ผจญภัยใต้พิภพ

ผจญภัยใต้พิภพ

ชื่อภาษาไทย  -  ผจญภัยใต้พิภพ
ชื่อภาษาอังกฤษ  -  Neverwhere
เรื่อง  -  นีล  เกแมน
สำนักพิมพ์  -  เพิร์ลพับลิชชิ่ง จำกัด

เรื่องย่อ

     ริชาร์ดช่วยดอร์เด็กสาวแต่งตัวแปลกๆที่กำลังบาดเจ็บระหว่างเดินทางไปดินเนอร์กับคู่หมั้น เขาพาเด็กสาวกลับไปที่อพาร์ตเมนต์ เป็นเหตุให้ตกกระไดพลอยโจนฐานให้ที่หลบซ่อนจากการตามล่า แถมต้องออกไปหาความช่วยเหลือให้เธอ

      หลังจากนั้นชีวิตประจำวันอันแสนน่าเบื่อของริชาร์ดก็เปลี่ยนไป คนรอบตัวที่รู้จักมักคุ้นทำเหมือนเขาไม่มีตัวตน แม้แต่แท็กซี่ยังขับเลยไป ริชาร์ดตัดสินใจออกตามหาดอร์เพื่อเอาชีวิตของเขาคืนมา

     ริชาร์ดลงไปยังลอนดอนอีกแห่งหนึ่งที่อยู่ใต้ลอนดอนที่เขาคุ้นเคย เขาสืบหาข่าวคราวของดอร์จากคนเร่รอนจนได้พบเธออีกครั้งที่ตลาดลอยระหว่างพิธีการคัดเลือกผู้คุ้มกันเพื่อเดินทางไปตามหาเทวดา อิสลิงตัน ตามเบาะแสที่พ่อของดอร์ทิ้งไว้ อิสลิงตันบอกให้เธอไปเอากุญแจที่แบล็กไพร์เออร์พิทักษ์อยู่มาให้เขา แต่พอเอากุญแจกลับไปได้สำเร็จ คนร้ายตัวจริงกลับเป็นอิสลังตันเพราะต้องการเป็นอิสระจากการถูกกักขังนับพันปี ความสามารถของดอร์และกุญแจคือสิ่งที่สามารถปลดปล่อยเขาได้ ดอร์ใช้ความสามารถพิเศษของเธอกักขังเขาไว้ไกลสุดขอบโลก และใช้พลังของกุญแจคืนชีวิตเดิมให้ริชาร์ด

ตัวละครสำคัญ 

ริชาร์ด  โอลิเวอร์ ริชาร์ด :
     ย้ายจากสก๊อตแลนด์ไปลอนดอน ทำงานเป็นพนักง่าบริษัทที่แสนจะธรรมดา

ดอร์
     ลูกสาวคนเดียวของลอร์ดพอร์ติโก ครอบครัวสูงศักดิ์ในลอนดอนใต้ดิน ผู้มีความสามารถในการเปิดประตู ครอบครัวของเธอลูกฆ่า เธอรอดมาได้เพียงคนเดียวเพราะออกไปสำรวจ

มาร์ควิส เดอร์ คาราบาส :
     คนที่ได้ชื่อว่าเล่ห์เหลี่ยแพรวพราวที่สุด เวลาที่เขาให้ความช่วยเหลือใครจะเรียกร้องการช่วยเหลือกลับเป็นสิ่งตอบแทน ยอมช่วยดอร์เพราะเคยติดหนี้บุญคุณพ่อของดอร์

บันทึก...คนอ่าน
    
     นิยายที่ดัดแปลงจากบทละครโทรทัศน์ แนวเรื่องประมาณคนที่เป็นคนธรรมดากลายเป็นอัศวินพิทักษ์เลดี้ที่กำลังตกที่นั่งลำบาก แต่การผจญภัยครั้งนี้ไม่ได้สวยสดงดงาม เพราะเมืองลอนดอนใต้ดินมีสภาพคล้ายๆกับชุมชนเออัด แถมยังเป็นเมืองที่หนูใหญ่ที่สุด ไม่รู้เพราะความแปลกของเนื้อเรื่องรึเปล่า ทำให้นิยายเรื่องนี้อ่านสนุก ทำให้คาดไม่ถูกว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

     ริชาร์ด พระเอกเป็นพนักงานบริษัทที่ใช้ชีวิตจำเจเหมือนเดิมอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน จนวันหนึ่งสิ่งที่เขามีหายไปเสียเฉยๆ ความอึดอัดเจ็บปวดจึงเกิดขึ้น ตรงนี้เป็นข้อคิดให้กับคนที่เอาแต่บ่น ๆ ว่าชีวิตตัวเองน่าเบื่อ อยากจะออกไปจากตรงนี้ แต่พอต้องสูญเสียเข้าจริง ๆ ไม่แน่ว่าอาจจะเป็นหนักกว่าริชาร์ดด้วยซ้ำ

     ตัวละครที่มีเสน่ห์ที่สุดของเรื่องคงหนีไม่พ้นมาร์ควิส เดอร์ คาราบาส ที่เขาต้องตามไปแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ถึงขนาดเสียชีวิตกันเลยทีเดียว แต่ยังโชคดีที่มีวิธีช่วยให้ฟื้นกลับมาได้ ใครๆจะตราหน้าว่าเขาไว้ใจไม่ได้ แต่ก็มีมุมใจดี ตอนสุดท้ายอุตส่าห์มารับริชาร์ดกลับลงไปด้วย 

1st Rewrite : 24 กันยายน 2562

ความคิดเห็น