Quick save & Load ปริศนาล่าท้าเวลา

Scan_20150314

เขียน Ayukawa  Ayumu
ภาพประกอบ Someya
แปล กฤษณ  วรพงศธร
ความยาว 3 เล่ม
สำนักพิมพ์ ญี่ปุ่น      Shogakukan
ไทย        เอ็นเธอร์บุ๊คส์

plot

เล่ม 1 (10 มกราคม 2558)

     วันที่ 10 ธันวาคม 2009 คิโยโตะกระโดดตึกฆ่าตัวตายเพื่อกลับไปยังอดีต ณ จุดที่ไร้ความผิดพลาดเหมือนทุกครั้งแต่วันนี้ ณ ตึกฝั่งตรงข้ามเขากลับเห็น ยุย เพื่อนสมัยเด็กๆ กระโดดลงจากตึกเพื่อฆ่าตัวตายเช่นเดียวกัน เมื่อย้อนเวลากลับมาสำเร็จคิโยโตะจึงสืบเรื่องของยุยเพื่อหยุดยั้งสิ่งที่จะเกิดขึ้น จากการย้อนเวลาครั้งที่สองยุยที่เขาพบตอนขากลับจาก supermarket ในตอนเย็นโดยไม่มีทีท่าว่าจะฆ่าตัวตายได้เลย แต่เมื่อคิโยโตะไปรอที่ตึกเกิดเหตุก็ได้พบกับเหตุการณ์เดิม ในการย้อนเวลาครั้งที่ 3 คิโยโตะจึงขอความช่วยเหลือจากรุ่นพี่ยูเมโนะ ทั้งสองคนโดนเรียนไปหายุยที่โรงเรียน เมื่อได้พบหน้าเธอยังคงเป็นเช่นเดิมแต่หลังจากนั้นยุยก็ขอลากลับบ้านเพราะพ่อประสบอุบัติเหตุกะทันหัน คิโยโตะรู้ว่ามันเป็นเรื่องโกหก เมื่อลอบตามเธอไปก็พบว่าสถานที่ซึ่งยุยแวะไปแต่ละที่เป็นสถานที่เดียวกับที่พบศพเหยื่อของ นักควักลูกตา ฆาตกรต่อเนื่องที่เป็นข่าวดังอยู่ในขณะนั้น พวกคิโยโตะตามไปรั้งตัวยุยไว้ และแค้นความจริงออกมาได้ว่าคนที่สั่งให้ทำแบบนี้คือ พ่อเลี้ยงของเธอ เพราะยุยแอบไปรู้ความลับของเขาเข้า กว่าคิโยโตะจะรู้ตัวว่า ยุยทำแบบนี้เพราะน้องสาวของเธอถูกจับเป็นตัวประกัน ก็ไม่สามารถช่วยรักษาดวงตาของเด็กน้อยไว้ได้เสียแล้ว

    เคียวโตะย้อนเวลากลับไปเป็นครั้งที่ 3 คราวนี้เขาเลือกที่จะไม่ขอความช่วยเหลือจากใคร แต่ใช้วิธีตรงไหตรงมาคือโทรศัพท์ไปหายุย และยืนยันว่าเขาจะเป็นคนปกป้องน้องสาวของเธอเอง เคียวโตะแอบตามพ่อเลี้ยงยุยไป และต้องพบความจริงที่ตอกหน้าเขาอย่างไม่ปราณีว่า เรื่องก่อนหน้านี้เป็นการเข้าใจผิด เขาเพิ่งฝากน้องสาวของเพื่อนที่ควรจะปกป้องไว้กับฆาตกรตัวจริง และคราวนี้เขาย้อนเวลากลับไปในเช้าวันนี้ไม่ได้อีกแล้ว

    หลังจากการย้อนเวลากลับไปกลับมาอย่างไรประโยชน์ รุ่นพี่ยูเมโนะเล่าเรื่องที่พี่ชายของเธอเองก็มีความสามารถเช่นเดียวให้คิโยโตะฟัง พร้อมบอกความลับที่อาจจะช่วยแก้ไขเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้ด้วยการเริ่มใหม่

quick save 2_1เล่ม 2 ( 8 กันยายน 2558 )

    วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2010 ระหว่างเดินทางไปโรงเรียนให้วันหยุด คิโยโตะยอมตายเพื่อย้อมเวลากลับไปช่วยชายที่กำลังจะกระโดดลงไปในรางรถไฟฆ่าตัวตาย เหตุการณ์ครั้งนี้ดึงความสนใจของใครคนหนึ่งมาที่ตัวเขา

    วันที่ 14 กุมภาพันธ์  2010 คิโยโตะเดินทางไปหายุย เพราะถูกโทรชวนให้ไปด้วยกันตั้งแต่เมื่อวาน ทั้งสองเพิ่งออกจากบ้านได้ไม่นานก็เห็นฟุตาบะ น้องสาวของยุยมาเตร่อยู่นอกบ้าน พอโทรถามก็ได้คำโกหกว่าอยู่ที่บ้านทั้งคู่จึงสะกดรอบตามไป แต่สุดท้ายฟุตาบะเพียงหลบมาเล่ยที่บ้านของ ฮัตสึยูกิ เพื่อนของเธอ ซึ่งบังเอิญได้รู้ภายหลังว่าเป็นบ้านประจำตระกูลของรุ่นพี่ยูเมโนะ และเป็นบ้านหลังเดียวกับที่จะเกิดคดีฆาตกรรมขึ้น โดยรุ่นพี่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อเหตุ ซึ่งถูกพบกลายเป็นร่างไร้วิญญาณในห้องเก็บของหลังจากนั้นไม่นาน

     คิโยโตะใช้การย้อนเวลาอีกครั้ง เขาแอบเข้าไปในบ้านของรุ่นพี่ได้ไม่ทันไรก็ถูกโทคิวะ คาสึมิ ลูกพี่ลูกน้องของรุ่นพี่จับได้ หลังจากเจรจากันอยู่พักใหญ่ประกอบกับคาสึมิเคยรู้เรื่องของคิโยโตะจากรุ่นพี่มาบ้างทั้งสองคนจึงตกลงร่วมมือกันเพื่อแก้ไขเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้น แต่ถึงแม้จะจัดการกับคนร้าย ยังไงผู้นำตระกูลโทคิวะก็ยังเสียชีวิตอยู่ดี ด้วยสาเหตุที่แตกต่างออกไปคิโยโตะจึงต้องย้อนเวลากลับไปอีกครั้ง แต่คราวนี้รุ่นพี่ดูออกว่ามีเรื่องร้ายแรงเกิดขึ้น เมื่อสอบความจริงจากคิโยโตะแล้วเธอก็เป็นฝ่ายพาเขาเข้าบ้านที่ไม่ได้กลับไปเหยียบเป็นเวลา 5 ปีโดยอ้างว่าคบกันและขอให้คิโยโตะใช้ห้องพักแขกที่เคยอยู่เพราะมีเรื่องฉุกเฉิน ในการสืบสวนรอบที่ 3 จึงมีสมาชิกเพิ่มขึ้นมาอีก 1 คน แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่สำเร็จ แต่ในที่สุดพวกคิโยโตะก็สามารถจับตัวการที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ได้และพลิกกลับเรื่องราวเลวร้ายนั้นเสีย เมื่อทุกอย่างจบลงด้วยดี เรย์จิซึ่งหายสาบสูญไปมาพบคิโยโตะ เขาประกาศว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นแผนการที่วางไว้ และเสนอจะช่วยปลดปล่อยคิโยโตะจากชะตากรรมไม่รู้จบ

เล่ม 3 (14 กันยายน 2558)

ปริศนาล่า ท้า เวลา 3     20 สิงหาคม 2010 

     ซาคากิ คิโยโตะ ฟื้นขึ้นมาในโรงพยาบาลหลังจากประสบอุบัติเหตุตกจากหอนาฬิกาของอาคารสถานีเก่าเมื่อก่อนปิดเทอมหน้าร้อน ความทรงจำตลอดสองปีครึ่งที่ผ่านมาหายไป คิโนโตะกลับไปใช้ชีวิตปกติในรั้วโรงเรียน แต่สิ่งที่รบกวนจิตใจของเขาไม่เลิกราคือ หญิงสาวที่มีผ้าพันแผลบนใบหน้า โทคิวะ คาสึมิ รองประธานชมรมวิจัยพลังพิเศษ และเหตุการณ์คดีนักควักลูกตาที่เคยเกิดขึ้น ทำให้คิโยโตะอยากกู้ความทรงจำที่หายไปกลับมา โดยยุยกับคาสึมิที่อยากได้ตัวคนร้ายที่ทำให้ใบหน้าของรุ่นพี่เป็นแผลคอยช่วย สิ่งที่พอจะถือว่าเป็นเบาะแสได้มีเพียงรายชื่อของคนที่ฆ่าตัวตายจากคอมพิวเตอร์ของคิโยโตะซึ่งคาดว่าน่าจะเกี่ยวพันกับ ข่าวลือเรื่องเวทมนตร์ ควิกเซฟแอนด์โหลด ที่แพร่กระจายอยู่ในหมู่นักเรียนมัธยมต้น และมัธยมปลายจนเหตุการณ์ฆ่าตัวตายของคนในเมืองเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ รุ่นพี่โทคิวะเตือนว่าความทรงจำที่กลับมาจะก่อนให้เกิดความเจ็บปวดทรมานที่สุดแก่ตัวคิโยโตะเอง

     เรย์จิปรากฎตัวตรงหน้าคิโยโตะอีกครั้ง ประกาศตัวว่าเขาเป็นต้นตอของข่าวลือเรื่องควิกเซฟแอนด์โหลด อีกทั้งพยายามกระตุ้นให้คิโยโตะดึงความทรงจำกลับมาจนในที่สุดคิโยโตะก็รู้ตัวการที่ทำหน้าที่แพร่ข่าวลือซึ่งเขาเคยสืบรู้มาได้ก่อนสูญเสียความทรงจำ หลังจากนั้นคนๆ นั้นก็ฆ่าตัวตายทำให้ข่าวลือเรื่องควิกเซฟแอนด์โหลดยิ่งแพร่กระจายในวงกว้าง กลุ่มผู้สืบทอดที่เรียกตัวเองว่า NG รวมตัวกันประกอบพิธีกรรมฆ่าตัวตายหมู่ที่สถานที่เดียวกัน พวกคิโยโตะพยายามหยุดยั้งอย่างสุดกำลัง เรย์จิที่โผล่มาดูเหตุการณ์ช่วยเรียกความทรงจำของคิโยโตะกลับคืนมา

charecter

ซาคากิ  คิโยโตะ :
    นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเอกชนทาคานะเอะ รองประธานชมรมวิจัยพลังพิเศษ เขาค้นพบความสามารถพิเศษของตัวเองหลังจากประสบอุบัติเหตุในวันสอบเข้าโรงเรียนทาคานาเอะจนได้รับโอกาสแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดอีกครั้ง หลังจากนั้นก็เกิดเหตุการณ์คล้ายๆกันซ้ำอี เขาจึงทดลองจนเข้าใจว่าเขาสามารถย้อนกลับไปยังอดีตที่บันทึกไว้โดยการตายโดยที่ยังคมความทรงจำเก่า
โทคิวะ  ยูเมโนะ :
    นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเอกชนทาคานาเอะ ประธานชมรมวิจัยพลังพิเศษ มีความสามารถในการคาดเดาเหตุการณ์ต่างๆได้อย่างแม่นยำประหนึ่งมีนัยน์ตาพันลี้ เป็นเพียงคนเดียวที่รู้เรื่องความสามารถของคิโยโตะ พี่ชายของเธอ โทคิวะ เรย์จิ ก็มีพลังแบบเดียวกับคิโยโตะ
อาซุสะ ยุย :
     นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเซงงาคุ พ่อของเธอสนิทกับพ่อของคิโยโตะ ทั้งสองจึงเป็นเพื่อนกันตั้งแต่เรียนประถม เป็นคนที่ช่วยดึงคิโยโตะรู้จัดโลกที่สดใส หลังจากที่เธอสอบไม่ติดโรงเรียนทาคานาเอะ และพ่อของเธอเสียชีวิตทั้ง 2 คนก็ห่างเหินกันไป เธอาศัยอยู่กับแม่ที่แต่งงานใหม่ กับน้องสาว
โทคิวะ คาสึมิ :
     ลูกพี่ลูกน้องของโทคิวะ ยูเมโนะ เข้าเรียนโรงเรียนเอกชนทาคานาเอะในเล่มที่ 3 และกลายเป็นรองประธานชมรมแทนคิโยโตะ จอมข้อมูลบุคคลอันตรายที่กุมความลับของนักเรียน ขนาดอาจารย์ยังไม่กล้าหือ

log

     พระเอกเรื่องนี้เป็นคนที่มีความสามารถแบบพิเศษในการใช้ความตายเพื่อย้อนเวลา เรื่องนี้เลยเต็มไปด้วยฉากที่บรรยายความตายเต็มไปหมด อ่านไปก็เจ็บแทนพ่อเจ้าพระคุณไปด้วย ไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงเปิดเรื่องมาคิโยโตะก็โดดตึกฆ่าตัวตายแล้วค่ะ ตอนแรกคิดว่าเรื่องนี้ตงเน้นที่การสืบหาความจริงที่จะช่วยเหลือเพื่อนสมัยเด็กที่กำลังจะฆ่าตัวตายของคิโยโตะ แต่พอเอามาโยงกับคดีฆาตกรรมต่อเเนื่อง นักควักลูกตา ยิ่งทำให้เรื่องเข้มข้นน่าติดตามมากๆๆ แทบวางไม่ลงเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องที่เปิดมาด้วยฉากเศร้าสลด ซึ่งเกิดขึ้นซ้ำไปซ้ำมาย่อมไม่ละทิ้งความปวดตับ เมื่อคิโยโตะต้องเผชิญกับความจริงที่ไม่ว่าเขาจะย้อนเวลาไปเท่าไหร่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ทั้งๆที่มีความสามารถพิเศษ ยิ่งก่อนเกิดเรื่องมีการคลายปมปริศนาของขวัญวันเกิดของคิโยโตะ ยิ่งทำให้โศกนาฏกรรมที่แก้ไขไม่ได้กับคนร้ายมี่คาดไม่ถึง กระทบใจของคนอ่านมากขึ้นไปอีก  คิโยโตะที่ตอนแรกถูกมองว่าเป็นพวกขี้ขลาดที่ไม่ยอมเผชิญหน้ากับความผิดพลาด แต่ในท้ายที่สุดเมื่อเขาทุ่มเทเพื่อที่จะช่วยคนสำคัญ ก็กลายเป็นตัวเอกที่เราอดเอาใจช่วยไม่ได้จริงๆ

     เล่มที่ 2 ของ series หลังจากที่คิโยโตะย้อนเวลาหนักมือจนทำซะตัวเองกลายเป็น top ของชั้น พอเลิกใช้เลยเป็นเรื่องผิดปกติในสายตาคนรอบข้าง ตัวเองที่ตั้งใจว่าจะเลิกใช้พลังจึงต้องมานั่งตั้งใจเรียนเพื่อดึงผลการเรียนของตัวเองให้กลับใกล้เคียงกับปกติ เล่มนี้คนกลัวฉากสยองที่บรรยายซะเห็นภาพสุดๆ ในเล่ม 1 น่าจะสบายใจขึ้น เนื่องจากลดความถี่ในการปลิดชีวิตตัวเองจากเล่มก่อนลงเยอะ  คิโยโตะเองก็รู้จักใช้ความสามารถเพื่อช่วยเหลือคนอื่นบ้าง ประเด็นในเล่มนี้เลยย้อนมาที่มุมมองของคนที่ถูกช่วยบ้าง ทั้งที่อุตส่าห์ย้อนชีวิตกลับมาช่วย แต่บางทีคนที่เรายื่นมือไปช่วยก็อาจไม่ปลื่มกับความเผือกของเราก็ได้ ...

     เล่มที่ 3 เจ้าตัวจำความสามารถพิเศษของตัวเองไม่ได้แต่กลับสามารถใช้ชีวิตได้ราบรื่นกว่าตอนมีฟังก์ชันเสียอีก แต่พอมีคนกระตุ้นว่าความทรงจำที่หายไปสามารถนำกลับคืนมาได้ พร้อมกับคำเตือนว่า ความทรงจำที่ได้กลับมาจะมาพร้อมความทุกข์อันแสนสาหัส คิโยโตะจะเลือกอย่างไร
     "ถ้ารู้อย่างนี้ ฉันจะ..." เป็นคำพูดติดปากที่ได้ยินบ่อยๆ แต่ถ้าโอกาสในย้อนกลับไปแก้ไขมันจริงๆ โดยแลกกับการจบชีวิตในตอนนี้เพื่อเขียนทับอดีตที่อาจไม่สวยงาม เราละเลือกอย่างไร ผ่านตัวละครที่เชื่อว่าสามารถทำได้ง่ายๆ(แต่จริงๆไม่มีพลัง) กับคนที่มีความสามารถนั้นแต่เบื่อกับสิ่งที่มีจนอยากจะลบตัวเองให้หายไปจากโลก(แต่คนพวกนี้ถึงแก้ตายก็ย้อนกลับไปตอนเกิดเป็นคนเดิมอยู่ดี) การเห็นคุณค่าของการมีชีวิตเป็นประเด็นสำคัญในเล่มนี้ค่ะ เพราะมีคนมากมายอยากกลับไปแก้ไขสิ่งที่เคยพลาด โดยเฉพาะเด็กวัยเรียนที่หลงเชื่อคำพูดชักจูงได้ง่าย แอบหนักใจแทนคุณแม่ทั้้งหลาย จะเลี้ยงลูกยังไงให้สามารถอยู่ได้อย่างมีสติในสังคมข้อมูลข่าวสารที่กระจายอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่แต่เด็กนะคะ ในเรื่องนี้แม้แต่ครูก็ยังพลอยเชื่อไปด้วย เล่นเอาพระเอกเงิบไปเหมือนกัน ตอนจบเรื่องนี้หักมุมได้น่าตื่นเต้นทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นประเด็นของฟุตาบะ และประเด็นของคาสึมิที่ล้วนอยากกลับไปแก้ไขอดีต จะว่าไปถ้าการเอาแค่เข็มจิ้มแล้วทุกคนมีความสามารถควิกเซฟแอนด์โหลดเวลาของโลกคงไม่เป็นอันเดินไปไหนกัน คนนี้พอใจแต่อีกคนไม่พอใจ

     ในที่สุดเราก็หาตัวละครโปรดใน series นี้เจอ ซึ่งขอยกตำแหน่งให้ โทคิวะ คาสึมิ เด็กเกรียนที่มีมันสมองเป็นเลิศซึ่งเปิดตัวมาพร้อมอุปกรณ์หลากหลาย ซึ่งเข้ามาช่วยในการสืบสวนตั้งแต่เล่ม 2 พอเล่ม 3 ก็มีบทมากขึ้นเพราะเข้าเรียนโรงเรียนเดียวกับพวกคิโยโตะ เวลาร่วมทีมกับพวกคิโยโตะก็มักจะตีกับยุยให้เป็นสีสันตลอด รวมถึงการลงมือที่คาดไม่ถึงจนทำให้คิโยโตะผงะไม่ว่าจะเป็นการงัดกุญแจ ห้องที่เต็มไปด้วยกล้องวงจรปิด ตอนที่เข้าไปสืบเรื่องในก้องพยาบาลนี้มาดนักสืบมาก จะว่าไปก็เหมือนเป็น _โฮล์มของเรื่องโดยเฉพาะตอนเล่าทฤษฎีต่างๆให้พวกคิโยโตะฟัง
     เทียบกัน 3 เล่มใน series เราชอบเล่ม 1 ที่สุด  แบบว่าคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง กับความพยายามในการย้อนเวลาของคิโยโตะมันลุ้นแบบหนักใจดี

ความคิดเห็น