ลายกินรี


ชื่อหนังสือ  -  ลายกินรี
เขียน  -  พงศกร
จำนวนหน้า  -  477
สำนักพิมพ์  -  Groove Publishing
version  -  Meb Ebook
อ่านจบเมื่อ  -  18 ตุลาคม 2562

เรื่องย่อ

    กรุงศรีอยุธยา กรุงเทพทวารวดีศรีอยุธยา พ.ศ. 2230 ปีที่ 30 ในรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์ พบศพฝรั่งตายลอยน้ำมา พุดซ้อนซึ่งเป็นหมอยาที่อยู่ใกล้จุดพบศพมากที่สุดถูกเรียกไปดูศพ ศพที่เธอเห็นมีความแปลกประหลาดหลายอย่างแม้จะเป็นผู้ชายแต่กลับห่มสไบและนุ่งผ้าลายอย่างลายกินรีซึ่งใช้กันแต่เฉพาะในราชสำนักฝ่ายในเท่านั้น อีกทั้งยังแน่ใจว่าผู้ตายเสียชีวิตเพราะถูกฆ่า
   
    ผู้ตายคือกัปตันฌองคนในบังคับของฝรั่งเศส ออกหลวงอินทรราชภักดีซึ่งรับผิดชอบคดีนี้ไม่อยากให้เกิดปัญหาใหญ่หากคนลงมือเป็นชาวสยามจึงขอให้พุดซ้อนลงความเห็นว่าผู้ตายจมน้ำเสียชีวิตเอง แต่พุดซ้อนไม่อยากโกหก เธอคิดว่ามีความเป็นไปได้ที่ฆาตกรเป็นพวกฝรั่งด้วยกันเอง จึงแอบสืบเรื่องนี้อย่างลับ ๆ โดยใช้ผ้าลายกินรีเป็นเบาะแส  คุณป้าของพุดซ้อนเป็นเจ้าจอมในรัชกาลก่อนที่ยังต้องพำนักอยู่ในวังตามกฎมณเฑียรบาล พุดซ้อนจึงได้อาศัยช่องทางนี้สืบตนรู้ว่าผ้าลายอย่างที่ศพกัปตันฌองนุ่งน่าจะเป็นของเจ้าจอมกินรี ซึ่งเป็นที่โปรดปรานของพระเจ้าอยู่หัว แต่เจ้าจอมยืมเงินจากกับตันฌองแล้วไม่ใช้คืนจึงถูกยึดผ้าลายอย่างไว้เป็นประกัน

    ออกหลวงอินทรราชภักดีสงสัยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากจั่นนักโทษประหารที่แหกคุกออกมา จั่นมีแม่ที่กำลังป่วยหนัก และเคยมารักษาอาการป่วยกับพุดซ้อน เขาจึงมาขอให้เธอช่วยงานราชการให้จั่นมอบตัวกับเขาก่อนที่จะถูกคนอื่นจับได้และใช้เป็นเหตุก่อปัญหาในสยาม ความพยายามแรกพลาด ออกหลวงฯจึงแสร้างจับแม่ของจั่นแต่แอบเอามาฝากไว้ที่โรงหมอของพุดซ้อน โดยเขากับลูกน้องสลับมาเฝ้าระวังเรื่องความปลอดภัยให้ จนจั่นบุกมาเป็นเหตุให้ออกหลวงโดนแทงบาดเจ็บ ต้องอยู่รักษาตัวที่เรือนหมอโหมด แถมมีทีท่าว่าจะต้องอยู่ยาวเมื่อเจ้าจอมกินรีรู้เรื่องผ้า และตามมาทวงคืนถึงเรือนของพุดซ้อน เพื่อไม่ให้เป็นที่ครหา ออกหลวงจึงจัดขันหมากมาสู่ของพุดซ้อน

     เรื่องราวต่าง ๆ ค่อย ๆ คลี่คลาย จั่นยอมมอบตัวเมื่อแม่ของเขาที่อาการดีขึ้นออกโรงเกลี่ยกล่อม ส่วนเจ้าจอมกินรีคุณหญิงแสร์มารดาของออกหลวงอินทรราชภักดีลงมือจัดการเปิดโปงความชั่วที่นางทำให้ถึงพระเนตรพระกรรณเพื่อไม่ให้มารังควานชีวิตของลูกชายกับว่าที่ลูกสะใภ้ และในที่สุดพุดซ้อนก็พอปะติดปะต่อเรื่องราวได้ว่าใครเป็นฆาตกรฆ่ากัปตันฌอง แต่เธอกลับบุกเข้าไปคุยกับคนร้ายเพียงลำพัง แม้จะรอดมาได้แต่ก็ต้องนอนหมดสติอยู่หลายวัน 

ตัวละครสำคัญ

พุดซ้อน :
    ธิดาของหมอโหมด หมอยาที่มีชื่อเสียงในพระนครศรีอยุธยา กับภรรยารอง ติดตามบิดาไปเก็บสมุนไพร รักษาคนไข้ตามบ้านมาแต่เล็กแต่น้อยจนได้รับถ่ายทอดวิชาจนมีฝีมือและความรู้ไม่แพ้บิดา จึงเป็นผู้สืบทอดรับรักษาผู้ป่วยจากบิดา หลังบิดาเสียชีวิตเธอยังรับรักษาคนไข้ต่อไปโดยใช้ชื่อของพี่ชายที่เกิดแต่ภรรยาเอกที่ไม่เป็นโล้เป็นพายบังหน้า

ออกหลวงอินทรราชภักดี :
    เจ้ากรมพระตำรวจนอกขวา ลูกชายของออกญาวิไชยปราการ คุณหญิงแสร์แม่ของเขาเคยรับราชการรุ่นเดียวกับเจ้าจอมสารภีก่อนที่จะลาออกไปแต่งงาน  เขามีอคติกับพุดซ้อนเพราะภรรยาเคยรับการรักษากับหมอโหมดก่อนที่จะล่วงลับ

บันทึก...คนอ่าน

    ละครเรื่องใหม่ของ แบร์-ญ่า เห็นมีคนเอาเรื่องนี้มาลงรีวิวอยู่เนือง ๆ เลยลองกดมาอ่านระหว่างรอละครถ่ายทำ โครงเรื่องว่าด้วยการสืบคดีการตายอย่างปริศนาของชายฝรั่งเศสในสมัยแผ่นดินพระนารายณ์ (ปีไล่เลี่ยกับเรื่องบุพเพสันนิวาส) ที่อาจนำมาซึ่งข้อพิพาทถึงขั้นเกิดสงคราม โดยกุญแจสำคัญคือ ผ้าลายกินรี ซึ่งเป็นผ้าชั้นสูงของเจ้านายฝ่ายใน ซึ่งผู้ตายสวมใส่ โดยนักสืบตัวนำของเรื่องนี้คือ แม่หญิงพุดซ้อน หมอยาสาวซึ่งหาได้ยากในสมัยกรุงศรีอยุธยา เพราะในสมัยนั้นหมอส่วนใหญ่ล้วนเป็นชายยกเว้นเพียงหมอตำแย โดยใช้วิชาชันสูตรพลิกศพตามหลักวิชา (แน่ละเพราะคนเขียนเป็นหมอ) ส่วนออกหลวงอินทรราชภักดีพระเอกของเราเป็นตำรวจที่ตอนแรกไม่อยากให้เรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ เลยเผลอไปพูดจาไม่ค่อยดีใส่พุดซ้อน จนหญิงเก่งสมัยอยุธยาเกิดแรงฮึด และถึงแม้ว่าเรื่องราวอาจใหญ่โตเพราะผลการชันสูตรศพของเธอ แต่พุดซ้อนก็ไม่อยากโกหก แต่เลือกหาทางออกดด้วยการสืบหาความเป็นไปได้ว่าฆาตกรไม่ใช่คนไทย

   สืบคดีไป พระเอกนางเอกก็พัฒนาความสัมพันธ์ไปด้วย เรื่องนี้ผู้ต้องสงสัยเยอะ แถมหลักฐานตรงโน้นตรงนี้ผุดขึ้นมาไม่หยุดหย่อน หนึ่งในนั้้นคือ จั่น นักโทษระประหาร ซึ่งเป็นเหตุชักนำให้ออกหลวงอินทรราชภักดีต้องแวะมาที่เรือนหมอโหมดเพื่อขอให้พุดซ้อนช่วยงานราชการ แวะมาแค่ครั้งที่ 2 ติดช่วงเที่ยงพอดี เลยเนียนกินข้าวกลางวันยาวยันข้าวเย็นด้วยเฉย ครั้งที่สามนี่เอาแม่คนร้ายมาฝากตัวเองก็มานอนเฝ้าด้วยเฉพาะ พัฒนาไปเร็วยังกะอยู่ยุค 5G สงสัยเพราะมีเรื่องต้องสืบอีกเยอะ เลยต้องรีบให้ออกหลวงรุกเร็ว ๆ หน่อย แถมเหตุการณ์ที่เป็นตัวเร่งให้สองคนนี้ลงเอยกัน ก็ตอนที่จั่นบุกไปจับตัวแม่พุดซ้อนเป็นตัวประกัน แล้วออกหลวงต้องไปปกป้องจนบาดเจ็บหนัก คราวนี้เนียนได้นอนยาว พอพยาบาลกันจนหายดีงานหมั้นก็มาเลยจ้า เป็นอันปิดจ็อบ แบบที่พระรองยังไม่ทันได้ลงสนาม

    นอกจากเรื่องราวของพุดซ้อนกับออกหลวงอินทรราชภักดีแล้ว เบาะแสต่าง ๆ เกี่ยวกับคดีก็ค่อย ๆ เปิดเผยทีละอย่าง ซึ่งล้วนพ่วงมากับเรื่องราวของผู้คน โดยเฉพาะเหตุที่ผ้าลายอย่างตกมาอยู่ในมือกัปตันฌองได้อย่างไร และก็เหมือนจุดใต้ต่ำตอให้มาวนเวียนอยู่รอบตัวพุดซ้อน อย่างอะมีนะห์ลูกสาวโรงงานผ้าพิมพ์ที่เป็นแหล่งผลิตผ้าลายอย่าง ส่วนเรื่องสาเหตุการตายหลัก ๆ จะไปคลี่คลายในบทหลัง ๆ

    จุดเด่นอีกอย่างของเรื่องนี้ที่เราชอบมาก คือชราไลน์อย่างเจ้าจอมสารภีป้าของพุดซ้อน กับคุณหญิงแสร์แม่ของออกหลวงที่ยิ่งแก่ยิ่งเผ็ด ออกโรงจัดการเจ้าจอมกินรีเสียอยู่หมัด แบบที่คนอ่านต้องปรบมือให้ว่าแม่ก็คือแม่

    สรุป เล่มนี้เป็นนิยายอีกเล่มที่อ่านเพลิน ด้วยเรื่องราวของผู้คนที่มาเกี่ยวพันกันผ่านการเชื่อมโยงหลักฐานในคดีฆาตกรรม ในส่วนความสัมพันธ์ของพระเอกนางเอกนั้นอยู่ในระดับหวานน้อย พอให้กระชุ่มกระชวย เวลาพระเอกเค้าอ้อนสาวเบา ๆ 

วาร์ปสายเปย์

ความคิดเห็น