สี่แผ่นดิน the musical

เรื่องย่อ

      “ในหลวงของแผ่นดินหล่อรวมให้เม็ดดินทรายกลายเป็นแผ่นดินที่ยิ่งใหญ่ หยดน้ำ หยาดเหงื่อพระองค์หยดลงที่ไหน ทุกข์ร้อนจะพลันสลายทุกข์ภัยจะไม่อาจแผ้วพานในหลวงของแผ่นดิน ทรงเป็นที่รักและที่พึ่งพิงให้เราแสนนาน ตั้งแต่เล็ก จนโตจำได้ทุกอย่าง ใต้ร่มพระบริบาล สุขสราญด้วยความร่มเย็น แผ่นดินนี้คือบ้าน คือแดนสวรรค์ แสนสุขใจ มีทุกอย่างที่ดีเพราะใคร ฉันจะไม่ลืม”

     เรื่องราวของแม่พลอย เด็กหญิงที่เกิดในสมัยรัชกาลที่ ๕ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ แม่ของเธอนำเธอมาถวายให้ เสด็จ ในวังให้ทรงเลี้ยงดู เพราะอยากให้เธอสุขสบายเหมือนกับที่เคยได้รับก่อนจะลาออกไปแต่งงาน หลังจากนั้นไม่นานแม่ของพลอยก็เสีย พลอยใช้ชีวิต เติบโตอยู่ในวัง โดยมีช้อยเป็นเพื่อนสนิท และเสด็จเป็นดัง พ่อ แม่ ครู คอยสั่งสอนและเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ความร่มเย็นเสมอมา จนพลอยโตเป็นสาว พ่อเปรม มหาดเล็กในพระองค์ติดตาต้องใจพลอย พ่อของเธอจึงลาเอาตัวเธอออกมาแต่งงาน หลังแต่งงานพลอยได้รับรู้ว่าคุณเปรมมีลูกชายที่เกิดจากบ่าว ชื่อว่าอ้น แต่พลอยก็ให้อภัยคุณเปรม และเลี้ยงดูตาอ้นเหมือนลูก หลังจากนั้นเธอก็คลอดลูกชายอีกสองคนคือ อั้น อ๊อด และลูกสาวคนสุดท้อง ประไพ ท่ามกลางครอบครัวที่มีความสุข พลอยก็ต้องพบกับความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ทั้งของเธอ และแผ่นดินเกิดกับข่าวการสวรรคตของในหลวงรัชการที่ 5

     เวลาผ่านไปลูกๆของพลอยเติบใหญ่ ตาอ้นเป็นทหาร ตาอั้นเรียนจบจากเมืองนอกมารับราชการ ตาอ๊อดคอยอยู่ใกล้ๆให้แม่คลายเหงา ส่วนประไพทีเติบโตมาเป็นหญิงสาวที่ร่าเริงแจ่มใส ท่ามกลางความเจริญด้านศิลปวิทยา ชีวิตของพลอยก็ต้องพบเจอกับข่าวอันแสนเศร้าอีกครั้งกับการสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 6 หลังผลัดแผ่นดินเกิดภาวะข้าวยากหมากแพง เศรษฐกิจตกต่ำ คุณเปรมเองก็ถูกปลอดจากราชการ หลังจากนั้นไม่นานคุณเปรมก็จากแม่พลอยไปด้วยอุบัติเหตุ

      ข่าวลือเรื่องการคบคิดเพื่อล้มราชบัลลังก์แพร่สะพัดไปทั่ว และในที่สุดก็เกิดขึ้นจริง เมื่อคณะราษฏ์เข้ายึดอำนาจการปกครองจากในหลวงรัชกาลที่ 7 แต่สิ่งที่ทำให้พลอยทุกข์ใจยิ่งกว่าคือ อั้น ลูกชายของเธอมีส่วนในการกระทำอันเหมือนกับการเนรคุณแผ่นดินเกิดครั้งนี้ ในขณะที่ตาอ้นที่ไม่ใช่ลูกในไส้ของเธอแท้ๆกลับปกป้องสิ่งที่เธอศรัทธาจนต้องโทษประหาร ในหลวงรัชการที่ 7 ทรงสละราชบัลลังก์ทำให้ไม่สามารถสั่งประหารนักโทษการเมืองได้ อ้นจึงถูกย้ายไปจำคุกที่เกาะตะรุเตา อั้นที่เป็นส่วนหนึ่งของคณะปฏิวัติก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งทางการเมือง ประไพแต่งงานกับคหบดีเพื่อนของอั้น ส่วนอ๊อดที่มักจะคอยอยู่ข้างแม่ก็จากไปทำธุรกิจเหมืองทางภาคใต้

     สงครามโลกครั้งที่ 2 คืบคลานมาถึงแผ่นดินไทย อั้นที่ขัดแย้งกับผู้นำรัฐบาลถูกปลดจากตำแหน่ง บ้านของของครอบครัวที่มีความทรงจำของคุณเปรมและลูกๆ ถูกระเบิดทำลายราบ แม่พลอยจึงย้ายกลับมาอยู่บ้านเดิมที่คลองบางหลวง ท่ามกลางข่าวร้ายพอมีข่าวดีอยู่บ้างเมื่ออ้นพ้นโทษและจะกลับมาที่บ้านพร้อมอ๊อดในเร็ววัน แต่เมื่อเวลานั้นมาถึงแม่พลอยก็ต้องพบกับความเสียใจอย่างหนักหนาจนล้มป่วยเมื่อรู้จากอ้นว่า อ๊อดป่วยเป็นไข้ป่าจนเสียชีวิต ข่าวการนิวัติพระนครของในหลวงรัชกาลที่ 8 ทำให้พลอยมีกำลังใจในการใช้ชีวิตอีกครั้ง จนกระทั่งเสียงปืนในวันที่ 9 มิถุนายน 2489 ดังขึ้น

บันทึก…คนดู

WP_20141017_002      ละครเวทีเรื่อง “สี่แผ่นดิน” ครั้งนี้เป็นการนำกลับมาแสดงใหม่เป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่เปิดการแสดงครั้งล่าสุดเมื่อปี 2554 ด้วยยอดการแสดงถึง 100 รอบ เนื่องจากชื่นชมการแสดงของคุณ นก สินจัย เป็นทุนเดิม อยากเห็นตัวจริงของนักแสดงระดับเทพที่เคยเห็นแต่บนจอทีวีสักครั้ง เลยไม่รอช้าตัดสินใจซื้อตั๋วไปดู แต่น่าเขกกะโหลกตัวเองคือ ดันไปสาย 15 นาที จนต้องดูฉากคลองบางหลวงจากจอ LCD ข้างนอก ได้เข้าไปตอนฉากที่จะเข้าวัง ความน่าอายที่ตามมาจากการมาสายคือ ด้วยความรีบอยากไปนั่งที่เลยตะกายขึ้นไปผิดแถว ตอนกลับลงมาดันลื่นจะตกบันไดเพราะความมืด ดีที่จับราวบันไดไว้แน่น ไม่งั้นคงได้เจ็บตัวและอายมากกว่านี้ แต่ก็ไม่ทำให้ความประทับใจลดลง ด้วยความอยากเก็บตก บวกกับความประทับใจเลยจัดไปอีกรอบ คราวนี้ลงมานั่งชั้น 1 บ้าง อยากเห็นนักแสดงชัดๆ  บวกกับดูรอบหลังๆที่นักแสดงเข้าฝักกันแล้ว และก็ได้ผลน้ำตาไหลเกือบตลอดเวลา

      ละครเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวของแม่พลอยที่มีความ จงรัก และภักดีต่อสถาบันพระมหากษัติย์อย่างลึกซึ้ง ผ่านความเปลี่ยนแปลงมาถึง 4 แผ่นดิน ตอนไปนั่งดูเพิ่งบรรจุเป็นข้าราขการใหม่เลยยิ่งอินกว่าเดิม น้ำตาซึมตั้งแต่เพลงในหลวงของแผ่นดิน กับฉากตอนที่พลอยวัยเด็กได้รับเสด็จครั้งแรก เราเองก็ไม่ต่างกันทุกครั้งที่โชคดีได้เห็นพระพักตร์ยามเสด็จผ่าน หลังจากนั้นเรื่องราวก็เล่าถึงชีวิตแม่พลอยที่ผ่านความสุข ความทุกข์เรื่อยมา ผ่านการผลัดแผ่นดินแต่ละรัชกาล บทเพลงที่ใช้ประกอบเพราะมาก ที่ชอบเป็นพิเศษคือ เพลง ภาพ บรรยากาศองก์แรกสดใสด้วยความรักค่อนข้างผ่อนคลายเมื่อเทียบกับ องก์ที่ 2 โดยเฉพาะหลังจากเกิดการยึดอำนาจรู้สึกขัดแย้งระหว่างผู้ที่จงรักภักดี กับคนรุ่นใหม่ที่อยากให้บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ฝ่ายแพ้คือคนผิดถึงแม้เขาจะทำในสิ่งที่ถูกต้องก็ตาม สุดท้ายเมื่ออำนาจอยู่ในมือคนผิดและใช้เป็นบันไดสู่การคดโกง คนที่สู้เพื่ออุดมการณ์ก็ต้องมานั่งเสียใจเมื่อพวกว่าเขาได้ทำลายสิ่งที่มีค่าที่สุดไปเสียแล้ว นักแสดงทุกคนถ่ายทอดได้ดีมากๆ หลังดูละครจบทุกคนน่าจะเดินออกมาด้วยความรู้สึกหวงแหนสถาบันอันมีค่ายิ่งของเรา และพร้อมที่จะรักษาให้คนอยู่เเพื่อเป็นศูนย์รวมใจสืบไป

60 สี่แผ่นดิน   

    ในปี 2560 หลังการสูญเสียอันยิ่งใหญ่ของคนไทย ละคร สี่แผ่นดิน กลับมาแสดงอีกครั้ง โดยเพิ่มเติมฉากที่เป็นความทรงจำที่แสนเศร้าของคนไทย เรื่องกราวเริ่มต้นด้วย ฉากกำแพงวังที่เต็มไปด้วยแสงเทียนดวงน้อย และผู้คนที่มาร่ำไห้ ถวายความระลึกถึงแด่ในหลวงรัชการที่ 9 และแม่พลอยที่กล่าวถึงความเศร้าเสียใจที่เคยได้ประสบมาเช่นเดียวกัน จะว่าไปนี่อาจจะเป็นครั้งแรกที่เราเข้าใจความสูญเสียของแม่พลอยอย่างแท้จริง

    สำหรับการแสดงคราวนี้ มีนักแสดงหน้าใหม่มาเสริมอย่าง นนท์ the voice ที่ความเป็นน้องเล็กที่อายุยังน้อย เวลาอ้อนแม่ช่างน่ารักน่าเอ็นดู สร้างสดชื่นแจ่มใสให้กับเรื่องราว ในส่วนของแม่พลอยวัยเด็กที่มี drama ใน pantip สำหรับเราน้องแสดงใช้ได้ เหมือน version นี้จะเปิดโอกาสให้ได้แสดงความสามารถมากกว่าคราวก่อน ไม่รู้ว่าจะเป็นการสยบข่าวเรื่องการไม่ได้เลือกเด็กที่ความสามารถ แต่ส่วนที่เราไม่ค่อยชอบคือ แม่พลอยวัยสาว คนนี้เวลาเข้าพระเข้านางกับกันแล้วไม่น่ารักเหมือนคนก่อน แถมเสียงร้องก็ดูจม ๆ ไปกับเสียงดนตรี

 

 

ฉากที่ชอบ

ภาพ องก์ 1 ภาพ
    ฉากนี้เล่าถึงตอนที่ครอบครัวของพลอยมาถ่ายรูปครอบครัว โดยฉากหลังเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านพระบรมมหาราชวัง พลอยติว่า ท่าน้ำยังสร้างไม่เสร็จน่าจะมาถ่ายวันหลัง แต่คุณเปรมแย้งว่า กว่าจะสร้างเสร็จ สีกำแพงวังก็หมอง จนเป็นที่มาของประโยคที่เราชอบมากที่สุดในละครเรื่องนี้ “ไม่มีวันไหนที่สมบูรณ์พร้อม แต่ละวันก็สวยงามอย่างที่เป็น”
1405835979-5570000083-o องก์ 2 ต้องทำทุกสิ่ง
    เป็นฉากที่แสดงสะเทือนใจมาก เมื่อคนที่ต่อสู้เพื่อปกป้องพระเจ้าแผ่นดินอันเป็นที่รัก กลับกลายเป็นกบฏเมื่อพ่ายแพ้ ถ้าเป็นเราบ้างเป็นอย่างไร
1405836611-5570000083-o องค์ 2 รอดไหม
    สุดยอดเลยค่ะ ฉากนี้ “รอดไหม หรือว่าจะไม่รอด” ฉากนี้พี่รัดกล้าเล่นได้เยี่ยมมาก บทเองที่เขียนสะท้อนถึงสภาพสังคมในปัจจุบันทำได้ดี จบฉากนี้ด้วยเสียงปรบมือเกรียวกราว พร้อมกับสร้างคำถามในใจของทุกคน (โดยเฉพาะสาวโสด) ว่าฉันรอดยังหว่า
1405836040-5570000083-o องค์ 2 แสงที่เธอศรัทธา
    หลังจากโดนสามีของน้องสาว อดีตเพื่อนรักของตัวเอง ด่าว่า “คนที่เนรคุณที่สุด คือ นายนั่นแหละ เนรคุณแม้กระทั่งแผ่นดิน” ทำให้คนที่เคยมีแต่ความมั่นใจอย่าง อั้น แสดงความรู้สึกสำนึกผิดจากส่วนลึกในจิตใจกับเพลงนี้ พี่ไอซ์ร้องเพลงนี้ได้ดีมากๆ
     
     แสงเทียนที่เธอให้มา นำพาหนทางฉันไม่เคยเห็นค่า ฉันดับความหวังของเธอ ดับเปลวเทียนนั้น ดับแสงที่เธอศรัทธา ถึงวันมืดมนหนทางจึงรู้ว่า ได้ทำลายสิ่งล้ำค่า จนทุกอย่างสิ้นสลาย
     หนึ่งแสงที่ดับสิ้นลง ทุกสิ่งบนฟ้าก็ดับมืดตาม ทุกแห่งทุกหนมืดมน หมดสิ้นแสงสว่าง มองไม่เห็นทุกอย่าง หมดสิ้นแสงนำทางมืดมิดไปทั้งจิตใจ…
     หนึ่งแสงที่ดับสิ้นลง หนึ่งใจของฉันก็ดับมอดไป อยากให้ความหวังที่ดับกลับโชนแสงขึ้นใหม่ บอกดับฉันจะทำเช่นไร จะต้องแลกเท่าไร เพื่อแสงที่เธอศรัทธา ได้คืนมาอีกครั้ง
 

ความคิดเห็น