ประตูพระจันทร์

ประตูพระจันทร์

ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น Tsuki no Tobira
เขียน อิชิโมจิ  อะซะมิ
แปล ฐิติพงศ์  ศิริรัตย์อัสดร
จำนวนหน้า 291
สำนักพิมพ์ แพรว
plot
     วันที่ 16 กรกฎาคม ในวันนั้นอาจารย์จะไปอยู่ในที่กว้างๆ ที่พอหาได้ เพื่อข้ามไปยังฟากฝั่งโน้น ใครที่ต้องการจะไปด้วยให้มองดวงจันทร์แล้วนึกถึงอาจารย์ก็จะสามารถไปด้วยได้ ไปสู่โลกในฝันตลอดกาล พร้อมกับจันทรุปราคา
     เมื่ออาจารย์ผู้นำทางไปสู่ฟากฝั่งโน้นเกิดถูกจับเพราะผู้ปกครองของเด็กในแคมป์ร้องเรียน แถมยังมีทีท่าว่าจะไม่ถูกปล่อยตัวก่อนกำหนดเวลาในการเกิดจันทรุปราคาเต็มดวง ซึ่งกว่าจะมีโอกาสอีกครั้งต้องรอถึง 1,700 ปี สมาชิกแคมป์ 3 คน จึงวางแผนต่อรองให้นำตัวอาจารย์มายังสถานที่เหมาะสมกับการเดินทางด้วยการจี้เครื่องบิน เที่ยวบินที่ 8 สายการบินริวคิว โดยก่อนที่กัปตันจะนำเครื่องขึ้น สมาชิกทั้ง 3 ต่างแยกย้างจับเด็กที่โดยสารในเที่ยวบินนั้นเป็นตัวประกัน โดยประกาศว่าขอเวลาเพียง 2 ชั่วโมง แต่ระหว่างนั้นแม่ของหนึ่งในตัวประกันตายในห้องน้ำของเครื่องบิน โดยมีร่องรอยบาดแผลจากของมีคมที่ข้อมือข้างขวา ซะมะมิผู้โดยสารบนเครื่องเลยต้องตกกระไดพลอยโจนเป็นนักสืบจำเป็นเพราะแฟนของเขาดันเป็นคนพบศพคนแรก
     ข้อเรียกร้องดูเหมือนจะไม่ได้รับการตอบสนองเท่าที่ควร เมื่อทางตำรวจติดต่อมาว่ากำลังดำเนินการแต่คงไม่ทันตามกำหนด ศพที่ถูกพบจึงถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการเป็นน้ำมันหล่อลื่นให้เจ้าหน้าที่ทำตามคำร้องขอ ซึ่งในที่สุกก็บรรลุผล แต่ในนาทีสุดท้ายก่อนที่ประตูจะเปิดคะคิซะกิก็ฆ่าอาจารย์เพื่อยื้อยุดให้อยู่ในโลกใบนี้ต่อไปเพื่อรอลูกชายของเขาที่สักวันจะกลับมาเกิดใหม่อีกครั้ง
charecter
คะคิซะกิ โอซะมุ :
    เจ้าหน้าที่แคมป์ที่อาวุโสที่สุด เคยทำงานในบริษัทบัญชีขนาดใหญ่ในโตเกียว อดีตเคยเป็นคนไม่ใส่ใจครอบครัว กว่าจะรู้ว่าลูกชายถูกเพื่อนที่โรงเรียนกลั่นแกล้งจนฆ่าตัวตายก็สายไปเสียแล้ว หลังจากนั้นก็มีปัญหากับภรรยาจนหย่ากัน
มะคะเบะ  โยซึเกะ :
    เจ้าหน้าที่แคมป์ เขาสูญเสียภรรยาและลูกเพราะถูกทหารอเมริกันขับรถขน แล้วหนี เขาจึงฝึกคาราเต้เพื่อเอาไว้ใช้ล้างแค้น ก่อนที่จะตัดสินใจมาร่วมงานกับแคมป์
มุระคะมิ  ซะโตมิ :
     เจ้าหน้าที่แคมป์ ตอนอายุ 12 เคยเข้ามาร่วมแคมป์ เพราะพลังบวกที่ได้รับทำให้เธอเลือกเรียนครุศาสตร์ แต่ก็ผิดหวังกับระบบการศึกษา จึงกลับมาช่วยงานที่แคมป์
ซึกิฮาระ  มาริ :
    นักร้องนักแต่งเพลงชื่อดังวัย 22 ปี เคยเข้ามาร่วมแคมป์พร้อมกับซะโตมิ เพลงของเธอมีพื้นฐานมาจากสิ่งที่ได้เรียนรู้จากแคมป์ บังเอิญเธอโดยสารมาบนเที่ยวบินที่ถูกจี้ด้วย
ซะมะมิ :
    ผู้โดยสารบนเครื่องบิน เขามากับคู่รักโดยใส่เสื้อสกรีนรูปเกาะซะมะมิ โดยโดนเรียกแบบนั้นตลอดเรื่อง แถมโดนยัดเยียดให้ทำหน้าที่นักสืบจำเป็นอีกต่างหาก
อิชิมิเนะ  ทะคะชิ :
     ผู้จัดตั้งแคมป์ที่มุ่งสร้างกำลังใจในการมีชีวิตให้กับเด็กๆ เป็นคนที่มีเสน่ห์ดึงดูดอย่างประหลาด   
log
      เรื่องนี้ลุ้นแบบเนิบๆ ทั้งที่นอกจากการจี้เครื่องบินแล้ว ยังมีการฆาตกรรมปริศนามาสลับฉาก อาจเป็นเพราะการเล่าเรื่องไม่ได้เน้นที่เหตุการณ์คุกคาม แต่เป็นเบื้องลึกเบื้องหลังของผู้ก่อเหตุ ที่มีวัตถุุประสงค์เพียงแค่ต้องการข้ามไปอีกฝั่งเท่านั้น
      ผสมผสานกับการอยากเบิ๊ดกะโหลกคุณตำรวจในช่วงต้นๆ เรื่อง ไอ้ท่าทางรู้แจ้งแทงตลอดน่ะเกือบทำให้มีคนตายมากกว่าเดิมแล้ว แต่ในมุมกลับกันถ้าต้องมารับมือกับสลัดอากาศที่เด็ดเดี่ยว ไม่มีการต่อรองแบบนี้ ในขณะที่สื่อก็ตามกดดัน ก็ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน จะว่าไปคนอย่างอิชิมิเนะ ถ้ามองจากสายตาของคนที่ทำงานเกี่ยวกับความมั่นคง ถือว่าเป็นบุคคลอันตรายสุดๆ เมื่อคิดทำชั่ว อย่างเหตุการณ์ในเล่มถ้าเปลี่ยนจากการข้ามประตูพระจันทร์เป็นการระเบิดฆ่าตัวตายหมู่ตามที่ต่างๆ คงก่อให้เกิดความเสียหายนับไม่ถ้วน อย่างที่เครื่องบินสองลำเคยทำให้ตึกถล่ม คนตายนับหมื่นจากเหตุการณ์ 911
      ตอนจบหักมุมได้น่าสนใจกับความรักของพ่อ ที่อยากให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูกของตนไม่ว่าอย่างไรก็ตาม

ความคิดเห็น