Death Sweeper ผู้เก็บกวาดความตาย

MP Navigator


ชื่อเรื่อง - Death Sweeper ผู้เก็บกวาดความตาย
เรื่องและภาพ - Sho KItagawa
จำนวนเล่มทั้งหมด - 5
สำนักพิมพ์ - Siam Inter Comics
อ่านจบเมื่อ - 15 กรกฎาคม 2554

เรื่องย่อ

     พี่ชายของฮิโรยูกิฆ่าตัวตาย ทั้งที่เขาเป็นคนเก่ง หัวดี เป็นนักเรียนแพทย์ที่แม่ภาคภูมิใจ แต่เมื่อ 3 ปีก่อนเขาออกจากมหาวิทยาลัยกลางคัน กลายเป็นคนเก็บตัว 

     ฮิโรยูกิได้เห็นการทำงานของเรจิจากบริษัท sweeper ซึ่งเข้ามาบริการงานเก็บกวาดพิเศษไปจนถึงแคร์เซอร์วิส โดยเน้นที่การจัดการทำความสะอาดหลังพบศพ ฮิโรยูกิรู้สึกสับสนกับความหมายของการมีชีวิตอยู่ตั้งแต่พี่ชายเสียไป จึงตัดสินใจสมัครทำงานพิเศษที่ Sweeper 

     การทำงานที่นี่ทำให้ฮิโรยูกิเห็นว่าเรจิแตกต่างจากคนอื่นตรงที่เขาเป็นคนที่ไม่มีความรู้สึกเหมือนคนทั่วไป แต่กลับเห็นคุณค่าของชีวิตมากกว่าใคร ฮิโรยูกิค่อยๆเรียนรู้สิ่งต่างๆและตั้งเป้าหมายว่าอยากจะเก่งเหมือนเรจิ 

     บริษัทต้องไปเก็บกวาดห้องของรุ่นพี่ที่ ยามาโมโตะ หนึ่งในสมาชิกบริษัท Sweeper นับถือทำให้ยามาโมโตะลาออกจากบริษัท หลังจากนั้นยามาโมโตะเสียชีวิตกะทันหันจากเหตุขนแล้วหนี น้องสาวของยามาโมโตะเอาศพของพี่ชายไปเก็บรักษาที่ Butterfly memories สถาบันที่ใช้สารสกัดฟอร์มาลีนชนิดพิเศษจากเปลือกผีเสื้อทำให้ศพไม่เน่าเพื่อรอเวลาฟื้นคืนชีพในอนาคตเมื่อวิทยาการต่างๆก้าวหน้ากว่าในปัจจุบัน

     เรจิเป็นลูกของประธาน Buterfly memories ซึ่งเกิดกับน้องสาวของตัวเอง เขาจึงถูกใช้เป็นตัวทดลองมาตลอดทำให้เรจิไม่มีความทรงจำเกี่ยวกับความอบอุ่นของพ่อแม่จนกลายเป็นคนไม่มีความรู้สึก เรจิตัดสินใจบุก Butterfly memories เพื่อเอาศพของแม่ออกมาจากที่เก็บ พ่อของเรจิออกมาเกลี่ยกล่อมโดยส่งศพของจิบิ แมวที่อยู่กับเรจิตอนเป็นทารกให้ เมื่อได้เห็นศพจิบิ ความรู้สึกในฐานะมนุษย์ของเรจิก็กลับมา ทันใดนั้นเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง มีผู้เสียชีวิตมากมาย...

ตัวละคร...สำคัญ

เรจิ

มิวะ เรจิ : เชี่ยวชาญในเรื่องการทำความสะอาดที่สุดในบริษัท จุดอ่อนเพียงอย่างเดียวของเขาคือ ศพแมว

ฮิโรยูกิ

ฮิโรยูกิ โอคาซากิ : นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมดา ตั้งแต่พ่อของเขาแยกทางกับแม่ เขาก็อาศัยอยู่กับแม่มาตลอด มีพี่ชาย 1 คน

ฮิโซกะ

นาคาจิมา ฮิโซกะ : เป็นผู้หญิงที่มีสัมผัสวิญญาณแรงกล้า เห็นวิญญาณมาตั้งแต่เด็ก เคยคิดฆ่าตัวตาย แต่ได้เรจิเทศนาตอนโทรมาที่ sweeper เลยเปลี่ยนใจ

อุเอโนะ

อุเอโนะ เทรุฮิโกะ : ทายาทบริษัทอสังหาริมทรัพย์ แต่งตัวดีมีสไตล์ เงียบขรึม พูดน้อย

ยามาโมโตะ

ยามาโมโตะ ไคจิโร่ : งานปกติคือนักดนตรี มีคุณสมบัติของที่ปรึกษาปัญหาชีวิต แต่งงานแล้วมีลูก 2 คน คนโตเป็นผู้หญิงอายุ 7 ขวบ คนเล็กเป็นผู้ชายอายุ 4 ขวบ

บันทึก...คนอ่าน

      เคยคิดเล่น ๆ เวลาดูข่าวพบศพสภาพแย่ๆในห้องพักโรงแรม หรือตามห้องเช่า ว่าสงสารคนที่ต้องทำความสะอาดห้อง แค่มีหนูตายสักตัวก็เหม็นจนต้องหากันให้วุ่นแล้ว แต่คนตัวใหญ่กว่าเป็นสิบ ๆ เท่ากลิ่นจะขนาดไหน พอลองอ่านเรื่องนี้เหมือนได้คำตอบสิ่งที่เคยสงสัย แถมโครงเรื่องยังเอามาจากบริษัทที่มีอยู่จริงในโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เท่าที่อ่านค่าทำความสะอาดแต่ละครั้งกรณีศพดูไม่จืด ไม่ต่ำกว่าสองแสนเยน คิดเป็นเงินไทยก็คูณ 0.38 เข้าไป โอ๊ก... บริษัทนี้ตั้งเมืองไทยไม่น่าไหว แต่ในกรณีญี่ปุ่นที่เป็นโรคประสาท กลัวเชื้อโรคที่สุดๆแล้ว ยิ่งมีคนฆ่าตัวตายเฉลี่ยวันละ 90 คน กิจการนี้รุ่งค่ะ

     โอคาซากิ เป็นศูนย์กลางในการดำเนินเรื่อง เขาก็จะค่อยๆเรียนรู้ความหมายของการมีชีวิตอยู่ถึงแม้ว่าโลกนี้จะบัดซบยังไงก็ตามผ่านการทำงานเป็นผู้ช่วยเรจิแต่ละครั้ง ตรงนี้สำหรับคนที่คิดว่าชีวิตตัวเองมีค่าอยู่แล้วคงไม่ค่อยซึ้งเท่าไหร่ เลยเน้นไปที่การกรี๊ดเรจิ พี่แกเท่ห์ได้ใจ ขนาดแม่ของโอคาซากิที่จิตใจไม่ค่อยปกติหลังเสียลูกชาย พอเห็นเรจิครั้งเดียว เจ๊แกก็ตั้งตัวเป็นแฟนคลับเลยจ้า

     อ่านเพลินๆ จนถึงเล่ม 4 ชักเริ่มออกทะเล เริ่มตั้งแต่ยามาโมโตะลาออกเพราะรับการตายของรุ่นพี่ที่นับถือไม่ได้ทั้งที่คนทำงานแบบนี้น่าจะปลงได้ระดับหนึ่ง เหตุผลที่พี่แกพูดตอนลาออก อ่านแล้วรู้สึกยังไงๆอยู่ พอ Butterfly momories เข้ามาเอาศพไปรักษาไว้เหมือนไม่เคารพ ความตาย ซึ่งเป็นความเสมอภาพเพียงอย่างเดียวของมนุษย์ก็ซึ่งขัดหลักการของ sweeper แถมเรจิยังเป็นลูกของประธาน Butterfly memories ต้นเล่ม 5 แก๊งนี้ยังเริ่มฆ่าคนมาดอง ถึงรู้สึกถึงทิศทางของเรื่อง แต่กลับจบด้วย เรจิ ฉายเดี่ยวบุก butterfly memories เพื่อเฉลยที่มาที่ไปของตัวเองแบบหมดเปลือก แล้วได้ความรู้สึกคืนมาเพราะแค่เห็นศพแมว ตามด้วยแผ่นดินไหวใหญ่ จนคนตายเกือบหมดโลกเพราะโลกต้องการทำลายมนุษย์ที่เป็นเหมือนเชื้อไวรัส 

    ความรู้สึกแรกทันทีที่อ่านจบ คือ อิหยังวะ ถ้าจะจบแบบนี้ไม่ต้องมีเล่ม 5 ก็ได้ ตัดเรื่องแนวสมคบคิดทิ้งไปให้หมด โดยเฉพาะสำหรับเรจิสุดเท่จบแบบนี้ใช้คำว่าตกม้าตายไม่พอ ต้องเพิ่ม กลิ้งลงเหว แถมธรณีสูบแถมไปด้วยถึงจะสาสม

1st rewrite: 12 กรกฎาคม 2563

ความคิดเห็น