พระมหาชนก

พระมหาชนก

เรื่อง พระมหาชนก
พระราชนิพนธ์ใน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดช
จำนวนหน้า 144
สำนักพิมพ์ อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง

เรื่องย่อ

     กรุงมิถิลา แคว้นวิเทหะ พระอริฏฐชนกถูกอมาตย์ยุยงว่า พระโปลชนก ผู้เป็นอุปราชคิดการใหญ่ พระโปลชนกถูกนำตัวไปจองจำ พระโปลชนกตั้งจิตอธิษฐานหากตนบริสุทธิ์ขอให้หลุดจากพันธนาการ เมื่อเครื่องพันธนาการหลุดออกพระโปลชนกหนีไปซ่องสุมกำลังคนยกทัพไปชิงบัลลังค์กรุงมิถิลาจนได้ชัย

     พระอัครมเหสีของพระอริฏฐชนกหนีไปนครกาลจัมปากะ ได้รับการอุปถัมภ์จาก อุทิจจพราหมณ์มหาศาลจนคลอดพระโอรสนามว่า พระมหาชนก เมื่อพระมหาชนกมีพระชนม์ได้ 16 ปี หวังจะได้ทรัพย์เพื่อเป็นทุนรอนในการกู้ราชบัลลังก์ จึงแต่งสำเภาออกไปทำการค้าโดยมีจุดหมายคือ เมืองสุวรรณภูมิ แต่ออกทะเลได้เพียง 7 วัน สำเภาถูกพายุพัดล่มสู่ก้นทะเล พระมหาชนกเตรียมพร้อมและมีความเพียรว่ายอยู่ในทะเลถึง 7 วัน จนนางมณีเมขลามาปรากฏกายเข้าช่วยเหลือและพาไปยังกรุงมิถิลา

     พระโปลชนกสิ้นพระชนม์ มีเพียงพระธิดานามว่า สีวลีเทวี เหล่าเสนาอมาตย์ตกลงใจใช้วิธีปล่อยราชรถเพื่อหาผู้มีบุญญาธิการ ซึ่งราชรถก็มาหยุดอยู่ตรงพระมหาชนกบรรทมอยู่ พระมหาชนกสามารถไขปัญหาของพระโปลชนกได้ทั้งหมด ทรงอภิเษกเป็นพระมหากษัติย์

     วันหนึ่งพระมหาชนกเสด็จประพาสอุทยาน เสวยผลมะม่วงรสเลิศจากต้น แต่หลังจากเสด็จผ่านมะม่วงต้นนั้นกลับถูกโค่นเพราะการแย่งชิงผล พระมหาชนกจึงมีดำริให้ตั้ง ปูทะเลย์มหาวิชชาลัย เพื่อเผยแพร่ความรู้

บันทึก…คนอ่าน

     อ่านฉบับพระราชนิพนธ์ครั้งแรกตอนพิมพ์ออกมาใหม่ ๆ เมื่อปี 40 ประมาณมัธยมต้น รู้สึกก้ำกึ่งกันระหว่างรู้เรื่องกับไม่รู้เรื่อง คือพอเข้าใจว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน แต่ก็แอบมีความงงในบางจุด เลยเปลี่ยนไปอ่านฉบับการ์ตูนที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดทำขึ้น ได้ไปดูโชว์ที่คุณปอแสดง รวมถึงฉบับอนิเมชั่น ซึ่งแต่ละแบบก็มีรายละเอียด และอารมณ์ที่แตกต่างกัน ผ่านไปเกือบ 20 ปี ถึงได้หยิบฉบับพระราชนิพนธ์เดิมมาอ่านอีกครั้ง คราวนี้ความรู้แน่นขึ้น ได้ทราบถึงที่มาที่ไป และอ่านรู้เรื่องทั้ง 2 ภาษา ทำให้ซาบซึ่งในพระอัจฉริยภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 และจนถึงวันนี้ก็ยังรู้สึกว่า ยังมีสารที่เรายังไม่แจ่มแจ้งอยู่อีก อย่างการฟื้นฟูต้นมะม่วง 9 วิธี เราไปเจอบทความของ อ.ยักษ์ ว่าสามารถสื่อความหมายเรื่อง คน ได้ด้วย ต้องอาศัยผู้รู้ท่านชี้แนะอีกค่ะ

ความคิดเห็น