ลัดฟ้าข้ามพิภพ

 [animepaper.net]picture-standard-anime-harukanaru-toki-no-naka-de-harukanaru-toki-no-naka-de-picture-140679-harukaholic-preview-42109e75
ชื่อภาษาไทย  -  ลัดฟัาข้ามพิภพ
ชื่อภาษาญี่ปุ่น  -  Harukanaru Tokinonakade
เรื่องและภาพ  -  Tohko Mizuno 
                           Koei Co.,LTD. 
จำนวนเล่มทั้งหมด  -  17 
สำนักพิมพ์  -  Bongkoch Comics
อ่านจบเมื่อ  -  26 มิถุนายน 2554

เรื่องย่อ

     อาคาเนะ ถูกพาย้อนเวลากลับไปในสมัยเฮอัน เมื่อ 1,000 ปีก่อน ในฐานะของ มิโกะแห่งมังกรเทวะ โดยฝีมือของหัวหน้าเผ่าพันธุ์ ยักษ์ ซึ่งมีนามว่า อาคุรัม เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการยึกครองราชธานี พร้อมกับ ชิมอน และ เทนมะ อาคาเนะออกตามหา บริวารของมิโกะของมังกรเทวะ ซึ่งเรียกว่า แปดกลีบ ซึ่งมีลูกแก้วเป็นสัญลักษณ์ฝังอยู่ตามร่างกาย ลูกแก้วนี้คนทั่วไปไม่สามารถมองเห็นได้

     อาคาเนะ มีความสนใจในตัว อาคุรัม จนกลายเป็นความรู้สึกพิเศษ แต่เมื่อเห็นว่าเขาสามารถทำร้ายมนุษย์ได้หน้าตาเฉย อาคาเนะจึงรู้ว่าไม่มีทางสมหวัง และตัดสินใจทำหน้าที่มิโกะ เพื่อปกป้องราชธานี

     รัน น้องสาวของเทนมะที่หายตัวไปเมื่อ 3 ปีก่อน แอบอ้างเป็น มิโกะแห่งมังกรเทวะ แต่เมื่อไม่สามารถอัญเชิญมังกรเทวะได้ จิตใจที่สับสนของหญิงสาวอัญเชิญมังกรดำออกมาแทน เหล่า 8 กลีบข้ามแดนเข้าไปช่วยจนสามารถนำรันกลับคืนมาได้ แล้วนำไปฝากไว้ที่คฤหาสน์ของ อาเบะ เซเมย์ เพื่อให้ฟื้นฟูสภาพร่างกาย และ จิตใจ

      ชิมอนถูกเซเฟิล 1 ในกลุ่มยักษ์หลอกใช้ จนถูกเข้าใจผิดว่าใช้วิญญาณเฮี้ยนทำร้ายเด็กกำพร้าที่อาศัยอยู่ที่ประตูราโชมอน เรื่องเลยเถิดจึงขนาดที่จะมีการจัดพิธีตัดสินและลงโทษต่อหน้าผู้คน ระหว่างนั้นโมโมมาสะ และ ยาซึอาคิจับตัวเซเฟิลได้ระหว่างการพยายามลักพาตัวอาคาเนะ จึงนำตัวมาสับเปลี่ยนกับชิมอนทีถูกขังอยู่ ระหว่างพิธีตัดสินโทษซุซาคุ 1 ในจตุโลกบาลซึ่งถูกพวกยักษ์ขโมยไปเข้าโจมตีบริเวณพิธี จนเซเฟิลหลุดไปได้

     หลังความวุ่นวายสงบลง พวก 8 กลีบออกตามหายันต์จตุรทิศซึ่งมีพลังในการควบคุมจตุโลกบาลทั้ง 4 การตามหายันต์แต่ละใบนั้นจะต้องใช้แปดกลีบสองคน เป็นตัวแทนสวรรค์ทำหน้าที่ชี้ที่ตั้งของที่ซ่อน และ พิภพทำหน้าที่เปิดทาง เมื่อรวบรวมยันต์ได้ครบ อาคาเนะและเหล่า 8 กลีบทำพิธีปลดปล่อยจตุโลกบาลโดยที่ไม่รู้ว่า อาคุรัม ร่ายคำสาปใส่จตุโลกบาลไว้แล้ว ทำให้ 8 กลีบทุกคนถูกศรคำสาปดลบัลดาลให้ลืมตัวตนในฐานะ 8 กลีบ และมิโกะมังกรเทวะไปจนหมด

    อาคาเนะลอบออกจากคฤหาสน์สึจิมิมิคาโดะพร้อมกับโยริฮิสะไปยังถ้ำยักษ์เพื่อหาต้นตอของคำสาป อาคาเนะพลัดหลงไปในความมืดมิดของถ้ำ เป็นจังหวะให้อาคุรัมนำตัวอาคาเนะไปยังคฤหาสน์ประมุข อาคุรัมพยายามทำให้อาคาเนะยอมมอบพลังของมังกรขาวให้แต่เธอปฏิเสธ ภูติจิ้งจอก ชิกิงามิของยาซึอาคิตามไปช่วยอาคาเนะหนีจากอาคุรัมออกมาได้สำเร็จ ภูติจิ้งจอกถูกคำสาปกลายเป็นวิญญาณเฮี้ยน อาคาเนะใช้พลังของมังกรเทวะชำระล้าง ในตอนนั้นเธอก็รู้สึกตัวว่าเมล็ดพันธ์แห่งคำสาปไม่ได้อยู่ที่นี่

    อาคาเนะกับโยริฮิสะเดินทางกลับมาชิเซ็นเอ็นในขณะที่คนอื่นๆกำลังต่อกรกับกิเลนดำที่ทำหน้าที่พิทักษ์เมล็ดพันธุ์แห่งคำสาป อาคาเนะใช้พลังของมังกรเทวะชำระล้างคำสาปได้สำเร็จทำให้ความทรงจำ และอำนาจทั้งหมดของแปดกลีบกลับมา 8 กลีบทยอยอัญเชิญจตุโลกบาลกลับมาทีละทิศ เหตุร้ายในราชธานีจึงสงบลง
    
     อาคุรัมใช้ตัวเองเป็นเครื่องสังเวยอัญเชิญมังกรดำมาโจมตีราชธานี อาคาเนะอัญเชิญมังกรขาวมาประทับร่างเพื่อปกป้อง ก่อนที่ร่างของอาคาเนะจะหายไปหลังเสร็จสิ้นภารกิจ เสียงของโยริฮิสะเรียกเธอกลับมา อาคาเนะ เท็นมะ ริน และ โยริฮิสะ เดินทางกลับมาญี่ปุ่นในปัจจุบันด้วยพลังของมังกรขาว

ตัวละครสำคัญ
อาคาเนะ
อาคาเนะ : มิโกะมังกรเทวะ เป็นนักเรียนมัธยมปลายธรรมดา

IMG_0005
มินาโมโตะ โนะ โยริฮิสะ : 8 กลีบ มังกรครามสวรรค์ หัวหน้านักรบตระกูลสึจิมาคาโดะ

IMG_0002
เทนมะ : 8 กลีบ มังกรครามพิภพ นักเรียนมัธยมปลาย มาจากโลกเดียวกับอาคาเนะ น้องสาวของเขาถูกพามาที่โลกอดีตก่อน และกลายเป็นมิโกะมังกรดำ 

IMG_0002
อิโนริ : 8 กลีบวิหคแดงสวรรค์  ศิษย์ช่างตีดาบ พี่สาวของเขารักกับยักษ์ที่ชื่อ อิกทิดาล ทำให้เขาเกลียดยักษ์

IMG_0007
ชิมอน : 8 กลีบวิหคแดงพิภพ  นักเรียนมัธยมต้น มีรูปลักษณ์คล้ายยักษ์เพราะเป็นลูกเสี้ยวชาวต่างชาติ

IMG_0003
ฟุจิวานะ โนะ ทากามิจิ : 8 กลีบเสือขาวสวรรค์  รองปลัดกรมจิบุ

IMG_0008
ทาจิบานะ  โนะ โทโมมาสะ : 8 กลีบเสือขาวพิภพ  พลตรีองครักษ์ฝ่ายซ้าย เป็นเสือผู้หญิง

IMG_0001
เอเซ็น : 8 กลีบ เต่าดำสวรรค์ นักบวช พระอนุชาของจักรพรรดิ

IMG_0001
อาเบะ โนะ ยาซึอาคิ : 8 กลีบ เต่าดำพิภพ นักองเมียวที่อาเบะ เซเมย์สร้างขึ้น

บันทึก...คนอ่าน

     การ์ตูนเรื่องนี้นำโครงเรื่องมากจากเกมจีบหนุ่ม นางเอกเป็นมิโกะ ซึ่งต้องมีองครักษ์ 8 คน ในเรื่องเลยเต็มไปด้วยชายหนุ่มรูปหล่อ เจริญหูเจริญตา คนที่ความหล่อเตะตาที่สุดก็ได้แก่ โยริฮิสะ อันนี้หล่อแบบนักรบ กับ โทโมมาสะ หล่อแบบเพลบอย คนนี้วิธีการใส่เสื้อโบราณแบบแบะปกของพี่แกดูดีสุดๆ ส่วนคนที่ออกโรงมีไรเพลินตาเป็นที่สุด ยกมงให้ ยาซึอาคิ นักองเมียว ไม่ว่าใครจะมีปัญหาอะไร พี่แกหาทางแก้ได้ตลอด เป็น 8 กลีบที่บทบู๊เยอะที่สุดแล้ว เพราะส่วนใหญ่สมัยนั้นเขาโจมตีกันด้วยคุณไสยเป็นหลัก
 
     ปกติเป็นพวกแพ้หนุ่มใส่แว่น คนที่น่าจะเชียร์ก็คือ คนที่เข้าข่ายอย่าง ทาคามิจิ แต่ไหงกลับมาเชียร์หนุ่มนักรบอย่างโยริฮิสะได้ไงก็ไม่รู้ สงสัยเป็นเพราะสงสาร เนื่องจากขณะที่คนอื่นๆต่างประกาศตัวว่าชอบอาคาเนะ และพยายามที่เกทับคนอื่น โยริฮิสะจะเป็นคนสุดท้ายที่ทำแบบนั้นด้วยความเจียมเนื้อเจียมตัว ทั้งที่มีโอกาสเยอะมากเพราะต้องอยู่ข้างกายนางเอกในฐานะองครักษ์ตลอด จนตอนหลังๆชักมีลุ้นเยอะขึ้น ในเล่มที่ 12 ตอนฉากละเมอจูบก็มีกรี๊ดเลย แถมเล่ม 15 ยังลอบออกจากคฤหาสน์ไปด้วยกันอีก เลยอกเอาใจช่วยพ่อคนนี้ไม่ได้ ประมาณว่า ถ้าอาคาเนะไม่รักกับอาคุรัมก็ห้ามไปกิ๊กกับ 8 กลีบคนอื่น

      อีกคู่นึงที่แอบเชียร์ คือ โทโมมาสะกับองค์หญิง ฟูจิ เพลบอยแห่งยุค กับ เจ้าหญิงแสนบริสุทธิ์อายุแค่ 10 ขวบที่พยายามวางตัวเป็นผู้ใหญ่ ตั้งแต่มีตอนพิเศษเกี่ยวกับสองคนนี้ในเล่มสอง เลยเริ่มเอาใจช่วย ถ้าได้คู่กันน่าจะเป็นคู่ที่น่ารักดี ฝ่ายชายออกแนวป๋ามีลูกล่อลูกชนแต่ยอมสาวใส ๆ

     เมื่อเรื่องราวก็จบลง สรุปว่า 8 กลีบทุกคนรักอาคาเนะหมด แต่เธอเลือกโยริฮิสะ ตะหงิดใจนิดตรงเท็นมะยอมหลีกทางให้โยริฮิสะง่ายไปหน่อย ช่างแตกต่างจากปฏิกิริยาในเล่มก่อน ๆ ที่ออกอาการหวงก้างสุด ๆ อีกเรื่องคือ โยริฮิสะไม่ยอมสารภาพรักกับอาคาเนะสักทีทั้ง ๆ ที่ลงทุนตามมาปัจจุบันด้วย บอกแต่ว่ารอให้ชินกับโลกนี้ก่อน อาคาเนะก็ใจเย็นปานภูเขาน้ำแข็ง เธอรอได้จนเท็นมะแซวว่าสงสัยคงต้องใช้เวลา 5 – 6 ปี เอ่อ นี่กะจะบอกรักพร้อมขอแต่งงานไปเลยสินะพ่อคู๊น

1st rewrite: 9 พฤษภาคม 2562

ความคิดเห็น