สุดขอบจักรวาล

IMG_0004

ชื่อหนังสือ - สุดขอบจักรวาล
เขียน - จุฑารัตน์
ความยาว - 2  เล่ม
สำนักพิมพ์ - ดอกหญ้า
อ่านจบรอบแรก - 5 มิถุนายน 2552

เรื่องย่อ

      ลินิน เด็กสาวชาวมนุษย์แต่กลับใช้พลังจิตได้ เธอใช้พลังอย่างรุนแรงเพื่อหยุดการตายของพ่อส่งผลให้ลินินหยุดการเจริญเติบโต หญิงสาวจึงมีรูปลักษณ์เป็นเด็กอายุเพียง 10 ขวบ

    ลินินมาอาศัยอยู่ที่กรุงเทพกับ มัสลิส น้องสาว เช้าวันเกิดปีนั้นลินินได้พบกับบุรุษชุดดำลึกลับที่บาดเจ็บ แต่พอเธอพาคนกลับมาช่วยเขากลับหายไป ตกกลางคืนมัสลิสถูกคุณไสยทำร้าย แถมหลังจากเล่นงานหมอฝีที่ใช้วิชารังแกน้องสาวลินินก็ได้พบกับมนุษย์ต่างดาวกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีรูปลักษณ์เหมือนกับชาวโลก

       พวกเขาเป็นฝ่ายต่อต้าน มาเพื่อปกป้องลินินจากฝ่ายจักรวรรดิให้ลินินตามกลับไป แต่ลินินไม่ยอม เมื่อกลับถึงบ้านลินินก็พบว่าน้องสาวถูกฝ่ายจักรวรรดิลักพาตัวไป ลินินจึงจำต้องยอมไปกับพวกฝ่ายต่อต้านเพื่อช่วยน้อง

     ลินินได้รู้ว่า พลังจิตของเธอมีที่มาจากผลึกแห่ง เออร์ ที่หลุดเข้าไปอยู่ในตัวเธอ ผลึกแห่งเออร์เป็นผลึกที่ทรงอำนาจ ไม่ว่าใครก็อยากได้ แต่พวกเขาไม่รู้ว่าจะนำมันออกมาจากตัวเธอได้อย่างไร จึงคิดจะใช้ประโยชน์จากลินินที่เป็นเพียงคนเดียวที่สามารถดึงพลังออกมาจากผลึกแห่งเออร์ได้ ด้วยการให้เธอเข้าร่วมแผนการสังหาร ราเอล เจ้าชายองค์หนึ่งแห่งจักรวรรดิ ศัตรูตัวฉกาจของฝ่ายต่อต้าน พร้อมกับช่วยเหลือน้องสาวของเธอในเวลาเดียวกัน แต่แผนการกลับผิดพลาด แม้จะพาตัวมัสลิสออกมาได้ แต่ลินินกกลับถูกจับตัวไว้

    ผลึกแห่งเออร์ถูกนำออกจากร่างของลินิน แต่แทนที่จะถูกปฏิบัติแบบเดียวกับเชลยคนอื่น ราเอลกลับช่วยรักษาให้ร่างกายของลินินเติบโตเป็นสาวเหมือนปกติ และยังสัญญาว่าจะส่งเธอกับน้องสาวกลับไปยังโลก แต่ก่อนที่จะได้ทำตามคำสัญญา ชีน น้องชายของ ราเอล ก่อกบฏเพื่อช่วงชิงผลึกแห่งเออร์ และยึดอำนาจการปกครอง ราเอล และ ลินินต้องหนีหัวซุกหัวซุน สองคนออกเดินทางเพื่อติดต่อกับ ยานคารูด้า ของราเอล โดยอ้างกับชาวบ้านที่ได้พบระหว่างทางว่าทั้งคู่เป็นสามีภรรยากัน จนทั้งสองได้พบกับฝ่ายต่อต้านที่ออกตามหา ลินิน

    ฝ่ายต่อต้านถูกใจราเอลจึงพยายามชักชวนไปเป็นพวก ลินินจึงตกอยู่ในสภาพกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เธอพยายามขัดขวางเพราะไม่อยากให้ทั้งสองฝ่ายปะทะกัน แต่สุดท้ายก็ขัดกลุ่มต่อต้านที่นำทางเธอไปยังฐานที่มั่นได้เพื่อไม่ให้ส่อพิรุธ

   ความลับแตกเพราะมีฝ่ายต่อต้านจำราเอลได้ แต่ก่อนจะปะทะกัน ราเอลเปิดโปงผู้นำของกลุ่มต่อต้านว่าแท้จริงแล้วเป็นคนของจักรวรรดิ หลังจากนั้นราเอลก็พาลินิน และ ผู้นำฝ่ายต่อต้านหนีตายขึ้นยาน คารูด้า ที่มารอรับ ราเอลปล่อยพวกฝ่ายต่อต้านกลับไป และส่งมิลินกลับโลก โดยสัญญาว่าเมื่อความวุ่นวายทุกอย่างจบลง เขาจะไปหาเธอ

      เวลาผ่านไปสองปีครึ่ง ราเองก้าวขึ้นไปเป็นจักรพรรดิ เขามาที่โลกตามสัญญาเพื่อขอลินินแต่งงาน แต่ลินินเห็นแต่ปัญหาที่จะเกิดตามมาไม่ยอมตอบรับ ราเอลจึงแอบใช้ประตูมิติพาเธอขึ้นยานคารูด้า โดยให้เวลาเธอตัดสินใจเรื่องแต่งงานเต็มที่ แต่มีข้อแม้ว่าถ้าเธอยอมแต่งงานกับเขา เมื่อเธอคิดถึงโลกเขาจะพามาเยี่ยม แล้วอย่างนี้มีหรือลินินจะปฏิเสธคำขอแต่งงานของราเอลได้

บันทึก...คนอ่าน

      รู้สึกว่าจะเคยอ่านผลงานของจุฑารัตน์เมื่อนานมาแล้ว เป็นเรื่องที่มีตัวละครเป็นพระพฤหัสบดีหรืออะไรนี่แหละ แต่อ่านไม่จบ เลยถือว่าเรื่องนี้เป็นนิยายเรื่องแรกของนามปากกานี้ 

      เรื่องนี้เขียนได้สนุกน่าติดตามสมกับสภาพหนังสือเช่าที่ออกจะเยิน บ่งบอกถึงความนิยม

       ตัวละครที่ชอบที่สุดในเรื่อง ทูนมงให้ ราเอล พี่แกเป็นพระเอกที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองดี การกระทำของเขาทุกอย่างจะมีเหตุผลด้านความเหมาะสมมาตอบนางเอกตลอด ยกเว้นเรื่องเกี่ยวกับลินินบางเรื่องที่พี่แกไม่ตอบ เวลาเถียงเรื่องทำร้ายชาวบ้านกับนางเอกทีไร นางเอกจะแพ้เหตุผลพี่แกทุกทีทำให้เรื่องนี้มุกพระเอกยอมไม่ทำร้ายคนอื่นเพื่อตามใจนางเอกผู้จิตใจดีใช้ไม่ได้ ยกเว้นตอนเจอเด็กกำพร้าที่พ่อแม่โดนฆ่าตายที่นางเอกเถียงชนะ แต่ถึงเป็นงี้แกก็แอบมีความน่ารักเวลาอยู่กับนางเอกนะเออ

       ช่วงที่ชอบที่สุดคงหนีไม่พ้นตอนที่ราเอลกับลินินไปตกระกำลำบากด้วยกัน สองคนนี้ทะเลาะกันได้น่าเอ็นดูมาก ขำสุดยกให้สรรพนามที่ราเอลใช้เรียก ลินิน ไม่ว่าจะเป็น แม่หนูน้อย หรือ อีหนู น้อยครั้งที่พี่แกจะเรียกนางเอกว่าหนูลี ขำสุดก็ตอนที่ราเอลเรียนลินินว่า อีหนู แล้วลินินโกรธ ราเอลเลยเปลี่ยนมาเรียกว่า แม่อีหนู โฮ๊ย ช่างเป็นฉากสวีทที่มีเอกลักษณ์ดีจริงๆ...      

อยากเปย์เชิญทางนี้  


1st rewrite : 17 กุมภาพันธ์ 2562

ความคิดเห็น