สึคุโมะโด ร้านวัตถุโบราณพิศวง

สึคุโมะโด ร้านวัตถุโบราณพิศวง

 

ชื่อภาษาญี่ปุ่น Tsukumodou Kottouten Fushiki Toriatsukaimasu
เขียน Akihiko Odo
ภาพประกอบ Takeshi Masatoshi
แปล ธีรินทร์ อังค์ไพโรจน์
จำนวนเล่ม 7 เล่ม
สำนักพิมพ์ ญี่ปุ่น   Media Works
ไทย    เอ็นเธอร์บุ๊คส์

plot

    แอนทีค คือ สิ่งของที่มีพลังพิเศษซึ่งคนในสมัยโบราณหรือนักไสยเวทใช้พลังสร้างขึ้น รวมถึงสิ่งที่มีพลังความแค้นของมนุษย์ หรือพลังวิญญาณจากธรรมชาติสิงสู่อยู่เป็นเวลานาน ซึ่งสามารถนำพาทั้งโชคลาภและภัยพิบัติมาให้ ขึ้นอยู่กับตัวมนุษย์ผู้ถือครอง

    ร้านวัตถุโบราณสึคุโมะโด นอกจากจะสินค้าตามแบบร้านขายของเก่าทั่วไปแล้ว ยังขาย แอนทีค ของปลอมที่ เซ็ทสึ โทวาโกะ ซื้อหามาเพราะคิดว่าเป็นของจริง นอกจากเจ้าของร้านที่มักออกเดินทางไปแสวงหาของโบราณที่เธอสนใจอยู่เสมอแล้ว ในร้านยังประกอบด้วยพนักงานทำงานพิเศษอีก 2 คน คือ ซากิ กับ โทคิยะ ซึ่งต้องคอยรับมือกับความซวยจากแอนทีคที่ท่านเจ้าของร้านเสาะหามาอยู่เสมอ

    แท้จริงแล้วเจ้าของวิชั่นคือซากิ คำเตือนเมื่อเธอยังเด็กก่อเกิดความเข้าใจผิด อันนำมาซึ่งความแค้น และการบิดเบือนที่เริ่มตั้งแต่เมื่อ 1 ปีก่อน ตอนที่โทคิยะได้พบกับซากิค่อยๆ ทับถมลงมา คนร้ายวิกลจริตที่ใช้แอนทีคพยายามเอาชีวิตซากิ โทคิยะที่เข้าไปปกป้องหญิงสาวที่เพิ่งพบกันได้วันเดียว และโทวาโกะที่ยื่นมือช่วยเหลือ คนร้ายคนนั้นกลับมาเล่นงานพวกเขาอีกครั้งเพราะความแค้นที่มีต่อซากิที่ทำให้ลูกสาวของเขาเสียชีวิต ความมุ่งมั่นนั้นทำให้เขาสามารถเป็นเจ้าของแอนทีคที่ใช้ฆ่าคนได้หลายชิ้น แต่การทำร้ายคราวนี้เขากลับเป็นฝ่ายโดนซะเองแทนที่จะเป็นโทคิยะเหมือนคราวก่อน

    หลังจากเหตุการณ์สงบประตูสู่ร้านฝาแฝดของร้านวัตถุโบราณสึคุโมโดะซึ่งเป็นต้นกำเนิดของแอนทีคต่างๆ ก็เปิดให้โทคิยะเดินเข้าไปอีกครั้ง เซ็ตสึกะ เจ้าของร้านช่วยให้ความกระจ่างกับภาพที่โทคิยะเข้าใจว่าเป็นภาพจากวิชั่นนั้นแท้จริงแล้วมาจากอดีตอันนับครั้งไม่ถ้วนที่ผ่านมา เซ็ตสึกะคืนความทรงจำในการพบกันที่แท้จริงซึ่งถูกกักอยู่ในไหแห่งการลืมเลือนให้โทคิยะ รวมถึงแอนทีค แฟนทอม ที่ช่วยหมุนย้อนเวลา เพื่อชีวิตซากิมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน

     โทวาโกะได้แอนทีคที่สามารถหยุดวังวนนี้เสียทีมาไว้ในมือ โทคิยะที่ไม่มีวันยอมให้ซากิเสียชีวิตไปต่อหน้า ใช้แอนทีคเท่าที่จะหาได้ต่อกรกับโทวาโกะอย่างเต็มกำลัง ซากิเข้ามาห้ามและยอมรับชะตากรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นกลับต้องเสียชีวิตด้วยน้ำมือของบุคคลที่ 3 และโทคิยะก็ยังคงเลือกที่จะหมุนเข็มนาฬิกากลับมาอีกครั้ง การตัดสินใจคราวนี้แน่วแน่ถึงขนาดที่โทวาโกะขัดขวางการพบกันของทั้งคู่ไม่สำเร็จ แต่คราวนี้โทคิยะเลือกที่จะแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยการปล่อยโลกทั้งหมด เหลือเพียงเขากับซากิเท่านั้นที่ยังคงผูกพันกับแฟนท่อม

character

ไมโนะ ซากิ ไมโนะ ซากิ :
     เด็กสาวอายุ 16 ปี เป็นคนไม่ค่อยแสดงความรู้สึก ทำงานพิเศษแบบขออยู่อาศัยในร้าน จึงรับผิดชอบงานจิปาถะของร้านด้วย เธอมักจะแต่งตัวด้วยชุดสีดำเสมอ เธอพยายามอ่านหนังสือหลายๆประเภทเพื่อหาวิธีต้อนรับลูกค้าให้ดีขึ้น เนื่องจากเธอคิดว่าตัวเองเหมาะกับงานบริการลูกค้า
โทคิยะ คุรุสุ โทคิยะ :
    นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นเด็กทำงานพิเศษของร้านสึคุโมะโด แยกมาอาศัยอยู่คนเดียว เป็นคนหัวไม่ดีสอบทีไรได้ครองอันดับบ๊วยตลอด ตาข้างขวาของเขาเป็นนัยน์ตาเทียม ซึ่งเป็น แอนทีคที่มีชื่อว่า วิชั่น ซึ่งทำให้เขาสามารถมองเห็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ แต่จะมองเห็นก็เฉพาะในตอนที่คนที่เกี่ยวข้องกับเขาตกอยู่ในอันตรายถึงตายเท่านั้น
โทวาโกะ เซ็ทสึ โทวาโกะ :
เจ้าของร้านวัตถุโบราณ สึคุโมโดะ Fake ชอบสะสมของแปลกโดยเฉพาะ แอนทีค แต่ไม่ค่อยมีเซ้นส์เรื่องการดูของ ส่วนใหญ่เลยมักได้ของปลอมมา ซึ่งเธอจะเอามาขายในร้าน ส่วนที่เป็นของจริงอันน้อยนิดเธอจะเก็บไว้

log

      ช่วงนี้นิยายแนว “light novel” จากญี่ปุ่นกำลังมา เราเองก็ชอบนิยายสไตล์ญี่ปุ่นอยู่แต่เดิมเพราะเนื้อหาเข้มข้น เลยอินไปกับเขาด้วยเพราะเนื้อหาจะคล้ายออกแนวแฟนตาซีคล้ายกับการ์ตูน แต่จะเต็มไปด้วยรายละเอียดลึกลับในแบบที่การ์ตูนไม่ค่อยมี เรื่องราวเกี่ยวกับแอนทีคครึ่งต่อครึ่งมักจะมีความเศร้าคละเคล้าอยู่ แต่คนอ่านไม่ถึงขนาดจิตตกหรอกนะคะ เพราะระหว่างนั้นจะมีบางชิ้นที่เหมือนสร้างขึ้นมาเพื่อกระชับควมสัมพันธ์ของโทคิยะกับซากิ แค่ได้ลุ้นกับความรักน่ารักๆแบบค่อยเป็นค่อยไป อย่างในตอนที่ 4 ว่าด้วยเรื่องของขวัญ ที่โทคิยะซื้อสร้อยตอบแทนซากิ แต่ตามลุ้นความสัมพันธ์แบบรักกันเบาๆตามสไตล์ญี่ปุ่นของคู่นี้ ก็ดูดตังค์จากกระเป๋าเราได้สบายอยู่แล้ว ยิ่งช่วงเล่ม 4 โทคิยะโดนแอนทีคเสียงส่องใจบังคับให้ต้องเล่นพนันโดยใช้ซากิเป็นเดิมพัน ยิงเข้าใจผิดตอนที่เห็นซากิสวมแหวนที่ทำให้เห็นได้แดงมากระตุ้นยิ่งมีความคืบหน้า แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเรื่องแนวญี่ปุ่นที่ไม่ได้ชูเรื่องรักเป็นหลัก จะไม่ค่อยฟันธงเรื่องความสัมพันธ์ของพระเอก นางเอกแบบโจ่งแจ้ง คงต้องรอดูว่าเรื่องนี้จะขมวดจบยังไง

      เล่ม 6 ลุ้น เหนื่อย จัง สำหรับเล่มนี้ออกแนวบู๊กว่าเล่มก่อนๆ เนื่องจากฝ่ายตรงข้ามในเล่มนี้เป็นนักล่าแอนทีคที่อาวุธครบมือมากจนเกือบจะไร้เทียมทาน แก้ลำ โทคิยะที่มีแค่ วิชั่น ที่มองเห็นอนาคตที่เกี่ยวกับความเป็นความตาย ได้ตลอดๆ กว่าจะผ่านได้เล่นเอาอ่วมค่ะ เล่มนี้พระนางไม่ค่อยฟรุ้งฟริ้ง เพราะเล่มหน้าเล่มจบ ดราม่าต้องมากับอดีตการพบกันครั้งแรกระหว่างโทคิยะกับซากิ (โทคิยะนายเท่มาตั้งแต่ตอนนั้นแล้วสินะ) ตอนจบเล่มนี้มีหักมุมเรื่องแอนทีคที่โทคิยะครอบครองอยู่ที่เล่นเอาคนอ่านอึ้งไปนิด ๆ เหมือนกัน

      เล่ม 7 สุดท้ายของชุด เล่มสุดท้ายนี้จัดดราม่าส่งท้ายกันเลยกับ อารมณ์ประมาณปัญหาทางด้านความรู้สึกที่มันเหมือนไม่มีทางออกระหว่างโทคิยะ ซากิ และคุณโทโกะ เมื่อแอนทีคที่โทคิยะครอบครองกักขังเวลาให้วนอยู่ที่เดิม แต่สุดท้ายก็หาทางออกจนได้ แม้จะไม่สวยงาม 100% กับประเด็น ถึงแม้เราจะพยายามนำมโนธรรมมาเตือนตนเองสักแค่ไหน แต่อย่างไรคนเราก็เห็นแก่ตัวอยู่ดี โดยเฉพาะกับความคิดของโทคิยะที่ว่า "การเตรียมใจยอมรับความตายของคนสำคัญน่ะ ถึงมีเวลาเท่าไหร่ก็ไม่พอหรอก" ในส่วนปริศนา เล่มนี้เก็บได้ครบ ไม่ว่าจะเป็นแอนทีคที่เล่มก่อนที่ปมเอาไว้ว่า คนที่ครอบครองวิชั่น แท้จริงแล้วไม่ใช่โทคิยะ เราจะได้รู้กันซักทีว่า สาวน้อยหน้าตาไร้อารมณ์อย่างซากิแบกบาปอะไรไว้นักหนา หลังจากที่ออกอาการทั้งการแสดงออกและคำพูดมาสะกิดต่อมสงสัยคนอ่านเป็นพักๆ ทั้งที่เล่มนี้เป็นเล่มที่เล่าถึงความรู้สึกระหว่างซากิ และโทคิยะที่ล้ำลึก แต่นิยายเรื่องนี้ยังเป็นนิยายเด็กดีจนถึงนาทีสุดท้ายเลย ไม่มีแม้แต่ฉากจูบปิดท้ายให้คนอ่านดับความขมที่ต้องเจอมาทั้งเล่ม

favorite chapter

เล่ม 1 ตอนที่ 1 ความบังเอิญ  
      เปิดตัวด้วย แอนทีค ที่ทีพลังบันดาลในเกิดเรื่องบังเอิญ แถมไม่ใช่ความบังเอิญแบบเล็กๆน้อยๆเช่น เจอกระเป๋าสตางค์ที่หล่นอยู่เท่านั้น พี่ท่านขนาดผลักคนตกรางรถไฟ หรือคว่ำรถบรรทุกสารเคมีได้เลยทีเดียว อานไปก็ลุ้นไปว่าโทคิยะที่ถูกหมายหัวโดยไม่รู้ตัวจะเอาตัวรอดยังไง ในตอนนี้โทคิยะเท่ห์มากๆ
เล่ม 1 ตอนที่ 4 ของขวัญ
      ตอนนี้โทคิยะเจอการโจมตีด้วยกระเป๋าสตางค์แอนทีค เลยจำเป็นต้องใช้เงินในแต่ละวันให้หมด เขาเลือกวิธีซื้อของให้ซากิเพื่อที่จะเอาไปคืนทีหลัง ทั้งๆที่เจ้าตัวบอกชัดเจนแล้ว แต่ตอนนั้นซากิกลับไม่มีสติฟังซะงั้น เจ้าตัวเลยเก็บเอาไปเพ้อ และซื้อของตอบแทนให้เป็นกระเป๋าสตางค์ ฝ่ายโทคิยะเองก็แอบรู้สึกผิดเบาๆเลยซื้อของขวัญให้ซากิเป็นสร้อย ตอนที่โทคิยะคิดว่านาจะซื้อแหวน เพราะจะได้เห็นสีหน้าตอนที่ใส่ให้นี่มันชวนจิ้นจริงๆ
เล่ม 3 ตอนที่ 2 หุ่น
     เรื่องราวของอาเงฮะกับยาคุโมะที่ต้องจากกันอย่างแสนเศร้า ที่ส่งผ่านแอนทีคมายังโลกปัจจุบัน โดยใช้ร่างกายของซากิ กับโทคิยะเป็นสื่อ
เล่ม 5 ตอนที่ 2 ไหแห่งภัยพิบัติ
     ไหแห่งภัยพิบัติ หรือไหเทพเจ้าที่ผนึกความชั่วร้ายที่พระผู้เป็นเจ้าดึงดูดเข้าสู่ครรภ์ของนักบวชหญิงและคลอดออกมาในรูปของเด็กทารก ก่อนที่จะถูกนำไปโยนลงในไห แต่เมื่อนักบวชหญิงหลงรักเด็กแห่งความชั่วร้ายที่ตนคลอดออกมา ภัยพิบัติจึงหลุดออกมาสู่โลก แท้จริงแล้วสิ่งที่ถูกผนึกอยู่ในไหคือบาป บาปที่กระทำเพื่อปิดบังความจริงจากรุ่นสู่รุ่น ถูกหยุดลงด้วยนักบวชหญิงที่ปลดปล่อยความชั่วร้ายออกมาด้วยการเป็นแม่ให้เด็กที่อยู่ในไหทุกคน
เล่ม 7 ตอนที่ 3 ความเพ้อฝัน
     ตอนที่โทโกะตัดสินใจลงมือหยุดการย้อนเวลาของแฟนทอม โดยโทคิยะพยายามขัดขวางอย่างเต็มกำลัง ความขัดแย้งระหว่างมโนธรรมซึ่งผูกติดกับความจริงที่ควรจะเป็นของโทโกะ กับความต้องการให้ซากิมีชีวิตอยู่ของโทคิยะ โดยเฉพาะตอนท้ายเรื่องที่ซากิต้องตายเหมือนกับทุกครั้งของการหมุนเข็มนาฬิกา ในช่วงเวลาที่ต้องเลือกของโทคิยะ แม้จะมีเสี้ยวของความคิดว่าตนเองอาจจะตัดสินใจผิด แต่ความทรงจำที่ส่งผ่านพฤกษารำลึกทำให้โทคิยะเลือกซากิเหมือนที่เคยผ่านมาทุกครั้ง

ความคิดเห็น