ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บาดาล, เทวปักษี, เทพอวตาร

ชื่อหนังสือ - บาดาล , เทวปักษี , เทพอวตาร
เขียน - ลักษณวดี
ความยาว - บาดาล 2 เล่ม / เทวปักษี 2 เล่ม / เทพอวตาร 2 เล่ม
สำนักพิมพ์ - ณ บ้านวรรณกรรม
อ่านจบเมื่อ - 22 พฤศจิกายน 2558

เรื่องย่อ 

IMG_0001
บาดาล

     มุกลิน อาศัยอยู่กับยายในบ้านริมน้ำมาตั้งแต่เด็ก เพราะพ่อกับแม่ของเธอหายไปพร้อมกับเครื่องบินโดยสารระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ แต่มุกลินรู้สึกอยู่เสมอว่า แม่อยู่ในน้ำ

    มุกลินไปเที่ยวกับเพื่อนๆ หญิงสาวมองเห็นชายคนหนึ่งเดินอยู่ริมทะเลสาบจากระยะไกล แต่เขาเหมือนจะรู้ตัว รีบลงน้ำหายไป ความแปลกของเหตุการณ์คราวนี้ทำให้มุกลินไม่สามารถลบเรื่องนี้ไปจากสมองได้

      ภุชเคนทรา โอรสองค์โตแห่งพญาวาสุกินาคราช แห่งบาดาล ก็แปลกใจที่มุกวินมองเห็นกายทิพย์ของเขาได้เช่นกัน ภุชเคนทรา และ ภุชคลดา พระขนิษฐา จึงนิมิตกาย ใช้ชื่อ ภุชา และ ลดา ขึ้นมาบนโลกมนุษย์เพื่อพิสูจน์เรื่องนี้

     มุกลินได้พบกับคุณภุชา และคุณลดาหลายครั้ง ทุกครั้งจะทิ้งความรู้สึกแปลกประหลาดไว้ในใจของเธอเสมอ จนกระทั่งถึงวันออกพรรษา มุกลินและเพื่อน ๆ ไปรอชมบั้งไฟพญานาคที่จังหวัดหนองคาย โดยค้างที่บ้านริมน้ำหลังหนึ่ง คืนนั้นคุณภุชา และคุณลดามารับเธอไปชมการบวงสรวงก่อนจุดบั้งไฟเพื่อบูชาพระผู้มีพระภาคเจ้าของเมืองบาดาล

    มุกลินตัดสินใจผ่านเข้าไปยังเมืองบาดาล เพราะแน่ใจว่าแม่ของเธออยู่ที่นั่น  โดยมีคุณภุชา และ คุณลดาคอยช่วยเหลือ มุกลินรับรู้ว่าเชื้อสายส่วนหนึ่งของเธอมาจากเทวนาคาโดยผ่านทางพระสมุทรกานดาคุณยายที่แท้จริงของเธอ มุกลินได้พบพ่อและแม่ในซากเครื่องบิน พ่อนอนหลับ โดยมีแม่คอยถ่ายเทพลังทิพย์ให้ เพราะไม่อาจตัดใจ  พระสมุทรกานดาก็ปล่อยให้แม่ของเธอหายไปไม่ได้จึงต้องจุติ

     เบื้องหลังของความลึกลับในเขตสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า ซึ่งทำให้เครื่องบิน และเรื่อหลายลำหายไปอย่างไร้ร่องรอยมาจากความโทสะของพระยาอนันตนาคราชซึ่งถูกลองฤทธิ์ เสียงจากจิตใจของของมุกลินร่ำร้องให้ทรงหยุดสิ่งที่เกิดขึ้นซึ่งจะนำไปสู่ความตายของมนุษย์นับร้อย เสียงนั้นไปถึงพระองค์ แต่ผลที่ตามมาคือ มุกลินไม่สามารถผ่านเข้าเขตบาดาลได้อีก

     เมื่อมุกลินกลับมาใช้ชีวิตปกติได้ระยะหนึ่ง สัมพาที เทวปักษีมาพบเธอ พร้อมเสนอความช่วยเหลือ ทั้งที่นาคกับครุฑไม่ถูกกัน มุกลินนั่งสมาธิเพื่อพบคุณภุชาที่สีทันดร คุณภุชาต้องจุติเพราะฝืนกฏถ่ายเทพลังทิพย์ให้เธอ เนตาเวทีเมตตาช่วยเหลือ โดยประทานลูกหว้าให้คุณภุชาจึงต้องนอนหลับอยู่ที่อโนดาตเพื่อหยุดเวลาไว้ มุกลินยอมรับความช่วยเหลือจากสัมพาที เพื่อนำน้ำอมฤตมาช่วยทุกคนที่เธอรัก 

เทวปักษี
เทวปักษี

    เนตาเทวี พระสหายของพระสมุทรกานดายายของมุกลิน ช่วยพามุกลินเดินทางไปยังแดนสวรรค์เขตต่างๆเพื่อดักเข้าเฝ้าเทวะหลายพระองค์ที่จะยังประโยชน์ให้มุกลินทำหน้าที่ได้สำเร็จ จนเมื่อเข้าเขตสิมพลีที่พำนักของพญาเวนไตย ครุฑพาหนะขององค์พระนาราย สัมพาที โอรสองค์โตมอบหมายให้ สดายุ ผู้น้องรับหน้าที่ดูแลมุกลินในการเดินทางไปขอน้ำอมฤตกับพระโสมเทพ สดายุใช้อุบาย ฉวยโอกาสทูลขอน้ำอมฤตกับพระโสมเทพตอนที่ท่านกำลังยุ่งกับการนำทัพฝ่ายเทพรบกับฝ่ายอสูรกลางเทวาสุรสงครามได้สำเร็จ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการดับสูญของสดายุ มุกลินตัดสินใจใช้น้ำอมฤตที่ได้มาช่วยชีวิตสดายุ

     ทั้ง 3 เดินทางไปเข้าเฝ้าพระอินทร์ที่รับหน้าที่ดูแลน้ำอมฤตต่อจากพระโสมเทพ ด้วยความช่วยเหลือจากพระนารทฤษี ครุแห่งเทพ ทำให้มุกลินได้น้ำอมฤตสมความตั้งใจ มุกลินรีบนำน้ำอมฤตไปปลุกบรรทม ภุชเคนทรา ช่วยพระสมุทรกานดา และพ่อแม่ของเธอ แต่เป็นการแทรกแซงมณเฑียรสวรรค์ทำให้เกิดความปั่นป่วนทั้ง 3 โลก จนต้องจัดพลังกันใหม่ มุกลินถูกจัดให้เป็นส่วนหนึ่งของบาดาล  

เทพอวตารเทพอวตาร

      มุกลินสุขสมหวังเป็นรานีของภุชเคนทรา ในขณะที่ สดายุ ได้รับเทวโองการให้ลงมายังโลกมนุษย์ โดยพำนักอยู่ที่บ้านเก่าของมุกลิน เพื่อเป็นทัพแรกในการเผชิญหน้ากับ กัณฐา ร่างอวตารของทศกัณฑ์ เจ้าแห่งความมืด คู่อริที่เคยเสียทีให้เมื่อตอนที่สดายุพยายามขัดขวางการลักพาตัวนางสีดาจนต้องสิ้นชีพอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโคทาวารี

      กัณฐา ยังคงติดตามหา นางสีดา อยู่ไม่วายเว้น เพื่อป้องกันไม่ให้กัณฐาเข้าถึงองค์ที่ยังประทับอยู่ ณ บาดาล มุกลินจึงต้องขึ้นมาใช้ความงามของเธอเบี่ยงเบนความสนใจของกัณฐาไว้เพื่อรอเวลา

        ความงามของมุกลินทำให้กัณฐาอยากแย่งชิงนางมาเป็นของตน โดยดำริที่จะลงไปยังบาดาลอีกครั้ง เทวนาคาจึงจำกัดทวารที่จะเข้าถึงบาดาลให้เหลือเพียงทางเดียว ปล่อยมาให้กัณฐามาถึงที่ประทับของ สีดา เพื่อจบกรรมทั้งมวลที่เคยกระทำ

บันทึก...คนอ่าน

       อ่านเรื่องนี้ทำให้หลงรักบ้านเก่าริมน้ำ และวัฒนธรรมไทยๆที่อ่อนโยน ละมุนละไมมากๆ รวมถึงเทพนิยายของไทย ที่งดงามไม่แพ้ของชาติใดในโลก การดำเนินเรื่องจะค่อยเป็นค่อยไป สอดแทรกเรื่องหลักธรรมคำสอน อ่านแล้วได้สติพร้อมกับได้ความบันเทิง เสียอยู่อย่างเดียว คือ เนื้อเรื่องยังไม่จบบริบูรณ์ ต้องตามอ่านต่อกันในภาคเทวปักษี ว่ามุกลินจะเอาน้ำอมฤทธิ์กลับมาปลุกคุณภุชาทันหรือไม่ หวังว่าคงไม่ต่อถึงภาค 3 นะ

     หลังจากไปตามอ่านช่วงหลังใน กุลสตรี เพราะทนรอไม่ไหว ในที่สุดก็ได้อ่านภาคสองสักที ทิ้งเวลาจากภาคแรกที่อ่านจบ 29 กันยายน 2552 ถึง  18 เมษายน 2554 เบ็ดเสร็จ 1 ปี กับอีก 7 เดือน

    เรื่องความความละเมียดละไมของเรื่องราวเทวตำนานแบบไทยๆนั้นไม่ต้องพูดถึง เทวปักษีนี้เป็นภาคต่อที่จะได้รู้กันสักทีว่า มุกลิน จะปลุกบรรทมภุชเคนทราผู้เป็นที่รักได้สำเร็จหรือไม่ เพราะเงื่อนไขเป็นอะไรที่ยากมาก น้ำอมฤตทเป็นของสูงค่า คิดไม่ออกจริงๆว่าจะต้องทำยังไง ภาคนี้มีคู่แข่งที่ตรงกันข้ามกันอย่าง สดายุ หน้าที่คนที่คอยเชียร์ คุณภุชา อย่างเราต้องลุ้นว่า จะมีอะไรเกิดขึ้นไหมแทนพ่อพระเอกที่หลับสบายกว่าจะตื่นขึ้นมารับรู้เรื่องราวก็ปาเข้าบทที่ 29 จาก 34 บท

    ภาคนี้เป็นแนวอ่านเพลินๆ เนื้อเรื่องไม่หวือหวา ตอนนี้จะแตกต่างจากภาคบาดาลตรงที่เนื้อเรื่องกล่าวถึงการล่มสลายของโลกตามพุทธทำนาย สอดแทรกด้วยเรื่องของบาปบุญตามหลักพระพุทธศาสนา โดยส่วนตัวรู้สึกว่าอ่านแล้วได้ข้อคิดมากมายในการมีชีวิตอย่างเป็นสุขในโลกปัจจุบันที่เต็มไปด้วยภัยธรรมชาติต่างๆที่เกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน

     ตอนที่อ่าน บาดาล จบสังหรณ์ว่านิยายชุดนี้จะมี 3 ภาค ตามภพภูมิ คือ บาดาล มนุษย์ และ สวรรค์ แล้วก็เป็นจริงตามนั้น เพราะจะมีภาค 3 ชื่อว่า เทพอวตาร แอบโล่งใจว่าเรื่องราวของมุกลินจบลงที่ภาคนี้ ถ้าคุณภุชาไปตื่นเอาภาค 3 คงละเหี่ยใจแฟนคลับหนุ่มหล่อกว่าดาราเกาหลีอย่างเราน่าดู  และแล้ว 3 ประสาน มุกลิน ภุชเคนทรา และสดายุก็กลับมาอีกครั้งในภาคที่ 3  ในภาคที่ 3 นี้จะอิงกับเรื่องรามเกียรติ์ โดยให้ทศกัณฑ์ ซึ่งในเรื่องจะใช้ชื่อ กัณฐา เป็นแม่ทัพฝ่ายพญามาร สดายุ ซึ่งเคยประมือกันในตอนนี้พยายามจะขัดขวางตอนที่ลักพานางสีดา และสิ้นชีพด้วยธำมรงค์ในมือของนาง เป็นผู้ได้รับเทวโองการนำมาก่อน แต่เรื่องนี้จะอิงกับเรื่องฝั่งรามายณะที่มีรายละเอียดแตกต่างกันไป เช่น นางสีดาที่ยังคงอยู่ที่ใต้บาดาล พิเภกกับขุนศึกวานรอีก 5 ตนที่ต้องยั้งอยู่ในโลกมนุษย์เพื่อรอรับศึกที่จะเกิดขึ้นอีกครั้ง ในเล่มนี้ภาพของความมืดที่คืบคลานเข้าครอบงำมนุษย์จะยิ่งเด่นชัด รวมถึงทางรอดที่อยู่ภายในอุ้งมือของสตรี เรื่องราวที่เกิดขึ้นยังไม่จบบริบูรณ์ ต้องรองานสัปดาห์หนังสือคราวถัดไป…

     และแล้วก็ได้เล่มสุดท้ายมาอยู่ในมือ หลังจากค้างมาตั้งแต่งานหนังสือครั้งที่แล้ว เล่มนี้ว่าด้วยการเตรียมทำศึกระหว่างเทพกับมารต่อจากเล่มที่แล้ว  ซึ่งฝ่ายหลังนี้ดูจะมีพลังล้นเหลือเพราะมีจิตใฝ่ต่ำอันมีต้นกำเนิดจากกิเลศของมนุษย์ อ่านเป็นก็แอบหวั่นใจว่าฝ่ายดีจะเอาชนะในสงครามระหว่างเทพกับมารนี้ได้อย่างไร แต่สุดท้ายพลังแห่งความดีที่เหมือนจะน้อยนิดก็ต่อกรได้แบบไม่ต้องเหนื่อย เพราะฝ่ายตรงข้ามกรรมตามทัน ในมุมคนอ่านแอบคิดเบาๆ ว่าชนะง่ายไปไหมคะ บิ้วให้หนูกลัวมาตั้งกะบุงโกย โดยส่วนตัว เราว่าเล่มนี้เนือยที่สุดในชุด เนื้อเรื่องส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องกฎแห่งกรรม อิงทางศาสนาพอควร

     สรุปในชุดนี้ เราชอบบาดาลที่สุดค่ะ

Favorite scene

เทพอวตาร เล่ม 2 ตอนที่ 25
      แมงตัวป่วนของเรื่อง ตัดสินใจบวช คุณภุชาเปิดประตูสู่นครเทวนาคาให้เหล่าบริวารที่เคยมีโอกาสได้เวียนมารักษาบ้านแต่เมื่อกาลก่อนได้มีโอกาสร่วมอนุโมทนา บรรยากาศปิติในธรรม อ่านแล้วน้ำตาไหล

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชมรมรัก คลับมหาสนุก

ชื่อเรื่องภาษาไทย ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ชมรมรัก คลับมหาสนุก ouran koukou host club เรื่อง และ ภาพ Bisco  hatori จำนวนเล่มทั้งหมด 18 สำนักพิมพ์ อ่านจบเมื่อ บงกชคอมมิคส์ 30 กรกฎาคม 2557 เรื่องย่อ            ฮารุฮิ เข้าเรียนในโรงเรียนโอรัง ที่แสนจะไฮโซด้วยทุนเรียนดี เธอใช้ชีวิตนักเรียนมัธยมปลายด้วยการแต่งตัวเป็นนักเรียนชาย     วันหนึ่งระหว่างหามุมสงบ ฮารุฮิเดินหลงเข้าไปในห้องดนตรี 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ host club ชมรมสุดเว่อร์ของโรงเรียน แถมยังซุ่มซ่ามไปทำแจกันราคา 8 ล้านเยนแตก รุ่นพี่ที่ชมรมจึงบังคับให้ฮารุฮิทำงานชดใช้  ฮารุฮิถูกจับแปลงโฉมเป็นหนุ่มน้อยหน้าสวยกลายเป็นหนึ่งใน Host ของชมรมที่รวบรวมสุดยอดหนุ่มเจ้าเสน่ห์ของโรงเรียน       ฮารุฮิรู้ตัวว่าชอบทามากิ แต่ความสัมพันธ์ไม่คืบหน้าเพราะทามากิมีปมในจิตใจเรื่องครอบครัว สิ่งใดก็ตามที่อาจทำลายครอบครัวที่เขาสร้างขึ้น เจ้าตัวจะปฏิเสธโดยอัตโนมัติ ครอบครัวของทามากิหมายรวมสมาชิกชมรมโฮสท์คลับด้วย ฮิคารุจึงตัดสินใจบอกรักฮารุฮิ ซึ่งเป็นการทำตามความรู้สึกของตัวเองแต่ก็อยากช่วยกระตุ้นให้ทามากิทำความเข้าใจความรู้สึกของตัว

ปฐพีไร้พ่าย

    ชื่อเรื่อง ปฐพีไร้พ่าย เขียน Jiulufeixiang แปล Hongsamut จำนวนหน้า 865 สำนักพิมพ์ Hongsamut version Meb E book อ่านจบ 19 มีนาคม 2561 เรื่องย่อ      สิงอวิ๋นซื้อไก่ที่โดนถอนขนจนเหี้ยนผอมแห้งแรงน้อยมาจากตลาด ไก่ตัวนั้นคือ เสิ่นหลี อ๋องปี้ชางแห่งแดนอสูร นางหนีการแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์และพลาดท่าถูกกองทัพที่มาเชิญนางกลับแดนอสูรตามบัญชาของจอมอสูรทำร้ายจนบาดเจ็บ สิงอวิ๋นให้นางกินหมั่นโถวเป็นอาหาร จับเจ้าไก่ไร้ขนอาบน้ำ แถมยังใช้ให้เฝ้าบ้านเหมือนแกล้งกัน เพราะเขารู้ว่าไก่ตัวนี้ไม่ใช้ไก่ธรรมดา เสิ่นหลีจึงพยายามหนีจากเขาทันทีที่ร่างกายแข็งแรงพอแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะโดนจับลงหม้อเป็นไก่ตุ๋น สุดท้ายก็ต้องกลับมาตายรัง และเพราะสิ่งอวิ๋นอยากจะซื้อเนื้อให้เจ้าไก่โง่ของเขากิน ถึงได้เผยความสามารถที่ปกปิดมาตลอดจนผู้อื่นเข้าใจว่าเขาเป็นเทพพยากรณ์จนเรื่องราวเลยเถิดกลายเป็นความขัดแย้งกับองค์รัชทายาท เสิ่นหลีปกป้องชายหนุ่มไว้ได้ก็จริง แต่เมื่อบ้านที่สงบสุขถูกเผาจนวอด แค้นนี้ต้องชำระ สิงอวิ๋นจึงเสนอความช่วยเหลืออ๋องยุ๋ย โอรสที่เกิดจากพระสนมให้ชิงตำแหน่งรัชทายาท เสิ่นหลีใจจริงไม

ยามเมื่อลมพัดหวน

  ชื่อเรื่อง ยามเมื่อลมพัดหวน เขียน วาณิช จรุงกิจอนันต์ จำนวนหน้า 188 สำนักพิมพ์ บูรพาสาส์น (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 กันยายน 2536)     เรื่องย่อ      การบูรเหมือนนกในกรงทองของพ่อกับแม่ ผิดกับน้องชายที่ได้ไปเรียนถึงประเทศอังกฤษ แต่ละวันการบูรต้องปวดหัวกับการรับมือผู้ชายที่เข้ามาติดพัน ซึ่งแต่ละคนต่างมีพ่อกับแม่ของเธอคอยถือหางทำให้การบูรไม่สามารถตัดรอนได้ เมื่อความเครียดสะสมมากเข้าหญิงสาวจึงขออนุญาตพ่อและแม่ไปหาน้องชายที่อังกฤษ วันที่การบูรไปถึงพาทีประสบอุบัติเหตุรถชนจนขาหัก ชงจึงอาสาไปรับการบูรให้ แต่พาทีเห็นชงเป็นคนเนื้อหอม เลยโกหกว่าการบูรแต่งงานแล้ว มีลูกสาว 1 คน และเขียนจดหมายฝากชงไปเตี้ยมกับการบูร โดนใส่ไฟว่าชงเป็นเสือผู้หญิง ให้การบูรระวังตัว ชงพาการบูรมาพักที่บ้านพี่อ้วน พี่แสด รุ่นพี่ที่ปารีสซึ่งคุ้นเคยกัน ชงพาการบูรเที่ยวปารีส ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน การบูรเห็นว่าชงออกจะสุภาพไม่เหมือนกับที่น้องชายบอกมาในจดหมาย ยิ่งเขาเจ็บตัวเพราะช่วยตามโจรวิ่งราวการบูรจึงหายกลัวชายหนุ่ม ชงเองก็เริ่มหวั่นไหวกับการบูรแบบที่ไม่เคยเกิดกับผู้หญิงคนไหน จนเล่าเรื่องรักครั้งแรกที่ทำให้เ