Jin หมอทะลุมิติ

jin

เรื่องย่อ 

     เพราะการผ่าตัดให้คนรักไม่ประสบความสำเร็จ มินาคาตะ จิน จึงหลีกเลี่ยงการจับมีดผ่าตัด จนเขาจำเป็นต้องผ่าตัดฉุกเฉินให้กับคนไข้นิรนาม เนื้องอกรูปร่างคล้ายเด็กทารกที่ผ่าออกมากลายเป็นสื่อชักนำให้มินาคาตะข้ามเวลากลับไปยังสมัยเอโดะ มินาตะได้ใช้วิชาแพทย์ที่มีตัดตัวช่วยคนป่วยที่ไม่น่าจะรอดชีวิตหลายครั้ง

     โรคอหิวาต์ระบาดในเมืองเอโดะ  โองาตะ โคอัน หมอชื่อดังขอร้องให้มินาคาตะช่วยสอนวิธีรักษา มินาคาตะปฏิเสธเพราะไม่ต้องการเปลี่ยนอนาคต แต่เมื่อเห็นคนป่วยตรงหน้าก็อดยื่นมือเข้าช่วยไม่ได้ แต่เขาคนเดียวสู้กับโรคระบาดไม่ไหว แถมยังติดโรคเสียเอง มินาคาตะจึงร่วมมือกับวิทยาลัยแพทย์แผนตะวันตกจนเอาชนะโรคระบาดได้

     โนะคาเสะ นางโลมชั้นโอยรันขอร้องให้มินาคาตะรักษานางโลมรุ่นพี่ที่ป่วยเป็นโรคกามโรคใกล้ตาย มินาคาตะจึงหาวิธีผลิตยาปฏิชีวนะ ถึงแม้จะช่วยนางโลมคนนั้นไม่ทัน แต่ยาเพนนิซิลินที่เกิดขึ้นก็ช่วยคนอื่นๆได้อีกมาก

ตัวละครสำคัญ
มินาคาตะ จิน
มินาคาตะ  จิน :
   ศัลยแพทย์สมองที่ข้ามเวลามายังสมัยเอโดะ เขาบอกกับคนอื่นว่าตัวเองความจำเสื่อม อาศัยอยู่ที่บ้านทาจิบานะซามูไรที่เขาเป็นคนช่วยชีวิต ระหว่างนั้นก็ใช้วิชาแพทย์สมัยใหม่ช่วยคนไปด้วย เขาคิดว่าหากการแพทย์พัฒนาเร็วขึ้นกว่าเดิม เขาอาจจะช่วยคนรักได้สำเร็จ

ทาจิบานะ ซากิ
ทาจิบานะ  มิกิ :
    น้องสาวของทาจิบานะ เคียวจิโร่ ซามูไร่ที่มินาคาตะได้ช่วยเหลือโดยบังเอิญ พ่อของเธอตายเพราะโรคอหิวาต์ ทำให้ซากิมีความสนใจในวิชาแพทย์ของมินาคาตะ และทุ่มเทช่วยเหลือเขาอย่างเต็มที่

ซากาโมโตะ เรียวมะ
ซากาโมโตะ เรียวมะ :
    เป็นคนที่มีชื่ออยู่ในประวัติศาสตร์ มินาคาตะสงสัยว่าเขาจะเป็นคนๆเดียวกับชายนิรนามที่มีเนื้องอกรู้เด็กทารก เมื่อได้พบกับมินาคาตะ เขากลายเป็นกำลังสำคัญที่คอยช่วยเหลือมินาคาตะ

โองาตะ
โองาตะ  โคอัน :
     อธิการบดีมหาวิทยาลัยแพทย์แผนตะวันตก เป็นหมอที่มีชื่อเสียงที่สุดในยุคเอโดะ

โนะคาเสะ
โนะคาเสะ :
     นางโลมตำแหน่งโอยรัน หน้าตาเหมือนกับมิกิ คนรักของมินาคาตะ

บันทึก...คนดู
    
    ซีรีย์ที่ดังมาก กวาด rating ได้ถึง 20 % คอซีรีย์ญี่ปุ่นรอบตัวต่างก็บอกว่าเรื่องนี้สนุกมาก ว่าจะลองดูเหมือนกัน แต่พอเห็นภาพโฆษณาแล้วเปลี่ยนใจ สาว ๆ ในเรื่องดูหน้าแก่ ๆ ไม่ค่อยเจริญหูเจริญตา เลยไม่ได้ download มาดูสักที จนทีวีไทยเอามาฉายนั่นแหละ

    ปริศนาของเรื่องเริ่มต้นที่เนื้องอกรูปเด็กทารกปริศนาที่ดึงมินาคาตะให้ย้อนเวลากลับไปอดีต จนจบเรื่องก็ยังไม่เฉลย หน้าตาหลอน ๆ เป็นจุดขายของเรื่องนี้เลยละมั้ง จนทำให้เพื่อนบางคนเรียกเรื่องนี้ว่า ผีลูกกรอก ไปเลย

    การดำเนินเรื่องช่วงครึ่งแรกของเรื่องเป็นการประยุกต์ใช้อุปกรณ์รอบตัวมาแทนเครื่องมือแพทย์ในสถานการณ์ที่ขาดแคลน แต่พอได้พบอาจารย์โองาตะในตอนที่ 4 ก็จะได้รับการสนับสนุนจากสมาคมแพทย์ตะวันตกจนผลิตเครื่องมือมาใช้ได้เกือบเหมือนเครื่องมือสมัยใหม่ ตั้งแต่ตอนที่ 5 ก็เปลี่ยนไปต่อสู้เรื่องเพนิซิลินตามขั้นตอนจนจบเรื่อง

     เรื่องนี้เป็นละครเกี่ยวกับหมอ เพราะฉะนั้นฉากซาบซึ้งเกี่ยวกับความเป็นความตายของชีวิตคนเลยมีจัดมาบีบน้ำตาคนดูเรื่อย ๆ ตอนที่ชอบก็ได้แก่ตอนที่สอง มินาคาตะไปช่วยรักษาแม่ให้เด็กที่ขายถั่วแระญี่ปุ่น โดยคิดค่ารักษาเป็นถั่ว ฉากที่เด็กคนนั้นร้องไห้บอกว่าจะเอาถั่วไปส่งให้ตลอดชีวิตเลยนี่บีบอารมณ์สุด ๆ แต่ตอนที่ชนะเลิศต้องยกให้ตอนที่อาจารย์โองาตะเสียชีวิต ถึงขั้นที่น้ำตาไหลพรากเลย ชอบคำพูดของเขามากๆ
อาจารย์ ท่านคิดว่าหนทางของแพทยฺ์มันนำไปสู่ที่ไหนขอรับ ข้าคิดว่า วิถีของแพทย์คงจะนำไปสู่โลกที่มีสันติภาพได้ จะเป็นเจ้าแคว้น ซามูไร พ่อค้า ชาวนา ยาจก นางโลม หรือชนชั้นสูงต่ำใดๆ พอถอดเสื้อเหลือแต่กายเปล่าทุกคนก็เหมือนกัน เพราะสวรรค์สร้างให้คนมาเท่าเทียมกัน วิถีของแพทย์ก็รักษาคนไข้ทุกคนเหมือนกัน การแพทย์จึงก้าวหน้ามาถึงทุกวันนี้ได้ อนาคตล่ะ เป็นโลกที่สันติสุขไหมขอรับ
     ช่วงหลังจากอาจารย์โองาตะเสียชีวิต เปลี่ยนอารมณ์จากการลุุ้นหมอรักษาคนไข้ มาลุ้นว่าพระเอกจะลงเรือลำไหน โดยส่วนตัวเอาใจช่วยโนะคาเสะอยู่ สงสารตั้งแต่ตอนที่อยากจะไปเตือนพระเอกเรื่องโดนปองร้ายแต่ออกจากโยชิวาระไม่ได้แล้ว แม้สุดท้ายเธอจะไม่ได้อยู่กับพระเอก แต่ฉากการลาจากท่ามกลางหิมะก็เป็นอะไรที่น่าประทับใจจริงๆ…

1st Rewrite : 15 กรกฎาคม 2562

ความคิดเห็น