ลอดลายมังกร เดอะมิวสิคัล

ลอดลายมังกร the musical

เรื่องย่อ

     อาเหลียงโล้สำเภามาจากเมืองจีนสู่เมืองไทยด้วยความหวังที่จะสร้างเนื้อสร้างตัว อาเหลียงทำงานทุกอย่าง หนักเอาเบาสู้ เขาได้มีโอกาสช่วยเหลือคนที่กำลังลำบาก ซึ่งคนไทยคนนั้นได้วางใจให้เหลียงทำงานด้วย และขอให้ช่วยดูแลกิจการต่อเมื่อเขาจากโลกนี้ไป กิจการของเหลียงเริ่มขยับขยายใหญ่ขึ้นจากธุรกิจนำเข้าเครื่องเขียนจากญี่ปุ่นและเขาได้แต่งงานกับภรรยาชาวไทย ชื่อ เนียม และมีลูกด้วยกันหลายคน โดยลูกคนโตเป็นลูกชาย ชื่อ นัฐกิจ จนกระทั่งเหมยหลิงพร้อมลูกชายเล็ก ๆ 2 คนชื่อ อาเทียน กับ แอนดี้ ได้ปรากฎตัวออกมาตามหาอาเหลียง ความวุ่นวายในครอบครัวก็เกิดขึ้น พร้อม ๆ กับการขยายตัวของกิจการ ซึ่งมีทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลว แต่สิ่งที่เหลียงยดมั่นมาตลอดคือ คุณธรรม ซึ่งเหลียงทำป้ายขนาดใหญ่ติดไว้กลางบ้านเพื่อเตือนใจสมาชิกในครอบครัว “สือพาณิชย์” ทุกคน  หลายปีผ่านไป ลูกหลานของอาเหลียง เหมยหลิง และ เนียม ก็เติบโตขึ้น หลายคนได้ช่วยขยับขยายกิจการจนประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะแอนดี้บุตรชายคนรอง ในขณะที่อาเทียนบุตรชายคนโตกลับทำอะไรไม่ประสบความสำเร็จเลย

     ชาญชัย ลูกชายเพียงคนเดียวของแอนดี้และเป็กกี้ ภรรยาชาวฮ่องกงลูกสาวของโรเจอร์ เฟย มหาเศรษฐีเจ้าของกิจการเดินเรือ ที่กลับมาจากเมืองนอก ซึ่งพอดีกับ นันทนา ลูกสาวคนสุดท้องของเนียมเพิ่งเปิดตัวสู่วงสังคม ทั้งสองสนิมสนมกันจนนันทนาท้อง ก่อนที่เรื่องเลวทรามนี้จะแพร่ออกไป นันทนาก็หายตัวไปก่อนที่จะกลับมาในสภาพจิตใจย่ำแย่เพราะการทำแท้งจนกลายเป็นคนเสียสติ ส่วนชาญชัยที่เบื่อหน่ายกับคำว่าคุณธรรมของปู่ ออกจากบ้านไปทำธุรกิจการเงินที่โด่งดังถึงขีดสุด มีเงินทุนหมุนเวียนมากมายแต่ไม่นานก็ล้มเพราะใช้การบริหารแบบแชร์ลูกโซ่ ชาญชัยต้องหนีกระเซอกระเซิงจนกระทั่งถูกจับได้และกลับมาสำนึกผิดต่อหน้าปู่

"คุณธรรมคือคุณความดี สิ่งที่ฉันยึดมั่น อาจเหนื่อยและล้ากว่าจะถึงฝัน แต่ยังยืนด้วยความมั่นคง”

บันทึก…คนดู

ลอดลายมังกร the musical_3 ลอดลายมังกร the musical_2

    เรื่องนี้เคยดูครั้งหนึ่งตอนทำเป็นละครช่อง 7 คุณนพพล โกมารชุน รับบทเป็นเหลียง ฉากที่จำได้ดีของเรื่องนี้ คงเป็นเรื่องที่เหลียงมักจะมีเหรียญบาทอยู่ในมือเสมอ ซึ่งเป็นเหรียญบาทเหรียญแรกที่เขาทำมาหาได้ในแผ่นดินไทย และเป็นเหรียญที่เขากำมันไว้กับมือจนกระทั่งสิ้นลมบนเก้าอี้โยก สำหรับเวอร์ชั่นนี้ตอนแรกมีกำหนดแสดงช่วงเดือนตุลาคม แต่ต้องเลื่อนเนื่องจากข่าวร้ายที่สุดของคนไทย ก่อนที่จะมาเปิดการแสดงอีกครั้งตอนกลางเดือนพฤศจิกายน และรอบที่เราได้บัตรเป็นรอบสุดท้าย เพราะช่วงที่เลื่อนการแสดงคงมีคนไทยไม่กี่คนที่จะมีอารมณ์รื่นเริงบันเทิงใจ ถ้าไม่เพราะความปรับทับใจกับ version ละครก็คงผ่านเรื่องนี้เหมือนกัน

     เรื่องนี้ตัวละครเยอะมาก เพราะรวมคนถึงสามรุ่น ยิ่งเป็นครอบครัวคนจีนที่มีลูกเยอะ และความที่คนเยอะนี่แหละเป็นที่มาของความยุ่งเหยิงของครอบครัว ใครว่ามีเงินแล้วจะมีความสุข มันก็ไม่เสมอไป เริ่มจากการชิงดีชิงเด่นเพื่อเป็นตัวเก็งในการสืบทอดกิจการของครอบครัว แต่งคนต่างก็มีความเป็นตัวของตัวเอง แต่เรื่องที่เป็นจุดพลิกผันที่สำคัญของเรื่องคือที่ขัดกับศีลธรรมที่ เหลียง ซึ่งเป็นแกนกลางของเรื่อง ยึดมั่นมาตลอด เริ่มจาก หลานทำลูกท้อง แล้วไม่รับ จนออกไปทำธุรกิจแชร์ลูกโซ่จนล้ม ฉากที่ซึ้งมาก ๆ ก็ตอนที่มายอมรับผิดกับปู่นี่แหละ ว่าในที่สุดคุณธรรมนี่แหละเอาชนะได้ทุกสิ่ง และคนที่เคยไม่ถูกกันอย่างเหมยหลิงกับเนียทเมื่อจำต้องก้าวผ่านความทุกข์ด้วยกัน ก็สามารถรักกันได้เหมือนพี่น้องในบั้นปลาย

    แต่ก็ใช่ว่าเรื่องจะเครียดเสียทีเดียวว เพราะมีคุณสินใจ ในบทเหมยหลิง ที่มักจะออกมาป่วน ยิ่งตอนหลัง ๆ มีเป๊กกี้ ที่ปุยฝ้ายแสดงเข้ามาเป็นสะใภ้ ซึ่งนางก็แรงดีใช้ให้ผัวไปทำหมันเพราะไม่อยากมีลูกคนที่สอง เล่นเอาแม่ผัวอกจะแตกตาย อีกคนที่น่าสนใจคือ ซิลวี่ ติดใจน้องมาตั้งแต่ดูรักเกิดในตลาดสด เรื่องนี้เล่นเกินอายุ เป็นถึงเจ๊ นุช ที่เป็นแกนนำของลูก ๆ ฝั่งแม่เนียม คอยคานอำนาจกับฝ่ายตรงข้าม ใครทำไม่ไดีเจ๊จัดการแต่ก็ไม่ได้มีบทเยอะ เน้นออกเป็นตัวป่าวประกาศให้เรื่องเดินมากกว่า

    สรุปเรื่องนี้เป็นละครที่เน้นเนื้อเรื่อง สนุกมากๆ ตลอดความยาวมีเหตุการร์เกิดขึ้นมากมาย และสอนใจเรื่อง คุณธรรม เพลงที่เหลียงร้องเป็นจุดพีคที่เรียกน้ำตาเราได้เลย เป็นอีกเรื่องที่น่าจะได้มา re-stage อีกหลาย ๆ ครั้งเหมือนสี่แผ่นดิน

ความคิดเห็น