นักสืบวิญญาณ ยาคุโมะ

yakumo

เรื่อง Kaminaga Manabu
ภาพ Suzuki  Yasushi
แปล พลอยทับทิม  ทับทิมทอง
อ่านถึง 8
สำนักพิมพ์ ไทย       
1 – 5      bliss publuiching
6 - 8      Enter book

plot
     หลังจากไปลองของที่โรงเรียนร้าง เพื่อนของฮารุกะถูกวิญญาณเข้าสิง บางคนถึงขนาดฆ่าตัวตาย ฮารุกะจึงไปขอความช่วยเหลือจากยาคุโมะตามคำแนะนำของคนรู้จัก  ยาคุโมะสามารถเปิดเผยความจริงของคดีได้อย่างงดงาม หลังจากเหตุการณ์นั้นฮารุกะก็มักจะหาเหตุเพื่อแวะเวียนมาหายาาคุโมะอยู่เสมอ
     ระหว่างการสืบคดีฆาตกรรม 4 ศพตระกูลนานาเสะ  ยาคุโมะ กับ นายตำรวจโกโต้หายตัวไป หลังการตามสืบหาอยู่หลายวันก็ก็พบนายตำรวจโกโต้ในห้องใต้ดินที่คฤหาสน์นานาเสะ ส่วนฮารุกะก็ตามไปช่วยยาคุโมะที่ถูกจับขังไว้ในบ้านบนภูเขาที่นางาโนะ คนร้ายพยายามฆ่าฮารุกะต่อหน้ายาคุโมะ แต่ไม่สำเร็จ สุดท้ายทั้งคู่ก็หนีออกมาได้อย่างปลอดภัย อิชชินถูกพ่อของยาคุโมะทำร้าย จนอยู่ในภาวะสมองตาย เพื่อก่อความโกรธแค้นในใจยาคุโมะจนเขาสามารถเข้าไปสิ่งสู่ได้ แต่สายสัมพันธ์ที่มีต่อคนรอบข้างช่วยฉุดรั้งยาคุโมะไว้
หนทางของวิญญาณ
     มาซาโตะ เด็กที่ยาคุโมะกับฮารุกะเคยให้ความช่วยเหลือ มาขอร้องให้ยาคุโมะกับฮารุกะช่วยตามหาเพื่อนที่ถูกผีลักซ่อน ยาคุโมะ ฮารุกะ และโกะโตเดินทางไปนากาโนะเพื่อช่วยเหลือเท่าที่ทำได้ ซึ่งเป็นเวลาที่ใกล้เคียงกับที่รถขนนักโทษที่นานาเสะ  มิยูกิ อยู่บนรถคันนั้นด้วยปราสบอุบัติเหตุ มิยูกิหนีไปได้ สถานที่ที่ยาคุโมะไปตรวจสอบเกิด เหตุน่าสลดใจในอดีตของแม่กับลูกชายที่มีดวงตาสีแดงในอดีตทำให้เขารู้ว่า หญิงสาวที่เสียชีวิตคือ ย่าของตนเอง รวมถึงสาเหตุที่พ่อของยาคุโมะทิ้งความเป็นมนุษย์ไป

ความแค้นที่สาปสูญ

      ยาคุโมะรู้สึกตัวตื่นขึ้นมาในสถานที่ซึ่งมีร่างเปื้อนเลือดของ เซโด เจ้าอาวาส ยาคุโมะจำไม่ได้เลยว่าพาตัวเองในสภาพที่ไม่มีสมบัติจำเป็นติดกายมาอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ได้อย่างไร แถมยังมีวิญญาณนักเรียนหญิงมัธยมปลายที่เต็มไปด้วยความเคียดแค้นปรากฏตัวในห้องนี้ด้วย แถมเขายังซวยซ้ำซ้อนเพราะจู่ๆ ตำรวจก็โผล่มา เขาจำต้องตัดสินใจหนีสุดชีวิตตามคำขู่ที่แปะไว้ในห้อง เพื่อปกป้องคนที่มีความสำคัญกับเขา และกลายเป็นผู้ร้ายหลบหนีที่ทางการตามล่าตัวเพราะหลักฐานในที่เกิดเหตุบอกว่าเขา คือ ฆาตกร เมื่อ ฮารุกะ โกะโต และอิชิอิรู้เรื่อง ทุกคนก็ตัดสินใจที่จะตามหาความจริง

     เอชินอาจารย์ของอิชชิน น้าชายของยาคุโมะมาขอให้เขาช่วยลืบเรื่องกลับชาติมาเกิด เด็กคนนั้นอาศัยอยู่ที่วัดซึ่งอิชชินเคยฝึกตน เซโดที่เป็นเจ้าอาวาสวัดเป็นศิษย์พี่ของอิชชิน เด็กคนนั้นบอกว่าตนเองเป็นแม่กลับชาติมาเกิด พร้อมทั้งชี้สถานที่ฝังศพซึ่งไม่มีใครเคยรู้มาก่อนได้ถูกต้อง ยาคุโมะที่โกะโตได้ตัวมาในสภาพร่อแร่เพราะถูกงูกัด ยาคุโมะสงสัยว่านานาเสะมิยูกิเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้นและไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยจึงพยายามเคลื่อนไหวอย่างระมัดระวัง  พวกยาคุโมะแอบกลับไปสืบที่สถานที่เกิดเหตุ ส่วนพวกฮารุกะไปสืบเรื่องราวของคนหญิงสาวที่กลับมาชาติมาเกิด ความจริงที่ยาตุโมะค้นพบนอกจากเบื้องหลังของคดีแล้ว ยังมีชื่อของปู่ของเขา สถานที่ซึ่งชายผู้มีนัยต์ตาสีแดงถือกำเนิด และความเกี่ยวพันธ์ทางสายเลือดระหว่างชายผู้นั้น แม่ของเขา และอิชชิน หลังเรื่องราวจบลง โกะโตตัดสินใจลาออกจากตำรวจ ส่วนหัวหน้ามิยาคาวะก็ถูกย้ายมาที่หน่วยสืบสวนคดีพิเศษรอสะสาง
charecter

ยาคุโมะ ไซไต้ ยาคุโมะ :
     นักสืบวิญญาณ อาศัยห้องชมรมวิจัยภาพยนตร์ในมหาวิทยาลัยเหมือนเป็นหอพัก เขาสามารถมองเห็นวิญญาณ และสื่อสารได้ผ่านตาซ้ายที่สีแดงเหมือนเลือด แต่ไม่สามารถไล่ได้ ยาคุโมะทำได้เพียงเกลี่ยกล่อมวิญาณเหล่านั้นเท่านั้น 
ฮารุกะ โอซาว่า ฮารุกะ :
     นักศึกษาคณะอักษรศาสตร์  มีบาดแผลในใจเรื่องที่ตัวเองเป็นสามาเหตุการตายของพี่สาว ยาคุโมะช่วยให้เธอได้พบวิญญาณของพี่ก่อนที่จะจาก เธอคิดว่าตาสีเลือดของยาคุโมะสวยงาม
อิชชิน อิชชิน :
    น้องชายของแม่ยาคุโมะ บวชเป็นพระ อยากจะแบ่งเบาความทุกข์ที่ยาคุโมะได้รับจึงมักจะใส่คอนเทคเลนส์มีแดงที่ตาข้างซ้าย
โกโต้ โกะโต :
     นักสืบประจำกรมตำรวจประจำหน่วยสืบสวนคดีพิเศษซึ่งรับผิดชอบคดีที่ไม่สามารถปิดไม่ได้ เขารู้จักกับยาคุโมะมาตั้งแต่เด็กๆจากเหตุการณ์ตอนที่แม่พยายามจะฆ่าเขา มักจะมาขอให้ยาคุโมะช่วยในการสืบคดี
book episode list
01 นัยน์ตาสีเพลิง  
02 สายสัมพันธ์แห่งจิตวิญญาณ  
03 แสงสว่าง ณ ปลายทาง 11 พฤศจิกายน 2555
04 ก่อนหัวใจจะดับสูญ 1 มิถุนายน 2555
05 สายใยแห่งโชคชะตา 16 ตุลาคม 2555
06 ปลายทางแห่งความสิ้นหวัง 6 มิถุนายน 2557
07 หนทางของวิญญาณ 3 กรกฎาคม 2558
08 ความแค้นที่สาปสูญ 4 ธันวาคม 2558
animation episode list
01 ห้องต้องห้าม
02 คำสาปจิ้งจอกขาว
03 ความมืดมิดของอุโมงค์
04 สิ่งที่ผูกมัดจิตวิญญาณ - สิงสู่
05 สิ่งที่ผูกมัดวิญญาณ - คืนชีวิต
06 พัสดุราคาถูก
07 ความรู้สึกนึกคิดที่เชื่อมโยง - กับดัก
08 ความรู้สึกนึกคิดที่เชื่อมโยง - โชคชะตา
09 ความรู้สึกนึกคิดที่เชื่อมโยง - แสงสว่าง
10 ท้ายสุดแห่งความสิ้นหวัง - การบอกกล่าว
11 ท้ายสุดแห่งความสิ้นหวัง - กริช
12 ท้ายสุดแห่งความสิ้นหวัง - ความเกลียดชัง
13 ท้ายสุุดแห่งความสิ้นหวัง - นิจนิรันดร์

log
      เรื่องราวของนักสืบวิญญาณที่โด่งดังมากในญี่ปุ่น จากต้นฉบับที่เป็นนิยาย เอามาทำเป็นละคร และ animation นอกจากฉบับนิยายที่มีีในครอบครอง แต่กว่าจะออกมาแต่ละเล่มต้องใช้เวลาเป็นปี เคยพยายามจะหาแบบละครที่สร้างออกมาหลายปีแล้วมาดูแก้ขัด แต่หาไม่เจอ จนสุดท้ายก็มาเจอแบบ animation ใน web popcorn แบบไม่คาดคิด
[PrograM] Shinrei Tantei Yakumo - 01 [TH-720p-x264-AAC][1FD8A86D].mp4_000134884 [PrograM] Shinrei Tantei Yakumo - 01 [TH-720p-x264-AAC][1FD8A86D].mp4_000171880
     ความประทับใจแรกที่มีกับเรื่องนี้ คือ ยาคุโมะค่ะ สูง ยาวเขาดี หน้าตาหล่อเหลา ยังกับนายแบบหลุดออกมาจาก แคทวอล์คเลยทีเดียว เป็นอะไรที่เหนือความคาดหมายมากๆ ผิดกับ ฮารุกะ นางเอกของเรื่องเป็นอะไรที่ตรงกันข้าม ไม่ประทับใจเอาซะเลย คือ เข้าใจว่าเธอต้องเป็นความสดใสของเรื่อง แต่ผมสั้นสีชมพูมัน… ตอนเด็กๆ หนุ่มตาสองสีคนนี้ก็น่ารักได้อีก อ๊าง
[FAngeL-Fs] Psychic Detective Yakumo - File 10 (1280x720 x264 AAC TH)[8CA4B687].mp4_001143519 [FAngeL-Fs] Psychic Detective Yakumo - File 10 (1280x720 x264 AAC TH)[8CA4B687].mp4_001161996
[FAngeL-Fs] Psychic Detective Yakumo - File 07 (1280x720 x264 AAC TH)[90816923].mp4_001323824  [FAngeL-Fs] Psychic Detective Yakumo - File 07 (1280x720 x264 AAC TH)[90816923].mp4_001361904
   เพราะรู้เนื้อเรื่องช่วงแรกๆจากนิยายแล้ว เลยไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไหร่  ความสนุกเริ่มบังเกิดจริงๆตั้งแต่ตอนที่ 7 ที่ยาคุโมะต้องไปเกี่ยวข้องกับคดีของตระกูลนานาเสะ  คนร้ายที่เป็นผู้หญิงโรคจิตได้อีก ตอนปลดกระดุมเสื้อยาคุโมะแล้วช็อคไฟฟ้าซ้ำนี่แอบเสียวแทนยาคุโมะ จี้ผิดที่มีโอกาสไปสวรรค์ได้เลยนะ 
[FAngeL-Fs] Psychic Detective Yakumo - File 10 (1280x720 x264 AAC TH)[8CA4B687].mp4_001222681 [FAngeL-Fs] Psychic Detective Yakumo - File 13 END (1280x720 x264 AAC TH)[9B0849DA].mp4_001240366
       ไม่รู้ว่าอ่านนิยายแนวนี้มาเยอะ รึเปล่า เลยเดาอะไรๆในเรื่องได้เกือบหมด ไม่ว่าจะเป็นตัวจริงของตัวร้ายหญิงจากตอนต้นของตอน 7  หรือแม้แต่ตัวจริงของทาคาดะ ชุนซูเกะที่ผลุบๆโผล่ๆ แต่ที่เดาไม่ออกจริงๆ คงเป็นตัวจริงของพ่อของยาคุโมะเท่านั้น แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น animation เรื่องนี้ก็สนุกพอให้เราดูรวดเดียวจบอยู่ดี เรื่องจบลงตรงที่รอยยิ้มหลังการบอกลาระหว่างน้า หลาน เป็นรอยยิ้มที่ได้เห็นเป็นครั้งแรกจากยาคุโมะเล

     สำหรับนิยาย series นี้ชอบเล่มแรกๆ ที่เน้นการแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน แล้วมีตัวร้ายโผล่มาให้ตื่นเต้นมากกว่า เล่มหลังๆที่เริ่มมีประเด็นเกี่ยวกับกำเนิดของยาคุโมะเข้ามาเอี่ยวก็เริ่มเนือย อย่างเล่มนี้ก็เหมือนกัน ออกแนวอ่านเรื่อยๆ เหมือนตัวเองเดาความคิดของตัวละครออกมากเกินไปยังไงไม่รู้ โดยเล่มที่มีเนื้อหาหลังจากฉบับ animation จะเริ่มตั้งแต่เล่ม 7 แต่เรื่องก็ยังวนเวียนอยู่กับการเปิดเผยอดีตซึ่งเกี่ยวพันกับวงศาคณาญาติของยาคุโมะ  อย่างในเล่ม 7 จะกล่าวถึงชะตาอันน่าสงสารของย่าแท้ ๆ ของยาคุโมะ เหตุการณ์เลวร้ายของการใส่ร้ายป้ายสีที่ทำให้นัยต์ตาสีแดงต้องคำสาป และกลายเป็นปมที่ทำให้ชายในตาสีแดงสูญเสียหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์ แต่ในเรื่องก็ยังแง้มไว้นิด ๆ ว่าอย่างน้องเขาก็รักแม่ของตัวเอง

    เล่มนี้ 8 โครงเรื่องคลาสิก เมื่อยาคุโมะกลับเป็นผู้ต้องสงสัยฆ่าคนเสียเอง แถมยังต้องหนีเพื่อให้คนสำคัญของตนเองปลอดภัย มีผีโผล่มานิดเดียวค่ะ ตอนนี้ช่วงแรก ๆ ยาคุโมะต้องถูกแยกจากกลุ่ม แต่ไม่ต้องกลัวขาดสีสันเพราะเอชิน พระอาจารย์ของอิชชินมาคอยกวนโทสะของโกะโตแทน แถมยังแสบๆ คัน ๆ พอที่เราอยากให้ท่านมีบทยาวๆ เลยค่ะ เล่มนี้ก็เป็นตามสูตรเน้นไปที่ความแข็งแกร่งของความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครหลัก เราว่าเล่มนี้สนุกขึ้นกว่าเล่มก่อน ส่วนความจริงเรื่องสายเลือดของยาคุโมะนั้น นับวันยิ่งมั่วอีตั้วเข้าไปทุกที

ความคิดเห็น