มื้ออุ่นหน้าเตาแห่งบ้านคุณ อลิซ

   

ชื่อหนังสือภาษาไทย:    มื้ออุ่นหน้าเตาแห่งบ้านคุณ อลิซ
ชื่อหนังสือภาษาญี่ปุ่น:    ALICE-SAN CHI NO IRORIBATA
เรื่องและภาพ:    Bunta Kinami
อ่านถึงเล่ม:    1
สำนักพิมพ์:    SIAM INTER COMICS
อ่านเมื่อ:    13 เมษายน 2567

เรื่องย่อ

มินาเสะ อลิซซึ่งออกไปอยู่โตเกียว 10 ปีกลับมาอยู่ชนบทโดยใช้ชีวิตคนเดียวในบ้านโบราณที่มีเตาอิโอริหลังซึ่งเป็นมรดกตกทอดจากคุณย่าที่เสียไปแล้ว ในหมู่บ้านชนบท ฮารุมิคงเป็นเพื่อนสมัยเด็กที่อายุน้อยกว่าหลายปี คอยช่วยเหลืออลิซ และไปกินอาหารที่ทำจากเตาอิโอริ

บันทึกคนอ่าน

    ขอบคุณ Promotion ให้อ่านเล่มแรกฟรีค่ะ ช่วงสงกรานต์อ่านจบหลายเล่มเลย การ์ตูนทำอาหารด้วยเตาที่เรียกว่าอิโอริ แบบที่เรามักจะเห็นในหนังญี่ปุ่นเก่า ๆ แบบที่จุดเตาแขวนหม้อเหล็กกันกลางบ้าน แต่เรื่องนี้ไม่ได้บอกสูตรอะไรจริงจัง ส่วนใหญ่จะเป็นวิธีคร่าว ๆ ว่าทำอะไรยังไง โดยเอาอุปกรณ์สมัยใหม่เข้าไปผสมผสาน นอกจากนั้นก็มีความเซ็กซี่ของคุณอลิซเป็นจุดขาย เวลาคนวาดอากัปกริยาของคุณอลิซผ่านสายตาของฮารุมิ

    เหมือนจะมี Love life แทรกแบบ 3 เศร้าหน่อย ๆ หลังจากเปิดตัวน้อง ฮารุกะ สาว 15 นักคาราเต้ขี้อายที่แอบชอบฮารุมิ แต่ด้วยลักษณะสังคมแบบชนบทที่มักมีการเอาของมาแบ่งให้กัน หรือช่วยเหลือกันระหว่างเพื่อนบ้าน ตามประสาชุมชนที่มีคนน้อย บ้านทุกหลังรู้จักกันหมด เลยได้มาแวะเวียนมาที่บ้านอลิซอีกคน จบเล่ม 1 ตรงที่คุณอลิซเริ่มรู้สึกแล้วว่าเด็กน้อยเมื่อนานมาแล้วโตเป็นหนุ่มละครับ (เปิดเพลงพี่สาวครับ ของจรัล มโนเพ็ชร เป็น sound track ได่เลย)

    อ่านเพลิน ๆ แต่ยังตกไม่โดนตก

ตอนที่ชอบ

ตอนที่ 5 ปลาเรนโบว์เทราต์กับแมว

"เอ็นงาวะ" แมวเหมียวขาประจำตั้งแต่สมัยคุณย่ายังอยู่มุดเข้ามาในบ้าน อลิซพยายามเชิญออกเท่าไหร่ก็ไม่เป็นผล สุดท้ายก็ต้องเลี้ยงดูปูเสื่อ คนเหงานี่ถ้าไม่เป็นภูมิแพ้ก็มักจะแพ้ทางเจ้าพวกนี้

Link เปย์ version Ebook


ความคิดเห็น