The Queen’s Theif Series


ชื่อเรื่อง จอมโจรยูเจนิดิส     
ราชินีแห่งแอตโทเลีย 
ราชันแห่งแอตโทเลีย
แผนสมคบคิดแห่งองค์ราชัน
เขียน เมแกน วาเลน เทอร์เนอร์
แปล ปัทมา อินทรรักขา
ความยาว 4 เล่ม
สำนักพิมพ์ แพรวเยาวชน
อ่านจบ 23 พฤศจิกายน 2560

 

เรื่องย่อ

 

imageจอมโจรยูเจนิดิส     

      เมื่อราชครูประจำซูนิส ต้องการของขวัญแห่งอามิอาธิส เพื่อให้ราชาของเขาสามารถอ้างสิทธิ์เหนือดินแดนเอ็นดิส ซึ่งถือธรรมเนียมโบราณว่าผู้ครอบครองสิ่งวิเศษดังกล่าวคือผู้ครองบัลลังค์ ราชครูจึงนำตัว ยูเจนิดิส หัวขโมยที่ถูกขังในคุกหลวงไปกับเขา เพื่อที่จะใช้ให้เข้าไปเอาของขวัญแห่งอามิอาธิสออกมาจากที่ซ่อน เมื่อเดินทางไปถึงวิหารกลางน้ำในแผ่นดินแอตโทเลีย ยูเจนิดิสก็แสดงฝีมือในการนำของขวัญแห่งอามิอาธิสออกมาได้ ด้วยความช่วยเหลือจากเทพแห่งจอมโจร แต่โชคร้ายหลังจากนั้นคณะเดินทางถูกทหารแอตโทเลียโจมตี ของขวัญแห่งอามิอาธิสหายไประหว่างการต่อสู้ และถูกจับไปขังไว้ในคุกหลวงของแอตโทเลีย  คณะเดินทางหนีการตามล่าเข้าไปในอาณาเขตเอ็นดิส ทำให้ราชครูรู้ฐานะที่แท้จริงว่า ยูเจนิดิส คือ ขโมยขององค์ราชินีเอ็นดิส และของขวัญแห่งอามิอาธิสก็ไม่ได้หายไปไหน แต่อยู่ในมือของเขาตลอดมา โดยองค์ราชินีแห่งเอ็นดิสจำทำลายของขวัญแห่งอามิอาธิสโดยการโยนเข้าไปในปล่องภูเขาไฟฮิสเฟเทีย เพื่อทำลายจารีตดั่งเดิมที่ไร้เหตุผล และอาจเป็นภัย


image

ราชินีแห่งแอตโทเลีย 

     จอมโจรยูเจนิดิสออกทำงานอีกครั้ง โดยคราวนี้เขาลักลอบเข้าไปในวังหลวงแห่งแอตโทเลียตามคำสั่งของราชินีแห่งเอ็นดิส แต่เขาถูกจับได้อย่างไม่น่าเชื่อ และถูกลงโทษโดยการตัดมือขวา เป็นเหตุให้เอ็นดิสประกาศสงครามกับแอตโทเลีย แต่เนื่องจากแอตโทเลียมีทีท่าที่จะขอความช่วยเหลือจากพวกมิค ที่หวังจะเป็นใหญ่ให้แถบนี้ ยูเจนิดิสจึงต้องเอาชนะความท้อถอยของตัวเอง ยูเจนิดิสลักพาตัวราชินีแห่งแอตโทเลีย ต่อรองให้นางยอมแต่งงานกับเขา หากตกลงเอ็นดิสจะเป็นพันธมิตรกับแอตโทเลีบเพื่อทำลายแผนการเบื้องหลังของพวกมีค ซึ่งแผนการก็สำเร็จไปได้ด้วยดี 





image

ราชันแห่งแอตโทเลีย

    หลังจากนั้นยูเจนิดิสก็ทำตามสัญญา โดยแต่งงานกัยราชินีแห่งแอ9โทเลีย ดำรงตำแหน่งราชา แต่เนื่องจากทุกคนในราชสำนักเกลียดเขา เพราะเข้าใจว่ายูเจนิดิสใช้อุบายหลอกลวงต่างๆนานาจนทำให้องค์ราชินียอมแต่งงานด้วย ยูเจนิดิส จึงถูกหลั่นแกล้งต่างๆนานา จากบรรดามหาดเล็ก และราชองครักษ์ที่ทำหน้าที่อารักขา แต่แล้ววันหนึ่งสิ่งที่ไม่น่าเชื่อก็เกิดขึ้น เมื่อองครักษ์ที่ชื่อว่าคอสติสกล้าถึงขนาดที่จะต่อยยูเจนิดิสจนล้มคว่ำ เขาจึงถูกแก้เผ็ดโดยการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นรางหัวหน้าทหารองครักษ์ ซึ่งเป็นหน้าที่ลอยๆ หน้าที่หลักของเขาคิอการรับใช้องค์กษัตริย์เท่านั้น ซึ่งยูเจนิดิสเองก็ไม่พลาดโอกาสที่จะปั่นหัวเขาเล่น แต่ระหว่างที่ถวายการรับใช้คอสติสก็เริ่มสังเกตเห็นสิ่งที่เขาไม่เคยเห็นมาก่อนในตัวองค์กษัตริย์ จนก่อให้เกิดความนับถือ จนกระทั่งเกิดเหตุลอบทำร้ายยูเจนิดิส คอสติสจึงแน่ใจว่าแท้จริงแล้วยูเจนิดิสไม่ได้เป็นอย่างที่คนอื่นเข้าใจ และแล้วเวลาที่ยูเจนิดิสจะต้องยอมรับฐานะการเป็นกษัตริย์ที่เขาพยายามวิ่งหนีมาตลอด และแสดงความสามารถที่แท้จริงให้ปรากฏก็มาถึง เขาวางอุบายเพื่อขับไล่มหาดเล็กซึ่งคอยซักใยให้เกิดความปั่นป่วน และเอาชนะหัวหน้าทหารองครักษ์เพื่อลดขนาดของกรมราชองครักษ์ลงครึ่งหนึ่งเพื่อไม่ให้เป็นภัยต่อราชบัลลังค์ขององค์ราชินีในอนาคต จนในที่สุดเขาก็ได้รับการยอมรับในฐานะจอมราชันย์ / 1 เมษายน 2552


แผนสมคบคิดแห่งองค์ราชัน601123 แผนสมคบคิดฯ

     โซฟอส รัชทายาทแห่งวูนิสถูกส่งตัวไปเล็ตนอสซึ่งเขาต้องใช้เวลาแต่ละวันไปกับการศึกษา จนคฤหาสน์ถูกโจมตี โซฟอสถูกทำให้กลมกลืนกับพวกทาสในครอบครองของพาค้าทาสเพื่อหลบหลีกการติดตาม จนบุตรีของบารอนฮานักทอสแอบซื้อตัวเขามาด้วยความเวทนา โซฟอสจึงถูกส่งไปใช้แรงงานในท้องทุ่ง ซึ่งช่วยให้เขาปลอดภัยด้วยการทำตัวให้เคยชินกับงานหนักและใช้บทกวีที่เคยได้ยินเป็นเครื่องผูกมิตร จนกระทั่งพ่อของเขาได้รับเชิญมาที่คฤหาสน์ของฮานักทอส โซฟอสจึงต้องเสี่ยงแฝงตัวเข้าไปเตือนภัยก่อนที่จะเกิดการสังหารหมู่ พวกเขาหนีกลับไปยังฐานที่มั่นอย่างปลอดภัย และโซฟอสกำลังจะได้รับฐานะใหม่ กษัตริย์แห่งซูนิส แต่กษัตริย์องค์ใหม่ต้องได้รับการยืนยันรับรองในที่ประชุมของเหล่าขุนนาง โซฟอสจึงเดินทางไปแอตโทเลีย

       ยูเจนิดิสในตอนนี้เป็นกษัตริย์แห่งแอตโทเลียให้โซฟอสยอมรับความพ่ายแพ้ และให้สัตยปฏิญาณว่าจะจงรักภักดีกับแอตโทเลีย แต่จะไม่เข้าไปแทรกแซงการบริหารเพื่อที่จะสามารถให้ความช่วยเหลือ และรวมกำลังกันเพื่อต้านทานการคุกคามจากประเทศใหญ่ แต่จำนวนทหารที่แอตโทเลียเสนอให้ก็น้อยนิด ในขณะเดียวกันทูตจากประเทศประเทศใหญ่ก็พยายามหว่านล้อมโซฟอสให้หันมาสวามิภักดิ์

       โซฟอสเดินทางจากแอตโทเลียพร้อมของขวัญตามธรรมเนียมเพื่อจัดการปัญหาคาราคาซัง หลังจากการพบปะกับเหล่าขุนนางเพื่อเสียงข้างมากในการรับรองของโซฟอสดูจะไร้ผล ดังนั้นในการประชุมของเหล่าขุนนางภายใต้สนธิสัญญาสงบศึกเพื่อรับรองกษัตริย์ โซฟอสจึงใช้ของขวัญจากแอตโทเลียทำให้เขาได้รับเลือกเป็นซูนิสอย่างเป็นเอกฉันท์ โดยมีราชินีแห่งเอ็ดดิสเคียงข้าง/ 23 พฤศจิกายน 2560


บันทึก…คนอ่าน

    เล่มแรกช่วงการเดินทางค่อนข้างหน้าเบื่อ จะเริ่มสนุกก็ตอนที่ยูเจนิดิสเริ่มภารกิจบุกวิหารกลางน้ำเพื่อนำของขวัยแห่งอามิอาธิสออกมาให้ได้ ตั้งแต่จุนี้เป็นต้นไปเนื้อเรื่องจะสนุกขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในเล่ม 3 ตอนอ่านจะเฝ้าสงสัย และคอยลุ้นว่า ยูเจนิดิส จะทำให้ผู้คนแวดล้อมในแอตโทเลียที่รังเกียจเขา ยอมก้มหัวให้ได้อย่างไร

    นอกจากเรื่องของยูเจนิดิสแล้ว เรื่องนี้ยังมีเทพนิยายของดินแดนในจินตนาการแทรกด้วย เรื่องที่ชอบที่สุด เป็นเรื่องที่อยู่ในเล่ม ราชินีแห่งแอตโทเลีย เป็นเรื่องที่ของบุตรช่างตีเหล็กที่แม่เป็นเทพธิดา ซึ่งอยากมีภรรยา ซึ่งแม่ก็แสนดีหาภรรยามาให้ลูก แต่บอกเจ้าตัวแค่ว่าให้มาร้องเพลงให้บุตรชายของนางฟัง แถมยังวางแผนให้นางดื่มนาเสน่ห์ที่จะทำให้หลงบุตรของนางเมื่อแรกเห็น แต่เด็กสาวไม่ดื่มจึงแอบเททิ้ง เมื่อทั้งสองได้พบกัน เด็กสาวไม่ได้รังเกียจชายหนุ่มที่รูปร่างไม่ได้หล่อเหล่า พวกเเป็นมิตรกันแทบจะทันทีที่ได้พบ นางร้องเพลงให้เขาฟัง ณ ที่นั้นซึ่งเป็นชายเขตแดนแห่งเทพ เวลาไหลเร็วกว่าในโลกภาคนอก ทำให้แม่ของหญิงสาวเป็นห่วงที่ลูกหายไปนาน และเฝ้าตามหาว่าบุตรสาวหายไปที่ใด และมาทวงถามกับเทพธิดา นางใช้พรที่ได้รับทางเทพแห่งการเพาะปลูก ปลูกต้นไม้ที่จะโตขึ้นไปเรื่อยๆ รากของพวกมันทำลายวิหารของเทพธิดา จนในที่สุดนางก็ยอมพาเธอไปหาบุตรสาว  ฝ่ายบุตรช่างตีเหล็กรู้ดีถึงเวลาที่ผ่านไป แต่เขาก็ไม่กล้าบอกหญิงสาว เพราะเขารักเธอ หลัวจะเสียเธอไป เขารู้ดีว่าที่หญิงสาวยอมอยู่ด้วยเพราะมนตราของเทพธิดาผู้เป็นแม่ แต่จิตใจฝ่ายดีมีชัย เขานำเธอออกมาส่ง ระหว่างทางได้พบกับแม่ของเธอพอดี เขาจึงได้รู้ความจริงว่า หญิงสาวยอมอยู่กับเขาเพราะความตั้งใจของเธอเอง ทั้งสองก็ครองรักกันอย่างมีความสุข…

    คิดว่าเรื่องนี้น่าจะยังไม่จบเพราะว่าในเรื่องทิ้งปมไว้ว่า โซฟอสหายตัวไป เพื่อความมั่นคงเอ็นดิสอาจจะต้องแต่งานกับซูนิส ซึ่งหากเป็นอย่างนั้นเอ็ดดิสจะน่าสงสาร จึงน่าจะมีเล่มต่อ ชื่อ กษัตริย์แห่งเอ็นดิส ละมั้ง…

    อ่านเล่ม 4 ทิ้งช่วงจากเล่ม 3 ร่วม 8 ปี เล่มนี้หาต้นฉบับกระดาษไม่ได้เลยจำเป็นต้องอ่านแบบ  pdf เล่มนี้ว่าด้วยชีวิตประจำวันของเจ้าชายรัชทายาทที่ต้องกลายมาเป็นทาสเพราะผลพวงจากเกมการเมือง ซึ่งก็เดินเรื่องได้เรียลมาก เจ้าชายก็ทำงานใช้แรงงานไปวัน ๆ จนปรับตัวได้ ไม่มีการคิดแผนหนีใด ๆ ทั้งสิ้น เรื่อย ๆ เอื่อย ๆ สุ่มเสี่ยงต่อการโดนเทถ้าคนอ่านไม่ได้รู้สึกชอบตัวละครจนอยากเอาใจช่วย หลังจากนั้นก็ว่าด้วยการเจรจาความเมืองกันทั้งเพื่อถ่วงดุลอำนาจ พ่วงไปกับกลวิธีรวมกันเพื่อป้องกันการรุกรานจากประเทศใหญ่ที่รายล้อม และในที่สุดเมื่อโซฟอสได้เป็นซูนิสโดยมีเอ็ดดิสเคียงข้าง Happy Ending แบบที่คนอ่านไม่มั่นใจว่าสองคนนี้รักกันแน่นะ ไม่ใช่เพราะต้องการที่ดินเพื่อการอพยพ…

    สรุปชุดนี้เหมาะกับคนชอบแนวหักเหลี่ยมเฉือนคนทางการปกครอง ส่วนสายหวานสายฟินผ่านได้เลยจ้า…

ความคิดเห็น