ลำนำแห่งแสงดาว

ลำนำแห่งแสงดาว

ชื่อหนังสือ           ลำนำแห่งแสงดาว
เรื่อง เรซิน
จำนวนหน้า 509
สำนักพิมพ์ fine book
อ่านจบเมื่อ           12 กรกฎาคม 2554

เรื่องย่อ

     เพื่อตามหาแสงแห่งความหวังตามคำทำนายของมหาปราชญ์ดาไรอัส เซเนตตราได้รับมอบหมายจากเฮกาจอมปราชย์แห่งบาลันเทียร์ให้ออกเดินทางโดยปลอมตัวเป็นชาย ชื่อ เซเนต 

     ลูกแก้วแห่งบาลันเทียร์นำเซเนตตรามายังเมืองหลวงแห่งอาณาจักรวินเดเนีย แต่คนที่เธอได้พบในหอนางโลมกลับเป็นหนุ่มเจ้าสำราญที่ดูยังไงก็ไม่น่าใช่แสงแห่งความหวัง เซเนตตราก็ถูกกลุ่มคนที่ไม่รู้ที่มาเข้ามาจับตัวหน้าหอนางโลมและคนที่เข้ามาช่วยคือหนุ่มเจ้าสำราญที่พบในหอนางโลมนั่นเอง เซเนตตราที่ยังจับต้นชนปลายไม่ถูกตัดสินใจติดสอยห้อยตามไปพักที่บ้านของเขา 
 
     ชื่อของหนุ่มเจ้าสำราญ คือ เฮรอส  นอกจากช่วยให้ที่ซุกหัวนอนแล้ว เฮรอสยังช่วยให้เซเนตตราเข้าไปในวังเพื่อทำภารกิจประการที่สอง คือ การแจ้งข่าวและขอความช่วยเหลือในการผนึกรอยร้าวของกระจกผนึกมนตราที่กักขังจอมมาร ซึ่งตัดสินใจส่งคณะเดินทางไปยังบาลันเทียร์ โดยเลือกเส้นทางผ่านทะเลทรายแสงจันทร์ และป่าหลงลืมที่นักเดินทาง และกองคาราวานต่างหลีกเลี่ยงเพื่อให้ถึงบาลันเทียร์โดยเร็วที่สุด เมื่อเดินทางถึงอาณาจักรบาลันเทียร์ เซเนตตรากลับไปทำหน้าที่ดูแลหอตำราตามเดิม เธอขอร้องให้จอมปราชย์เฮกาปิดบังความจริงกับคณะที่เดินทางมาด้วยกัน

     ระหว่างที่คณะเดินทางจากวินเดเนีย และจอมปราชญ์แห่งบาลันเทียร์เดินทางเข้าสู่ป่าอาถรรพ์เพื่อสะกดรอยร้าวของกระจกผนึกมนตรา เฮรอสเดินเข้ามาในหอตำราที่เซเนตตรากำลังทำความสะอาดอยู่ เขาหนังสือออกมาเล่มหนึ่งสั่งให้เซเนตตราอ่าน หญิงสาวพบแผ่นผ้าเขียนข้อความประหลาดสอดอยู่ในหนังสือ คืนนั้นเซเนตตราฝันถึงมหาปราชญ์ดาไรอัสขอร้องให้เธอหาบันทึกซึ่งถูกฝังไปพร้อมร่างของเขา เบาะแสมีเพียงคำใบ้ว่า สถานที่แห่งนั้นเต็มไปด้วยดอกแสงแห่งราตรี  คณะที่เดินทางเข้าไปในป่าอาถรรพ์กลับมาพร้อมความผิดหวัง เซเนตตราพยายามตามหาสถานที่ตามคำใบ้ของมหาปราชญ์ดาไรอัส ด้วยความช่วยเหลือจากเฮรอส เซเนตตราเดินทางไปถึง สวนแห่งความเป็นนิรันดร์ และนำเอาบันทึกกลับมาจนได้ ดาไรอัสบอกว่ามีเพียงเซเนตตราเท่านั้นที่จะอ่านมันได้ โดยใช้ใจสัมผัส

     ในบันทึกกล่าวถึงความจริงของสงครามเมื่อ 800 ปีก่อน คนที่ผนึกราชาปิศาจไว้ในกระจกผนึกมนตราคือ ราชาแห่งมาร์ยัส ไม่ใช่ ราชาเซทารอสอย่างที่บันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ และกล่างถึงพันธะสัญญาแห่งราชา 3 ข้อ ระหว่างราชาแห่งมาร์ยันและดาไรอัส เซเนตตรานำสิ่งที่ได้รู้ไปแจ้งให้คนอื่นๆทราบว่าสิ่งที่พวกเขาต้องทำในคือ การขอความช่วยเหลือจากมาร์ยัน โดยเส้นทางแห่งมาร์ยันจะปรากฎเพียง 100 ปีต่อครั้งในค่ำคืนแห่งดวงดาว

     มาร์ยันตอบรับคำข้อร้องของชาวพิภพตามพันธะสัญญา เมื่อถึงเวลาต้องสู้ เฮรอสจึงเปิดเผยฐานะราชาแห่งมาร์ยัน เขาทำให้ราชาปิศาจดับสูญได้สำเร็จแต่ก็บาดเจ็บหนัก เซเนตตราปลดผนึกพลังแห่งแสงได้เองโดยไม่รู้ตัว และถ่ายทอดพลังนั้นให้เฮรอสที่กำลังจะตายจนหายจากอาการบาดเจ็บ...

ตัวละคร...สำคัญ

เซเนตตรา :
    หญิงสาวผู้ทำหน้าที่ดูแลหอตำรา เด็กกำพร้าที่ผู้เฒ่าเบล จอมเวทย์แห่งอาณาจักรบาลันเทียร์รับอุปการะ เธอเป็นหนึ่งในผู้สืบสายเลือดศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นสะพานเชื่อมระหว่างชาวพิภพกับมาร์ยัน และเป็นเจ้าของพลังแห่งแสงที่มากที่สุดในรุ่นซึ่งทำหน้าที่ผนึกกุญแจสู่แดนปิศาจ แต่เพราะผลจากผนึกสายเลือดของดาไรอัสที่ผนึกซ้ำลงมา ทำให้เซเนตตราใช้เวทย์มนตร์ไม่ได้ และไม่รู้ว่าตัวเองเป็นหนึ่งในสายเลือดศักดิ์สิทธิ์

เฮรอส :
    ท่านชายแห่งอาณาจักรวินเดเนีย มีสมญาว่า บุรุษเสเพลแห่งวินเดเนีย พ่อของเขาคือราชาซาเลสแห่งวินเดเนีย ส่วนแม่คือเฮริทีสผู้ทำนายแห่งมาร์ยัน ฐานะที่แท้จริงของเขาคือ ราชาแห่งมาร์ยัน

บันทึก...คนอ่าน

        อ่านผลงานของเรซินเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สองต่อจาก มนตร์จันทรา มายาลวง แนวคล้ายกัน ราชาเผ่าลึกลับสู้กับราชาปิศาจ แต่เทียบกันแล้ว ชอบเรื่องนี้มากกว่าค่ะ เพราะนอกจากพระเอกที่หล่อ เก่งสมบูรณ์แบบแล้ว เจ้าเล่ห์นิดๆ ตามแบบฉบับของเรซินแล้ว นางเอกเรื่องนี้เป็นแนวสาวน้อยสดใส มีความช่างซักช่างถาม บวกความขี้โวยวายในบางครั้งช่วยฉุดให้บรรยากาศของเรื่องสดชื่น และที่สำคัญคือ เธอต้องออกแรงไขปริศนาต่างๆในเรื่องเพื่อให้พันธะสัญญาเป็นจริง ไม่ได้อ่อนแอต้องให้พระเอกคอยมาปกป้องอย่างเดียว

        เป็นนิยายที่อ่านเพลินมากๆค่ะ ผูกเรื่องได้ดี รายละเอียดขนาดนี้แต่งเป็นนิยายชุดได้เลยค่ะ
ปล.  ตอนจบมีเขียนโปรยไว้เรื่องเจ้าชายซาลูมานกับเจ้าหญิงเซเลน่า แอบอยากรู้อ่ะค่ะ เจ้าชายที่ภายนอกทั้งดุทั้งเย็นชาแต่แอบใจร้อน กับเจ้าหญิงที่แจ่มใจ น่ารัก อ่อนโยน จะรักกันยังไงนะ น่าเขียนเป็นภาคพิเศษสักหน่อย ไม่รู้ว่าสามหน่อกามเทพจะทำอีท่าไหนไห้สองคนนี้รักกัน 

1st rewrite: 8 กรกฎาคม 2563


ความคิดเห็น