ปรมาจารย์ลัทธิมาร

ชื่อภาษาไทย  -  ปรมาจารย์ลัทธิมาร
ชื่อภาษาอังกฤษ  -  THE UNTAMED
จำนวนตอน  -  50 ตอน
platform  -  We TV App
ดูจบเมื่อ - 14 สิงหาคม 2562

Special Edition
จำนวนตอน  -  20 ตอน
platform  -  We TV App
ดูจบเมื่อ  -  4 กุมภาพันธ์ 2563

เรื่องย่อ

   เว่ยอิงมาเรียนวิชาที่ตระกูลหลานพร้อมกับเจียงเยียนหลีและเจียงเฉิงสองพี่น้องตระกูลเจียงแห่งอวิ๋นเมิ่ง แต่กลับเข้าอวิ๋นเซินปูจือฉู่ไม่ได้เพราะลืมเทียบเชิญไว้ที่โรงเตี๊ยมในเมือง หลานจ้านคุณชายรองแห่งตระกูลที่กลับมาพบเข้าพอดีก็ไม่ยอมช่วย เว่ยอิงจีงต้องย้อนกลับไปหาเทียบ ขากลับพกสุรามาด้วยสองขวด เป็นเหตุให้ต้องมีเรื่องกับหลานจ้านอีก แต่พอเว่ยอิงรู้ว่าอีกฝ่ายช่วยขออนุญาตให้ตระกูลเจียงที่รออยู่เข้ามาแล้วก็เลิกอคติ และพยายามตีสนิทด้วยเพราะชอบคนเก่งเป็นทุนเดิม

    เว่ยอิงมีพฤติกรรมแบบเด็กหลังห้องทำให้หลานจ้านต้องคอยคุ้มการทำโทษตามคำสั่งของอาจารย์อา เว่ยอิงพยายามขอโทษเรื่องที่เคยพูดจาไม่ดี แต่กลับทำให้หยกเย็นอย่างหลานจ้านฟิวส์ขาดขนาดออกปากไล่คน ขากลับจากตามคุณชายตระกูลหลานไปปราบพรายน้ำ พวกเว่ยอิงแอบซื้อสุรากลับมาก๊งกันที่ห้องของเว่ยอิง หลานจ้านเข้ามาตรวจเพราะรู้สึกถึงความผิดปกติจึงโดยเว่ยอิงใช้มนต์บังคับให้ดื่มเหล้า จนถูกลงโทษไปด้วย

     เว่ยอิงกับหลานจ้านรักษาตัวที่บ่อน้ำเย็นพลัดหลงเข้าไปในถ้ำสระเหมันต์ ได้พบกับ วิญญาณหลานอี้ อดีตประมุขหญิงเพียงหนึ่งเดียวของตระกูลหลาน ทั้งคู่รับปากจะสืบต่อภารกิจในการพิทักษ์และตามชิ้นส่วนเหล็กทมิฬนำกลับมาผนึกไว้ในถ้ำแห่งนี้ เว่ยอิงก่อเรื่องทะเลาะวิวาท ประมุขตระกูลเจียงจึงถือโอกาสมารับกลับอวิ๋นเมิ่งแต่เว่ยอิงกลับแอบตามหลานจ้านออกเดินทางตามหาเหล็กทมิฬ ตระกูลเวินที่ต้องการเหล็กทมิฬเพื่อกุมอำนาจบุกอวิ๋นเซินปูจือฉู่ หลานซีเฉิน ประมุขตระกูลหลานต้องหนีเพื่อรักษาโอกาสในการฟื้นฟูตระกูล เหล็กทมิฬที่หลานจ้านเก็บไว้ถูกแย่งไป

     ตระกูลเวินบีบบังคับให้เซียนตระกูลใหญ่ส่งทายาทสายตรงไปปรับทัศนคติ เหล่าศิษย์ต่างตระกูลต้องไปล่าสัตว์ปิศาจทั้งที่กระบี่ถูกยึด เมื่อคู่ต่อสู้ยากต่อกรจึงถูกทิ้งให้ตาย แต่พวกเขาช่วยกันหาทางหนีออกไปจนได้ เหลือเพียงเว่ยอิงกับหลานจ้านที่รั้งท้ายจนหนีไม่ทัน ทั้งสองคนร่วมมือกันจัดการสัตว์ปิศาจจึงรอดออกมาได้พร้อมดาบโบราณเล่มหนึ่ง

     ตระกูลเวินบุกยึดท่าเรือสัตตบงกช ผู้รอดชีวิตมีเพียงเว่ยอิง เจียงเฉิง และ เยี่ยนหลี เจียงเฉิงถูกตระกูลเวินจับตัวไป เวินหนิงที่เว่ยอิงเคยช่วยเหลือและสนิมสนมด้วยตั้งแต่ตอนไปเรียนที่ตระกูลหลานอาสาช่วยเหลือ เจียงเฉิงถูกสลายจินตานทำให้เขากลายเป็นคนธรรมดา วิธีรักษาหนึ่งเดียวคือการผ่าตัดเปลี่ยนจินตานซึ่งเว่ยอิงยินดีเสียสละ และขอให้พวกเวินหนิงปกปิดเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ เว่ยอิงถูกพวกตระกูลเวินเล่นงาน ท่าทีไม่ยอมอ่อนข้อของเว่ยอิงทำให้เขาถูกพาตัวไปทิ้งไว้ที่ล่วนจั้งกั่ง ภูเขาซากศพที่เต็มไปด้วยจิตอาฆาต

     ตระกูลจิน ตระกูลเนี่ย ตระกูลหลาน สามตระกูลใหญ่ร่วมมือกันต่อสู้กับตระกูลเวิน เว่ยอิงที่หายตัวไป 3 เดือนกลับมาพร้อมวิชาพิสดาร กลายเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยจัดการหุ่นเชิดที่เกิดจากเหล็กทมิฬจนสามารถกำชัยชนะ แม้จะกลัวเกรงในความเก่งกาจของเว่ยอิง แต่เซียนหลายคนต่างต้องการตราพยัคฆ์ทมิฬที่หลอมจากเหล็กทมิฬของเว่ยอิง

     ในงานล่าภูติผีที่ตระกูลจินจัดขึ้น เว่ยอิงบุกเข้ามาถามหาเวินหนิงกลางงานเลี้ยงสังสรรค์ เมื่อเห็นสภาพของคนตระกูลเวินที่ถูกกระทำอย่างทารุณไม่เลือกเด็กหรือคนแก่ เว่ยอิงจึงตัดสินใจพาพวกเขาหนีไปอยู่ที่ล่วนจั้งกั่ง เจียงเฉิงจึงจำต้องเล่นละครฉากหนึ่ง ประกาศตัดขาดจากเว่ยอิงเพื่อไม่ให้ตระกูลเจียงที่เพิ่งฟื้นฟูติดร่างแหไปด้วย

    เว่ยอิงลงจากล้วนจั้งกั่งมาร่วมพิธีครบเดือนลูกชายเจียงเยียนหลีตามเทียบเชิญแต่กลับโดนคนตระกูลจินหาเรื่องเพราะเข้าใจว่าเว่ยอิงร่ายคาถาร้อยโพรงใส่เขา แต่เวินหนิงกลับพลั้งมือฆ่าสามีของเจียงเเยียนหลีที่เข้ามาห้าม คนตระกูลเวินที่ล้วนจั้งกั่งลงมายอมรับโทษแต่โดยดีเพื่อแลกกับการให้ตระกูลจินยอมปล่อยเว่ยอิง เว่ยอิงตามลงมาเอาเรื่องจนเกิดการปะทะ แต่เมื่อเห็นเจียงเยียนหลีตายต่อหน้าเพราะปกป้องตัวเองคนคมดาบของผู้อื่น เว่ยอิงจึงเลือกที่จะจบชีวิตตัวเอง

      เวลาผ่านไป 16 ปี โม่เสวียนอวี่ใช้อาคมสละชีพ ชุบชีวิตเว่ยอิง 4 รอยแผลบนแขนซ้ายบ่งบอกว่า เว่ยอิงในร่างของใหม่จะต้องกำจัด 4 ชีวิตเพื่อแก้แค้นให้เจ้าของร่าง จึงจะพ้นจากอาคม

   ตระกูลโม่เชิญเซียนตระกูลหลานแห่งกูซูมาปราบปิศาจ  คุณชาย นายท่าน ฮูหยินโม่และคนในบ้านบางส่วนถูกวิญญาณร้ายสิงในมือซ้ายจนเสียชีวิต เรื่องราวหนักหนาเกินกว่าเซียนรุ่นเล็กจะจัดการไหว จึงต้องเชิญ หลานจ้าน มาดูที่เกิดเหตุจนสรุปได้ว่าต้นตอมาจากวิญญาณกระบี่ที่มีร่องรอยการใช้ตราพยัคฆ์ทมิฬเว่ยอิงเห็นสหายเก่า แต่ไม่ได้ออกไปพบหน้า จบเรื่องบาดแผลคำสาปบนแขนของเว่ยอิงปิดไป 3 รอย
   
    เว่ยอิงเดินทางแบบไม่มีจุดหมายมาถึงเขาต้าฟาน ได้ข่าวภูติดูดวิญญาณอาละวาดหนัก เว่ยอิงช่วยเซียนรุ่นเล็กจากรูปปั้นนางฟ้าดูดวิญญาณ เขาใช้วิชาขลุ่ยหวังควบคุมสถานการณ์แต่กลับเรียก เวินหนิง ที่ใคร ๆ ต่างเรียกดเขาว่าขุนพลผีออกมา อีกทั้งทำนองเพลงที่เขาเป่าทำให้หลานจ้านรู้ว่าเว่ยอิงกลับมา

    หลานจ้านกับเว่ยอิงให้วิญญาณกระบี่นำมาเพื่อตามรอยตราพยัคฆ์ทมิฬ ที่สุสานดาบของสกุลเนี่ยแห่งชิงเหอ ดาบของชื่อเฟิงจุนประมุขที่ล่วงลับกลับไม่ถูกนำมารวมไว้จึงพอจะสันนิษฐานได้ว่าวิญญาณดาบจะนำทางไปหาเจ้าของ หลานจ้านกับเว่ยอิงเดินทางมาถึงเมืองอี้ พบกับพวกเซียนรุ่นเล็กที่เหมือนจะถูกล่อให้มาเจอกัน และหุ่นเชิดที่เดินวนเวียนอยู่เต็มเมือง ทำให้เว่ยอิงเริ่มแน่ใจว่ามีคนคืนสภาพตราพยัคฆ์ทมิฬแต่ทำได้ไม่สมบูรณ์ เมื่อพบศพไร้หัวของชื่อเฟิงจุนทำให้เว่ยอิงสงสัยว่าคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องร้ายที่เกิดขึ้นทั้งหมดคือ จินกวงเหยา ประมุขตระกูลจินคนปัจจุบัน พวกเขาจึงตามหลานซีเฉินเข้าร่วมงานชุมนุมที่จินหลินไถเพื่อตามหาหัวที่หายไป

     เว่ยอิงใช้วิชาถอดจิตลงในยันต์มนุษย์แฝงเข้าไปสืบจนรู้ที่ซ่อนหัวของชื่อเฟิงจุน เว่ยอิงเชื่อมจิตกับหัวของชื่อเฟิงจุนจนรู้บุญคุณ ความแค้นของชื่อเฟิงจุนและจินกวงเหยา แต่จินกวงเหยาไหวตัวทันเพราะดาบสุยเปี้ยนของเว่ยอิงที่ผนึกตัวเองมาตลอดกลับถอดจากฝักออกมาโจมตีได้เอง จินกวงเหยาจึงเคลื่อนย้ายหลักฐานซ้อนแผนบีบให้เว่ยอิงในร่างของโม่เสวี่ยนอวี่ต้องเปิดเผยตัวเอง ผู้คนที่มาชุมนุมต่างชี้ดาบเข้าหาเว่ยอิง แต่หลานจ้านอยู่ข้างเว่ยอิง

     หลานจ้านพาเว่ยอิงหลบมารักษาอาการบาดเจ็บที่อวิ๋นเซินปูจือฉู่ เว่ยอิงสงสัยว่าน่าจะมีผู้ที่ชักนำให้พวกเขาตามหาความจริงเรื่องชื่อเฟิงจุน ทั้งยังเป็นผู้ที่รู้ความลับมากมาย หลานจ้านกับเว่ยอิงหารือเรื่องเบาะแสที่ได้จากการเชื่อมจิตกับประมุขหลานจนพอจะจับเค้าถึงวิธีที่ทำให้ชื่อเฟิงจุนดูเหมือนตายเพราะธาตุไฟเข้าแทรกน่าจะเกิดจากทำนองวิญญาณโกลาหล เมื่อการตรวจค้นขยายวงมาถึงอวิ๋นเซินปูจือฉู่พวกเขาจึงลงเขาโดยมุ่งหน้าไปล้วนจั้งกั่ง โดยมีเวินหนิงแอบติดตามไปด้วย

   พวกเว่ยอิงพบเหล่าเซียนรุ่นเล็กถูกจับมัดไว้ 2 - 3 วันแล้วแต่ยังไม่วายตีกัน จึงช่วยปล่อยให้เป็นอิสระ และต้องเผชิญหน้ากับเหล่าเซียนตระกูลต่าง ๆ ที่ตามล่าเขามาถึงล้วนจั้งกั่ง แต่เหล่าเซียนถูกสกัดพลังวิญญาณโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงต้องพากันเข้าไปหลบอยู่ในค่ายกล ซึ่งเป็นโอกาสดีให้เว่ยอิงสาวไส้เปิดโปงจินกวงเหยา เมื่อหนีออกมาได้จึงไปตั้งหลักที่ท่าเรือสัตบงกชที่อยู่ใกล้ที่สุด หญิงสาวสองนางที่ก้าวเข้ามายืนยันเรื่องชั่วช้าของจินกวงเหยาทำให้เหล่าเซียนต่อต้านตระกูลจิน เว่ยอิงนึกถึงโฉนดใบหนึ่งที่พบพร้อมหัวของชื่อเฟิงจุน จึงมุ่งหน้าไปที่นั่น

    สถานที่แห่งนั้นคือวัดกวนอิม พวกเว่ยอิงที่ลอบมาดูลาดเลากลางดึก กลับถูกจินกวงเหยาจับได้จึงถูกจับเป็นตัวประกันระหว่างที่อีกฝ่ายขุดของที่ถูกกำราบขึ้นมา แต่สิ่งที่อยู้ในโลงกลับเป็นร่างของชื่อเฟิงจุนที่ต่อสมบูรณ์ น่าจะเป็นฝีมือของคนที่ต้องการแก้แค้นจินกวงเหยา ความจริงทั้งหมดถูกเปิดเผย ณ ที่แห่งนี้เอง

ตัวละครสำคัญ


เว่ยอิง/อู๋เซี่ยน/ปรมาจารย์อี๋หลิง :
    แม่ของเขาคือจั้งเซ่อส่านเหริน ศิษย์คนโปรดของปรมาจารย์เป้าซ่านส่านเหริน ตระกูลเจียงแห่งอวิ๋นเมิ่ง เลี้ยงดูเขามาแต่เล็กแต่น้อยหลังจากที่เสียพ่อแม่กลายเป็นเด็กจรจัด เขาเติบโตมาพร้อมกับศิษย์พี่ และเจียงเฉิงซึ่งเป็นบุตรของผู้นำตระกูล ทำให้ผู้คนนับหน้าถือตาเขาในฐานะคุณชายตระกูลเจียง เพียบพร้อมทั้งฝีมือและหน้าตา เป็นหนุ่มเจ้าเสน่ห์ที่คารมคมคาย ชอบดื่มสุราเป็นชีวิตจิตใจ



หลานจ้าน/วั่งจี/หานกวงจวิน :
   น้องชายของประมุขตระกูลหลาน หลานซีเฉิน เป็นพี่น้องที่เพียบพร้อมจนได้ฉายาหยกคู่สกุลหลาน ฝีมือเป็นเลิศ โดยเฉพาะฉินเจ็ดสาย


เจียงเฉิง/หวิ่นอิ๋น :
   บุตรคนเล็กของประมุขสกุลเจียง แม้จะคอยแกล้ง คอยเถียงกัน และแข่งขันกับเว่ยอิงอยู่ในทีในบางครั้ง แต่เจียงเฉิงก็รักเพื่อนที่เติบโตมาด้วยกันอย่างเว่ยอิงเหมือนพี่น้องแท้ ๆ


เจียงเยี่ยนหลี :
   ลูกสาวคนโตของประมุขเจียง ศิษย์พี่ที่ใจดีของเว่ยอิง คอยดูแลเขาอย่างดีมาตั้งแต่มาอยู่บ้านตระกูลเจียง หมั้นหมายกับจินจือเซวียน ตระกูลจินแห่งหลันหลิง


เวินหนิง/ฉงหลิน :
   ตระกูลเวินของเขาเชี่ยวชาญด้านการแพทย์ พี่สาวของเขาเป็นหมอที่เก่งที่สุด เมื่อยังเล็กเขาถูกรูปปั้นเทวนารีบนเขาต้าฟ่านดูดวิญญาณไปหลายส่วน ร่างกายของเขาจึงถูกครอบงำได้ง่าย หลังจากหนีไปอยู่ล้วนจั้งกั่งใคร ๆ ต่างเรียกเขาว่า ขุนพลผี

บันทึก...คนดู

    Entry ตั้งใจว่าจะให้เป็นบันทึกลงเขากูซู กะว่าจะค่อย ๆ เขียนวันละนิดวันละหน่อยระหว่างที่กลับมาย้อนดู series เรื่องนี้รอบ 2 และดูท่าจะถอนตัวยากอยู่เหมือนกัน เป็นละครที่ลากขึ้นแผ่นดินใหญ่ และทำให้ได้เมนพร้อมกันทีเดียว 2 คน โดยเฉพาะหวังอี้ป๋อปลุกโพแม่จนเกิดอาการพร้อมเปย์แบบรัว ๆ เริ่มจากกดสมัคร VIP ตามไปซื้อเพลง และกำลังจะตามไปซื้อของที่น้องเป็นพรีเซ็นเตอร์ อาการเหมือนโดนป้ายยา 555

   ที่จริงซีรีย์เรื่องนี้ออกอากาศมาตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน แต่มาเริ่มดูจริงจังวันที่ 29 กรกฎาคม ทั้งที่ในหน้า Feed ก็โผล่มาให้เห็นบ่อยมากโดยเฉพาะวันจันทร์ - พุธ ที่ออนแอร์ เพราะรู้มาเลา ๆ ว่าสร้างมาจากนิยายวาย เลยพยายามไม่โดดหลงหลุม จนกระทั่งโดน MV เพลงอู๋จี กับความหล่อแบบเซียนของหลานจ้านตกเข้าลัทธิจนได้ วันแรกก็ซัดไป 10 EP. รวด ไล่ทันตอนปัจจุบันภายในสัปดาห์เดียว

  

     เปิดเรื่องมาด้วยการฟื้นคืนชีพของเว่ยอิงในร่างของโม่เสวี่ยนอวี่ ตามที่เคยแซวในการสัมภาษณ์เซียวจ้านว่า เว่ยอิงรับบทหนัก โดนรังแกล้มลุกคลุกโคลนตลอด ๆ แต่ด้วยความสามารในการปะติดปะต่อเรื่องราวประหนึ่งโคนันซึ่งเป็นสกิลติดตัวของเว่ยอิง กรรมของคนรังแกจึงตามทันประหนึ่งสัญญาณ 5G เริ่มจากการเล่นใหญ่เรียกคะแนนสงสารจากจีนมุง จัดต่อด้วยสกิลติดตัวที่ 2 ปากอ้อนตีน ทำเอาฮูหยินใหญ่ของบ้านโม่หงายเงิบ และสกิลติดตัวสุดท้ายเผือกไปทั่ว ช่วยกูซูบอยสืบคดี และก็ไม่เสียที แม่ก็คือแม่จร้า กว่าหานกวงจวินจะออกโรงก็นาทีที่ 35 กับลีลาสกิลหมู่ ฉินพิฆาต ตกคนหัวใจคนดูเรียบ

  

    มาปะกันแบบครบองค์ตอนไปมีเรื่องกับจินหลิงโดยที่ไม่รู้ว่าเป็นหลานน้าของเจียงเฉิง แถมหลานจ้านโผล่เข้าแฟรมมาด้วย เรียกว่าเจ้ากรรมนายเวรพร้อมหน้า จนเว่ยอิงรำพึงรำพันว่าท่าจะก้าวเท้าผิดออกจากบ้าน หลานจ้านก็ฮา แค่เหลือบตา ส่วนเรื่องต่อปากต่อคำกูซูบอยที่พกมาด้วยหมู่หนึ่งเป็นคนพากษ์ 555 โดยรวมเราชอบการเปิดตัวที่ใส่ปริศนาเข้าใปในภารกิจปราบผี มันใช้ได้ผลกับสายแฟนตาซีลึกลับอย่างเรา ยิ่งโดนบุคลิกกวน ๆ ของเว่ยอิง กับความหล่อเทพของหลานจ้าน ตกหลุมแบบถอนตัวไม่ขึ้น...              
  
     พาร์ทย้อนอดีต เปิดด้วยลีลาแพรวพราวในการป้อสาวเพื่อแลกกับห้องพักของเว่ยอิงเหมือนจะย้ำว่านี่ผู้ชายนะจ๊ะ มันเป็นมิตรภาพจริงจริ๊งนะกองเซ็นเซอร์ ในขณะเดียวกันก็เป็นการแนะนำตัวละครสำคัญเข้าฉาก ไม่ว่าจะเป็นศิษย์พี่ที่แสนดี นางฟ้าประจำเรื่อง กับ คุณชายจิน ที่เก๊กจนเว่ยอิงตั้งฉายาว่านกยูง ท่านสะบัดแขนเสื้อเวลาไม่พอใจนี่น่าหมั่นไส้มาก...แต่ชาว we เลยตั้งฉายาให้ว่านายขนมเข่ง และวีรกรรมแต่ละอย่างของของพี่ท่าน กว่าจะรู้ตัวยอมมาง้อก็กลางเรื่องช่วงตอนที่ 25 ตอนนั้นอยู่ทีมเว่ยอิงเต็มที่ไม่อยากให้ศิษย์พี่ใจอ่อนยอมแต่งงาน แต่สู้ความรักฝังใจไม่ได้

  
    หยกคู่สกุลหลานนี่งานดีทั้งพี่ทั้งน้อง  ชอบพี่ซีเฉิน พี่ชายของหลานจ้านทำท่าอมยิ้มไปด้วยชงไปด้วย แถมงานยังออกมาดีสมกับฉายามือชงแห่งกูซู แต่ต้นตอนที่ 4  ฉากพิธีรับศิษย์แอบหมั่นหน้าความขี้อ่อยของพี่ซีเฉินมาก มีอย่างที่ไหนเจอเมิ่งเหยาครั้งแรก ไปแอบเอานิ้วก้อยเขี่ยมือเค้า เปรี้ยวซะจนหวั่นใจ กลัวฉายไม่ครบ 50 ตอน

  
    ตอนที่ 6 ฉากถ้ำสระเหมันต์มี หลี่ยั่วถง เป็นนักแสดงรับเชิญ คนนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความประทับใจสมัยวัยละอ่อนกับบทเซียวเหล่งนึ่งของกู่เทียนเล่อ เป็นนางเอกที่สวยหวานที่สุดในความคิดของเรา หลังจากเรื่องนั้นก็ไม่ได้ติดตามเพราะข้อจำกัดสมัยความเร็ว internet ยังแค่ 56 K ดีใจที่ได้เจอเธออีกยังสวยมาก ๆ สมกับเป็นหนึ่งในตระกูลหลานแหล่งคนหน้าตาดี

     อีกคนที่ทำให้เราโดนตกตั้งแต่แว่บแรกตั้งแต่เห็น opening คือ เซวียหยาง เรียกว่าหลงรอยยิ้มแบบร้าย ๆ ซึ่งอยู่ในตอนที่ 10 ในตอนที่เว่ยอิงถามถึงความแค้นที่เขามีต่อตระกูลฉางที่เป็นเหตุให้ฆ่าล้างตระกูลเหมือนเป็นเรื่องเล่นสนุก หวังฮ่าวเซวียน ที่รับบทนี้ก็ถ่ายทอดออกมาได้ดี เห็นว่าตอนคัดเลือกนักแสดงคุณชายทั้งหลายในเรื่องต่างโดนเรียกมาแคสบทนี้แต่ก็ได้บทอื่นกันไป ยิ่งตอนหลังได้มาดูบทสัมภาษณ์ของอี้ป๋อ กับ เซียวจ้าน ต่างชอบบทนี้ อยากลองเล่นกันทั้งนั้น

  

     ในส่วนความสัมพันธ์ของคู่หลักของเรื่องมองจากสายตาคนที่ไม่ใช่สายวาย คนสองคนที่เหมือนมาจากคนละขั้ว ฝ่ายหนึ่งอยู่ในกรอบเคร่งครัด อีกฝ่ายพลิกแพลงลื่นเป็นปลาไหล จีงไม่แปลกที่เจอจะต่อปากต่อคำ และถึงขั้นลงไม้ลงมือกันพอหอมปากหอมคอ แต่พอเว่ยอิงรู้ว่าอีกฝ่ายไม่ใช่คนแล้งน้ำใจ ก็เริ่มขยันแกล้ง และอยากแก้ตัวที่ทำไม่ดีกับอีกฝ่ายไว้ ตอนเว่ยอิงหลอกหลานจ้านกินเหล้าต่างฝ่ายต่างรู้ว่ามีปมเรื่องพ่อแม่เหมือนกัน ถึงหลานจ้านจะยังไม่นิ่งแต่ก็ดูจะทนฟังเว่ยอิงได้นานขึ้น

  
    พอรับงานจัดการเรื่องเหล็กทมิฬจากหลานอี้ จนได้ไปผจญภัยตามหาเหล็กทมิฬด้วยกัน หลานจ้านค่อย ๆ เมินเว่ยอิงน้อยลง ถึงจะยังทำหน้ามึน มองแรงเวลาที่เว่ยอิงเหมาว่ามีอุดมการณ์เดียวกันจึงออกล่าภูติผีด้วยกัน แต่พอได้เห็นคู่หูเสี่ยงฉิงเฉินกับซ่งหลานเดินทางไปด้วยกัน สายตาหลานจ้านสื่อสื่อว่าอยากมีอิสระแบบนั้นบ้างจนเว่ยอิงเรียกงานสายตาตอนหันมามองนี่รู้สึกได้เลยว่าในใจลึก ๆ น่าจะแอบอิจฉาด้านตรงข้ามของตัวเองอย่างเว่ยอิงที่ดูไม่แคร์เวิล์ดขนาดยอมรับว่า ในบรรดาเซียนตัวเองหน้าหนาเป็นอันดับสองแต่ไม่มีใครกล้าข้ามเขาไปเป็นอันดับ 1 แถมนึกจะมานอนกินเหล้าจนหลับตรงไหนก็ทำ  ก่อนที่จะได้กลับมาพบกันอีกครั้ง ในค่ายกักกันของตระกูลเวินที่ฉีซาน ถึงแม้หลานจ้านจะยิ่งเงียบเพราะยังสะเทือนใจเรื่องที่อวิ๋นเซินปูจือฉู่ เว่ยอิงถามเท่าไหร่ก็ไม่ยอมพูดด้วย แต่สองคนนี้ก็ปกป้องกันเก่ง ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดดรังแกที่เหลือจะโดดมาปกป้องทันควัน ยิ่งมาติดอยู่ในถ้ำเต่าด้วยกันยิ่งเห็นชัด

  
    แต่ตอนกลับมาเจอกันอีกครั้งหลังจากเว่ยอิงรอดมาจากล้วนจั้งกั่ง เข้าใจว่าไม่อยากกลบเกลื่อนเรื่องของตัวเอง แต่คำพูดแต่ละคำที่ตอกกลับประมาณว่าอย่าเสือกหลานจ้านที่พยายามซักไซ้ ถึงขนาดจะลากกลับกูซูเพราะความเป็นห่วงทำเอางอนเว่ยอิงจริงจัง ถึงเจ้าตัวจะแสดงออกว่ารู้สึกผิดอยู่บ้าง หลังจากหลานจ้านถอยฉากไปมองห่าง ๆ ก็เถอะ ยิ่งตอนที่มาของขึ้นเพราะเข้าใจว่าหลานจ้านมาฟ้องศิษย์พี่นี่ ตอนตามมาง้อหลานจ้านน่าเอากระบี่ฟาดสักสองสามทีให้หายบ้า จนยอมให้เพื่อนช่วยค่อยดีหน่อย

  
    หลังจากนั้นหลานจ้านก็เข้าข้างเว่ยอิงชนิดที่งานสายตามาเต็ม โดยเฉพาะมาช่วยเล่นฉินปลุกจิต ตอนนี้แอบสงสัยไหงหลานจ้านต้องแบกฉินมา ปกติเห็นเสกไปเสกกลับได้ สายตาตอนมองเห็นเพื่อนฟื้นนี่มาเต็มเล่นเอาคนเพิ่งฟื้นทำหน้าไม่ถูก ไม่รู้เขินสายตาเพื่อนหรือรู้สึกผิดที่ปิดบังเรื่องตราพยัคฆ์ทมิฬ

  

   ตั้งแต่เว่ยอิง Come Back กลับมาจากล่วนจั้งกั่ง รังสีนางพญาเริ่มจับจ้า โดยเฉพาะฉากที่มาถามหาคนกลางงานเลี้ยงที่จินหลินไถฟาดมากจ้า ช่วงนี้ปวดตับกับการเลือกปฏิบัติที่คนอื่นยัดเยียดให้เว่ยอิงไปยาว ๆ (ยกเว้นตอนหลานจ้านมาหาที่อี๋หลิง) จนกระทั่งตายในชาติที่แล้ว เข้าตอนที่ 33 กลับมาภาคปัจจุบัน ช่างดีต่อใจ พวกหลานจ้านกับเด็ก ๆ แบกเว่ยอิงกลับอวิ๋นเซินปูจือฉู่ กลับมาเจอบรรยากาศเก่า ๆ ที่อัดแน่นไปด้วยความทรงจำ กับสหายรู้ใจ (หลานจ้านตอนมัดผมครึ่งหัวคือดีย์) สองคนได้กลับมาผจญภัยด้วยกันอีกครั้ง 16 ปีผ่านไปเว่ยอิงเริ่มสะสมลิ้วล้อเด็ก ๆ รุ่นหลัง นางมีความเป็นหัวโจก น่าร๊ากทำให้เราชอบพาร์ทเมืองอี้มาก ๆ

  
    ในบรรดาที่มั่นของ 5 ตระกูลใหญ่ เราชอบท่าเรือสัตตบงกช ของตระกูลเจียงแห่งอวิ๋นเมิ่งที่สุด บ้านไม้หลังใหญ่ริมน้ำที่เต็มไปด้วยดอกบัวสีชมพูที่เปิดตัวเต็ม ๆ ในตอนที่ 11 ที่เหนือกว่าความสวย คือบรรยากาศที่รู้สึกได้ถึงความอบอุ่น ซึ่งอาจมีความลำเอียงของเด็กที่โตมาริมแม่น้ำผสมลงไปนิดหน่อย ที่ชอบรองลงมาคงเป็นบ้านบนหมู่เมฆของตระกูลหลาน เวลาหิมะตกสวยมาก

  

    ยิ่งเรื่องนี้เป็นละครมิตรภาพลูกผู้ชาย บรรดาหญิงสาวที่มีบทเด่นในเรื่องยิ่งต้องสตรอง นายหญิงแห่งอวิ๋นเมิ่งนี่ถึงจะเปิดตัวเหมือนนางแม่มดใจร้าย แต่ตอนตบนางร้ายตอนที่ 15 นี่โครตได้ใจ และสุดท้ายถึงแม่จะด่าเว่ยอิงยังไง ก็ยังถีบลงเรือไปด้วยกันกับลูกชาย
 
    ถัดมาคือเหล่าหญิงสาวที่ได้ฉายา ผู้แบกด้อม ซึ่งทำหน้าที่บาล้านเรื่องไม่ให้เนื้อเรื่องไปทิ่มตากองเซ็นเซอร์จนโดนแบน และคนที่แบกจนหลังแอ่นแล้วแอ่นอีกคงหนีไม่พ้นเวินเฉิงผู้หญิงที่เจียงเฉิงมีใจให้แต่นางดูเหมือนจะให้ความหวัง ดูจากที่ยอมเก็บหวีที่เจียงเฉิงให้ไว้ คำพูดขอโทษและขอบคุณเว่ยอิงก่อนลงไปยอมรับโทษที่จินหลินไถ ยังสงสัยว่านางแอบชอบเว่ยอิงไหม

   อีกคนที่โครตได้ใจคือ เหมียนเหมียน ที่เว่ยอิงเคยช่วยไว้ที่ถ้ำเต่า ท่ามกลางที่ชุมนุมที่มีแต่คนปากเก่ง ในเมื่อนางโต้แย้งด้วยเหตุด้วยผล แต่อีกฝ่ายไม่ยอมรับฟัง นางก็กล้าออกสะบัดบ๊อบขอออกจากตระกูล แบบถอดเสื้อโยนทิ้งมันตรงนั้นเลยจ้า โครตสะใจ หลานจ้านนี่มองตามแบบ อยากทำแบบนั้นบ้างแต่ตระกูลค้ำคออยู่ ฮือ... ความกล้าของนางขนาดต้าเกอยังอดชมไม่ได้

   

   ปิดท้ายด้วยตัวละครที่เมื่อดูจบต่างก็อดเอ็นดูนางไม่ได้ กับขุนพลผีเวินหนิง ลูกไล่ของเว่ยอิง หลังจากได้สติเวลาอยู่ล้วนจั้งกกั่งมีหน้าที่ตามคุณชายไปขายหัวไชเท้า พอเว่ยอิง come back ก็ได้กลับมาเจอกันอีก หลังจากถอนตะปูเรียกสติกันแล้ว ความแบ๊วที่คุ้นเคยก็กลับมา ยกเว้นตอนที่ทนปากเจียงเฉิงไม่ไว้ เลยตอกกลับด้วยเรื่องจินตาลนี่ฟาดมากจ้า

  

   เมื่อปริศนาทุกอย่างไขกระจ่าง และคนดูพอจะเดาได้ว่าคนที่อยู่เบื้องหลังแผนแก้แค้นจินกวงเหยาคือ เนี่ยกวายซัง เจ้าของประโยค "ข้าไม่รู้ยันเต" สายตาตอนที่มองเซียนตูหลานจ้านนี่มันสื่อได้ว่า เขาได้ทำในสิ่งที่ควรทำ ส่วนเวินหนิงกับซือจุยแยกไปเขาฉีซานแต่ไม่ยอมให้เว่ยอิงไปด้วย ตอนที่เวินหนิงบอกกับเว่ยอิงว่า ท่านทำมามากพอแล้วประทับใจมาก เพราะเขาเหนื่อยมาทั้งเรื่องจริง ๆ
    หลานจ้านรับตำแหน่งเซียนตู ส่วนเว่ยอิงออกไปท่องเที่ยว เรารู้สึกว่าตอนจบแบบนี้ OK ที่สื่อว่าทุกคนต่างไปทำหน้าที่ของตัวเอง หลานจ้านและเว่ยอิงไม่จำเป็นต้องอยู่ด้วยกันทุกวัน แต่พวกเขาจะไม่ห่างกัน เว่ยอิงแวะมาหาหลานจ้านบ้าง ไปนอนที่ท่าเรือสัตบงกชบ้าง หรือเซียนตูจะออกไปล่าภูติผีกับเว่ยอิงบ้าง จะเป็นไร

ฉากโปรด

   

ตอนที่ 3 จับคนผิดกฎ
    เว่ยอิงแอบเข้าอวิ๋นเซินปูจือฉู่กลางดึก แถมยังพกเหล้ามาด้วย หลานจ้านรู้ตั้งแต่ประตูกลโดนทำลายเลยมาดัก ตอนแรกจะติดสินบนแต่โดนตอกหน้าหงาย เลยได้ประมือกันยกนึง หลานจ้านตอนนี้เท่มาก โดยเฉพาะตอนเก็บกระบี่ ละลาย มุมกล้องกลางแสงจันทร์ก็สาย เป็นฉากตกแฟนคลับดี ๆ นี่เอง เป็นอีกตอนที่หลานจ้านพูดเยอะ เพราะต้องท่องกฎให้คนดื้อฟัง แต่พอเว่ยอิงมารู้จากเจ๋ออู๋จวินว่าเข้าใจหลานจ้านผิดพลิกกับมาอ้อนกันเลย เป็นอีกตอนที่หานกวงจวินพูดเยอะ
 
  

ตอนที่ 5 หอคัมภีร์
   หลานจ้านลากเว่ยอิงมาลงโทษคัดกฎอยู่ 3 วัน เว่ยอิงคัดไปก็พยายามจะง้อหลานจ้านไป เพราะรู้ว่าอีกฝ่ายไม่ชอบตัวเอง แต่พออีกฝ่ายเมินแถมยังโดนมนต์ปิดปาก เลยเปลี่ยนเป็นกวนโมโหหลานจ้านด้วยการวาดรูปล้อ กับเอาหนังสือโป๊ให้อ่าน หลานจ้านตบะแตกว๊ากเข้าให้ถึงขนาดท้าสู้ แต่เว่ยอิงอ้างกฏห้ามต่อสู้กันเอง เลยต้องเปลี่ยนเป็นทำลายข้าวของปิดท้ายด้วยการออกปากไล่

  

ตอนที่ 6 - 7 ถ้ำสระเหมันต์
     ฉากนี้น่าจะเป็นฉากเดียวที่หลานจ้านพูดมากกว่าเว่ยอิง จากที่ปกติพูดแต่ละทีไม่เกิน 4 คำ แต่คราวนี้ต้องคอยปรามเจ้าเว่ยอิงแสนซนที่สนใจไปเสียทุกอย่าง ที่สำคัญผู้ชายเปียกน้ำหล่อมากละลายมากค่ะคุณ โดยเฉพาะตอนดีดพิณถามวิญญาณ อี้ป๋อนายเหมาะกับบทเทพเซียนจริง ๆ

 

ตอนที่ 8 - 9 ศาลเทวนารี + บ้านตระกูลฉาง
    หลานจ้านกับเว่ยอิงออกมาบู๊กันเอง พ่วงด้วยเนี่ยหวายซังอีกคน สองแรงเข็งขันร่วมมือกับปราบเทวนารีได้ ก็ต้องมาเจอกับหุ่นเชิด งานเข้ากันรัว ๆ เนี่ยหวายซังนี่อย่างฮา ปิดท้ายด้วยการไปจับนกฮู๊กวอนตายกันสองคน ยาวไปถึงช่วงบ้านตระกูลฉาง ช่วงออกตามหาเหล็กทมิฬช่วงนี้เน้นปราบปิศาจ ดูเพลิน ๆ  ผ่อนคลายดี หลานจ้านชุดฟ้ามีแถบริบบิ้นปลิวไหว ๆ หล่อมาก ๆ

  
ตอนที่ 12
    เหลือกันอยู่ 2 คนในถ้ำเต่าถูลู่เสวียนอู่ ก็ช่วยกันปฐมพยาบาลกันตามมีตามเกิด ที่ฮามุกบีบเลือดเสีย จะโดนถอดเสื้อนี่หลานจ้านถึงกับกระอัดเลือดเลย หลังจากนั้นเว่ยอิงก็มานั่งกระแวะชวนคุยเรื่องไร้สาระ หัวข้อสำคัญคือเรื่องเหมียนเหมียนที่ตอนอยู่ในถ้ำต่างคนต่างออกโรงปกป้องคุณเธอกันหนักมากเพราะจะโดนโยนให้เต่ากิน เหมือนต่างคนต่างหวงกันอยู่ในที มาตัดจบบทสนทนากันได้ก็เพราะคุณชายรองหลับอัตโนมัติตอนสามทุ่มเนี่ยแหละ

  
ตอนที่ 28 - 29
    พบกันอีกครั้งกลางตลาด หลังจากเว่ยอิงพาคนตระกูลเวินมาอยู่ที่ล้วนจั้งกั่ง โดยมีอาเยี่ยนตัวน้อยมาช่วยเสริมความน่ารัก หลานจ้านเริ่มเข้าสายเปย์จ้า เห็นเว่ยอิงพาไปดูแต่ไม่ซื้อให้ พ่อเปย์ให้ทีหลายอันเลยจ้า เว่ยอิงกำลังเหงาเลยลากหลานจ้านไปนั่งกินข้าว หลานจ้านช่างอบอุ่นยังกะเตาไมโครเวฟ ให้เด็กนั่งตักจนเว่ยอิงยังแซวอาเยี่ยนว่าฉลาด คนไหนมียมเรียกแม่ มีเงินเรียกพ่อ จนตามกันขึ้นไปช่วยเรียกสติเวินหนิงที่ล้วนจั้งกั่ง เป็นตอน Healing จิตใจก่อนที่จะเข้าดราม่าขั้นสุด

 

ตอนที่ 34
    แวะล่าวิญญาณกระบี่ที่ชิงเหอ ได้กลับมาผจญภัยด้วยกันสองคนอีกครั้ง ความเฮฮาของเว่ยอิงกลับมาอีกครั้ง แถมยังวงวารกับการหนีหมาไม่เลิกไม่แล้ว ชอยสุดในตอนยกมงให้สีหน้าของหลานจ้านที่เหมือนพูดกับจินหลิงว่า "หรือจะไฟว้" ตอนที่ใช้สายตาไล่หมาไปแล้วนี่มันโครตฮา ไหนจะเกาะหลานจ้านไม่ยอมปล่อยตอนขึ้นไปสำรวจสุสานดาบของสกุลเนี่ย และเป็นตอนที่ใคร ๆ ก็สงสารปี้เฉินอยู่ ๆ ก็โดนใช้เป็นพลั่วขุดดินเฉย

  
ตอนที่ 36 - 37
   หลงรักพาร์ทเมืองอี้เป็นพิเศษ ระหว่างที่หลานจ้านไปไฟว้ เว่ยอิงก็พาหลาน ๆ ไปหลบ ถูกใจความเป็นแม่เป็ดของเว่ยอิง แต่ก็เป็นแม่เป็ดที่แสบเอาเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น  มุกเอาเท้าขัดประตูขอเข้าบ้านยายแก่นี่ขำจริงจัง อารมณ์แบบ "เว่ยอิง เมิงคิดได้ไง" ไหนจะโจ๊กเผ็ดนรกแตกที่ใส่พริกเยอะจนน้ำแดงขนากนั้น ตอนพวกจิงอี๋กินยังมีหน้ามาสงสัยว่าตัวเองเผลอ คนดูเดาทางไม่ถูกเลนว่าตกลงอยากแกล้งหรือพลาดจริง ส่วนหลานจ้านออกไปไฟว์กับคนใส่หน้ากากปิศาจ จนกระทั่งตอนปิดประตูคุยกับเซวียหยาง อีกตอนที่ชอบมากคือตอนที่กำลังจะไฟว้กับเซวียหยางแล้วหลานจ้านบอกเว่ยอิงว่าถอยไปที่นี่ไม่ต้องการเจ้า หันไปมองคู่เวินหนิงกับซ่งหลานที่ถูกควบคุมก็กำลังตีกันนัว แต่พอเห็นแก๊งเด็กก็ดีใจที่ตัวเองยังเป็นที่ต้องการ เอ็นดู...

  
ตอนที่ 43 - 44
     การได้มาพบกันอีกครั้งกับเหมียนเหมียนหญิงสาวตระกูลจินที่เว่ยอิงเคยช่วยไว้หลายครั้ง นางออกจากตระกูลจินเพราะทนตรรกะป่วย ๆ ไม่ไหว นางมีครอบครัวที่น่ารัก ลูกสาวน่าเอ็นดูจนเว่ยอิงอยากให้เงินไว้กินหนม เนื่องจากฮีจนมากเลยไถ่จากหลานจ้านมาอีกที ซึ่งเจ้าตัวก็ยื่นให้แบบไม่อิดออด ช่วงนี้หลานจ้านอมยิ้มแก้มตุ่ยตลอด
  
ตอนที่ 44 - 45
    เมื่อเว่ยอิงที่กำลังจะพาเหล่าเซียนรุ่นเล็กที่ถูกจับไว้ออกจากล้วนจั้งกั่ง พอดีกับที่เหล่าเซียนที่ตามล่าเว่ยอิงโดนสกัดพลังวิญญาณ โดนล้อมด้วยกองทัพหุ่นเชิด จึงต้องพากันไปหลบในค่ายกล เลยมีเวลาได้จับเข่าคุยกัน เป็นโอกาสให้เว่ยอิงได้สาวไส้ของฝ่ายอธรรรม โดยมีหลานจ้านเป็นซับอันดับ 1 ปิดปากคนที่คอยพูดแทรก และตอบคำถาม รองมาก็เป็นเหล่าเซียนรุ่นเล็กคอยเป็นซับอันดับ 2 โดยเฉพาะจิงอี๋ จบ Event นี้ เว่ยอิงยืนหนึ่งเป็นหัวโจกเด็กไปยาว ๆ

Quote

 
    "หลานจ้าน เจ้ายังคำมั่นสัญญาที่พวกเราเคยให้ไว้ร่วมกันได้หรือไม่ ข้าขอกำจัดคนชั่ว ช่วยเหลือผู้อ่อนแอตลอดไป แต่วันนี้เจ้าช่วยบอกข้าที ใครแกร่งใครอ่อนแอ ใครเลวใครดี"
เว่ยอิง ตอนที่ 27

  

    "ในโลกนี้ ทุกคนล้วนมีหน้าที่ต้องทำ ทุกคนล้วนมีเส้นทางที่ต้องเดิน ไม่ว่าหนทางจะกว้างขวางเต็มไปด้วยผู้คนแค่ไหน แต่ข้าก็จะเลือกเดินทางแคบ ๆ ของข้าไปจนสิ้นแสง"
เว่ยอิง ตอนที่ 29

  
     "ตอนข้าเพิ่งฟื้นคืนชีพ ข้าอยากรู้คำตอบจริง ๆ แต่ตอนนี้...ข้าแค่อยากบอกว่า เอาเถอะ ช่างมันสิ หลานจ้านที่จริงข้าคิดว่าจะรู้หรือไม่รู้ มันก็ไม่สำคัญกับข้าขนาดนั้นแล้ว อย่างไรเสียในใจของผู้คน ปรมาจารย์อี๋หลิงเป็นคนทำเรื่องชั่วช้าพวกนั้น ต่อให้ข้าวิ่งออกไปป่าวร้องว่าถูกใส่ความ ใครยังจะเชื่อข้า จริง ๆ แล้วบางที โลกนี้ก็ต้องการแค่ข้ออ้าง หรือไม่ก็เป้านิ่งให้ทุกคนเกลียดชัง มีข้าเป็นเป้าแล้ว ผู้คนก็จะรวมเป็นผองเดียวกัน ถือตนอวดเก่ง แล้วข้าก็คิดออกได้เอง ต่อให้ไม่มีจินกวงเหยา ไม่มีเสียงขลุ่ยนั่น ก็อาจจะมีคนอื่น หรือเหตุอื่นก็เป็นได้ เราไม่มีทางรู้หรอก" 
                                                                                                                              เว่ยอิง ตอนที่ 43

  
    "ท่านพี่เว่ย ข้าจำได้ว่ามีคนเคยพูดไว้ ว่าทัศนียภาพบนเขานี้งดงามนัก มากเสียจนมองนานเท่าไร ก็ไม่มีวันรู้สึกเบื่อ ส่วนข้าก็ตระหนักดี หากเป็นสิ่งที่ข้าควรทำ ข้าก็ไม่ให้ผู้อื่นทำ แต่หากเป็นสิ่งที่ข้าไม่ควรทำ ข้าก็ทำไม่ได้"
เนี่ยหวายซัง ตอนที่ 50

ความคิดเห็น