายังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยความรู้ หากตรองดูย่อมพบประสบการณ์จากผู้เห็นแจ้ง

บันทึก…คนอ่าน

    ตัวเองก็มี้อายุเกือบครึ่งนีงของอายุเฉลี่ยของคนไทยแล้วยังรู้สึกว่าโลกุรอบตัวเปลี่ยนไป การละเล่นต่าง ๆ ที่เคยเป็นความทรงจำสวยงามในวัยเยาว์รู้สึกว่าเด็ก ๆ รุ่นนี้เขาไม่ได้เล่นกันแล้ว เอาง่าย ๆ ริมแม่น้ำปากสักแถวบ้านสมัยก่อน เวลาหน้าร้อนตอนเย็น ๆ คนแถว ๆ นี้จะพากันไปเล่นน้ำ แต่ในปัจจุบันตลิ่งดินเปลี่ยนเป็นคอนกรีตชันลงไปเล่นเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้แล้ว กับคนที่เกิดก่อนเราสมัยที่สิ่งแวดล้อมรอบตัวเต็มไปด้วยธรรมชาติที่งดงามล่ะจะเป็นอย่างไร เล่มนี้คือคำตอบ โดยฉากหลังคือจังหวัดสุโขทัย เมืองอันงดงามสมชื่อรุ่งอรุณแห่งความสุข จะว่าไปบรรยากาศก็คล้าย ๆ อยุธยาบ้านเราเหมือนกัน

    บทแรก ๆ จะกล่าวถึงสิ่งที่หายไปจากสุโขทัยเสียแล้ว ตามการพัฒนาที่เกิดขึ้น อย่างไปเที่ยวทุ่งตอนน้ำท่วม ซึ่งสอดคล้องกับประวัติศาสตร์สมัยก่อนที่ว่า เวลาออกศึกต้องตีเมืองให้แตกก่อนน้ำหลาก ไม่งั้นก็ต้องเลิกทัพ อีกอย่างที่น่าภูมิใจ คือ การเป็นเมืองในน้ำมีปลา ผู้เขียนจึงเล่าเรื่องวิธีการจับปลา การนำไปถนอมอาหาร นึกถึงน้ำท่วมสมัยเด็ก ๆ ตอนไปเล่นน้ำหลังบ้าน เอากระชอนช้อนตามหลีบ ๆ ก็ยังได้ปลาตัวเล็ก ๆ มาใส่ขันไว้ดูเล่น  บทหลัง ๆ ท่านผู้เขียนจะออกนอกสุโขทัย เล่าเรื่องประสบการณ์ชีวิตจากการเดินทางท่องเที่ยว รวมถึงการใช้ชีวิตหลังวัยเกษียณ เคล็ดลับในการเป็นคนแก่ที่น่ารัก ตอนนี้เราเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุเต็มตัวละ ถือเป็นการศึกษาล่วงหน้า เราจะแก่อย่างมีคุณภาพ

ความคิดเห็น