A.I. Revolution

 

ชื่อเรื่อง - A.I. Revolution

เรื่องและภาพ - You Asami

อ่านถึงเล่ม - 6

สำนักพิมพ์ - Vibulkij Comics

อ่านล่าสุดเมื่อ - 15 กันยายน 2563

เรื่องย่อ

     ปี 2020 หุ่นยนต์เป็นที่นิยมใช้ในครัวเรือนทั่วไปนอกเหนือจากอุตสาหกรรม บริษัท M.G. เป็นผู้นำในธุรกิจนี้ ศ.มาคิฮาระ ประธานบริษัทสร้างหุ่นยนต์รุ่น x-1001 ที่คล้ายมนุษย์เป็นงานอดิเรก ซึ่งมีเทคโนโบยีนิวรัลเน็ทเวิร์คซึ่งใกล้เคียงกับระบบประสาทสมองของมนุษย์ และด้วยระบบ A.I. ทำให้สามารถประยุกต์และสะะสมข้อมูลมาใช้ในการคิดจึงสามารถเติบโตได้ โดยฝากให้  ซุย ลูกสาว ช่วยดูแล เธอตั้งชื่อหุ่นยนต์ตัวนี้ว่า เวอร์มิลเลี่ยน

   เวอร์มิลเลี่ยนเตือนซุย เรื่อง ซาคากิ ผู้ช่วยของศาสตราจารย์ที่ซุยชื่นชอบว่ามีพฤติกรรมน่าสงสัยจนทำให้เธอโกรธและต่อว่าว่าเขาเป็นเพียงเครื่องจักรที่ไม่มีวันเข้าใจจิตใจของมนุษย์ แต่เมื่อได้เห็นซาคากิที่พยายามขโมยหัวของเวอร์มิลเลี่ยนเพราะต้องการความสามารถในการสื่อสารกับระบบคอมพิวเตอร์ ซุยช่วยเวอร์มิลเลี่ยนจากเลเซอร์จนทำให้โครงสร้างที่พักเสียหาย เวอร์มิลเลี่ยนเข้ามาปกป้องซุยจนตัวเองเสียหายหนัก ถึงแม้ความทรงจำที่มีร่วมกันตลอดเดือนครึ่งจะหายไป แต่ซุยขอให้พ่อสร้างสร้างเวอร์มิลเลี่ยนขึ้นมาใหม่อีกครั้้ง

    หุ่นยนต์รุ่น K1 RA3 ซึ่งคล้ายคลึงกับมนุษย์เช่นเดียวกับเวอร์มิลเลี่ยน โดย ศ.มาคิฮาระ มอบหมายให้บริษัท KKJ ผลิต แต่ซาคากิซึ่งปลอมประวัติเข้าไปอยู่ในบริษัท KKJ เป็นผู้สร้างแเพื่อลักพาตัวเวอร์มิลเลี่ยนอีกครั้ง แต่เขาปฏิเสธคำสั่งให้ฆ่าซุยและหลีกเลี่ยงโปรแกรมบังคับด้วยการปิดเครื่องตนเอง เวอร์มิลเลี่ยนโกรธจนโจมตีซาคากิแต่ซุยห้ามไว้เพราะไม่อยากให้เขาทำผิดกฎซึ่งจะทำให้ซุยต้องเสียเวอร์มิลเลี่ยนไปตลอดกาล พวกเวอร์มิลเลี่ยนพาคิระกลับมาให้ ศ.มาคิฮาระแก้ไข หลังจาดนั้นก็กลับมาอาศัยอยู่ด้วยกัน

   ซาคากิสร้างหุ่นยนต์รุ่น AT-6 ขึ้นมาโดยให้หน้าตาเหมือนคิระ พอรู้ว่ามีพี่ชายที่หน้าตาเหมือนตนก็มาคอยก่อกวน คิระอยากให้โอกาสเขาจึงขอให้เวอร์มิลเลี่ยนช่วยลดโปรแกรมบังคับให้และปล่อยเขากลับไปโดยไม่แจ้งศาสตราจารย์มาคิฮาระ AT-6 ฆ่าลงมือฆ่าคนเพื่อให้ซาคากิพอใจ แต่เมื่อพบว่าเมื่อมีคนตายจะมีคนอยู่ข้างหลังก็เสียใจแต่เขาไม่สามารถหลุดจากการควบคุมของซาคากิได้ AT-6 ยังทำร้ายคนตามความต้องการของซาคากิแต่เมื่อคิระจับเขาได้ก็ไม่มีท่าทีขัดขืนมีเพียงอย่างเดียวที่เขาเคลื่อนไหวด้วยความต้องการของตัวเองคือการใช้ตัวเองปกป้องซาคากิ

    ซาคากิชุบชีวิต AT-6 ขึ้นมาอีกครั้ง แต่ AT-6 ซึ่งไม่มีความทรงจำเดิมเหลืออยู่หนีอออกจากห้องทดลองมาเจอกับคิระโดยบังเอิญ คิระไม่สามารถตัดใจทิ้ง AT-6 ไว้ตามลำพังได้จึงให้ที่ซ่อนตัว

ตัวละคร...สำคัญ


มาคิฮาระ มิโดริ/ซุย:

    ลูกสาวคนเดียวของ ศ.มาคิฮาระ ทาคามาซะ คุ้ยเคยกับหุ่นยนต์ที่เป็นงานของพ่อเพราะตั้งแต่แม่เสียพ่อก็สร้างหุ่นยนต์พี่เลี้ยงเด็กเพื่อมาคอยดูแลเธอ 

เวอร์มิลเลี่ยน:

    หุ่นยนต์รุ่น x-1001 ที่คล้ายมนุษย์ สร้างโดย ศ.มาคิฮาระ โดยมีต้นแบบจากเพื่อนสนิทของ ศ. ที่เสียไปตั้งแต่ยังหนุ่มเพราะเอาตัวเองเข้าไปหยุดหุ่นยนต์ที่กำลังคิดค้นที่อาละวาด มิโดริตั้งชื่อให้ว่า เวอร์มิลเลี่ยน ตามดวงตาสีแดงเรดโรส มีความสามารถในการติดต่อกับระบบคอมพิวเตอร์ แถมยังทำอาหารอร่อย 


คิระ:

     หุ่นยนต์รุ่น K1 RA3 สร้างโดย ซาคากิ ซึ่งปลอมประวัติเข้าไปอยู่ในบริษัท KKJ ที่ได้รับมอบหมายให้ผลิต หลังจากหลุดจากโปรแกรมควบคุมก็มาเป็นครอบครัวเดียวกับบ้านมาคิฮาระ ด้วยร่างกายที่แข็งแกร่งจึงมักจะรับทำงานเป็นบอดี้การ์ด

บันทึก...คนอ่าน

    เรื่องนี้เขียนในปี 1995 ซึ่งแกนหลักของเรื่องคือหุ่นยนต์ที่เหมือนกับมนุษย์มากจนแยกไม่ออก เอากลับมาอ่านอีกทีในปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เรื่องราวกล่าวถึง หุ่นยนต์ในปี 2020 ยังไม่ก้าวหน้าถึงขนาดมีใช้ทุกบ้านเหมือนในจินตนาการของผู้เขียน ที่นิยมใช้กันมากหน่อยก็เป็นหุ่นช่วยกวาดบ้านกับระบบจัดการระบบในบ้านที่สามารถโต้ตอบด้วยเสียงเท่า เท่าที่หาข้อมูลผ่าน ๆ คือหุ่นยนต์ที่สามารถแสดงอารมณ์ได้ 

    เนื่องจากหุ่นยนต์ที่เป็นตัวเอกของเรื่องมีความใกล้เคียงกับมนุษย์มาก เนื้อเรื่องโดยส่วนใหญ่จึงมักจะกล่าวถึงมุมมองของมนุษย์ที่มีต่อหุ่นยนต์ โดยมักแบ่งเป็น 2 มุมมองซุยที่เป็นเจ้านายของเวอร์มิลเลี่ยนจะไม่ค่อยแบ่งแยกระหว่างคนกับหุ่นยนต์และปฏิบัติกับหุ่นยนต์ใกล้เคียงกับสิ่งมีชีวิต  ซึ่งสะท้อนผ่านภูมิหลังที่เธอเติบโตมากับหุ่นยนต์พี่เลี้ยงเด็ก เธอตั้งชื่อให้มันเล่นอยู่กับมันจนหมดอายุการใช้งาน กับอีกมุมมองผ่านตัวละครที่เข้ามามีบทบาทในแต่ละตอน มักมีทัศนคติไม่ดีต่อหุ่นยนต์ด้วยสาเหตุต่าง ๆ กัน แต่พอเจอเวอร์มิลเลี่ยนแล้วก็เปลี่ยนความคิด ถ้าไม่นับเรื่องของซาคากิที่มักจะมาก่อกวนโน่นนี่เป็นครั้งคราวก็สามารถจัดการ์ตูนเรื่องนี้อยู่ในหมวด Feel good ได้เลย

    ส่วนที่ดึงดูดให้ติดตามเรื่องนี้ข้อแรกก็คือความสัมพันธ์ระหว่างเวอร์มิลเลี่ยนกับซุย แบบลุ้นให้สองคนนี้กลายเป็นคนพิเศษของกันและกัน ไหน ๆ ก็เหมือนมนุษย์ขนาดนี้แล้วมีแฟนเป็นหุ่นยนต์ไปเลยจ้า กับความรู้สึกของคิระที่มีต่อซาคากิที่มีทั้งความเทิดทูน แต่รู้ว่าอีกฝ่ายเห็นตัวเองเป็นแค่เครื่องมือต่าง เลยตัดสินใจมราจะหยุดอีกฝ่ายที่คอย่อเรื่องอยู่เรื่อย

ตอนที่ชอบ

17 revolution เสียงที่เรียกเธอ

    พวกซุยไปงานวันเกิดแม่ของมาริกะ เคียวอิจิสามีที่เสียไปแล้วของเธอคือต้นแบบรูปร่างหน้าตาของเวอร์มิลเลี่ยน เกิดอุบัติเหตุทำให้ความจำของคุณคินุโกะคุณแม่ของมาริกะย้อนกลับไปเมื่อตอนอายุ 18 เธอจึงเขาใจว่าเวอร์มิลเลี่ยนคือคนรักของเธอ ตอนนี้เริ่มฉากที่สื่อความรู้สึกพิเศษระหว่างซุยกับเวอร์มิลเลี่ยนออกมาให้เห็นพอเป็นน้ำจิ้ม ตอนนี้พ่อหนุ่มหุ่นยนต์พอเห็นซุยนุ่งน้อยห่มน้อยแอบมีใจเต้น555 ส่วนฝั่งซุยพอมีเหตุตกน้ำแล้วเวอร์มิลเลี่ยนตามลงไปช่วยผายปอดแต่ตัวเองลอยน้ำไม่ได้ต้องค่อย ๆ เดินกลับ วันรุ่งขึ้นฉากที่เวอร์มิลเลี่ยนกลับมาหลังจากเป่าขลุ่ยเรียกนกโรแมนติกเชียว สาวเจ้าแอบนึกถึงสัมผัสที่ปากด้วย...

ความคิดเห็น