Death Note

Death Note


ชื่อเรื่อง Death Note
เขียน Tsugumi  Ohba
ภาพ Takeshi  Obata
อ่านถึงเล่ม 2
สำนักพิมพ์ NED Comics
version Meb E books

เรื่องย่อ

    ลุค ยมฑูตที่เบื่อหน่ายความซ้ำซากในยมโลก เลยแกล้งทิ้ง เดธโน๊ต ไว้ในโลกมนุษย์ ยางามิ ไลท์ เก็บเดธโน๊ต ได้แถมพออ่านวิธีใช้แทนที่จะกลัว ไลท์กลับลองใช้อย่างช่ำชองโดยตั้งเป้าหมายว่าจะใช้เดธโน๊ตเปลี่ยนแปลงโลก ไลท์ใช้เดธโน๊ตฆ่าอาชญากรเพื่อให้ไม่ให้มีใครกล้าทำชั่ว คนทั่วไปเริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติ และเรียกคนที่น่าจะอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ว่า คิระ

   L นักสืบระดับสูงสุดที่อยู่ในเงามืดของโลกลงมือสืบสวนคดีของคิระ โดยความร่วมมือของตำรวจสากล L จำกัดวงการสืบสวนอยู่ที่ญี่ปุ่นแถม L ยังเป็นท้าทายคิระอย่างเปิดเผย แถมฝีมือของ L ยังเป็นของจริง ต่างฝ่ายต่างพลัดกันรุกผลัดกันรับ จน ไลท์ต้องเดินเกมรุกด้วยการฆ่าเจ้าหน้าที่ FBI ที่เข้าสมสืบเรื่องนี้ ทำให้ FBI ตัดสินใจถอนตัว L จึงต้องใช้ตำรวจท้องที่ และยอมถึงขนาดเปิดเผยตัวเพื่อเรียกความไว้วางใจ

ตัวละครสำคัญ


Light ยางามิ  ไลท์ :
    นักเรียนหัวกะทิ เจ้าของอันดับ 1 การวัดระดับทั่วประเทศ เจ้าของเดธโน๊ต ที่ยมฑูตลุคทำตกไว้ในโลกมนุษย์ พ่อของไลท์เป็นหนึ่งในทีมสืบสวนคดีของคิระ
L ริวซากิ :
     L นักสืบระดับสูงสุดที่อยู่ในเงามืดของโลก

บันทึก…คนอ่าน

    ความสนุกของเรื่องนี้ คือ การชิงไหวชิงพริบระหว่าง ไลท์ กับ L และหากจะถามว่าคนรีวิวอยู่ทีมไหน ขอประกาศตัวเลยว่า อยู่ทีม L เนื่องจากฝ่ายไลท์มีแต้มต่อตรงความเหนือจริงของเดธโน๊ต ซึ่งเป็นสิ่งที่นอกเหนือสามัญสำนึกของคนปกติ เลยค่อนข้างอินกับการเอาใจช่วยให้ L จับได้ไล่ทัน ไลท์  แถมยิ่งนานไป ลุค ยมฑูตยิ่งมีอ๊อฟชั่นเสริมมาเสนอเรื่อย แต่ที่น่าเหนื่อยสำหรับคนอ่านคือ เวลาหัวกะทิเค้าจะฆ่ากัน คิดแผนซ้อนแผนคนอ่านต้องใช้พลังงานสูงมากในการตามเรื่องให้ทัน

   ตอนเปิดเรื่องตัวไลท์เล่นกับความคิดที่ว่าจะคอยฆ่าพวกอาชญากร จะได้ไม่มีใครกล้าทำความชั่ว จำนวนคนตายที่เพิ่มขึ้นมาพร้อมการตื่นรู้ของคนในสังคมทำให้เกิดความคิดแบบสองขั้วคือ คนที่เห็นด้วยกับคิระ กับคนที่มีความคิดว่าถึงเป็นคนชั่วก็ไม่สมควรที่จะถูกฆ่าเป็นผักปลา แต่พอ L ปรากฏตัว คนเลวตาดำ ๆ ก็กลายเป็นเครื่องมือเพื่อให้คิระหาตัว L ให้เจอไปซะแล้ว แค่ตอนท้ายเล่ม 1 ก็สอย FBI ที่คอยสะกดรอย ก่อนที่จะตามด้วยคนรักของอีกฝ่ายในเล่ม 2 แสดงให้เห็นความเอนเอียงของคนที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จอยู่มือ

L change the worldLnovel2
เขียน M

ความยาว

235 หน้า
สำนักพิมพ์

ญี่ปุ่น  shueisha

ไทย    เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์

อ่านจบเมื่อ 21 กันยายน  2557


เรื่องย่อ
       เพื่อพิชิตคิระให้ได้ L เขียนชื่อของตัวเองลงใน death note หลังจากจบภารกิจเขาเหลือเวลาบนโลกนี้อีกเพียง 17 วันต้องเข้ามาพัวพันกับคดีที่ศูนย์วิจัยนิโคไดซึ่งทำการวิจัยยาต้านไวรัสสังหารระดับ 4 ถูกองค์กร บูลชิป บุกเข้าชิงยาต้านไวรัสที่เพิ่งคิดค้นได้สำเร็จ ศ.นิโคได ทำลายข้อมูลและยาที่เก็บไว้ทิ้งทั้งหมด เหลือก็เพียงข้อมูลชุดสุดท้ายที่ให้ มากิ ลูกสาวคนเดียวลอบนำออกไป มากิมาขอความช่วยเหลือจากวาตาริตามคำแนะนำของพ่อ ซึ่ง L ก็ทำหน้าที่นั้นแทนวาตาริซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว หลังจากนั้น คุโจ ซึ่งเคยทำงานในศูนย์วิจัยของนิโคไดก็ตามมาสมทบ ซึ่ง L คิดว่า คุโจ มาด้วยจุดประสงค์อื่น ซึรุงะร่วมมือกับคุโจวางแผนบีบให้ L ต้องหนีออกจากศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านคิระเพื่อชิงเอา death note โดยมารู้ทีหลังว่าเป็นกลลวง คุโจเป็นสมาชิกของ บลูชิป ซึ่งมีแนวคิดในการล้างเผ่าพันธุ์ของมนุษยชาติ จึงต้องการยาต้านไวรัส มากิถูกฉีดไวรัสสังหารเพื่อบีบให้ L ยอมส่งข้อมูลให้ ส่วน death note ที่ L ถือเป็นผลพลอยได้
     L วางแผนช่วยซึรุงะที่ถูกพวกบลูชิปจับตัวไว้ออกมาโดยอ้างว่าจะใช้ death note เล่มที่ 2 สังหารแกนนำ ซึ่รุงะที่กำลังสำนึกผิดที่มีส่วนทำให้มากิโดนฉีกไวรัสบวกกับถูกถอดออกจากแผนการของ FBI เพราะทำงานล่าช้าตกลงใจที่จะอยู่ช่วยงาน L คุโจเดินเกมตอบโต้ด้วยการออกข่าวว่ามากิเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสร้ายแรงทำให้ L กับ มากิ ต้องเกินทางไปหา ศาสตราจารย์คิชิคาว่าที่รู้จักกับพ่อของมากิที่โทโฮคุด้วยเส้นทางที่ปลอดคนให้มากที่สุด ในขณะที่ซึรุงะแยกไปบุกสำนักงานของบลูชิปเพื่อชิง death note กลับคืนมา คุโจจึงใช้วิธี hack เข้าไปในคอมพิวเตอร์ของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้ายคิระ ส่งจดหมายขู่ปลอมโดยใช้ชื่อ L เพื่อยืมมือองค์กรเหล่านั้นในการไล่ล่า L แต่ L ก็ตลบหลังโดยใช้ death note เป็นเครื่องมือต่อรองกับประธานาธิบดีสหรัฐ จนได้รับการคุ้มครองจาก FBI เป็นการแลกเปลี่ยน
    มากิหนีออกไปพบคุโจตามลำพังเพียงพื่อจะทำ “สิ่งที่สมควรทำ” จนถูกจับเป็นตัวประกัน เวลามีเหลือเพียงน้อยนิด L ต้องเดินเกมขัดขวางการแพร่เชื้อไวรัส พร้อมทั้งตามไปชิงตัวมากิคืนจากเที่ยวบินที่กำลังมุ่งหน้าสู่สหรัฐอเมริกา พร้อมกับหยุดแผนการแก้แค้นของคุโจ
ตัวละครสำคัญ

L/ริวซากิ/แอล ลอว์ไลท์ :
    ยอดนักสืบอัจฉริยะ ผู้เป็นหมายเลข 1 ของโลก ผู้กุมอำนาจขับเคลื่อนองค์กรตำรวจทั่วโลกและหน่วยสืบราชการลับ เขาเป็นคนที่เสพติดของหวานแบบสุดโต่ง

นิโคได  มากิ :
     เด็กหญิงอายุ 10 ขวบ ลูกสาวของศาสตราจารย์นิโคได ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิคุ้มกันวิทยาระดับโลก แม่ของเธอเสียชีวิตไปแล้ว เธอจึงทำหน้าที่ดูแลพ่อแทนแม่ ส่วนพ่อของเธอเสียชีวิตในเหตุการณ์ที่บูลชิปบุกศูนย์วิจัยเพื่อชิงยาต้านไวรัส

ซึรุงะ ฮิเดอากิ :
     เจ้าหน้าที่ FBI ลอสแอนเจลีส เข้ามาปฏิบัติงานในศูนย์ปฏิบัติการต่อต้ายคิระเพื่อหา death note ชื่อจริงของเขาคือ ซึงิตะ ฮิเดอากิ

บันทึก…คนอ่าน
        เรื่องนี้เป็นส่วนขยายมาจาก death note ฉบับหนังโรง ซึ่งมีตอนจบแตกต่างจากฉบับการ์ตูนตรงที่ L เป็นผู้พิชิตคิระได้โดยใช้ชีวิตของตัวเองเป็นเดิมพัน หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจต่อต้านคิระ เขามีเวลาเหลืออยู่บนโลกอีกเพียง 17 วัน ซึ่งก็ยังไม่วายต้องเข้าขัดขวางการทำลายล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ด้วยเชื้อไวรัสเพชรฆาต โดยเนื้อเรื่องจะเป็นอีกบรรยากาศที่แตกต่างจาก death note ที่ชิงไหวชิงพริบกันจนคนอ่านหัวจะระเบิด เนื่องจากคนร้ายในตอนนี้เมื่อเทียบระดับความล้ำลึกของแผนการแล้วยังอ่อนกว่าไลท์อักโข
         เนื้อเรื่องจะส่งให้ได้เห็นความเก่งของ L แบบชัดๆ ผ่านทางวิธีการที่เขาคาดการณ์เรื่องต่างๆ จนทำให้คนรอบข้างทึ่ง แต่ก็มีมุมน่ารักๆของชายผู้เป็นนักสืบอันดับหนึ่งของโลกที่ต้องมาคอยปกป้องเด็กผู้หญิงอายุ 10 ขวบ แถมถูกทำร้ายจิตใจผ่านทางคำพูดแบบไม่ตั้งใจบ่อยซะด้วย
       นอกจากนั้นยังมีพฤติกรรมเหลือทนที่ไม่ค่อยเด่นชัดในฉบับการ์ตูน(หรือฉันไม่ได้สังเกต) ก็คือพฤติกรรมการกินของหวานชนิดที่แทบจะทำให้เป็นเบาหวานกันวันละห้าเวลาหลังอาหารจนใครต่อใครพากันขยาด
Favorite scence
L – 04 ออกเดินทาง
     “วาตาริ ผมทำได้อย่างที่วาตาริคาดหวังเอาไว้หรือเปล่าครับ?”
     วาตาริเผยรอยยิ้มอันสุขุมเหมือนกับที่เคยเป็น แล้วตอบอย่างเรียบง่ายแต่หนักแน่นและเต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้สึก
     “เพียงพอครับ”
Quote
     เพราะมนุษย์เราไม่ได้สมบูรณ์แบบ กฎหมายที่มนุษย์สร้างขึ้นจึงไม่มีทางสมบูรณ์แบบได้ แต่นั่นคือผลผลิตทางความคิดที่พวกเราพยายามใช้มันปกป้องคนที่พวกเรารักและคนสำคัญมาตั้งแต่ที่ประวัติศาสตร์การดำรงอยู่ของมนุษยชาติเริ่มต้นขึ้น เพราะฉะนั้นตราบใดที่ยังมีความยุติธรรม และมีผู้คนที่รอคอยความหวังจากความยุติธรรมนั้นอยู่ ผมก็จะศรัทธาความยุติธรรมในนามของกฎหมายสืบต่อไป ตราบเท่าที่ผมยังเป็น L อยู่ครับ

     L L 2-3 ความหวัง

ความคิดเห็น