ชิบะวังโกะ หมาน้อยหัวใจญี่ปุ่น 1

DSCF0629

 

ชื่อหนังสือ ชิบาวังโกะ หมาน้อยหัวใจญี่ปุ่น
เรื่องและภาพ โยชิเอะ  คาวาอุระ
แปล อาทร  ฟุ้งธรรมสาร
จำนวนหน้า 64
สำนักพิมพ์ ภาษาและวัฒนธรรม สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)

    เป็นหนังสือแนะนำวัฒนธรรมญี่ปุ่นฉบับละเอียด ผ่านตัวละคร ชิบะวังโกะ เจ้าหมาสายพันธุ์ญี่ปุ่น ซึ่งอาศัยอยู่กับเจ้ามิเกะ แมวสามสี โดยแบ่งเป็นหัวข้อย่อย ๆ ได้แก่ ชีวิตที่มีความกลมกลืน ปีใหม่ใกล้มาเยือน ปีใหม่แสนสุขสันต์ ฤดูใบไม้ผลิมาแล้ว! ต้องเตรียมรับฤดูร้อนแล้ว พรุ่งนี้วันทานาบาตะ ความฝันในคืนกลางฤดูร้อน กลับบ้านใต้แสงจันทร์ ฤดูที่ทุกอย่างเหมือนสีทอง

บันทึก…คนอ่าน

     เล่มนี้ได้มาจากกิจกรรมซานต้าเมื่อปีก่อน ได้มา 4 เล่ม อ่านจบไป 3 เหลือเล่มนี้เป็นเล่มสุดท้าย ดูจากหน้าตาเหมือนจะเป็นหนังสือเด็กอ่านสบาย ๆ แต่พอเอาเข้าจริง ความรู้ในเล่มมันอัดแน่นกว่าที่คิด คือเหมือนเนื้อหาจะเหมาะกับเด็กโตหน่อย เพราะมีการสอดแทรกเรื่องมารยาทที่ถูกต้องแบบชาวญี่ปุ่นไว้เยอะพอสมควร อย่างการเชิญแขก วิธียกเบาะนั่งให้แขก วิธีจับตะเกียบ ได้ความรู้ใหม่เพียบเลยค่ะ อย่างช้อนสั้นที่ใช้ตักแกง เป็นช้อนกลาง เราเพิ่งรู้ว่า มันเรียกว่า ช้อนดอกบัว แล้วซองตะเกียบยาว ๆ ที่เราดึงออกม้วน ๆ ทิ้ง ควรจะมัดเป็นปมแล้วใช้วางตะเกียบ ชอบวิธีการนำเสนอแบบนี้จังค่ะ ของไทยเรามีหนังสือแนวนี้บ้างไหมน้อ

ความคิดเห็น

  1. สวัสดีครับ คือ ผมอยากได้หนังสือชิบาวังโกะเล่ม1 นี้มากๆเลยครับ มันสำคัญกับผมมาก และผมทำมันหายไป ผมอยากจะขอซื้อต่อได้ไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าคุณสนใจขายเล่มนี้ต่อ สามารถติดต่อผมทาง email มาที่ itthikorn.srikulwong@gmail.com เลยนะครับ หนังสือเล่มนี้สำคัญกับผมมากจริงๆ ขอบคุณครับ

      ลบ

แสดงความคิดเห็น