วิวาห์ครั้งใหม่เจ้าหญิงยมฑูต

DSCF0438

เรื่อง วิวาห์ครั้งใหม่เจ้าหญิงยมฑูต
  Shinigami  Hime No Saikon
เขียน Meiya Onogami
ภาพประกอบ Mel  Kishida
แปล วรา
อ่านถึง 2
สำนักพิมพ์ zenshu

เรื่องย่อ

     อลิเซียเป็นแม่ม่ายด้วยวัยเพียง 14 ปี เพราะว่าที่สามีถูกฆ่าตายในพิธีแต่งงาน จนได้ฉายาเจ้าหญิงยมฑูต หลังจากนั้น 1 ปี การแต่งงานครั้งใหม่ของอลิเซียก็ถูกกำหนดขึ้น คนที่จะมาเป็นสามีของเธอคือ เกรทดยุก คัชเวิร์น  ไรเซน ซึ่งมีฉายาว่าทรราช งานแต่งงานจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย ถ้าไม่นับการที่เคาท์เลเดนพยายามเข้ามายกเลิกการแต่งงาน และมีนอร่าสาวใช้ที่ประกาศตัวว่าเป็นชู้รักมาคอยดูแล

      อลิเซียถูกนอร่าหลอกเข้าไปหลงทางในป่า เธอได้พบกับเทรซ เพื่อนสมัยเด็กที่บาดหมางกับไรเซนเพราะทางที่เขาเลือก หลังจากเหตุการณ์เผชิญหน้าโดยบังเอิญ เทรซกลับมารับใช้คัชเวิร์นอีกเพราะได้รับการเกลี้ยกล่อมจากนักบวชของ อธิษฐานแห่งปีก อลิเซียรู้ว่าเคาท์เลเดนจ้างมือสังหารมาเพื่อนทำร้ายสามี หญิงสาวพยายามปกป้องเขาถึงแม้จะไม่มีประโยชน์เพราะเจ้าตัวรู้อยู่แล้วแต่แกล้งทำเฉย หลังเหตการณ์คราวนี้คัชเวิร์นยอมเล่าเรื่องของตัวเองให้หญิงสาวฟัง

     คฤหาสน์เฟทลินของอลิเซียถูกเคาท์เเลเดนซื้อไป คัชเวิร์นพาหญิงสาวไปจัดการ ระหว่างทางเลเดนดักโจมตี แต่คนที่สร้างบาดแผลให้คัชเวิร์นกลับเป็นเทรซ เมื่อผู้ร้ายตัวจริงเปิดเผยตัว อลิเซียที่ไม่น่าจะเป็นตัวแปรสำคัญกลับช่วยจบเรื่องทุกอย่าง –  26 พฤษภาคม 2559

ดยุกนาฬิกาแห่งสวนกุหลาบ

    คันเวิร์นพาอลิเซียไปเยือนคฤหาสน์ของ ดีเนโร แอชเบิร์น ตระกูลเจ้าแคว้นดั่งเดิมเพื่อแจ้งข่าวการแต่งงานให้ทราบ ดีเนโร มีฉายาว่า ดยุกนาฬิกา ซึ่งทำอะไรตามตารางเวลา แถมยังพูดน้อยและดูเหมือนจะสู้ไม่เก่ง แต่ที่สังเกตเห็นได้ชัดคือความเอาใจใส่ต่อดินแดนในอาณัติ คัชเวิร์นของพักที่คฤหาสน์ซึ่งดีเนโรก็อนุญาต เพื่อสืบว่าดีเนโรมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ อธิฐานแห่งปีกหรือไม่ เช่นเดียวกับทิลนาร์ดที่มีแนวโน้มว่าจะถูกหลอกใช้อีก

    คฤหาสน์ของดีเนโรถูกวางเพลิง แถมยังถูกกลุ่มคนของอธิษฐานแห่งปีกยังบุกเข้ามาโจมตี ทั้งหมดเอาตัวรอดมาได้อย่างทุลักทุเล ดีเนโรที่มองมองคัชเวิร์นเป็นผู้ปกครองที่ดี ประกอบกับเขาปรารถนาให้เกิดความสงบสุขมากกว่า ดีเนโรจึงเลือกที่จะสนับสนุนคัชเวิร์น - 14 กรกฎาคม 2559

ตัวละครสำคัญ

เกรทดยุก คัชเวิร์น  ไรเซน :
    เป็นที่รู้จักกันดีในนาม ทรราชแห่งแอชเบิร์ก ปกครองแคว้นแอซเบิร์ก แคว้นชายแดนของอาณาจักรชิลดีน โดยไม่ให้ความสำคัญกับพวกชนชั้นสูงดั่งเดิม และ อธิษฐานแห่งปีก พ่อของเขาเป็นเจ้าของตำนาน คฤหาสน์กุหลาบของฮาลเบิร์สต์ผู้บ้าคลั่ง ซึ่งแม่ของเขาก็ตกเป็นหนึ่งในผู้เคราะห์ร้ายด้วย แต่งงานกับอลิเซียเพราะต้องการเกียรติยศ
อลิเซีย  เฟทลิน :
   ฉายาของเธอคือ เจ้าหญิงยมฑูต เพราะสามีคนแรกของเธอตายระหว่างพิธีแต่งงาน ภรรยาของคัชเวิร์น มาจากตระกูลเจ้าผู้ครองแคว้นเฟทลินที่ล่มสลาย พ่อแม่เสียไปแล้ว เพื่อรักษาบ้านที่พ่อกับแม่ให้ความสำคัญจึงต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากโดยทำงานบ้านเองทั้งหมด ถูกอาที่เป็นผู้ปกครองขายให้แต่งงานกับเข้ามาในตระกูลไรเซน หญิงสาวโปรดปรานการอ่านนิยายสยองขวัญ สามารถทนพิษของต้นไม่พึ่งปุ๋ยได้
เทรซ :
    เคยทำงานรับใช้ที่คฤหาสน์ของคัชเวิร์นตั้งแต่เด็ก ๆ กับพี่สาว จึงสนิทกับคัชเวิร์นที่ตอนนั้นอายุใกล้เคียงกัน ก่อนที่จะบาดหมางกันเพราะคิดว่าคัชเวิร์นกลายเป็นสัตว์ประหลาด พี่สาวของเขาก็ตกเป็นเหยื่อของฮาลเบิร์สต์เช่นกันกับแม่ของคัชเวิร์น
ลูอาร์ค :
    ฉายา ยมฑูต นักฆ่าที่มีชื่อเสียงในสังคมมืด ใช้พิษจากต้นไม่พึ่งปุ๋ยเคลือบเข็มเป็นไม้เด็ด
เคานต์ทิลนาร์ด  เลเดน :
      เจ้าผู้ครองแคว้นเลเดน ดินแดนทางตะวันออกที่อุดมสมบูรณ์ โดยยังอยู่ในการปกครองของคัชเวิร์น เขาเป็นคนเดียวฝยตระกูลเจ้าแคว้นที่เหลือรอดจากการถูกคร่าชีวิตในการจลาจลของชาวไร่ชาวนา

บันทึก…คนอ่าน

    อ่านโปรยปกหลังข้างบนแล้ว กะว่าจะเจอเรื่องแนวหวานๆ ประมาณนางเอกใช้ความดีละลายพฤติกรรมพระเอก ในที่สุดก็รักดูดดื่ม แต่เรื่องนี้ไม่เป็นเช่นนั้น อันที่จริงพระเอกก็ไม่ได้ถึงขนาดเป็นทรราชย์อย่างที่เขาลือกัน ก็แค่ทำตัวขวางขนบของบรรดาคนชั้นสูงเท่านั้นเอง ในสายตาชาวไร่ชาวนาใต้ปกครองพี่แกก็คนปกตินี่แหละ
    ส่วนนางเอกถึงจะเป็นคนชั้นสูงแต่ก็กลวง พ่อแม่ของนางจมไม่ลงเลยต้องปากกันตีดถีบเพื่อรักษาสมบัติเพียงชิ้นเดียวที่เหลืออยู่อย่างคฤหาสน์โทรมๆ
เมื่อ 2 คนนี้มาเจอกัน ความแปลกในตัวนางเอกทำให้พระเอกแปลกใจ พอได้ร่วมฝ่าฟันอุปสรรคด้วยกัน ระหว่างสองคนนี้ก็เหมือนจะมีความรู้สึกดีๆ ให้กัน อารมณ์แนวๆ รักซึมลึก(มาก)

    เล่ม  1 ไม่ได้เน้นเรื่องความรัก แต่เป็นปมใหญ่อย่างเรื่องฐานันดร ความล่มสลายของตระกูลเก่าแก่ ที่เกี่ยวพันกับศาสนา อธิษฐานแห่งปีก ซึ่งเท่าที่อ่านดูมันชักคล้าย ๆ ลัทธิอะไรสักอย่างที่เอื้อประโยชน์ให้ชนชั้นสูงกับคนมีเงิน เราว่ามันเนิบๆ เหมือนจะสนุก หรือไม่สนุกก็ฟันธงไม่ถูก

     หลังจากแต่งงานการเมืองกันในเล่ม 1 และจบลงที่สามีพยายามจะกลับมากินข้าวกับภรรยา และลูบหัวกันเหมือนพี่ชายน้องสาว ในที่สุดเล่ม 2 ก็เริ่มมีการแสดงออกสมกับที่เป็นสามีภรรยากันสักที เริ่มจากที่คัชเวิร์นหา หินพิทักษ์ ซึ่งเป็นความเชื่อน่ารัก ๆ มาให้ภรรยา ถึงหินจะไม่มีราคาแต่ก็สวยรู้สึกได้ถึงความตั้งใจหาของคนให้ ส่วนอลิเซียก็ดีใจถึงขนาดใส่ถุงแขวนไว้ที่คอ  จะว่าไปเล่มนี้บรรยากาศเหมือนการฮันนีมูน คู่สามีภรรยาเดินทางไปบ้านของคนอื่น เลยไม่ต้องทำงาน ได้นอนห้องเดียวกัน มีเวลาอยู่ด้วยกันมากขึ้น  ที่ทำให้คนอ่านกรี๊ด คือ คัชเวิร์น ออกอาการ ว่าหวงอลิเซียแล้ว  แต่สาวเจ้านี่สิเมื่อไหร่จะรู้ว่า อาการปวดท้อง มันคืออะไร

ความคิดเห็น