ชุดสาวงามสะคราญโฉม

ปรปักษ์หัวใจ
ชื่อหนังสือ            ปรปักษ์หัวใจ
เขียน เตี่ยนซิน
แปล พวงหยก
จำนวนหน้า 384
สำนักพิมพ์ แจ่มใส
อ่านจบเมื่อ            21 กรกฎาคม 2554

เรื่องย่อ

     เมืองหลวงที่มีถนนเสวียนอู่พาดกั้นกลาง แบ่งเออกเป็นสองส่วนตระกูลเหยียนเป็นตระกูลเก่าแก่ อยู่ทางตะวันออกดำเนินกิจการขนส่งทางแม่น้ำ ส่วนตระกูลเฉียนทางตะวันตกเป็นนายวาณิชหน้าใหม่ เพิ่งเริ่มจับการค้าเพียงรุ่นเดียว ผู้นำของทั้งสองตระกูลเป็นสหายสนิทกัน เคยคิดจะให้ทั้งสองตระกูลเป็นทองแผ่นเดียว จึงคิดจัดการประลองเปิดร้านเหล้าขึ้น โดยให้เวลา 3 เดือน ใครฟันกำไรมากกว่าเป็นฝ่ายชนะ  เฉียนจินจินเป็นฝ่ายแพ้ แต่ระหว่างที่นางไปถามไถ่ถึงความผิดพลาดของตัวเองด้วยความเลื่อมใสฝีมือของฝ่ายตรงข้าม กลับพบว่าเหยียนเย่าอวี้ใช้กลโกง ทั้งสองคนเลยกลายเป็นไม้เบื่อไม้เมากัน จนถึงปัจจุบันก็เป็นเวลาถึง 10 ปีแล้ว ทุกครั้งหลังจากแก่งแย่งชิงดีกัน ทั้งสองจะมาเถียงกันว่าใครเป็นฝ่ายแพ้ ใครเป็นฝ่ายชนะ และบันทึกลงในสมุดหนังวัว โดยให้สาวใช้คนสนิทของจินจินเป็นพยาน 

    จินจินวางแผนจะจับการขนส่งเกลือในมณฑลอันฮุย นางโดนโจรป่าโจมตีระหว่างทาง เหยียนเย่าอวี้ที่เป็นห่วงเดินทางไปช่วยไว้ได้ทันและบังคับให้เดินทางไปด้วยกัน การค้าครั้งนี้เหยียนเย่าอวี้ใช้เล่ห์กลจนเป็นฝ่ายชนะ จินจินโกรธจึงหนีกลับเมืองหลวงก่อนด้วยเรือของเหยียนเย่าอวี้ ระหว่างทางถูกกลุ่มโจรชุดดำโจมตี เหยียนเย่าอวี้เข้ามาช่วยเหลือได้ทันอีกครั้ง แต่คราวนี้เหยียนเหยาอวี้บาดเจ็บหนัก จินจินคอยดูแลอยู่ตลอดเวลาจนเหยียนเย่าอวี้ฟื้น เหยียนเย่าอวี้เห็นโอกาสที่จินจินกำลังใจอ่อนทำข้าวสารกลายเป็นข้าวสุก แต่ถึงอย่างนั้นจินจินก็ยังไม่ยอมแต่งงานด้วย นางจัดงานโยนดอกไม้แพรหาคู่เพื่อหาคนมาแต่งงานประชดเหยียนเย่าอวี้ เหยียนเย่าอวี้ไม่ยอมแพ้ลงทุนขออนุญาตฮ่องเต้ปักธงประกาศความมุ่งหมายในตัวนางทั้งถนนเสวี่ยนอู่ แถมยังไล่ผู้ชายที่ยังมีความกล้าหาญเหลืออยู่บ้างจนหายไปหมด 

    ในที่สุดจินจินก็ต้องแต่งงานเป็นภรรยาของเหยี่ยนเย่าอวี้ แต่หลังจากที่มาเป็นสะใภ้ได้ไม่นาน การค้าของตระกูลเหยียนเริ่มมีปัญหา มีทีท่าว่าจะหมดตัว จินจินร้อนใจพยายามสืบหาตัวการ และช่วยพยุงฐานะ แต่อิ๋นอิ๋นน้องสาวไม่เห็นด้วยกับการใช้เงินของตระกูลไปใช้หนี้ให้กับคนอื่น เลยจัดงานประมูลตัวจินจินเพื่อนำเงินไปใช้หนี้ แต่สุดท้ายคนที่ชนะการประมูลคือ เหยี่ยนเย่าอวี้ ในราคา 1 อีแปะ จินจินที่ทำใจตามเขาไปกลับต้องตกตะลึงเมื่อพบว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นแผนของเหยียนเย่าอวี้ที่อยากรู้ใจจริงของนางว่ารักเขาหรือเงินของเขากันแน่ 

ตัวละครสำคัญ

เฉียนจินจิน : บุตรสาวคนโตของตระกูลเฉียน มีความสามารถด้านการหาเงิน รับช่วงดูแลกิจการของที่บ้านตั้งแต่อายุ 15 พอมีวรยุทธ์อยู่บ้านพอตัว

เหยียนเย่าอวี้ : คุณชายใหญ่ของตระกูลเหยียน ช่วงช่วงกิจการของตระกูลตอนอายุ 20 หลังเสร็จงานขุดคลองขนส่งที่ภาคใต้ มีฝีมือในเรื่องคัดลายมือ เชี่ยวชาญการควบคุมทางน้ำ วรยุทธ์แกร่งกล้าถึงขนาดถือดาบบุกเดี่ยวไปกวาดล้างกองโจรทั้งก๊กได้สิ้นในคืนเดียว

บันทึก...คนอ่าน

      เรื่องนี้สนุกดี เชียร์นางเอกสุดใจ ถึงแม้จะรู้ว่าผลสุดท้ายของชัยชนะจะเป็นการแก้แค้นแบบสุกคลาสสิกของผู้ชายในนิยาย เราเห็นว่าพระเอกสมควรโดนดัดนิสัยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะคติกับประจำใจ "ไม่มีใครรู้เห็นพฤติกรรมต้ำช้าเลวทรามทั้งหมดก็ถือว่าไม่ได้เกิดขึ้น" อันนี้น่าเขกกะโหลกจริงๆ เพราะอย่างนี้ละน้ากว่าจะง้างปากนางเอกให้ยอมรับรักได้ถึงต้องลงทุนวางแผนจบเกือบหมดตัว

ความคิดเห็น