Behaving Badly คุณหมอจิตป่วนกับก๊วนหูตูบ

คุณหมอจิตป่วนกับก๊วนหูตูบ_1

ชื่อเรื่อง Behaving Badly คุณหมอจิตป่วนกับก๊วนหูตูบ
เขียน อิซาเบล วูล์ฟ
แปล เครือแข  โพธิ์ทอง
จำนวนหน้า 437
สำนักพิมพ์ beluga books

เรื่องย่อ

    มิรันดาเพิ่งจะถอนหมั้นจากนักแสดงที่ทำกำลังจะมีผลงานสร้างชื่อ ตอนนี้การทำให้กิจการที่เพิ่งเปิดใหม่ให้เข้าที่เข้าทางช่วยดึงความสนใจของเธอจากเรื่องรกสมอง จนเธอรับงานจากลูกค้ารายหนึ่งซึ่งสามีของเธอเป็นคนที่เธอเคยคุ้นซึ่งช่วยขุดอดีตที่ไม่น่าพิสมัยขึ้นมารบกวนสำนึกผิดชอบชั่วดีของมิรันดา เธอสารภาพเรื่องจดหมายระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อ 16 ปีก่อนกับเดซี่เพื่อนสนิท มิรันด้าอยากไถ่โทษกับเดวิท ไวท์ เหยื่อจากเหตุครั้งนั้น หญิงสาวจึงเริ่มการตามหาเขา และได้เบาะแสเพียงว่าตอนนี้เขาทำงานเป็นช่างภาพ

    มิรันดารับให้สัมภาษณ์นิตยสารชื่อดังหัวหนึ่ง เธอแนะนำชื่อเดวิท ไวท์ให้มาถ่ายภาพเธอ แต่มิรัยด้าไม่กล้าสารภาพความจริงในการพบกันครั้งแรก แต่แล้วก็เกิดเรื่องเหนือความคาดหมายเมื่อเดวิดเป็นฝ่ายนัดเธอออกไปทานข้าวด้วย มิรันด้าค่อย ๆ เลียบเคียงถามเขาเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 16 ปีก่อน ในขณะเดียวกันความสัมพันธ์ของทั้งคู่พัฒนาไปไกลกว่าที่มิรันด้าคาดคิด ทั้งคู่ใช้เวลาช่วงวันหยุดด้วยกัน เดวิดชวนมิรันด้าไปขับรถเล่นที่เมืองที่ทั้งสองเคยอยู่ เหมือนเป็นสัญญาณให้มิรันด้ามีโอกาสได้ยบอกความจริง เดวิดตกใจมากจนกลายเป็นความไม่ไว้ใจความรู้สึกที่มิรันด้ามีให้ และหายหน้าไป

    มิรันด้ากลับไปถามถึงสาเหตุจากตัวการก่อเรื่องเมื่อ 16 ปีก่อน เธอปะติดปะต่อเรื่องราวบางอย่างได้ และใช้มันเล่นงานจนเข้าได้รับผลของการกระทำอย่างสาสม พอดีกับที่เดวิดที่ได้ใช้เวลากับตนเองกลับมาคืนดีกับมิรันด้า

ตัวละครสำคัญ

มิรันดา สวีท :
     เจ้าของกิจการสัตว์เลี้ยงสมบูรณ์แบบ ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสัตว์ นอกจากกิจการที่เป็นของตนเองแล้ว เธอยังเป็นผู้เชี่ยวชาญประจำรายการนักกระเทาะเปลือกพฤติกรรมสัตว์ มิรันดาเบนเข็มมาทำงานสายนี้หลังจากเป็นสัตวแพทย์ได้ 5 ปี หลังจากต้องเผชิญหน้ากับการต้องเป็นเพชรฆาตสัตว์เลี้ยงตามคำสั่งของเจ้าของ มีเจ้าเฮอร์แมย สุนัขดัชชุนที่เธอรับเลี้ยงต่อจากเจ้าของที่ต้องการกำจัดมันเป็นสัตว์เลี้ยงคู่ใจ
เดซี่ :
    เพื่อนรักของมิรันดา  เคยเช่าห้องอยู่ด้วยกันตั้งแต่สมัยเรียน ทำงานออกแกไรชนเซอร์รับจัดสารพัดงาน ชื่อชอบกิจกรรมโลดโพน
เดวิด ไวท์ :
    ช่างภาพ ลูกชายคนรองของ ศ.เดริก ไวท์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีวเคมี มหาวิทยาลัยซัสเซ็กซ์ ผู้เคราะห์ร้ายจากเรื่องที่มิรันด้ามีส่วนรับผิดชอบเมื่อ 16 ปีก่อน

บันทึก…คนอ่าน

     เคยเห็นป้ายประชาสัมพันธ์รับปรึกษาปัญหาสัตว์เลี้ยงฟรีของภาควิชาในมหาวิทยาลัย ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นสิ่งที่สัตวแพทย์ต้องเรียนรู้ เพิ่งมารู้ว่ามีสาขาวิชาเฉพาะก็ตอนมาอ่านเรื่องนี้เองค่ะ นึกถึงสารคดีจัดการพฤติกรรมสุนัขชื่อดังแบบซีซาร์ เป็นสาขาที่ควรช่วยประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักกันเยอะ ๆ จะได้ช่วยลดปัญหาเรื่องการทิ้งสัตว์เลี้ยง หรือการที่ต้องกำจัดสัตว์เลี้ยงที่ไปก่อเรื่องทั้ง ๆ ที่สาเหตุมากกว่า 50 % อาจมีสาเหตุมาจากมนุษย์ อย่างในกรณีเจ้าเฮอร์แมนในเรื่องที่กัดลูกวัย 5 ขวบของเจ้าของเก่าเพราะโดนเข็มถัดนิตติ้ง แต่อย่างไรก็ตามมนุษย์ต้องเห็นแก่ตัวก่อนเสมอ อย่างที่เราได้เห็นข่าวบ่อย ๆ 

     หลังจากได้ทำความรู้จักกับมิรันด้าใน 100 หน้าแรก หลังจากนั้นก็จะว่าด้วยเรื่องราวในหนหลัง และความต้องการในการไถ่โทษ ซึ่งแน่นอนสำหรับคนดี มันถือเป็นการตกนรกทางใจ ซึ่งมิรันด้าก็มนุษย์ปุถุชนที่ตอนแรกหมายมั่นปั้นมือว่าจะทำ แต่พอจะเอาเข้าจริงก็มีอันต้องเลื่อน จนกลายเป็นว่าทั้งสองพัฒนาความสัมพันธ์กันไปไกล จนเหมือนมีสัญญาณบางอย่างให้รู้สึกได้ว่าต้องพูดนั่นแหละ เราถึงจะลงมือทำได้จริง ๆ ตรงส่วนนี้เนื้อเรื่องส่วนใหญ่ก็จะเป็นไปตามขั้นตอนที่เราน่าจะเดากันได้ไม่ยาก ว่าที่สุดแล้วเรื่องราวมันจะจบลงอย่างไร

ความคิดเห็น