หลากเรื่องในชีวิตของชายที่รักหนังสือ


ชื่อภาษาไทย - หลากเรื่องในชีวิตของชายที่รักหนังสือ
ชื่อภาษาอังหฤษ  -  The Storied Life of A. J. Fikry
เรื่อง  -  แกเบรียล เซวิน
แปล  - อภิญญา ธโนปจัย
จำนวนหน้า  -  216
สำนักพิมพ์  -  แพรวสำนักพิมพ์
version  -  mebEbook
อ่านจบเมื่อ  -  17 กันยายน 2563
เรื่องย่อ
     เทเมอร์แลน งานเขียนชิ้นแรกของเอ็ดการ์ อัลลัน โพ ซึ่งพิมพ์เพียงแค่ 50 เล่ม และอาจมีราคาสูงถึงสี่แสนดอลล่าห์ หนังสือหายไปจากร้านหนังสือไอแลนด์บุ๊กอย่างไร้ร่องรอย หลังจากนั้นไม่นาน เอ.เจ. เจ้าของร้านหนังสือที่เพิ่งเสียภรรยาไปเพราะอุบัติเหตุจำต้องรับดูแลมายา เด็กหญิงวัย 2 ขวบที่แม่ของเธอนำมาไว้ในร้านก่อนจะฆ่าตัวตายระหว่างที่ เอ.เจ. ออกไปวิ่งในตอนเช้า โดยมีอิสเมย์ พี่สาวภรรยา รวมถึงสารวัตรแลมไบอัส นายตำรวจประจำเกาะที่แวะเวียนมาตรวจดูความเรียบร้อยที่ร้านคอยช่วย 
    เอ.เจ. ตัดสินใจรับมายาเป็นบุตรบุญธรรม ทำให้ผู้คนในเกาะอลิซฮือฮาและการแวะเวียนมามุงหลาย ๆ ของบรรดาแม่ ๆ ช่วยดันยอดขายหนังสือ จนหลายคนกลายเป็นขาประจำร้านหนังสือไอแลนด์บุ๊ก ในขณะเดียวกันก็ทำให้ เอ.เจ. ก็ค่อย ๆ ขยับขยายปรับปรุงร้านตามความต้องการของลูกค้าทีละเล็กละน้อย
     เอ.เจ.ก็คิดที่จะมีความรักครั้งใหม่เมื่อได้อ่านนิยาย "กว่ารักจะผลิบาน" ที่เอมิเลียเซลล์ขายหนังสือสำนักพิมพ์ไนท์ลีย์เพรสนำมาเสนอขายให้เขาตอนเจอกันครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน เอ.เจ.เฝ้ารอที่จะได้พบเอมิเลียในช่วงเวลาที่เธอมาเสนอขายหนังสือให้ปีละ 3 ครั้ง และเริ่มคุยกันเรื่องอื่นนอกเหนือจากความเห็นเรื่องหนังสือตัวอย่างมากขึ้น จนกระทั่ง เอ.เจ. รู้ว่าเอมิเลียยกเลิกการหมั้น จึงเดินหน้ารุกด้วยการไปเยี่ยมเอมิเลียที่ขาเจ็บ ทั้งคู่คบกันเพราะ เอมิเลีย ก็ต้องการคนที่มีความสนใจอะไรคล้าย ๆ กัน เอ.เจ.จัดงานเสวนาหนังสือเรื่อง "กว่ารักจะผลิบาน" เพื่อขอเอมิเลียแต่งงาน     
ตัวละครสำคัญ
เอ. เจ. ฟิกรี้:
     เจ้าของร้านหนังสือไอแลนด์บุ๊ก  ร้านหนังสือเพียงแห่งเดียวของเกาะอลิซ เคยเรียนปริญญาเอกด้านวรรณกรรมก่อนที่จะลาออกมาเปิดร้านหนังสือ เขาเป็นพ่อม่ายที่สูญเสียภรรยาที่รักกันตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันไปได้ 21 เดือน เพราะอุบัติเหตุ เขาเป็นโรคลมชักแบบเหม่อลอย 
เอมิเลีย โลแมน:
    เซลล์ขายหนังสือสำนักพิมพ์ไนท์ลีย์เพรส ปกติเธอจะมาที่ร้านหนังสือไอแลนด์บุ๊กปีละ 3 ครั้ง เพื่อเสนอหนังสือในแต่ละฤดู 
มายา ฟิกรี้:
   ลูกบุญธรรมของ เอ.เจ. แม่ของเธอวางเธอไว้ในร้านหนังสือไอแลนด์บุ๊กก่อนที่จะฆ่าตัวตาย แลมไบอัสเป็นพ่อทูลหัวของเธอ อิสเมย์ พี่สาวของภรรยาผู้ล่วงลับของ เอ.เจ.เป็นแม่ทูลหัวของเธอ
บันทึก...คนอ่าน
     หยิบเล่มนี้มาอ่านเพราะเป็นหนึ่งในหนังสือที่เซียวจ้านพี่ชายคนสนิทของลูกชายอ่าน เลยอยากลองอ่านบ้าง 
     นิยายที่ตัวเอกของเรื่องคือเจ้าของร้านหนังสือวัยใกล้สี่สิบที่ต้องรับเลี้ยงเด็กที่ถูกทิ้งอยู่ในร้าน การร้อยเรียงเหตุการณ์ ความเป็นเหตุเป็นผลเล็ก ๆ รวมถึงสิ่งละอันพันละน้อยเข้าด้วยกันของนักเขียน ลายละเอียดเหล่านี้ทำให้เราชอบนิยายเรื่องนี้ 
     หลังจากภรรยาเสียชีวิต เอ.เจ. ที่ตัดสินใจดูแล มายา เด็กน้อยที่ถูกทิ้งไว้ในร้าน เธอเป็นเหมือนสะพานที่ชักนำคนมากมาย ซึ่งต่างมีเรื่องราวของตัวเองให้ เอ.เจ. ได้สัมผัส เปิดโลกในมุมมองที่ต่างออกไปจากเดิม แม้ความตั้งใจแรกของของฝากที่เหมาะกับการเลี้ยงเด็กจะเป็นความอยากเผือก แต่ในขณะเดียวกันก็มีน้ำใจเล็ก ๆ ซ่อนอยู่ เอ็นดูความเผือกจนกลายมาเป็นขาประจำร้านหนังสือ
     นิยายกว่ารักจะผลิบาน บันทึกรักของชายอายุแปดสิบที่ได้แต่งงานตอนอายุเจ็ดสิบแปดที่เอมิเลียชอบและพยายามเสนอขายให้ เอ.เจ. ในบทแรก ซึ่งเป็นที่มาของการเถียงกันเบา ๆ ซึ่งเติบโตเป็นความรักเมื่อ เอ.เจ. ได้อ่านมันจริง ๆ ตอนเฝ้าไข้มายา แต่เอมิเลียมีคู่หมั้นแล้ว การอีเมล์โต้ตอบเรื่องหนังสือของสำนักพิมพ์เป็นเหตุผลเดียวที่จะได้ติดต่อกัน ตอนที่รู้ว่าอีกฝ่ายโสด เอ็นดูความร่วมมือของลูกสาวและเพื่อนในการเล่นตามน้ำให้พ่อเปิดเกมรุกสาว คู่ของ เอ.เจ. ที่ดูเหมือนจะรักกันแบบไม่โรแมนติก แต่ก็ทำให้คนอ่านรู้สึกว่า  ความสุขของคน 2 คน ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องทำให้ยุ่งยากและไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบเสมอไป
     บันทึกสั้น ๆ ถึงหนังสือที่ เอ.เจ. เขียนให้มายาตอนเปิดบท ที่ตอนแรกเข้าใจว่าถูกหยิบยกเพื่อเชื่อมโยงกับหนังสือจะได้รับการกล่าวถึงในบทสนทนาของตอนนั้น ๆ เพราะการจะหาเรื่องคุยกับเจ้าของร้านหนังสือที่ไม่ได้ดูเป็นมิตรสักเท่าไหร่ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องหนังสือ ในช่วงหลัง ๆ หนังสือเหล่านี้จะเชื่อมโยงกับเรื่องราวของตัวละครด้วย แต่พอรู้เบื้องหลังของบันทึกเมื่ออ่านถึงส่วนที่ 2 ก็อดไม่ได้ที่จะพลิกกับมาอ่านอีกครั้งเพื่อซึมซับถึงความรัก ความผูกพันธ์ที่ซ่อนอยู่ในทุกตัวอักษร   
Quote
   ความน่ารำคาญอย่างหนึ่งของความรักคือ เมื่อใดก็ตามที่คุณเริ่มให้ความสำคัญกับอะไรสักอย่่าง คุณจะพบว่าและแล้วคุณต้องให้ความสำคัญกับทุก ๆ อย่าง

เอ. เจ. ฟิกรี้

     บางทีคุณก็แค่อยากรู้...อยากเห็นด้วยตาของตัวเองว่างานของคุณมันมีค่ากับใครสักคนจริง ๆ

ลีโอนอรา เฟอร์ริส

เราไม่ใช่สิ่งที่เราสะสม สิ่งที่เราหามา หรือสิ่งที่เราอ่าน เราคือตราบใดที่เรายังมีลมหายใจ 
เราคือความรักเท่านั้น เราคือสิ่งที่เรารัก คนที่เรารัก และทั้งหมดนี้จะคงอยู่ตลอดไป

เอ. เจ. ฟิกรี้


ความคิดเห็น