ชุดโรงเตี๊ยมอลเวง

สาวน้อยร้อยกล

วันที่ 29 กรกฎาคม 2554
ชื่อเรื่อง สาวน้อยร้อยกล
เขียน เตี่ยนซิน
แปล พวงหยก
จำนวนหน้า 167
สำนักพิมพ์ แจ่มใส

เรื่องย่อ
     พี่น้องนักต้มตุ๋นจูเก๋อถูกล่อมาติดกับในงานตัดเลือกพ่อครัวเพื่อมาประจำที่โรงเตี๊ยมตระกูลหลง อินอินเกือบจะหนีรอดอยู่แล้วถ้าไม่ถูกสือกั่นตังจับไปส่งตำรวจ สือกั่นตังตกลงจะชดใช้แทนอินอินโดยเอาเงินที่ได้จากการทำสัญญาเป็นพ่อครัวให้โรเตี๊ยมตระกูลหลงเป็นเวลา 10 ปี มาชดใช้โดยมีเงื่อนไขเพิ่มเติมว่า อินอินต้องส่งสูตรอาหารที่ขโมยมาทั้งหมดให้ให้แม่นางหลงและต้องแต่งงานกับสือกั่นตังอย่างเป็นทางการอีกครั้ง
     อินอินหนีจากห้องหอไปเอาตำราที่ซ่อนไว้ สือกั่นตังตามไปทัน แต่ระหว่างที่กำลังเถียงกันอยู่นั้นอินอินถูกงูกัดไม่รู้ตัว แถมผลจากการวิ่งหนีไปทั่วทำให้พิษกระจาย นางป่วยอยู่ถึงครึ่งเดือนโดยมีสือกั่นตังคอยดูแล ระหว่างนั้นอินอินก็เริ่มเห็นช่องทางในการกลอกคนอื่นอีกครั้งโดยใช้ตำแหน่ภรรยาของสือกั่นตัง แต่ทุกครั้งสือกั่นตังจะรับผิดชอบชดใช้ให้ จนอินอินอ่อนใจกับความดีของเขา จนในที่สุดก็กลายเป็นตกหลุมรักเข้าจริงๆ
     อินอินเข้าใจว่าสือกั่นตังรักคุณหนูหลงเลยหนีไป แต่คนที่หนีไปด้วยมีความตั้งใจแอบแฝงที่จะเอาสองพี่น้องจูเก๋อที่เคยหลอกเขาไปต้มกิน สือกั่นตังตามไปช่วยไว้ได้ทัน

ตัวละครสำคัญ
จูเก๋ออินอิน
    ร่วมมือกับพี่ชายจูเก๋อฉางคงหลอกเงินคนอื่น โดยช่วงหลังๆเน้นที่พ่อครัวเพื่อขโมยสูตรลับประจำตระกูล มุขที่ชอบใช้คือ ขายตัวเป็นภรรยาเพื่อฝังศพพี่ชายแล้วค่อยเผ่นหนีในคืนเข้าหอ

สือกั่นตัง
     พ่อครัวในเมืองกัวเฉิงทางเหนือที่อินอินเคยหลอกแต่งานด้วย เป็นคนโอบอ้อมอารี แบ่งปันเงินที่ได้มาให้กับชาวบ้านที่ทุกข์ยากเสมอ

บันทึก...คนอ่าน
    อย่างแรกที่สะดุดใจก็คือ พระเอก สงสัยจริงๆว่่าเลี้ยงมายังไงทำไมเป็นคนดีได้ขนาดนี้ ทั้งๆที่ปกติไม่ค่อยชอบตัวละครที่ซื่อขนาดนี้ แต่คนนี้เป็นข้อยกเว้น เริ่มจากนิสัยหน้าแดงง่ายที่น่ารักซะไม่มี แถมรักใครรักจริงขนาดยอมช่วยเหลือ รับผิดชอบทุกอย่าง กับนางเอกก็เหมือนกันสงสัยมากว่าไปหลงเสน่ห์หล่อนตรงไหนถึงยอมกันขนาดนี้ เข้าทำนองคนนิสัยดีมักได้กับคนนิสัยแย่ยังไงไม่รู้
    เรื่องนี้ฮาสุดคงไม่พ้นฉากโรแมนติกในครัว นางเอกดันไปเกินอารมณ์ตอนเห็นพระเอกถอดเสื้อต้มน้ำแกงอยู่หน้าเตา เรื่องจริงคงลำบากครัวจีนเอะอะจะตาย แถมกลิ่นอาหารลอยฟุ้งอีกต่างหาก มันน่าจะชวนหิวข้าวมากกว่าอย่างอื่นนะ… พูดได้คำเดียวว่าทำไปได้


ดใมรัก

วันที่ 7 ตุลาคม 2554
ชื่อเรื่อง ดวงใจบ่มรัก
เขียน เตี่ยนซิน
แปล พวงหยก
สำนักพิมพ์ แจ่มใส
plot
     เปาหมั่นอี้ไม่อยากแต่งงานกับอ๋องเถื่อนเพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรีเลยหนีออกจากบ้านโดยมีมารดาให้ความร่วมมือ เปาหมั่นอี้ไปที่โรงเตี้ยมตระกูลหลงเพื่อพบหลงอู๋ซวงตามคำแนะนำของมารดา หลงอู๋ซวงยอมช่วยเพราะเห็นแก่เหล้าหงส์เหิน นางให้เปาหมั่นอี้แต่งงานกับเถี่ยสั่วเพื่อให้นางกลายเป็นคนของโรงเตี้ยมตระกูลหลงจะได้เก็บนางไว้ใช้นานๆ เปาหมั่นอี้หนีไปได้แต่เพราะความไม่ประสาระหว่างทางเลยโดนจับไปขาย เถี่ยสั่วตามไปช่วยไว้ได้ เปาหมั่นอี้เลยต้องกลับมาแต่งงาน
charecter
เปาหมั่นอี้ : ธิดาคนเดียวของตระกูลเปา ได้รับการถ่ายทอดวิชาหมักเหล้ามาจากท่านตา สามารถหมักยอดสุราได้
เถี่ยสั่ว : ฉายาเจ้าหน้าดำ มีพลังยุทธ์เป็นเลิศ แต่เป็นคนไม่พูดไม่จา เคยถูกพิษบาดเจ็บได้หลงอู๋ซวงช่วยไว้ เลยทำสัญญาว่าจะทำงานให้นางเป็นเวลา 10 ปี เวลาเมาเหล้าจะพูดไม่หยุด
log
     เอาเรื่องนี้มาอ่านเพราะกำลังอยากอ่านนิยายที่พระเอกเป็นคนไม่ช่างพูดบ้าง แต่สำหรับเรื่องนี้ออกแนวรำคาญนางเอกค่ะ อะไรจะขี้กลัวขนาดนั้น แค่ปีนกำแพงหนีงานแต่งงานยังกล้าๆกลัวๆ เฮ้อ ให้มันได้หยั่งงี้ซิ

ความคิดเห็น