คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนา

wp_ss_20150117_0003

 

ชื่อภาษาไทย คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนา
ชุดคดีฉลองครบ 20 ปี
ชื่อภาษาญี่ปุ่น Kindaichi Shonen no jikenbo
เรื่อง Seimaru  Amagi
ภาพ Fumiya Satoh
จำนวนเล่มปัจจุบัน 5  เล่ม
สำนักพิมพ์ ญี่ปุ่น         Kodansha
ไทย           Vibulkij
version Meb E book
อ่านจบ 23 สิงหาคม 2559

เรื่องย่อ

Manga : คดีฆาตกรรมห้องทดลองกินคน    

     คินดะอิจิกับมิยูกิไปเยี่ยม มิโดริคาวะ มายุเพื่อนตอนมัธยมต้นที่หมู่บ้าน ฮิโตะคุย ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า กินคน ตอนนี้เธอเป็นหัวหน้าศูนย์วิจัยสืบต่อจากคุณพ่ออยู่ที่นั่นทั้งที่อายุเพียง 17 ปี หมู่บ้านมีบรรยากาศเหมือนญี่ปุ่นเมื่อเกือบ 50 ปีก่อน คืนนั้นสะพานแขวนที่เป็นทางเข้สาออกเดียวของหมู่บ้านถูกเผา หลังจากนั้นก็มีคนตายทีละคนเพื่อเป็นการแก้แค้นสิ่งที่พวกเขาทำกับพ่อของมายุเพื่อให้ได้มาซึ่งความลับของตะไคร่ไม่มีวันหมดซึ่งสามารถผลิตน้ำมันออกมาได้

Manga/series : คดีฆาตกรรมขุมทรัพย์เก้ามังกรฮ่องกง

     จักรพรรดิ หวัง ลอง แห่งเมืองปราการเกาลูนเอาสมบัติเกาลูนซึ่งเป็นเพชรมูลค่าถึง 100 ล้านไปซ่อนไว้ เมื่อบริวารของเขารู้เรื่องนี้ก็โกรธแค้นจึงลงมือฆ่า หวัง ลอง ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต หวัง ลอง สั่งเสียกับลูกชายคนหนึ่งของเขาว่า สักวันหนึ่งมังกรร้ายจะถูกปลุกขึ้นมา

     มิยูกิได้รับการติดต่อให้ไปเดินแบบที่ฮ่องกง โดยการเดินทางครั้งนี้เธอพาคินดะอิจิกับซากิไปด้วย มิยูกิถูกลักพาตัวไประหว่างที่เข้าไปลองเสื้อผ้าในห้องลองของร้านเสื้อแห่งหนึ่ง คินดะอิจิพยายามติดตามอย่างสุดความสามารถแต่ก็ไม่ทัน ระหว่างที่กำลังมืดแปดด้าน ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป ทั้งคู่ก็ได้พบกับ ยาง รัน นางแบบชาวจีนที่หน้าตาเหมือนมิยูกิอย่างกับแกะ ซึ่งการถอดตัวจากการเดินแบบของเธอนี่เองที่ทำให้มิยูกิได้รับเลือกมาเป็นตัวแทน

     รันเล่าให้คินดะอิจิกับซากิฟังว่า ที่เธอถอนตัวจากการเดินแบบมีสาเหตุมาจากกลัวการถูกปองร้ายเนื่องจากรอยสักรูปมังกรบริเวณเอวด้านหลังของเธอซึ่งว่ากันว่าเป็นลายแทงบ่งชี้ที่ซ่อนของสมบัติเกาลูน พอรันรู้เรื่องที่มิยูกิถูกลักพาตัวไป เธอยินดีจะปลอมตัวเป็นมิยูกิกลับไปเดินแบบให้เพื่อจับคนร้าย แต่แล้วเหตุร้ายก็เริ่มขึ้น เมื่อมีคนตายเพราะถูกวางยาในงานเลี้ยงฉลองก่อนเริ่มงานอย่างเป็นทางการ ก่อนที่จะมีผู้เคราะห์ร้ายเพิ่มอีก 2 ศพ โดยฆาตกรใช้ชื่อว่า มังกรชั่วร้าย แถมยาง รัน ยังถูกลักพาตัวไปอีกคน พวกคินดะอิจิจึงจำต้องเล่าเรื่องทั้งหมดให้นักสืบ ลี ตำรวจฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบคดีนี้ฟัง โดยนักสืบลีเองก็เล่าเรื่องที่สมบัติแห่งเกาลูนที่ทุกคนตามหาถูกนำไปแลกเปลี่ยนกับระเบิดนิวเคลียร์ซึ่งใกล้จะระเบิดเต็มที เพราะแหล่งพลังงานที่หล่อเลี้ยงระบบควบคุมกำลังจะหมดลงให้พวกคินดะอิจิฟังเป็นการแลกเปลี่ยน ทั้งสองฝ่ายร่วมมือกันสืบสวนจนรู้ที่ซ่อนของระเบิดนิวเคลียร์ และโฉมหน้าของฆาตกรที่อยู่เบื้องหลังเหตุร้ายทั้งหมดที่เกิดขึ้น

Manga : คดีฆาตกรรมในปราสาทมืด    

     คินดะอิจิกับมิยูกิไปเที่่ยวอีเว้นท์มืด โดยเปิดโอกาสให้คนปกติเข้าไปอยู่ในที่มืดสนิทเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ทีมละ 8 คน โดยสวมหน้ากากปิดปากเอาไว้เพื่อไม่ให้มีการพูดคุยและใช้เพียงไม้เท้าในการนำทาง แต่กลับเกิดคดีฆาตกรรมขึ้น แม้ในเบื้องต้นจะเป็นการสันนิษฐานว่าเป็นการฆาตกรรมแบบไม่เจาะจง เพราะไม่มีทางที่จะระบุตัวบุคคลท่ามกลางสภาวะแวดล้อมแบบนั้นได้ แต่คินดะอิจิก็สามารถพิสูจน์วิธีการที่คนร้ายใช้ได้

Manga : คดีฆาตกรรมคฤหาสน์กางเขนกุหลาบ

     ทาคาโต้ โยอิจิ ขอให้คินดะอิจิเข้าร่วมงานประกาศความสำเร็จของกุหลาบสีน้ำเงินที่คฤหาสน์กางเขนกุหลาบ ซึ่ง โรเซน ครอยซ์ จัดขึ้น เพื่อให้ช่วยปกป้องน้องสาวต่างมารดาที่ถูกจับเป็นตัวประกัน โดยมีข้อแลกเปลี่ยนว่าจะยอมมอบตัวกับตำรวจ คินดะอิจิเดินทางไปคฤหาสน์กางเขนกุหลาบพร้อมกับมิยูกิ แขกที่มารวมกันนอกจากพวกคินดะอิจิแล้วทุกคนล้วนมีชื่อเกี่ยวกับดอกกุหลาบ และในที่สุดก็เกิดคดีฆาตกรรมต่อเนื่องขึ้น แถมพวกเขายังไม่สามารถออกไปข้างนอกได้เพราะมีเถากุหลาบอาบยาพิษล้อมไว้ คินดะอิจิต้องไขคดีเพื่อหาตัวคนร้ายให้เร็วที่สุด เพราะหากทาคาโต้รู้ก่อน คงชิงลงมือสังหารเป้าหมายก่อนเป็นแน่

ตัวละครสำคัญ

wp_ss_20150117_0004 [VKT Thaisub] คินดะอิจิ.avi_snapshot_00.08.50_[2013.03.17_23.28.44]  คินดะอิจิ ฮาจิเมะ :
     นักเรียนมัธยมปลายปี 2 หลานชายของคินดะอิจิ โคสุเกะ นักสืบชื่อดังในอดีต
wp_ss_20150118_0018[1] [VKT Thaisub] คินดะอิจิ.avi_snapshot_00.05.20_[2013.03.17_23.17.45] มิยูกิ :
    นักเรียนมัธยมปลายปี 2 เป็นเพื่อนกับฮาจิเมะมาตั้งแต่เด็ก
  [VKT Thaisub] คินดะอิจิ.avi_snapshot_00.22.41_[2013.03.17_23.43.33] ซากิ ริวจิ :
      รุ่นน้องของฮาจิเมะ และมิยูกิ รักกล้องวีดีโอเป็นชีวิตจิตใจ มักจะถือกล้องถ่ายโน่นนี่อยู่ตลอดเวลา

บันทึก….คนอ่าน/ดู

    ซีรีย์นักสืบที่ตามอ่านกันมา เอิ่ม 20 ปี (แล้วเหรอเนี่ย) กับนักสืบที่มีประโยคเด็ดประจำตัวว่า "เอาชื่อคุณปู่เป็นเดิมพัน" คินดะอิจิ รุ่นหลานนั่นเอง

    จะว่าไปซีรีย์นี่ทำให้เรากลายมาเป็นแฟนนิยายนักสืบ โดยเฉพาะของญี่ปุ่นหลังจากมีโอกาสได้อ่านตอนมัธยมต้น ก็ตามซื้อเก็บมาเรื่อย เพราะแต่ละคดีที่ถ่ายทอดออกมาล้วนแล้วแต่มีบทเฉลยที่น่าตื่นตาตื่นใจ ตอนนี้ก็ยังอ่านอยู่ถึงจะเปลี่ยนจะซื้อเป็นเล่มมาเป็น E book เพราะข้อจำกัดในการดูแลรักษาหนังสือที่เพิ่มขึ้นทุกวันๆ ในส่วนของคดีที่เกิดขึ้นทั้ง 4 คดีในชุดนี้ จะเป็นแนวฆาตกรรมที่มีการอำพรางแบบซับซ้อนตามสไตล์ สำหรับตอนที่ชอบที่สุดในชุดนี้ ยกตำแหน่งให้คดีสุดท้าย คดีฆาตกรรมคฤหาสน์กางเขนกุหลาบ เพราะตัวร้ายตัวโปรด อย่าง จ้าวตุ๊กตานรก ที่ตามกันมาตั้งแต่ชุดแรกออกโรง แถมยังมาในรูปแบบกึ่ง ๆ ร่วมมือกันซะด้วย

[VKT Thaisub] คินดะอิจิ.avi_snapshot_00.03.23_[2013.03.17_23.08.40] [VKT Thaisub] คินดะอิจิ.avi_snapshot_00.24.21_[2013.03.17_23.44.57] [VKT Thaisub] คินดะอิจิ.avi_snapshot_00.29.40_[2013.03.17_23.47.14]

     สำหรับตอนที่เป็นละครพิเศษ คือ คดีฆาตกรรมขุมทรัพย์เก้ามังกรฮ่องกง เปิดเรื่องมามีชะงักเล็กน้อย กับท่าทางทะเล้นๆของยามะจังที่ไม่รู้สึกชินเอาซะเลย เพราะเรื่องก่อนๆที่ได้เห็นฝีมือของเขาอย่างโรงเรียนนักสืบคิว หรือ นักสืบตาซ้ายก็มักจะได้บทที่เคร่งขรึม เก๊กหน้านิ่งๆอยู่ตลอด พอมาเจอฉากเอาซาลาเปามาทำเป็นนมแถมทำหน้าระรื่นให้ซากิถ่ายวีดีโอเก็บไว้เข้าเลยออกอาการไปไม่เป็นขึ้นมาซะอย่างนั้น

     เนื่องจากเรื่องนี้เป็นโครงการระหว่างประเทศฉลองครบรอบ 60 ปีของ NTV เลยมีดาราดังๆมาร่วมแสดงจากทั้งฝั่งฮ่องกง ไตหวัน แต่ที่โดดเด้งที่สุดคงต้องยกตำแหน่งให้อู๋ จุน ปากนิดจมูกหน่อย หุ่นสูงชะลูด ฉากไหนคุณนักสืบออกมาดูเพลินดีจริงๆ อีกหนึ่งคนที่ได้เห็นผลงานบ่อยก็ได้แก่ วิเวียน ฮู ที่มารับบทเป็นดีไซเนอร์

     ส่วนอุบายที่ใช้ในเรื่องที่เราพอจะตามทันก็มีตอนวางยาพิษฆาตกรรมศพแรก เพราะจำได้ว่าเหยื่อมีลักษณะเฉพาะตัวบางอย่างที่พิเศษกว่าคนอื่นอยู่ แถมยังเป็นข้อมูลที่ทำให้สามารถรู้ตัวคนร้ายได้ไม่ยาก แต่สุดท้ายดันถูกอุปกรณ์ช่วยซ่อนศพของคดีที่สองหลอกจนเป๋ซะได้ ทาคาโต้

ชื่อภาษาไทย ทากาโต้กับคดีฆาตกรรมปริศนา
ชื่อภาษาญี่ปุ่น Takatou Shonen no jikenbo
เรื่อง Seimaru  Amagi
ภาพ Fumiya Satoh
จำนวนเล่ม 1  เล่ม
สำนักพิมพ์ ญี่ปุ่น         Kodansha
ไทย           Vibulkij
version Meb E book
อ่านจบ 1 มิถุนายน 2559

เรื่องย่อ

     ทากาโต้ โยอิจิสมัยมัธยมปลายเป็นนักเรียนระดับแนวหน้าทั้งการเรียน ดนตรี อีกทั้งเขาเพิ่งเดินทางกลับมาจากอังกฤษ เขาเข้าโรงเรียนชูโอมาด้วยคะแนนเต็มทุกวิชา

      ทากาโต้ได้รับการชักชวนเข้าชมรมมายากล หลังจากนั้นไม่นานเกิดคดีฆาตกรรมที่ใช้กลลวงของมายากล ทากาโต้ไขปริศนาของคดีนี้ได้และในขณะเดียวกันคดีนี้ช่วยทำให้ทากาโต้เข้าใจความดำมืดภายในจิตใจตนเอง

บันทึก…คนอ่าน

    เป็นอีก 1 คนที่ได้รับความนิยมจนได้มีตอนพิเศษของตัวเองต่อจากสารวัตรอาเคจิ ซึ่งส่วนหนึ่งเพราะสองตัวละครนี้ช่างดูดีมีราศีกว่าพระเอก (ยกเว้นตอนไขคดีอ่ะนะ) แถมสองคนนี้ยังเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องกัน สำหรับคนอ่านขาประจำของเรื่องนี้ คดีนี้คงไม่ซับซ้อนเหมือนคดีของทากาโต้ที่เคยผ่านตามาก่อน แต่ก็ช่วยให้ติ่งในฟินกับตับละครโปรดสมัยยังละอ่อน (ติดใจอยู่อย่างเดียว อาจารย์ที่อยู่ตั้งแต่สมัยสารวัตรอาเคจิ จนมารุ่นทากาโต้หน้าเด็กมาก อาเคจิสอบเนติบัณฑิตผ่านและมาเยี่ยมโรงเรียน ดูภูมิฐานกว่าอาจารย์อีก)

อุดหนุน E book

 

 

 

ความคิดเห็น