ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Shiki

20100222-shiki2

story

     การตายแบบแปลกๆในหมู่บ้านโซโตบะ เป็นปริศนาขึ้นมาเมื่อ เมงุมิ ชิมีซึเสียชีวิตหลังจากหายตัวไป ทั้งๆที่คุณหมอโอซากิตรวจพบเพียงอาการของโรคโลหิตจางเท่านั้น แต่ที่น่าแปลกคือ เป็นอาการของโรคโลหิตจางที่เกิดจากการเสียเลือดมากทั้งๆที่ไม่ปรากฏสาเหตุที่ทำให้เลือดออก หลังจากเมงุมิแล้วยังมีการตายเกิดขึ้นต่อเนื่องนับ 10 ราย โดยคนไข้แต่ละคนมีอาการคล้ายกับไข้หวัดฤดูร้อน คือ ง่วง เหม่อลอย คุณหมอโอซากิจึงตั้งข้อสันนิษฐานว่านี่อาจจะเป็นโรคระบาด ทางด้านเซย์ชินก็ออกสืบหาความเกี่ยวพันจนพบเรื่องน่าแปลกคือ คนที่ตายจะลาออกจากงานก่อนตายเหมือนกัน

    นัตสึโนะฝันเห็นชิมิสึเข้ามาดูดเลือดโทรุเพื่อนสนิทที่นอนอยู่ด้วยกัน หลังจากนั้นไม่นานโทรุก็ตาย นัตสึโนะไปถามย้ำเรื่องความมั่นใจว่าชิมิสึตายแน่ๆจากหมอโอซากิ หลังจากนั้นเขาก็ไปขุดหลุมศพของเธอเพื่อพิสูจน์ข้อสงสัยที่ผุดขึ้นมาในใจ ทางด้านหมอโอซากิหลังจากได้คุยกับนัตสึโนะก็เอะใจว่าสาเหตุของการตายที่เกิดขึ้นอยากมีที่มาจากสิ่งที่เหลือเชื่อ อย่างเช่นตำนานศพคืนชีพที่เล่ากันมาในหมู่บ้าน หมอโอซากิพิสูจน์ข้อสงสัยด้วยการให้คนไข้ที่น่าจะถูกดูดเลือกมาพักฟื้นที่คลินิก โดยตัวเองรับหน้าที่เข้าเวรดูแลตอนกลางคืน ซึ่งก็ไม่ทำให้เขาผิดหวังเมื่อตุ๊กตาคืนชีพมาปรากฏตัว พวกตุ๊กตาคืนชีพรู้ว่าเริ่มมีคนระแคะระคายเรื่องของพวกมันจึงคิดจะจัดการทีละคน โทรุที่กลายเป็นตุ๊กตาคืนชีพถูกส่งมาจัดการนัตสึโนะ เช่นเดียวกับหมอโอซากิ โดยเริ่มจู่โจมภรรยาของเขา หมอโอซากิใช้ภรรยาที่กลายเป็นซากปิศาจทดลองจนรู้วิธีกำจัด หมอโอซากิหาแนวร่วมจากคนที่สนิทกันแต่ไม่มีใครยอมเชื่อ คืนนั้นนัตสึโนะที่ฟื้นขึ้นมาจากความตาย กลายเป็นมนุษย์หมาป่ามาหาหมอโอซากิ ทั้งสองร่วมมือกันอย่างลับๆ

     ซากปิศาจค่อยๆย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านเดิมแทนที่คนในหมู่บ้านที่ค่อยๆล้มหายตายจาก ซากปีศาจตนหนึ่งถูกส่งมาจัดการหมอโอซากิ โดยดูดเลือดเพื่อให้เขาถูกสะกดจิต แล้วออกคำสั่งให้แก้ทะเบียนคนไข้ที่มารักษาที่คลินิก โดยให้ลบบันทึกการตายตั้งแต่ฤดูร้อนให้หมด เมื่อได้ทุกอย่างตามต้องการซากปีศาจตนนั้นชะล่าใจ จนยอมตามหมอโอซากิไปแถวๆศาลเจ้าที่กำลังจัดงานระบำคางุระ หมอโอซากิใช้โอกาสนี้เปิดเผยความมีตัวตนของซากปิศาจให้ชาวบ้านได้รู้กันทั่ว รุ่งสางวันรุ่งขึ้นการล่าซากปิศาจก็เริ่มขึ้น

charecter

 นัตสึโนะ 

นัตสีโนะ  ยูกิ : นักเรียนชั้นม.4 ลูกชายร้านช่างที่เพิ่งย้ายมาอยู่ที่โวโตบะเพียงแค่ปีเดียว ไม่อยากอยู่ที่หมู่บ้านเลยพยายามอ่านหนังสืออย่างหนักเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย

เซย์ชิย

มุโรอิ เซย์ชิน : รองเจ้าอาวาสวัดในหมู่บ้าน เขาทำงานเป็นนักเขียนควบคู่ไปด้วย เคยพยายามฆ่าตัวตายด้วยการกรีดข้อมือ เขาจะสวมนาฬิกาปกปิดรอยแผลไว้เมื่อออกไปข้างนอก เป็นเพื่อนเล่นกับหมอโอซากิมาตั้งแต่เด็กๆ เขามีความคิดที่ว่าลูกไม่จำเป็นต้องสืบทอดงานต่อจากพ่อแม่

โอซากิ

โทชิโอะ โอซากิ : ผู้อำนวยการคลินิคโอซากิที่ตกทอดกันมา เขาแบกรับศักดิ์ศรีของตระกูลในการรักษาชีวิตคนในหมู่บ้านให้ได้ แต่งงานแล้ว แต่เพราะภรรยาเองก็มีงาน เลยไม่ค่อยได้อยู่ด้วยกัน

episode list 

ขอบคุณ Fansubs DSG กับ Levelsquaresub จากweb tirkx.com

01 เลือดหยาดแรก 13 โศกนาฏกรรม
02 เน่าเปื่อย 14 ตายโหง
03 โศกนาฏกรรม 15 หลอกลวง
04 ตายโหง 16 กะโหลก
05 หลอกลวง 17 ปิศาจสังหาร
06 กะโหลก 18 รัตติกาล
07 ปิศาจสังหาร 19 โลงศพ
08 รัตติกาล 20 อาลัย
09 โลงศพ 20.5 บทโศกและแรงอาฆาตที่ 20
10 อาลัย 21 สังหารหมู่
11 สังหารหมู่ 21.5 การนองเลือดและแรงอาฆาตที่ 21
12 เน่าเปื่อย 22 สินสุดการล่า

Log

[DSG] Shiki - 05 [720p](x264-AAC)[0E0F50BE].mp4_snapshot_00.27_[2012.04.12_15.13.07] [DSG] Shiki - 05 [720p](x264-AAC)[0E0F50BE].mp4_snapshot_07.09_[2012.04.12_15.21.28]

       อีกหนึ่งผลงานที่สร้างมาจากนิยายของ โอโนะ ฟุยุมิ ที่เขียนเรื่อง 12 อาณาจักรเทพยุทธ และ Ghosthunt ค่ะ ติดใจผลงานของเธอเลยเอาเรื่องนี้มาเสพ เรื่องนี้เป็นบรรยากาศแบบหลอนๆค่ะ เปิดตอนแรกมาก็รู้สึกได้แล้ว แต่ช่วง 2 – 3 ตอนแรกเนื้อเรื่องยังเนือยๆหน่อย เพราะยังไม่เฉลยถึงสาเหตุที่ทำให้คนในหมู่บ้านตายเป็นใบไม้ร่วง ความน่ากลัวจะเริ่มตั้งแต่ตอนที่ 4 โดยเฉพาะตอนที่ชิมิสึเลื้อยออกมาจากใต้เตียงเพื่อเข้ามาจู่โจมโทรุเพื่อนสนิทของนัตสึโนะ  แต่จะว่าไปหลังจากตอนนี้แล้วพอรู้ว่าตัวการที่ทำให้เกิดเรื่องคือศพคืนชีพก็ไม่รู้สึกว่าเรื่องนี้หลอนสักเท่าไหร่ ความรู้สึกมันเทไปที่ความอยากรู้ว่าเมื่อไหร่ชาวบ้านจะรู้ตัว แล้วจะเหลือรอดกันสักกี่คน เพราะแค่ตอนที่ 5 ก็มีคนตายเป็นเบือแล้วค่ะ ระหว่างนั้นก็พยายามมองหาอะไรที่คลายเครียดไปด้วย อย่างเช่น สงสัยว่าพระญี่ปุ่นที่ขี่มอเตอร์ไซด์ได้ด้วย แถมหลวงพี่แกยัง drift เป็นด้วยนะเนี่ย

      ตอนที่ 14 ในที่สุดก็มีคนรู้ความจริงซักที หมอโอซากิแกเข้าบทโหดใช้ภรรยาของตัวเองทดลอง แต่ก็เข้าใจวิธีคิดของแกนะ ลักษณะของแกเป็นคนออกแนววิทยาศาสตร์ คือ เพื่อความรู้อันจะเป็นประโยชน์ต่อคนหมู่มาก อาจต้องมีการเสียสละกันบ้าง ยิ่งภรรยาตัวเองกลายเป็นซากปิศาจที่ต้องมีชีวิตอยู่ด้วยการดูดเลือดด้วยแล้ว แถมต้องกินทุกวัน ในปริมาณที่แค่ 5 วันก็ทำให้เหยื่อตายนี่ แถมคนที่เป็นเหยื่อยังกลายเป็นซากปิศาจเพิ่มขึ้นอีก แค่หน้าร้อนเดียว แทบจะแทนที่คนทั้งหมู่บ้านได้ นี่ก็ไม่ไหวนะ เป็นเราก็สู้ตายเหมือนกัน  แต่ที่ไม่เข้าใจจริงๆคือของเซย์ชิน การต้องฝืนใจสืบทอดงานของที่บ้านทำให้ตัวเองตัดสินใจเดินไปขอเป็นพวกเดียวกับซากปิศาจเลยเหรอ ทั้งๆที่ตอนแรกเขาคัดค้านการล่าซากปิศาจเพราะไม่อยากฆ่า แต่กลับยอมไปเป็นซากปิศาจที่ต้องดูดเลือดเพื่อมีชีวิตอยู่เนี่ยนะ

    ตอนที่ 20 เป็นต้นเป็นจะเป็นมหกรรมล้างบางซากปิศาจ คนขวัญอ่อนนี่แนะนำว่าอย่าดู เพราะแต่ละฉากโหดมาก เอาลิ่มตอกอกเลือดกระฉูดเอย ลางซากปิศาจมาโดนแดดเผาเอย สัญชาตญาณการเอาชีวิตรอดนี่บางครั้งก็น่ากลัว เพราะมันทำให้ศีลธรรมในจิตใจต่ำลง จนคนเราคลั่งฆ่าไม่เลือก หรือใช้วิธีโหดร้ายทารุณจนเกินเหตุ 

[DSG] Shiki - 20 [720p](x264-AAC)[46EE3E9D].mp4_snapshot_20.21_[2012.04.16_17.28.04] [DSG] Shiki - 19 [720p](x264-AAC)[AD36F3D1].mp4_snapshot_14.53_[2012.04.16_17.31.59]

    ลองจินตนาการให้ตัวเราเข้าไปเป็นหนึ่งในตัวละครในเรื่องบ้าง ถ้าพลาดท่าโดนกัดไปแล้วนี่ยึด คุณพยาบาลริตสึเป็นแบบอย่างเลยค่ะ เธอไม่ฆ่าใครเพราะหากทำอย่างนั้นเธอจะต้องเกลียดตัวเองแน่ แถมพูดใส่โทรุว่า ฉันต้องเกลียดตัวเองอย่างที่เธอเป็นอยู่แน่ๆ เล่นเอาโทรุสำนึกได้เลยทีเดียว สำหรับเธอชีวิตเลือกที่จะเป็นได้จริงๆค่ะ แต่ถ้ายังไม่พลาดท่าเสียที คงเป็นเหมือนคาโอริที่ตอนแรกทำใจว่าจะตายวันตายพรุ่งถึงขนาดไปขุดหลุมศพให้ตัวเองแล้ว แต่ไหนๆจะตายแล้วขอเอาคืนซะหน่อยเถอะ อารมณ์ประมาณว่ากลัวจนสติแตกน่ะค่ะ ใช่เลย

    ดูการ์ตูนเรื่องนี้แล้วได้คิดว่า นานๆดูละครที่มีเนื้อหาแบบนี้บ้างก็ดีเหมือนกัน เนื้อเรื่องอาจจะหดหู่หน่อย แต่ทำให้เราได้คิดว่าไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์แบบไหน เรามีสิทธิ์เลือกเสมอ ไม่จำเป็นต้องไหนไปตามคนหมู่มาก อย่างนาโอะที่โดนยุจนฆ่าคนในครอบครัวไปหมดเพียงแค่หวังว่าเขาจะฟื้นขึ้นมาเป็นพวกเดียวกันแต่สุดท้ายก็ต้องเสียใจภายหลัง ถ้าฝั่งที่ฆ่าเพื่อเอาตัวรอดก็ต้องระวังใจตัวเองอย่างให้เลยเถิดถึงขนาดฆ่าไม่เลือก อันที่จริงเรื่องจริงในสังคนที่เป็นคล้ายๆแบบนี้ก็มีตัวอย่างให้เห็น สำหรับเราทุกคนมีสิทธิ์เลือก ขอเพียงแค่คนๆนั้นต้องรับผิดชอบในผลที่ตามมาของสิ่งที่ตัวเองเลือกให้ได้ก็พอ

ขอบ่น

     ดูตอนแรกมาก็มีเรื่องให้โวยเลยค่ะ คือ การขึ้นชื่อแนะนำตัวละครเนี่ยมันก็ดี แต่ถ้าตัวไหนไม่สำคัญก็ข้ามๆมันไปมั่งก็ได้นะ เล่นขึ้นชื่อมันซะทุกหน้าที่โผล่มามันพาลจะทำให้คนดูเครียดเพราะจำไม่ได้ 

คำพูดที่ชอบ

คำพูดที่ ซูนาโกะ พูดกับเซย์ชิน “ความตายนั้นเท่าเทียมกัน จะเป็นเด็กหรือคนแก่ คนดีหรือคนชั่ว ก็ต้องเผชิญกับความตายอย่างเดียวกัน เพราะอย่างนั้นไม่มีความตายของใครที่แย่กว่ากัน เพราะอย่างนั้นความตายถึงได้น่ากลัว ทั้งพฤติกรรม อายุ และ อุปนิสัย ความมั่งมี หรือจะงดงามแค่ไหนก็มีความหมายแค่ตอนยังอยู่ แต่พอถึงเวลาตายทุกสิ่งก็จะถูกพรากไปพร้อมกับการดำรงอยู่ มันเลยน่ากลัว

ความคิดเห็น

  1. ผมชอบมากเลยครับที่ ซูโนโกะ พูดกับ เซย์ชิน อะ เปนอะไรที่ตอบโจทย์ทางความรุ้สึก มาก

    ตอบลบ
  2. “ความตายนั้นเท่าเทียมกัน จะเป็นเด็กหรือคนแก่ คนดีหรือคนชั่ว ก็ต้องเผชิญกับความตายอย่างเดียวกัน เพราะอย่างนั้นไม่มีความตายของใครที่แย่กว่ากัน เพราะอย่างนั้นความตายถึงได้น่ากลัว ทั้งพฤติกรรม อายุ และ อุปนิสัย ความมั่งมี หรือจะงดงามแค่ไหนก็มีความหมายแค่ตอนยังอยู่ แต่พอถึงเวลาตายทุกสิ่งก็จะถูกพรากไปพร้อมกับการดำรงอยู่ มันเลยน่ากลัว (ผมชอบมากๆเลยฉากที่พูดแบบนี้)

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ