Galileo

Novel
วุ่นวายกาลิเลโอ กลุ้มใจกาลิเลโอ 
เขียน ฮิงาชิโนะ เคโงะ
แปล อนิษา
ความยาว 01 วุ่นวาย...กาลิเลโอ
02 กลุ้มใจ...กาลิเลโอ
สำนักพิมพ์ แพรว
plot
     ยุคาวะ มานาบุ อาจารย์หนุ่มภาควิชาฟิสิกส์แห่งมหาวิทยาลัยชื่อดัง ซึ่งถือได้ว่ามีมันสมองระดับอัจฉริยะ จนใครๆ ขนาดนามเขาว่า “กาลิเลโอ” ต้องพบเจอกับเรื่องวุ่นวายไม่ได้หยุดหย่อน เมื่อเพื่อนซี้(ในยามเดือดร้อน) อย่าง คุซานางิ ชุนเป ตำรวจจากฝ่ายงานสืบสวน ขอร้องให้เขาช่วยคลี่คลายปมคดีพิสดารที่ไม่ว่าจะใช้มือซ้ายป่ายมากุมขมับขวา หรือใช้มือขวากุมขมับซ้าย ก็ไม่อาจทำให้ความซับซ้อนวุ่นวายของคดีน้อยลงเลย แต่ครั้นจะปฏิเสธหรือก็ไม่ได้ เพราะความน่าพิศวงน่าฉงนทำให้ตัวเขาเกิดอาการคันยุบยิบอย่างไรชอบกล ถึงจะวุ่นวาย แต่ปะยี่ห้อยุคาวะ...ก็ย่อมทนได้
ตอนที่ 1 “ลุกไหม้” เกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นอย่างไม่คาดฝัน แต่สิ่งที่แปลกประหลาดคือ จากปากคำของผู้เสียหายทุกคนให้การตรงกันว่า จู่ๆศีรษะด้านหลังของหนึ่งในผู้เคราะห์ร้ายที่เสียชีวิตไปแล้วก็เกิดลุกไหม้ขึ้นมา...
ตอนที่ 2 “คัดลอก” แผ่นอะลูมิเนียมที่พิมพ์ใบหน้าของผู้เสียชีวิต ความละเอียดของหน้ากากคนตายนั้นไม่มีทางที่จะมาจากฝีมือมนุษย์ แล้วมันทำขึ้นมาได้อย่างไร
ตอนที่ 3 “เน่าเปื่อย” คนตายที่ดูเผินๆเหมือนเกิดจากหัวใจวายตามธรรมชาติ แต่ติดตรงที่ว่ารอยคล้ำตรงหน้าอกที่มีรอยคล้ำของนื้อตายเกิดขึ้น ซึ่งไม่น่าจะเกิดจากโรคหัวใจ แล้วมันเกิดขึ้นได้อย่างไร
ตอนที่ 4 “จุดระเบิด” จู่ๆ ก็เกิดระเบิดขึ้นในทะเลจนมีผู้เสียชีวิต แล้วระเบิดชนิดไหนกันที่ระเบิดในน้ำได้
ตอนที่ 5 “หลุดลอย” พยานสำคัญของผู้ต้องสงสัยคดีฆาตกรรม คือเด็กชายที่อ้างว่าวิญญาณออกจากร่างแล้วเห็น... พยานแบบนี้จะเอาไปใช้ได้จริงหรือ
     ยุคาวะ มานาบุ คิดว่าตัวเองได้อยู่อย่างสงบแล้วเชียว ทำงานวิจัยบ้าง อะไรบ้างไปเรื่อยๆ ก็มีความสุขดีตามประสานักวิทยาศาสตร์หนุ่มรูปหล่อ แต่จู่ๆก็มีตำรวจหญิงท่าทางมุ่งมั่นคนหนึ่งเข้ามาขอความช่วยเหลือให้ไขปริศนาคดีฆาตกรรมที่ดูอย่างไรก็ไม่อาจหาเหตุผลมาอธิบายได้ว่าคนร้ายใช้วิธีไหนเบี่ยงเบนความสนใจหรือปิดบังเงื่อนความจริงที่เกิดขึ้น แล้วนักวิทยาศาสตร์ผู้ชอบสืบหาความจริงและจะไม่ปล่อยให้คนที่นำวิทยาศาสตร์ไปใช้ในทางที่ผิดอย่างเขาก็ยอมไม่ได้เสียด้วย เพราะเหตุนี้ยุคาวะจึงกลายเป็นที่ปรึกษาให้แก่ตำรวจอย่างกลายๆ ไม่เต็มใจแต่ก็เต็มที่ ก็การสืบสวนมันสนุกเสียขนาดนั้น!
เล่มนี้จะแตกต่างจาก วุ่ยวาย...กาลิเลโอ ตรงที่มีการเพิ่มตัวละครซึ่งเป็นตำรวจหญิงเข้ามา ชื่อว่า อุทสึมิ คาโอรุ คุซานางิเลยยกหน้าที่ส่วนใหญ่ในการประสานงานกับยุคาวะให้เธอ ในเล่มแบ่งเป็นตอนย่อย 5 ตอน
ตอนที่ 1 ร่วงหล่น จะมีไหมนะกลไกที่สามารถทิ้งศพให้ตกลงมาจากระเบียงโดยไม่ใช่มือสัมผัส จากระยะไกล และไม่ทิ้งร่องรอยผิดสังเกต
ตอนที่ 2 ชักใย การฆาตกรรมที่มีเพียง พ่อมดโลหะ เท่านั้นที่ทำได้ แต่ที่น่าลำบากใจคือ เขาคนนั้นเป็นผู้มีพระคุณของยุคาวะ
ตอนที่ 3 ปิดตาย คดีนี้เกิดขึ้นที่บ้านพักตากอากาศของเพื่อนยุคาวะ แขกที่มาพักในห้องหายออกไปจากห้องโดยที่ประตูคล้องโซ่นิรภัย กลอนหน้าต่างก็ปิดล็อก
ตอนที่ 4 ชี้นำ เกิดคดีฆาตกรรมชิงทรัพย์ ลูกสาวของผู้ต้องสงสัยกลับมาสุนัขที่หายไปเจอด้วยวิธีเดาซิ่ง
ตอนที่ 5 ยุ่งเหยิง คนร้ายใช้ชื่อว่า มือปิศาจ ออกอาละวาด แถมยังส่งสารท้าทายยุคาวะ ว่าตัวเองสามารถฆ่าคนได้ตามใจชอบโดยที่ทุกคนต้องลงความเห็นว่าเกิดจากอุบัติเหตุ
charecter
[THSub]GalileoS2-EP01.avi_snapshot_00.59.24_[2013.05.26_22.23.15] ยุคาวะ มานาบุ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สิงอยู่ห้องวิจัยที่ 13 ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทโตะ เล่นกีฬาแบดมินตัน อยู่ชมรมนี้มาตั้งแต่มหาวิทยาลัย ทำให้รู้จักกับคุซานางิ
[THSub]GalileoS2-EP01.avi_snapshot_00.04.44_[2013.05.26_22.22.00] คุซานางิ จุนเป : ตำรวจฝ่ายงานสอบสวนที่ 1 กองบัญชาการตำรวจนครบาล จบคณะสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทโตะ ไม่ค่อยถูกโรคกับวิทยาศาสตร์สักเท่าไหร่
[THSub]GalileoS2-EP01.avi_snapshot_01.02.52_[2013.05.26_22.24.31] อุทสึมิ คาโอรุ : นายตำรวจหญิงประจำสถานี ไคซุกะซึ่งรับหน้าที่รับช่วงสอบสวนคดีที่ยากจะอธิบายต่างๆ ต่อจากคุซานางิ เลยต้องมาขอความช่วยเหลือจากยุคาว่าอยู่เสมอ
[THSub]GalileoS2-EP01.avi_snapshot_00.06.05_[2013.05.26_22.21.22] คิชิทานิ มิสะ : จบจากคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัย เทย์โตะ เข้ามารับช่วงงานต่อจากอุทสึมิใน season 2 เพราะอุทสึมิต้องไปดูงานที่อเมริกา
log
     รู้จัก ยุคาวะ เซ็นเซย์ จากละครญี่ปุ่นเรื่อง กาลิเลโอค่ะ แต่ในละครตำรวจที่มาขอคำปรึกษาเป็นผู้หญิงส่วนนายตำรวจคุซานางิมาแบบผลุบโผล่ แต่ในหนังสือมีแค่ชายหนุ่มสองคน ชอบแบบในหนังสือมากกว่าอ่ะคะ ชายหนุ่มสองคนจิกกันกันนิดๆหน่อยๆน่าเอ็นดู ตลกตรงที่ยุคาวะจะเตรียมการทดลองวิทยาศาสตร์เล็กๆไว้ให้เพื่อนอึ้งทุกครั้งเวลาไปหา น่าเอ็นดูจังค่ะ
     พอมีผู้หญิงเข้ามาแล้วบรรยากาศของเรื่องเปลี่ยนไปเลย ยุคาวะเซ็นเซย์ สุภาพขึ้น ไม่ค่อยหยิกกัดเหมือนตอนสืบคดีกับคุซานางิสองคน ส่วนเรื่องวิธีการในการก่อคดีที่พูดถึงในเล่มนี้แบ่งเป็น 2 แบบ แบบแรกเป็นวิธีพื้นๆ คนทั่วไปก็ทำได้ กับแบบที่สอง ซึ่งมีแต่คนที่เป็นนักวิทยาศาสตร์เชี่ยวชาญโดยเฉพาะเท่านั้นถึงจะสามารถ แบบที่สองนี่น่ากลัวจริงๆค่ะ ตำรวจธรรมดาๆไม่มีทางจัดได้แน่นอน สรุปเทียบกันแล้วชอบ วุ่นวาย...กาลิเลโอ มากกว่าค่ะ
Drama
Galileo Zero SP [2008.10.04] (1280x720 XviD).avi_001132731
Galileo Zero
     เป็นเรื่องราวที่เกิดก่อนเหตุการณ์ในภาคปกติ 3 ปี โดยในคราวนี้ ยุคาว่า เซ็นเซย์จับคู่กับนักสืบคุซานางิ สืบคดีฆาตกรรมในห้องปิดตาย ซึ่งผู้ตายมีร่องรอยเหมือนถูกแทงด้วยดาบ ปัญหาอยู่ที่ว่า ฆาตกรหายตัวออกจากห้องไปได้อย่างไร หรือจริงๆแล้วฆาตกรรมไม่ได้อยู่ในห้องตั้งแต่แรก แล้วเขาทำได้อย่างไร…
log
     ได้ file แบบที่ไม่มี sub มาตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม ทุรนทุรายรอ sub อยู่นาน จน sub eng ออกแต่ว่าไม่สามารถ load bit ได้ จนตรุษจีนได้หลับบ้าน บีบคอน้องชายให้ load bit ให้จนสำเร็จ ดูอยู่ได้สัก 2 – 3 นาทีเห็นศัพท์แล้วก็ชัดท้อเนื่องจากเป็นเรื่องที่อธิบายด้วยเทคนิคทางวิทยาศาสตร์ ประกอบกับกำลังวิ่งวุ่นเรื่องไหว้บรรพบุรุษเลยไม่ได้ write กลับมาดู พอเมื่อวานเห็นว่า มี soft sub แจกก็ให้เซ็งเป็นกำลัง แต่ยังคิดว่าดีนะที่ยังไม่ได้ลบทิ้ง
    ภาคพิเศษนี้พอได้ดูก็กรี๊ดตาแก่เป็นครั้งที่ 11 (อันเก่าก็กรี๊ดทุกตอน) ช่างเป็นดาราที่มากดีอะไรอย่างนี้ โดยเฉพาะฉากเล่นกีฬา ในตอนนี้เป็นวอลเล่ย์บอลชายหาด เล่นทั้งเสื้อเชิ้ตเลยค่ะ จับคู่กับนักสืบ คุซานางิ ยิ่งไปกันใหญ่ แต่ภาคนี้แสดงความหื่นที่ปกติไม่แสดงออก  ภาคนี้สาวๆที่ใส่ชุดบีกินี่ดาษดื่นไปหมด แถมพี่แกหื่นได้หน้าตายดีจริงๆ ส่วนมาดในการสืบสวนนั้นยังเฉียบขาดเหมือนเดิม
Galileo Zero SP [2008.10.04] (1280x720 XviD).avi_001892957 Galileo Zero SP [2008.10.04] (1280x720 XviD).avi_004402064
    ส่วนอีก 2 หนุ่มน้อยที่แสดงเป็นยุคาว่า กับ คุซานางิเมื่อ 12 ปีก่อนจริงๆ คนที่แสดงเป็นยุคาว่าก็ OK ทั้งท่าทาง การหัวเราะที่พยายามทำให้เหมือน แต่ออกเปล่งประกายปิ๊งปั๋งเกินตาแก่รูปบนไปหน่อย ขำท่าหนีบกระเป๋าพี่แกจริงจริ๊ง นิ่มมาก ส่วนอีกคนนึงนี่หน้าเหมือน ชิคุงมากๆ
  Galileo Zero SP [2008.10.04] (1280x720 XviD).avi_002316547 Galileo Zero SP [2008.10.04] (1280x720 XviD).avi_002538769
     เรื่องความสนุกไม่ คงไม่ต้องพูดถึง อยากให้เรื่องนี้ยาวเหมือนละครไทยบ้างจัง แต่ก็สงสารคนเขียนคงลำบากนึกมุกกันแย่ ยังไงสาวกคนนี้ก็จะรอดูภาค movie อย่างซื่อสัตย์ต่อปาย อยากให้มี season 2 แต่ทำทั้ง SP ทั้งหนังไปแล้วคงไม่มีหวัง
Galilelo season 2
episode list
01 กลลวง 06 ปิดตาย
02 ชี้ตัว 07 ปกปิด
03 แว่วเสียง 08 การแสดง
04 เส้นโค้ง 09 คลื่นรบกวน
05 โทรจิต 10 การกู้ชื่อ 1
11 การกู้ชื่อ 2
log
[THSub]GalileoS2-EP01.avi_snapshot_00.43.21_[2013.05.26_22.27.34] [THSub]GalileoS2-EP01.avi_snapshot_00.43.24_[2013.05.26_22.27.41] wp_ss_20140208_0002
      ในที่สุดกาลิเลโอก็สร้าง season 2 หลังจากภาคแรกจบไปเมื่อปี 2007 และ Galileo Zero ในปี 2008 บวกลบคูณหารแล้ว ภาคนี้เว้นช่วงจากภาคแรก 5 ปีทีเดียว กลับมาคราวนี้นอกจากเปลี่ยนนางเอกใหม่ ด้วยเหตุผลที่ว่าอุทสึมิต้องไปดูงานที่อเมริกา ส่วนอื่นๆก็ยังคงบรรยากาศคุ้นเคยเกือบครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นฉากปิ๊งไอเดีย แล้วต้องใช้นิ้วกลางดันแว่น สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ บรรยากาศที่ยุคาว่าเซ็นเซย์โชว์ความสามารถด้านกีฬา แต่ก็มีของเล่นวิทยาศาสตร์ชิ้นใหญ่ๆที่ภาคก่อนไม่มีมาแทนที่ ซึ่งไม่ส่งผลกับคนที่ไม่ได้จิ้นพระเอกนางเอกมากมายอย่างเราอยู่แล้ว จะว่าไปนางเอกออกแนวอวดดีหน่อยๆดูเหมาะจะต่อกรกับยุคาว่ามากกว่าอุสึมินะ
vlcsnap-2014-11-03-21h36m38s48 vlcsnap-2014-11-03-21h19m00s2   
       ตอนนี้ชอบใน season นี้ เพราะดูแล้วช่างเป็นวิทยาศาสตร์เสียนี่กระไร ก็ได้แก่ตอน แว่วเสียง ที่ตามจับคนร้ายที่มาของเสียงประสาทหลอน ส่วนตอนที่ชอบเพราะยุคาว่าเซ็นเซย์ช่างเหมาะกับบทนักสืบเสียนี่กระไร ก็ต้องยกให้ตอน เส้นโค้ง แต่ใช่ว่าจะมีแต่ตอนที่อารมณ์ประมาณว่าวิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้ทุกสิ่งอย่าง ตอนที่พิสูจน์ไม่ได้ก็มีเหมือนกัน เช่น ตอนโทรจิต ซึ่งเกี่ยวกับการเชื่อมโยงกันของฝาแฝด ความพิเศษจะอยู่ตรงที่ถึงแม้ว่าจะพิสูจน์ไม่ได้ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ก็ตาม แต่ยุคาว่าเซ็นเซย์ก็ยังมีวิธีการสืบหาตัวคนร้ายจนจับได้ในที่สุด ส่วนตอนที่ทริกง่ายมาก จับได้ตั้งแต่เห็นเบาะแส แต่บรรดาตัวละครในเรื่องยังไม่รู้เรื่องนี้เพราะมีการสับเปลี่ยนหลักฐานบางอย่างด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการ ก็ได้แก่ตอนสุดท้าย กู้ชื่อ ซึ่งได้นางเอกแถวหน้ามาเล่นเป็นคนร้ายให้รวมถึงการปูเรื่องว่านางเคยเป็นเพื่อนร่วมขั้นกับยุคาว่าสมัยมัธยมต้น เป็นคนร้ายที่มีความอดทนสุดๆ ซึ่งอาจเป็นคุณสมบัติของผู้หญิงแบบร้ายลึก การที่นางสามารถเฝ้าสามีรวมถึงทุกคนที่เหยียบเข้าไปในบ้านไม่ให้ใช้น้ำที่มาสารพิษได้ตลอดหนึ่งปีช่างเป็นแผนฆ่าคนที่อุตสาหะจริงๆ
     ส่วนที่ชอบอีกอย่างของ season 2 คือ เพลง ending ที่เปลี่ยนจากผีเสื้อเรืองแสงสีเหลืองในห้อง lab เป็น ฝนสูตรเรืองแสงในห้องสีน้ำเงินเข้มเหมือนอยู่ในท้องฟ้ายามค่ำคืน
Movie
yougishapostof82
plot
      อิชิงามิ อัจฉริยะทางด้านคณิตศาสตร์ ต้องออกจากมหาวิทยาลัยมาเป็นครูสอนคณิตศาสตร์ เพราะเหตุผลทางครอบครัว ข้างห้องที่เขาอาศัยอยู่ มีแม่ลูกคู่หนึ่ง ยาซึโกะ และ มิซาโตะ อาศัยอยู่พวกเธอช่วยให้ชีวิตที่เหงาหงอยของอิคิงามอสดใสขึ้น จนวันหนึ่งสามีเก่าของเธอตามมารังควาน เกิดการทำร้ายร่างกายขึ้น เธอพลั้งมือฆ่าสามีเก่า อิคิงามิที่อยู่ข้างห้องสามารถเดาเรื่องที่เกิดขึ้นได้จากเสียงที่เกิดขึ้น เขาจึงเสนอตัวเข้าช่วยเหลือสองแม่ลูก
    ต่อมามีการพบศพเปลือยของชายไม่ทราบชื่อคนหนึ่ง ใบหน้า ลายนิ้วมือ นิ้วเท้าถูกทำลาย จากการสืบสวน โดยเปรียบเทียบเส้นผมบนตัวศพ พบว่า ผู้ตายคือสามีเก่าของยาซึโกะ แต่ตำรวจไม่สามารถหากลักฐานว่าเธอเป็นคนฆาตกรรมสามี อุซึมิ และ คุซานางิ เอาเรื่องนี้ไปเล่าให้ ยุคาว่า ฟัง เมื่อเขาได้ยินชื่อ คนที่อาศัยอยู่ข้างห้องของผู้ต้องสงสัย เขาก็ดีใจมาก เพราะว่า อิคิงามิ ถือว่าเป็นเพื่อนเพียงคนเดียวข่องเขาตอนเรียนมหาวิทยาลัย คืนนั้น ยุคาว่าไปหาอิคองามิเพื่อสังสรรค์ด้วย
    เมื่อได้พบปะพูดคุยกันอีกครั้ง ยุคาว่าเห็นความเปลี่ยนแปลงนตัวของอิคิงามิ เขาสงสัยว่าอิชิงามิอาจเกี่ยวข้องกับการปกปิดหลักฐานการฆาตกรรมของสองแม่ลูก แต่เขายังไม่เข้าใจว่าวิธีการที่อิคิงามิใช้ ตัวอิคิงามิเองก็รู้สึกถึงความสงสัยของยุคาว่า อิคิงามิสร้างหลักฐานการข่มขู่ส่งให้ยาซึโกะ และเขามอบตัวเพื่อยอมรับผิดว่าเป็นผู้ฆาตกรรมสามีเก่าของเธอ ในตอนนี้ยุคาว่าเข้าใจวิธีการของอิคิงามิแล้ว เขาเล่าทั้งหมดให้ยาซึโกะฟัง เธอจนเข้ามอยตัวเพื่อรับความผิดที่เธอก่อขึ้น เพราะเธอไม่อยากให้เขาตาย แต่อิคิงามิรู้สึกเหมือนโดนหักหลัง เพราะเท่ากับสิ่งทีเขาทำมาทั้งหมดไร้ประโยชน์ ทำฝห้เขาปิดตัวเองไม่ยอมรับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น
log
Suspect.X.2008.JAP.DVDRip.XviD.CD2Ci
     คนที่คาดว่าจะได้ชื่นชมความเท่ห์ของยุคาว่าเซ็นเซย์แบบที่ได้เห็นในละครคงต้องผิดหวัง เพราะหนังเรื่องนี้ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ อิคิงามิ บรรยายถึงการกระทำ และความรู้สึกนึกคิดของเขา ฉากที่คาดว่าจะได้เห็น เพราะมีทุกตอนใน series  ที่ยุคาว่าคำนวณโดยขีดเขียนโน่นนี่ก็ไม่มี กีฬาที่เล่นในเรื่องก็ไม่เท่ห์ เป็นการไปปีนเขากับอิคิงามิสองคน ไม่มีสาวๆอย่างเคย แถมพี่แกกลิ้งตกเขาอีกต่างหาก
    ทริกในการฆาดกรรมเรื่องนี้ไม่ได้เป็นทริกแบบฟิสิกส์เหมือนที่ผ่านมา เลยไม่มีการทดลองไขคดีแบบหวีหวาให้ดู เป็นทริกที่พอจะเดาได้สำหรับคนชั่งสังเกต เพราะหนังเปิดเผยเงื่อนงำออกมาให้เห็นตั้งแต่ส่วนแรกของเรื่อง แต่ก็จะโดนเนื้อเรื่องในส่วนการสอบสวนของตำรวจจูงจนแขว คงมีหลายคนที่เป็นแบบเราประมาณว่าพอเฉลยออกมา จะรู้สึก เจ็บใจ สงสัยอยู่ตรงนี้แล้วเชียวแต่ไขคดีไม่ได้
    เรื่องนี้ อิคิงามิ เด่นมาก ขโมย scene ยุคาว่าไปหมด ฝีมือการแสดงของพี่แกเหนือชั้นกว่าอย่างเห็นได้ชัด พี่แกแสดงออกทางสีหน้า ดวงตาได้ดีมาก ฉากข้างล่างนี่สุดยอด พี่แกแสดงอารมณ์ได้หลากหลายในขณะเดียวกัน พอดูหนังจบเล่นเอาหดหู่ สงสารความอาภัพของเขาไปพักใหญ่เลยทีเดียว …   














ความคิดเห็น