Happy Xiaozhan Day

     หลังจากประกาศตัวเป็นติ่งโพแม่ของ ป๋อ จ้าน ก็มักจะมีกิจกรรมประจำทุกวันสำคัญ ๆ ที่เกี่ยวกับ "ลูกชาย" รวมถึงซีรีย์ "ปรมาจารย์ลัทธิมาร" เท่าที่โอกาสจะอำนวย นอกเหนือจากกิจกรรมที่ ติ่ง ส่วนใหญ่มักจะทำอย่างการรับ ของแจกฟรี(five away) หรือตามถ่ายป้ายฉลองตามจุดต่าง ๆ แล้ว ที่ขาดไม่ได้อีกอย่าง คือ แต้มบุญ ที่ควรจะสั่งสมไว้ เพื่อที่ว่าถึงคราวต้องใช้ เช่น ตอนสุ่มคิวกดบัตร 

    และเมื่อวันเกิดของน้องเวียนมาอีกรอบ Event ทำบุญก็ต้องมาตามวัฒนธรรมไทย ผสานกับความเชื่อสืบเนื่องจากกิจกรรมไหว้พระ 9 วัดของการท่องเที่ยวไทย ก่อนวันเกิดพี่จ้าน 1 วัน 2 แม่เลยถือฤกษ์จัดทัวร์ย่อม ๆ ทั้งกินทั้งติ่งในวันเดียวกัน ทดแทนวันจันทร์ที่ต้องทำงาน (จะติ่งให้ฟิน เงินก็ต้องพร้อมด้วยอ่ะนะ) 

  
     วันนี้สวมเสื้อทำบุญกับป๋อ ออกเดินทางตอน 7 โมงเช้า ออกเดินทางด้วยรถเมล์สาย 503 มาถึงจุดหมายแรกคือ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร ซึ่งเป็นวัดที่เรามักจะคุ้นเคยกันดีจากแบบเรียนภาษาไทยมัธยมถึงพระอุโบสถที่สร้างด้วยหินอ่อนจากอิตาลี และกล่าวถึงงานวัดที่มีกลิ่นอายของท้าวนางในวัง เคยมาที่นี่ในหน้าที่แล้วครั้งหนึ่ง แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ตั้งใจมากราบพระ วัดนี้เสริมสิริมลคลด้านการงาน
    ด้านหลังของพระอุโบสถ มีลานต้นพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งเป็นต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่เป็นพันธุ์ของต้นพระศรีมหาโพธิ์ต้นดั้งเดิมที่สมเด็จพระบรมศาสดาประทับตรัสรู้ โดยเป็นต้นพระศรีมหาโพธิ์รุ่นแรกในประเทศไทยที่ได้รับมาโดยตรงจากพุทธคยาอันเป็นต้นกำเนิดและเป็นสังเวชนียสถานสำคัญในพระพุทธศาสนา 

  

      โดยสารรถเท็กซี่ไปยังจุดหมายถัดไป วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ตั้งอยู่แถวฝั่งธน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา รถมาส่งตรงท้ายวัดต้องเดินลัดเลาะเข้าไป เพราะด้านหน้าวัดจริง ๆ คือหันไปทางแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีเรือนำเที่ยวไหว้พระ 9 วัด แบบ Hop in แวะส่งคน เดินเข้ามาครั้งแรกแอบตกใจ เพราะเป็นวัดไทยที่เป็นรูปแบบจีน สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 วัดนี้มีพระประธานองค์ใหญ่ในพระวิหารชื่อว่า พระพุทธไตร รัตนนายก (หลวงพ่อโต ซำเปากง) เนื่องจากรัชกาลที่ 3 ท่านประสงค์จะให้เหมือนกรุงเก่า คือ มีพระโตอยู่นอกกำแพงเมือง เหมือนอย่างวัดพนัญเชิง วัดนี้กราบไหว้เพื่อให้เดินทางปลอดภัย เเละมีมิตรที่ดี สำหรับเราถือเป็นโอกาสดี ได้ฝากท่านรายงานตัวประจำปีไปถึงองค์พระพี่ใหญ่ที่วัดพนัญเชิง (สมัยเด็ก ๆ เราป่วยบ่อย พ่อแม่เลยไปฝากให้เป็นลูกหลวงพ่อโต เราเลยถือเป็นธรรมเนียมประจำตัวที่ต้องไปกราบท่านปีละครั้งเพื่อรายงานตัว และขอบคุณท่านที่ช่วยคุ้มครองมาตลอดปี) 
  

    เดินออกมาจากวัด มีร้ายขายขนมฝรั่งกุฎีจีนถึงเพิ่งรู้ตัวว่ามาถึงย่านกุฏิจีนที่เคยอยากมาเที่ยวแบบงง ๆ เลี้ยวขวาเดินไปตามทางเดินเลียบแม่น้ำ แวะสักการะศาลเจ้าเกียนอันกง ซึ่งอยู่ระหว่างกระบวนการอนุรักษ์โดยกรรมศิลปากร เดินหลบ ๆ นั่งร้านเข้าไปสักการะเจ้าแม่กวนอิม จากข้อมูลบนป้ายเล่าว่าเป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในฝั่งธนบุรี มีอายุมากกว่าร้อยปี กล่าวกันว่าชาวจีนฮกเกี้ยนที่ตามเสด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเป็นผู้สร้างขึ้น เสียดายไม่ได้เห็นศิลปะกรรมเก่า ๆ ถัดมาอีกเป็นโบสถ์ซางตาครู๊ส สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ตอนที่ไปถึงข้างในมีพิธีประจำวันอาทิตย์พอดีเลยไม่ได้เข้าไปเยี่ยมชม เก็บภาพเป็นที่ระลึกไว้เล็กน้อย แล้วกลับออกมารอเรือข้ามฟาก
    มาถึงอีกฟากแวะเติมพลังด้วยเครื่องดื่มเกลือแร่ ก็ก่อนเดินเท้าไปไหว้พระนอนที่วัดโพธิ์ ต่อ Taxi ไปวัดชนะสงคราม ต่อด้วยวัดไตรมิตรฯ (ไปวัดนี้ครั้งแรก แต่ไม่ยักมีรูป งงมากแม่) 
     เป้าหมายหลักของวันนี้กับการตามเก็บจอ LCD ที่บรรดาบ้านแฟนคลับทั้งหลายร่วมแรงร่วมใจจัดให้เป็นของขวัญทั้งที่ MBK สถานีรถไฟฟ้า BTS โรงหนังลิโด้ terminal 21 เรียกว่าเป็นวัฒนธรรมการติ่ง ซึ่งที่จริงมีมากสักพักแล้ว แต่เราเพิ่มมาอิน และการติ่งกับการฝึกความอดทนย่อมต้องมาคู่กัน เพราะแต่ละป้ายกว่าจะวนมาอาจใช้เวลารอถึงครึ่งชั่วโมง กว่าจะถ่ายได้สมบูรณ์อาจต้องใช้เวลาแต่ละจุดเป็นชั่วโมง เรียกได้ว่าแบตพร้อม กล้ามแขนต้องพร้อมด้วย เนื่องจากวันเกิดจ้าน กับวันเกิดพี่อี้ชิงใกล้กัน (วันที่ 5 กับ วันที่ 7) Clip ที่ถ่ายมาเลยมี Happy BirthDay ของอี้ชิงด้วย รักป๋อก็รักทุกคนที่ดีกับป๋อด้วย555 



ความคิดเห็น