โนรางามิ เทวดาขาจร

wp_ss_20150311_0001[1]
ชื่อภาษาไทย
ชื่อภาษาญี่ปุ่น
โนรางามิ เทวดาขาจร
Noragami
เรื่องและภาพ Adachitoka
จำนวนเล่มที่อ่าน 17
สำนักพิมพ์ Vibulkij
Version Meb E book
อ่านล่าสุดเมื่อ 7 กันยายน 2562

เรื่องย่อ

     ยาโตะ เทพเจ้าที่ทิ้งเบอร์โทรไว้ทั่วไปหมดเพื่อรับร้องขอความช่วยเหลือโดยแลกกับเหรียญ 5 เยน โดยมีเป้าหมายสำคัญคือการสร้างศาลเจ้าให้ตัวเองเสียที

    ยาโตะออกตามหาแมวหายตามคำขอร้องจนเกือบถูกรถชน ฮิโยริที่สามารถมองเห็นเขาได้อย่างไรไม่ทราบเลี่ยงชีวิตช่วยยาโตะไว้โดยไม่รู้ว่าอีกฝ่ายเป็นเทพ เหตุการณ์คราวนั้นทำให้ฮิโยริสามารถมองเห็นและได้ยินเสียงของภูติ แต่ที่แย่คือวิญญาณของเธอสามารถหลุดออกจากร่างง่ายมาก ยาโตะรับปากจะหาทางช่วยฮิโยริ

     ยูกิเนะอาวุธเทพคนใหม่ของยาโตะยังเป็นเพียงเด็กอายุ 14 ปี ทำให้จิตใจหวั่นไหวทำบาปได้ง่ายซึ่งจะส่งผลทำให้เจ้านายอ่อนแอลง แถมยังไปจ๊ะเอ๋กับบิชามอนเทนเทพที่ยาโตะเคยไปฟันอาวุธเทพเข้าจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด ยูกิเนะทำเรื่องไม่ดีซ้ำแล้วซ้ำอีกจนยาโตะป่วยหนัก หากไม่รีบรักษาอาจถึงชีวิต วิธีเดียวที่จะทำให้หายคือการล้างบาป ซึ่งต้องใช้อาวุธเทพ 3 คน นอกจากมายุที่เคยเป็นอาวุธเทพของยาโตะแล้ว ยังมีคาซึมะที่เป็นอาวุธเทพของบิชามอนเทนที่ยอมมาเพราะยาโตะเคยมีบุญคุณ

    บิชามอนเทนที่ใจดีเก็บวิญญาณมาเป็นอาวุธเทพมากเกินไปค่อยๆ ถึงขีดจำกัดเมื่อมีอาวุธเทพบางตนอิจฉาซึ่งกันและกันจนเกิดภาวะมารเข้าแทรก จนบิชามอนเทนเริ่มป่วยด้วยโรคา คนทรยศที่รอโอกาสค่อยๆ ดำเนินแผนปลิดชีพบิชามอนเทน ประจวบเหมาะกับคาซึมะที่เป็นคนสนิทของบิชามอนเทนก็ถูกเนรเทศเพราะแอบไปช่วยยาโตะทำให้ยิ่งระส่ำระสาย แผนต่อไปคือการลักพาตัวฮิโยริเพื่อให้ยาโตะฆ่าบิชามอนเทนเพื่อเปลี่ยนรุ่น บิชามอนเทนที่โรคากำเริบรู้สึกถึงอาวุธเทพที่ค่อย ๆ หายไปเกิดคุล้มคลั่งสู้กับยาโตะอย่างไม่คิดชีวิต อาวุธเทพของบิชามอนเทนยอมกลับใจช่วยเหลือพวกคาซึมะกับฮิโยริ ทั้งสองคนรีบมาหยุดการต่อสู้ บิชามอนเทนเลือกที่จะปลอดปล่อนคนทรยศและจัดการเก็บกวาดด้วยตัวเอง

     ฮิโยริทำศาลเจ้าให้ยาโตะ ทำให้เขาได้รับการยอมรับในฐานะเทพเจ้าอย่างเป็นทางการ ความฝันตลอดหลายร้อยปีของยาโตะเป็นจริง แต่ยาโตะยังมีอีกด้านที่พวกฮิโยริไม่รู้จัก ยาโตะที่ทำงานสังหารร่วมกับโนระ ตามคำสั่งของ พ่อ งานที่ได้รับมอบหมายคราวนี้คือการไปยมโลกเพื่อช่วยเหลือ เอบิสึ ที่ต้องสงสัยว่าเป็นจอมเวทที่ก่อความวุ่นวาย แต่เมื่อยาโตะได้เห็นว่าสิ่งที่เอบิสึทำทั้งหมดนั้นล้วนเพื่อคนอื่น จึงเลือกที่จะช่วยให้เอบิสึด้วยความตั้งใจของตัวเอง แต่สุดท้ายก็หนีไม่พ้นการลงทัณฑ์ ยาโตะเสียใจที่ช่วยเอบิสึไม่ได้ แต่เมื่อพบหน้าเอบิสึที่เกิดใหม่โดยไร้ความทรงจำที่เคยมี ทำให้ยาโตะมุ่งมั่นที่จะเป็นเทพแห่งความสุขโดยมียูกิเนะเป็นผู้นำทาง

     เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้รู้สึกถึงตัวตนของ จอมเวท ศัตรูที่แท้จริง และคน ๆ นั้นเป็นคนที่ยาโตะเรียกว่าพ่อ ซึ่งทำให้เขาเกิดมา จอมเวทเห็นว่ายาโตะยึดติดกับฮิโยริจึงส่งภูติไปเข้าสิงคนก่อความวุ่นวายเล่นงานโรงพยาบาลของครอบครัวฮิโยริเพื่อทำลายเธอ แต่ยาโตะช่วยฮิโยริที่จวนเจียนจะพังทลายไว้ได้ แต่ผลที่ตามมาจากการต่อสู้คือ อาวุธเทพของบิชามอนเทน ที่เข้ามาช่วยสู้ถูกจอมเวททำให้ล่วงรู้ความลับของเทพ ซึ่งก็คือความลับของชาติก่อนที่ถูกสะกดไว้ด้วยชื่อสมมติ หากอาวุธเทพอื่นรู้เรื่องก็จะโดนอดีตครอบงำไปด้วย บิชามอนพยายามจะยับยั้งแต่ไม่สำเร็จ บิชามอนเทนอยากจะแก้แค้น แต่ก็ไม่อยากให้อาวุธเทพของตัวเองต้องเสี่ยงจึงเลือกที่จะปลดปล่อยอาวุธศักดิ์สิทธิ์ที่ถูกผนึกแล้วออกตามล่าจอมเวท สวรรค์ยกทัพมาล่าบิชามอนเทนโทษฐานกบฏ ยาโตะเเลือกที่จะอยู่ข้างบิชามอนเทน

ตัวละครสำคัญ

ยาโตะ ยาโตะ :
    เทพเจ้าชั้นปลายแถวที่ยังไม่มีศาลเป็นหลักแหล่ง เลยต้องให้บริการถึงที่ เป็นเทพนักรบที่เกิดความคำภาวนาจึงเก่งเฉพาะเรื่องฆ่าฟันโดยใช้อาวุธเทพ ซึ่งก็คือวิญญาณคนตาย
ฮิโยริ อิกิ ฮิโยริ :
     เป็นแฟนกีฬาต่อสู้แต่เพื่อรักษาภาพพจน์เลยต้องปิดเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ หลังจากประสยอุบัติเหตุเพราะพยายามช่วยยาโตะก็กลายเป็นผู้ที่ยืนตรงรอยต่อภพเป็นและภพตาย เธออยากเป็นหมอเพื่อสืบทอดโรงพยาบาลของครอบครัว
ยูกิเนะ ยูกิเนะ :
     ชื่อยูกิเป็นอาวุธที่ชื่อว่าเซ็ทสึ วิญญาณคนตายที่เป็นอาวุธเทพของยาโตะ เขาเสียชีวิตขณะที่มีอายุเพียง 14 ปี กลัวความมืด หลังจากปกป้องยาโตะจากบิชามอนเทน ก็กลายเป็นอาวุธศักดิ์สิทธิ์ และพยายามเรียนรู้ศาสตร์ต่าง ๆ กับคาสึมะ อาวุธศักดิ์สิทธิ์ของบาชามอนเทน

บันทึก…คนอ่าน

    เสี่ยงซื้อ E book เล่มนี้มาโดยไม่อ่านตัวอย่าง เนื้อเรื่องเกี่ยวกับเทพนักรบที่เก็บสะสมเงินเพื่อสร้างศาลเจ้าของตัวเอง ว่าแต่เก็บทีละ 5 เยนเนี่ยเมื่อไหร่มันจะพอล่ะเนี่ย

    ในเรื่องนี้สิ่งที่แสดงความเป็นเทพที่สำคัญคือ อาวุธเทพ หรือ อีกนัยหนึ่งคือวิญญาณมนุษย์ที่เทพมอบชื่อให้จะสามารถกลายร่างเป็นอาวุธ ถ้าไม่มีอาวุธเทพก็จะต้องวิ่งหนีภูติที่ตามไล่จับกินสุดตีนเมือนกันค่ะ โดยรวมแล้วสนุกดีใช้ได้ เรื่องนี้ไม่ได้บู๊เยอะมากมายอะไร ส่วนที่ช่วยเหลือมนุษย์ก็ไม่ได้มีข้อคิดขนาดอ่านแล้วฮึด

     ส่วนที่เด่นในเล่ม 3 - 5 คือเรื่องราวของเทพกับอาวุธเทพ ที่ต่างเชื่อมโยงกัน ฝ่ายไหนทำผิดอีกฝ่ายก็จะได้รับผลเช่นกัน ตอนที่ยาโตะยอมทนทรมานเจียนตายจะต้องให้ยูกิเนะเข้าพิธีล้างบาปเพื่อให้บทเรียน ก็เหมือนกับการสอนเด็ก 

    ตัวละครที่น่าจะเป็นคนไม่ดีอย่าง เอบิสุ แต่พอ ยาโตะ ต้องไปช่วยเขาที่ยมโลก ตามคำสั่งพ่อกลับเจอเรื่องเหนือความคาดหมาย เทพที่ขนาดเชือกรองเท้ายังผูกไม่เป็นแต่มีปณิธานที่อยากจะทำเพื่อคนอื่น คำพูดที่เขาพูดกับยาโตะที่มีชีวิตอยู่เพื่ออยากได้รับความชื่นชมว่า “ขอให้รักชีวิตตัวเอง นายเป็นเทพที่ดีได้ไม่ใช่หรือ ทำให้คนอื่นมีความสุขได้” ทำให้เอบิสึกลายเป็นคนพิเศษ ยิ่งตอนจบเล่ม 9 ที่เขาต้องตายทั้ง ๆ ที่ทุกคนพยายามช่วย นี่สุดแสนเสียดาย เพราะเอบิสึกลายเป็นตัวละครโปรดของเราไปซะแล้ว เขาน่าจะมีโอกาสได้ผจญภัยกับยาโตะอีกหน่อย แต่เอบิสึที่เกิดใหม่ก็น่าเอ็นดูดี คุณชายที่ขนาดผูกเชือกรองเท้ายังทำไม่เป็น โผล่มาทีไรทำให้บรรยากาศอึมครึมสดใส เหมือนเครื่องฟอกอากาศตัวน้อย

   พอเข้าช่วงล่าจอมเวทย์ก็ไม่ค่อยกระตือรือร้นในการติดตามแล้ว ลำใยความโอ๋อาวุธเทพของวีน่ากับ การปกป้องนายแบบผิด ๆ ของคาซึมะ และความบ้าสงครามแบบน่าตบเกรียนของเทพสายฟ้า

ตอนที่ชอบ
v017 ตอนที่ 24 ตลอดไป
    ฮิโยริ พายาโตะกับยูกิเนะไปชมซากุระ แถมยังชวนพวกบิชามอนเทนมาด้วย เพื่อให้พวกเขาได้มีโอกาสปรับความเข้าใจกันใต้ต้นซากุระของสึซึฮะ แถมตอนเมาได้ที่ยาโตะยังจูบผ่านมือกับบิชามอนด้วย แหมคู่นี้ก็น่าจิ้นเหมือนกันนะ

Quote
IMG_1637
    เทพอยู่เพื่อคนอื่น ไม่ทำเพื่อตัวเองเด็ดขาด อย่างมังกรสยบไฟไงครับคุณยาโตะ ถึงแม้ปกติไม่ได้จดจำไว้ในใจแต่แค่มีอยู่ตรงนั้นมนุษย์ก็สบายใจแล้ว บางทีเทพก็เป็นได้ประมาณนั้น…แต่ถ้าทำให้ผู้คนอุ่นใจได้ มันก็ช่วยให้โลกน่าอยู่ขึ้นหน่อยไม่ใช่เหรอ เพราะคนที่ช่วยมนุษย์ได้จริง ๆ คือมนุษย์เองครับ

เอบิสึน้อย ตอนที่ 52 ภพเป็นกับภพตาย

วาร์ปไปเปย์

เล่ม 1 / เล่ม 2 / เล่ม 3 / เล่ม 4 / เล่ม 5

เล่ม 6 / เล่ม 7 / เล่ม 8 / เล่ม 9 / เล่ม 10

เล่ม 11 / เล่ม 12 / เล่ม 13 / เล่ม 14 / เล่ม 15

เล่ม 16 / เล่ม 17

ความคิดเห็น