บัญชีสาวยอดนักสืบ

001
ชื่อภาษาญี่ปุ่น Joshidaisei Kaikenshi no Jikenbo
เขียน Shinya  Yamada
แปล อดุลย์  แดน
สำนักพิมพ์ ญี่ปุ่น    Kadakawa shoten
ไทย      Nation Books
อ่านถึง Dx.1    เจ้าชายร่วมทุน
Dx.2    นักสืบจอมป่วน ปะทะ จอมโจรจอมใจ
Dx.3    เกมเซ็นเตอร์ของพระเจ้า
plot
   โมเอะมิ กับ คาคิโมโตะ จับคู่กันทำหน้าที่ตรวจสอบบัญชีตามบริษัทต่างๆ ต้องจับให้ได้ไล่ให้ทันความลับที่แต่ละบริษัทเก็บซ่อนเอาไว้
character
ฟูจิวาระ  โมเอะมิ :
     นักตรวจสอบบัญชีรับอนุญาต ซึ่งสอบได้ใบอนุญาตขั้น 2 ซึ่งอายุน้อยที่สุดในประเทศ ยังเป็นนิสิตมหาวิทยาลัย
คาคิโมโตะ  คาซึมะ :
     ผู้ช่วยนักตรวจสอบบัญชี(J1) กว่าจะสอบผ่านก็ปาเข้าไปอายุ 29 ปี หลังจากสอบมาเป็นปีที่ 7
log
     ตอนแรกที่หยิบหนังสือเล่มนี้มาจากกองเล่มละ 20 บาท ในร้าน บี2เอส ที่เอสพานาดตอนไปดูละคร 4 แผ่นดิน กะว่าจะได้อ่านนิยายนักสืบที่ใช้การสอบบัญชีเป็นเงื่อนงำสำคัญ นำไปสู่การไขปริศนาคดีใหญ่โตมโหระทึก แต่แล้วก็ผิดคาด เพราะ จริงๆแล้วมันคือ...  นิยายความรู้ว่าด้วยเรื่องบัญชี ค้า
     แต่ละคดีในเรื่องจะแบ่งเป็นตอนสั้นๆ ตาม client ที่ทีมนักสอบบัญชีของเราได้รับมอบหมาย โดยแต่ละที่ก็จะพบกรณีตุกติกต่างๆกันไป ซึ่งนักตรวจสอบบัญชีจะต้องจับให้ได้ไล่ให้ทัน แต่ที่้เงิบที่สุดคงเป็นการสะสมสติกเกอร์เพื่อนำมารับเงินสมนาคุณจะสามารถนำไปเป็นทุนให้ผู้ก่อการรายได้ด้วย
     อ่านนิยายเล่มนี้แล้วได้ความรู้ใหม่ๆ เรื่องการซุกทรัพย์สินของบรรดาบริษัทต่างๆ รวมถึงระเบียบปฏิบัติทางบัญชีพอสมควรเลยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น ก่อนจะอ่านเรื่องนี้เข้าใจว่า ถ้าสอบบัญชีแล้วพบความผิดปกติจะต้องเป็นเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาล แต่ในความเป็นจริงผู้ตรวจสอบบัญชีจะมีวิธีการจัดการอีกอย่าง ซึ่งในประเทศที่ต้องมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวผลประกอบการประจำปี มันก็คล้ายๆการฉีดพิษให้ตายช้าๆ นั่นเอง
       เนื่องจากไม่ใช่มนุษย์ตัวเลข ขนาดทำบัญชีครัวเรือนยอดยังไม่ตรง เลยมีศัพท์ที่งงว่า...มันคืออะไร อยู่พอสมควร ถึงจะมีเชิงอรรถให้อ่าน ก็ยังงง เรื่อง เครดิต เดบิต อยู่ดี พอเล่ม 2 ทบด้วยเรื่องวิธีแปลงกลับราคาขาย ซึ่งเป็นการคิดต้นทุนเป็นอัตราส่วนจากราคาขายซึ่งสามารถทำให้ธุรกิจที่ขายของไม่ออกดูมีกำไรขึ้นมา
WP_20150427_001 63119925 Kobe_Luminarie_2010
     เล่ม 2 แฟ้มสอบบัญชี 6 เทศกาลเดือน 12 เป็นตอนที่ซึ่งกล่าวถึงเทศกาลเดือน 12 ซึ่งจัดขึ้นที่โกเบ ตั้งแต่ในปี 1995 เพื่อรำลึกถึงดวงวิญญาณของผู้ที่จากไปในเหตุการณ์แผ่นดินไหว หลังจากนั้นก็ถูกเรียกร้องให้จัดทุกปี เป็นเทศกาลทีเหมือนเป็นตัวแทนแห่งความหวังของคนญี่ปุ่น ที่ต้องต้องสู้กับภัยพิบัติอยู่เสมอ อยากไปเห็นสักครั้งด้วยตาตัวเองจริงๆค่ะ เวลาที่เรารู้เบื้องลึกเบื้องหลังของงานเทศกาลเหล่านี้เวลาที่เราได้มีส่วนร่วมในเทศกาลเรานั้น คงทำให้เราดื่มด่ำได้มากขึ้น ที่ฮาคือ พี่สาวที่เสียไปของโมเอะในเรื่องกลับมาหาน้องสาว แถมเดินคุยกับคาคิโมโตะเป็นวรรคเป็นเวรก็ไม่ยักกะมีใครโวยวายว่าโดนพี่หลอก ถ้าเป็นนิยายไทยหน่อยละก็...
WP_20150529_002 1
      เล่มนี้เนื้อหาส่วนใหญ่จะว่าด้วยการตกแต่งบัญชีด้วยเทคนิคต่างๆ ในธุรกิจโรงภาพยนตร์ ที่บ้างครั้งนักสอบบัญชีต้องแอบไปนับคนดูถึงในโรงหนัง การทำงบการเงินในอนาคตสาเหตุที่ธุรกิจโรงแรมสามารถใช้เทคนิคลดราคาเพื่อเรียกลูกค้าโดยไม่ส่งผลกับกิจการ ปิดท้ายด้วยธุรกิจเกมเซ็นเตอร์ที่ต้องเอาตัวรอดจากกระแสเกมคอมพิวเตอร์ซึ่งจบแบบมีน้ำตาซึมเบาๆ 
Quote
     “พวกเราน่ะเปรียบเสมือนกระจกบานเดียวที่มีอยู่ในโลกเศรษฐกิจ เป็นกระจกแห่งความจริงที่สะท้อนทั้งจุดดีและจุดเสียของบริษัทให้เห็นกันทุกรูปแบบ กระจกนั้นจะต้องไม่พูดหรือไม่เคลื่อนไหวอะไรแต่ต้องไม่โกหกเด็ดขาด เพราะงั้นทุกคนถึงได้เชื่อและมองดูกระจกยังไงล่ะ”
                                                                                                                                โมเอะมิ







ความคิดเห็น