12 อาณาจักรเทพยุทธ์

12 kingdom
ชื่อภาษาญี่ปุ่น Juuni – Kokuki
ชื่อภาษาอังกฤษ The Twelve Kingdoms
เขียน Fuyumi Ono
แปล กัมปนาท  รักษ์ชน
อ่านถึง 11
สำนักพิมพ์ สยามอินเตอร์บุ๊ค

plot 
Shadow of the moon the sea of shadow / มหาสมุทรแห่งเงาจันทรา
     โยโกะถูกผู้ชายแปลกๆผมสีทองที่เธอไม่เคยรู้จักเข้ามาทักเธอในห้องเรียน โดยเขาบอกให้เธอรับการคุ้มครองจากเขา ในขณะเดียวกันโรงเรียนก็ถูกสัตว์ประหลาดโจมตี ชายคนนั้นที่แนะนำตัวว่าชื่อ เคย์คิมอบดาบให้โยโกะ และให้สัตว์ประหลาดที่เป็นบริวารของเขาพาเธอหนีไป แต่ก็ถูกโจมตีระหว่างทาง โยโกะพลัดตกทะเล เธอฟื้นขึ้นมากลางภูมิประเทศที่ไม่น่าจะเป็นญี่ปุ่นในปัจจุบัน ที่แห่งนี้คือ อาณาจักร โค ของดินแดนต่างมิติแห่งหนึ่ง โยโกะถูกคนพื้นเมืองจับไปส่งทางการ เพราะที่นั่นมีความเชื่อว่า คนที่หลงมาจากทะเลอีกฟากหนึ่งอย่างโยโกะเป็นตัวนำภัยพิบัติมา พอหนีรอดมาได้เจอกับคนที่ท่าทางใจดี แต่สุดท้ายก็โดนหลอกไปขายที่หอนางโลมอีก เป็นอย่างนี้อยู่หลายครั้งจนโยโกะหมดความเชื่อใจในผู้คน เธอมุ่งแต่จะเอาตัวรอดโดยใช้ดาบที่เคย์คิให้มาป้องกันตัว
     โยโกะได้มาพบกับ ระคุชุน ครึ่งอสูรที่ช่วยเหลือเธอระหว่างที่นอนสลบอยู่ ระคุชุนตั้งใจจะพาโยโกะไปส่งที่อาณาจักร เอน เพราะที่นั่นผู้พลัดถิ่นอย่างโยโกะจะมีชีวิตอยู่อย่างสงบสุข ไม่ถูกตามล่า ความจริงใจของระคุชุนทำให้จิตใจของโยโกะเปลี่ยนไป เธอเริ่มกลับมาเชื่อใจผู้คนอีกครั้ง เมื่อมาถึงอาณาจักรเอน ระคุชุนเขียนจดหมายขอความช่วยเหลือจาก เอนไทโฮะ คิรินประจำอาณาจักร เพราะบางทีเขาอาจจะสามารถพาโยโกะกลับบ้านได้ ระหว่างรอ โยโกะเล่ารายละเอียดเรื่องต่างๆที่เธอเจอให้ระคุชุนฟัง ระคุชุนคาดว่าโยโกะน่าจะเป็นจักรพรรดินีองค์ใหม่ของอาณาจักรเคย์ ส่วนเคย์คิคือคิรินประจำอาณาจักรเคย์ที่ทำหน้าที่รับโองการสวรรค์ไปอัญเชิญจักรพรรดิ เมื่อโยโกะได้พบกับ โชริว จักรพรรดิแห่งอาณาจักรเอน เขายืนยันเรื่องที่โยโกะเป็นจักรพรรดินี และเล่าสถานการณ์ให้ฟังว่าตอนนี้เคย์คิถูกจักรพรรดินีตัวปลอมจับตัวไปให้โยโกะแสดงตัวบุกไปช่วย แต่โยโกะไม่มีความมั่นใจว่าตนเองจะเป็นจักรพรรดินีได้ แต่เพราะมีคนรอบข้างคอยช่วยเหลือ โดยเฉพากำลังใจจากระคุชุนทำให้เธอมีความกล้า โยโกะได้รับความช่วยเหลือด้านกำลังทหารจากเอนโอ บุกเข้าไปช่วยเคย์คิออกมาได้ หลังจากนั้นโยโกะก็ขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดินีของอาณาจักรเคย์
The sea of wind, the shore of maze / ลำนำวายุชายผาวงกต
      ในที่สุดก็สามารถตามตัวกิเลนของอาณาจักรไทที่ถูกโชะคุพัดไปยังญี่ปุ่นได้สำเร็จ หลังเวลาผ่านไป 10 ปี เช่นเดียวกับไทกะอื่น ไทคิไม่มีความรู้ในฐานะกิเลน และไม่สามารถเปลี่ยนร่างเป็นกิเลนได้ ทำให้เขากลุ้มใจมาก เคย์คิจึงถูกเชิญมาเป็นพี่เลี้ยงให้ไทคิเพื่อสอนสิ่งต่างๆที่จำเป็นให้ ในที่สุดเวลาที่ต้องเลือกจักรพรรดิก็มาถึง แต่ไทคิไม่รู้สึกถึงสิ่งที่เขาคาดว่าเป็นโองการสวรรค์เลย มีเพียงที่ความรู้สึกหวาดกลัวที่มีต่อ เกียวโซ ขุนพลแห่งอาณาจักรไท แต่ในขณะเดียวกันเขาก็รู้สึกอยากอยู่ใกล้ชิด เมื่อช่วงเวลาในการเลือกจักรพรรดิสิ้นสุดลง เกียวโซต้องจากไป โดยก่อนไปเขาบอกกับไทคิว่า คงไม่ได้เจอกันอีกเพราะหลังจากนี้เขาจะลาออกจากราชการ ไทคิทนไม่ได้ที่จะต้องจากกับเกียวโซ คืนนั้นเขาสามารถแปลงร่างเป็นกิเลน ตามเกียวโซไป และปฏิญาณตนรับเกียวโซเป็นจักรพรรดิแห่งอาณาจักรไท แต่ตลอดเวลาที่พิธีการในการสถาปนาต่างๆดำเนินไป ความรู้สึกผิดในใจของไทคิทวีความรุนแรงขึ้นทุกที เพราะเขาเข้าใจว่าเกียวโซไม่ใช่จักรพรรดิที่แท้จริง จนได้พบกับเคย์คิที่มาแสดงความยินดีเป็นคนแรกอย่างที่สัญญาไว้ ไทคิได้ระบายความอัดอั้นตันใจที่แบกรับไว้ให้เคย์คิฟัง หลังจากนั้นเคย์คิได้เชิญจักรพรรดิแห่งอาณาจักรเอนมาที่อาณาจักรไท เพื่อแสดงให้ไทคิเห็นว่ากิเลนไม่สามารถก้มหัวให้ใครอื่นได้นอกจากเจ้านายของตนเท่านั้น
The thousand league of wind the sky at dawn /หมื่นลี้สายลมแห่งรุ่งอรุณ
     ทั้งที่ครองราชย์มาได้สักพัก แต่การบริหารงานในฐานะจักรพรรดินีของเคียวโกะก็ยังไม่ก้าวหน้ามากนัก เพราะเธอไม่มีความรู้เรื่องโลก 12 อาณาจักรเลย สิ่งที่เธอทำได้มีเพียงการพยายามสังเกตสีหน้าของข้าราชบริพานชั้นผู้ใหญ่ และตัดสินใจคล้อยตามความคิดเห็นเหล่านั้น ซึ่งแทบไม่ต่างกับตัวเธอสมัยก่อนซึ่งพยายามทำตัวเป็นเด็กดีของทุกคน จนขุนนางกลุ่มหนึ่งเกิดไม่พอใจจนถึงขนาดคิดก่อการกบฏ เหตุการณ์นี้ทำให้โยโกะตัดสินใจแน่วแน่ที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง เธอมอบหมายงานให้เคย์คิดูแลแทนชั่วคราว แล้วออกมาใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านเด็กกำพร้าแห่งหนึ่งเพื่อเรียนรู้เรื่องต่างๆที่จำเป็น
     เอนโฮะผู้เป็นทั้งครู และผู้ดูแลบ้านเด็กกำพร้าที่โยโกะไปอาศัยอยู่ถูกลักพาตัว เด็กสองคนที่เหลืออยู่ในบ้านคนหนึ่งเสียชีวิต อีกคนบาดเจ็บสาหัส โยโกะติดตามเบาะแสจนได้มาพบกับ คนกลุ่มหนึ่งที่กำลังซ่องสุมกำลังเพื่อต่อต้านเจ้ามณฑลที่มีพฤติกรรมกดขี่ข่มเหงชาวบ้าน ซึ่งน่าจะเป็นคนๆเดียวกับที่จับเอนโฮะไป โยโกะจึงเข้าร่วมด้วย
     จุดมุ่งหมายของกลุ่มต่อต้านมีเพียงการโจมตีสถานที่ราชการของมณฑล เพื่อดึงดูดความสนใจของจักรพรรดินี เพื่อชนวนชักนำให้เกิดการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในมณฑลทั้งหมด การปฏิบัติการเป็นไปตามแผนการที่กำหนดไว้ ยกเว้นเพียงอย่างเดียว ซึ่งก็คือ กองทัพหลวงภายใต้อาณัติของเธอเคลื่อนมาล้อมมณฑลโดยไม่มีคำสั่ง โยโกะจึงจำเป็นต้องเปิดเผยฐานะที่แท้จริงเพื่อสยบปัญหาทั้งหมด
Sea god of the east, Azura sea of the west เทพทะเลบุรพามหาสมุทรตะวันตก
    โคยะเด็กกำพร้าที่โตมากับโยมะที่เคยรู้จักกับเอ็นคิโดยบังเอิญมาลักพาตัวเอ็นคิไปยังมณฑลเก็น เพื่อใช้เป็นตัวประกันต่อรองให้ โชริว มอบอำนาจในการปกครองให้ อัทสึยุ ลูกชายของเจ้ามณฑลเก็นที่ตอนนี้ทำหน้าที่ปกครองมณฑลแทนเจ้ามณฑลที่ไร้ความสามารถ โชริวไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้อง ยกทัพหลวงมากดดัน โดยมีคำสั่งให้ทัพหลวงสร้างฝายที่ริมฝั่งแม่น้ำระหว่างวางทัพคุมเชิง หากฝายนี้สร้างเสร็จเมื่อน้ำหลาก น้ำจะเอ่อท่วมที่ปราสาทเจ้ามณฑล แต่เป็นการป้องกันพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านในมณฑล ซึ่งเป็นสิ่งที่มณฑลเก็นเคยขอพระราชทาน และเป็นข้ออ้างของในการลักพาตัวครั้งนี้ อัทสึยุสั่งให้ทหารของมณฑลไปทำลายฝายที่ทัพหลวงสร้างขึ้น แต่ถูกชาวบ้านขัดขวาง เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้คนที่คอยสนับสนุนอัทสึยุมาตลอดสับสน ในขณะเดียวกัน โชริวก็แฝงตัวเข้าไปท้าสู้ตัวต่อตัวกับอัทสึยุ เพื่อยุติเรื่องวุ่นวายทั้งหมด
Wing og Fortune ปีกยักษ์ปักษาเวหาทักษิณ
     อาณาจักรเคียวที่เฝ้ารอจักรพรรดินานถึง 27 ปี ชุโช บุตรสาวคนสุดท้องของคหบดีที่ร่ำรวยที่สุดในเรนโช เธอต้องทนเห็นคนรอบตัวที่มีฐานะต่ำกว่าต้องตายเพราะโยมะไม่เว้นแต่ละวัน ทั้งที่รู้ว่าการมีจักรพรรดิจะช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น แต่ไม่มีใครรอบตัวเธอคิดจะไปขึ้นเขาโฮเพื่อให้กิเลนเลือก เธอจึงขี่คิจูหนีออกจากบ้านเพียงลำพังเพื่อไปขึ้นภูเขาโฮด้วยวัยเพียง 12 ปี ระหว่างทางชุโชได้รับความช่วยเหลือจาก ริโค ชายแปลกหน้าที่ขี่ซุกุแต่หลังจากนั้นเธอก็ถูกมือดีขโมยคิจูไป ชุโชจึงจ้างกันคิว ริวชิชิที่ปกติจะเข้าไปล่าคิจูในดินแดนโคไคเวลาประตูเปิดให้พาเธอเดินทางไปยังภูเขาโฮ
shores of Dusk ฟากฝั่งสนธยานภาทอแสง
WP_20151022_22_26_36_Pro 1
     เกียวโซขึ้นครองราชย์เพียงครึ่งปี ก็เกิดเหตุวุ่นวายที่มณฑลบุง แม่ทัพที่มอบหมายให้ไปจัดการไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เกียวโซจึงยกทัพตามไปช่วยและหายตัวไป เช่นเดียวกันกับไทคิที่หายไปหลังจากเกิดเมะโชะคุ อะเซงโชกุนของกองทัพรักษาพระองค์ฝั่งขวาก่อกบฏอ้างตัวเป็นจักรพรรดิ ริไซตามพาทั้งไทโอ และ ไทคิอยู่ถึง 6 ปีตัดสินใจขี่คิจูข้ามทะเลเคียะไคมายังอาณาจักรเค เพื่อขอความช่วยเหลือจากโยโกะ โยโกะของความช่วยเหลือจากเอนคิและเอนโอรวบรวมคิรินจากทุกอาณาจักรเท่าที่ทำได้เพื่อตามหาไทคิ ณ ดินแดนโฮไร และดินแดนคณรง
    ในที่สุดก็พบไทคิที่ดินแดนโฮไร ในสภาพที่สูญเสียความทรงจำเกี่ยวกับอาณาจักรไท และเกือบสูญเสียการควบคุมชิเร มีความเคียดแค้นครอบงำจนทำให้เวลาของเขาใกล้จะหมดลง ไทคิในตอนนี้ไม่สามารถข้ามมิติกลับมาได้ จึงจำเป็นต้องส่งโชริวไปเพื่อมอบความเป็นเซียนให้ก่อนที่จะพาตัวกลับมา และพาไปให้ท่านเซโอโบะชำระล้าง
    ข้าราชบริพารบางคนไม่พอใจที่โยโกะให้การช่วยเหลือริไช กับ ไทคิ รวมไปถึงต้อนรับกิเลนจากอาณาจักรต่างๆ ในพระราชวังซื่งผืดระเบียบปฏิบัติ แต่เหตุการณ์ก็อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างรวดเร็ว ไทคิเห็นดังนั้นจึงตัดสินใจเดินทางออกจากอาณาจักรเคกลับไปยังอาณาจักรไท

The Dream of Prosperity นิมิตแห่งตำนานจอมราชันย์

๑๒ อาณาจักรเทพยุทธ์

ไท - ไทคิไปอาณาจักรเรน จักรพรรดิที่ก่อนครองราชย์เป็นชาวสวน ว่างเมื่อไหร่ก็มาทำสวน ให้ข้อคิดถึงสิ่งที่คิรินที่ยังเด็กอย่างไทคิกังวลมาตลอดว่า ตนสามารถทำอะไรเพื่ออาณาจักรได้บ้าง
"ถ้าข้าเป็นคนเฝ้าอาณาจักรล่ะก็ เรนรินก็เป็นคนเฝ้ามองข้าอีกทีหนึ่ง หรือว่านั่นน่ะอาจเป็นงานของคิรินล่ะมั้ง"
โฮ - เกคเคก่อกบฏสังหารจักรพรรดิเพื่อยุติการนองเลือดแต่ในขณะเดียวกันก็แบกรับความรู้สึกผิดบาปจนไม่กล้ารับตำแหน่งผู้นำในการบริหาร ตอนนี้มีการยกตรรกะมากล่อมเพื่อให้คิดได้ว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคืออะไร
เค - การแลกเปลี่ยนสถานการณ์ปัจจุบันระหว่างโยโกะกับระคุชุน

ไซ - อาณาจักรที่กำลังล่มสลายทั้งที่จักรพรรดิเพิ่งครองราชย์มาได้เพียง 20 กว่าปี การเลือกทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับจักรพรรดิองค์ก่อน อาจไม่ใช่เส้นทางที่ถูกต้อง "มักกล่าวโทษคนอื่่น ไม่มีอะไรดีขึ้น"
โซ - การทำงานของครอบครัวเชื้อพระวงศ์ของอาณาจักรโซที่ครองราชย์มายาวนานถึง 600 ปี ซึ่งนานที่สุดใน 12 อาณาจักร เวลาอาณาจักรใดล่มสลายก็ต้องยื่นมือเข้าไปช่วย โดยร่วมมือกับอาณาจักรอื่น เข้าทำนอง "เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"
Character

clip_image002 นาคาจิมะ โยโกะ / เคโอ : จักรพรรดินีของอาณาจักรเค เธอเป็นไทกะซึ่งหมายถึง คนของดินแดน 12 อาณาจักรที่โดนโชคุพายุมิติพัดเอารังกะไปยังญี่ปุ่น ทำให้เธอไม่รู้อะไรเกี่ยวกับดินแดน 12 อาณาจักรเลย
clip_image004 เคย์คิ : กิเลนของอาณาจักรเคย์ โยโกะเป็นจักรพรรดินีคนที่สองของเขา
clip_image006 ระคุชุน : ครึ่งอสูร อาศัยอยู่ในอาณาจักรโค ที่จริงเขาเป็นคนที่มีความสามารถ แต่อาณาจักรโคไม่ให้โอกาสให้ครึ่งอสูรแบบเขา
clip_image008 โชริว / เอนโอ : จักรพรรดิของอาณาจักรเอน เป็นไทกะเช่นเดียวกับโยโกะ ครองราชย์มาแล้วเป็นเวลา 500 ปี ชื่อเดิมของเขา คือ โคมัทสึ นาโอทากะ เป็นนายน้อยของตระกูลหนึ่งช่วงญี่ปุ่นสมัยโบราณ ตระกูลของเขาถูกตระกูลที่แข็งแกร่งกว่ายึดอำนาจ เขาต้องสูญเสียทั้งพ่อ และ คนในอาณัติทั้งหมด โรคุตะช่วงชีวิตเขาไว้ก่อนที่จะมอบบัลลังก์อาณาจักรเอนให้เขา
clip_image010 เอนคิ / โรคุตะ : กิเลนแห่งอาณาจักรเอน เป็นไทกะเช่นกัน ชอบข้ามไปยังญี่ปุ่นบ่อยๆ เขาเป็นเด็กที่ถูกพ่อกับแม่พาไปทิ้งให้ตายกลางป่าเพราะความอดอยากในช่วงสงคราม โชคดีที่ได้รับการช่วยเหลือกลับมายังดินแดน 12 อาณาจักรก่อนที่จะเสียชีวิต
ScreenHunter_05 Nov. 03 00.18 เคียวโอ/ชุโช : ชุโชนามสกุล โซ บิดาชื่อ โซโจะโช ผู้คนเรียกว่า บันโดะ ซึ่งเป็นพ่อค้าที่มั่งคั่งไม่มีใครเทียบในเรนโช เมืองหลวงแห่งอาณาจักรเคียว ท่านแม่ชื่อ ฮะโจ ท่านผู้หญิงนักปราชญ์ เธอเป็นลูกสาวคนสุดท้อง ในบรรดาพี่น้องที่เป็นหญิงสาม ชายสาม ขึ้นครองราชย์เมื่ออายุเพียง 12 ปี
Animation episode list
01 - 14 Shadow of the moon the sea of shadow 1 – 14
15 – 21 The sea of wind, the shore of maze 1 – 7
22    A letter
23 – 39 The thousand league of wind the sky at dawn 1-16
40  Alley of the moon
41 Sea god of the east, Azura sea of the west 1 - 5

Log
     รู้จักเรื่องนี้จากการฉายทางช่อง UBC Spark แต่ได้ดูแค่ตอนกลางๆเรื่อง เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงปิดเทอมสมัยเรียนมหาวิทยาลัย แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังติด ถ้าจำไม่ผิดตอนนั้นรู้สึกจะสะดุดใจกับเคย์คิ หลังจากนั้นก็ไม่ได้ประสบพบเจอกันอีกเลย จนถึงตอนไปทำงานที่สมุทรสาคร สำนักพิมพ์ Siam inter เอาฉบับนิยายมาแปล จำได้ว่าไปเจอในร้านดอกหญ้าสาขาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ(ที่ตอนนี้กลายเป็นเถ้าถ่านไปแล้ว) ตอนเทียวเข้าเมืองมาซื้อของวันอาทิตย์ ถึงกับกวาดเอาไปหมดเลย ตอนนั้นรู้สึกจะออกมา 3 เล่มแล้ว รู้สึกสำนักพิมพ์จะออกมาจนถึงเล่ม 4 แล้วก็เงียบหายไปหลายปี จนทนไม่ไหวต้องหาแบบที่เขาแปลเป็นภาษาอังกฤษมาอ่าน และแล้วก็บังเอิญ search ไปเจอ file animation ที่เขาแจกกันใน internet มีทั้งหมด 45 ตอน ก็ค่อยๆโหลดไปดูไป แต่กว่าจะเอามาเป็นเจ้าของได้ครบ ก็ต้องเปลี่ยน server กันสามรอบเพราะ file ใน server เก่าโดนลบ กว่าจะหาเจอกันแต่ละทีก็ลำบากน่าดู รู้สึกเป็น animation ที่ต้องทุ่มเทจริง ๆ
     เนื้อเรื่องของ animation แบ่งเป็นสองส่วนใหญ่ๆ คือ เรื่องในปัจุบันที่มีโยโกะเป็นแกนกลาง และเรื่องในอดีตที่ไม่ไทคิเป็นแกนกลาง ส่วนที่มีโยโกะเป็นแกนกลาง จะนำเสนอเส้นทางการเป็นจักรพรรดินีของเธอ โดยใช้ประเด็นที่น่าสนใจว่าเด็กสาวธรรมดาๆคนหนึ่งจะเป็นจักรพรรดินีที่ดีได้อย่างไร นิยายเรื่องอื่นๆที่เราคุ้นเคย จะจบทันทีที่ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ ประมาณว่าขั้นเทพ นั่งบัลลังก์แล้วทำงานได้เลยไม่มีปัญหา ทั้งๆที่คนๆนั้นไม่เคยมีความรู้ความสามารถด้านนี้มาก่อน แต่ใน animation เรื่องนี้ โยโกะต้องต่อสู้ฝ่าฟันอุปสรรคหลายอย่าง ตั้งแต่ความไม่รู้ของตัวเอง อคติที่ข้าราชบริพารมีต่อเธอ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การกำจัดทรราชกุมอำนาจในราชสำนักทิ้ง แล้วเสาะหาข้าราชบริพารที่มีความสามารถและซื่อสัตย์มารับใช้ ซึ่งไม่ใช่อะไรที่จะหาง่ายๆเหมือนพลิกหินหาไส้เดือน เป็นจุดที่น่าติดตามว่าจักรพรรดินีแบบโยโกะจะแก้ปัญหาอย่างไร
     ภาคของไทคิ กิเลนน้อยแสนสุภาพ เหมือนเป็นภาคช่วยอธิบายชีวิตของกิเลน ซึ่งเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ผู้รับหน้าที่สำคัญในการเลือกจักรพรรดิ ช่วงนี้รอดูตอนเคย์คิที่มาเป็นพี่เลี้ยงเด็ก เพราะภาคแรกไม่ค่อยได้โผล่ออกมาเท่าไหร่ กิเลนตัวโตที่ทำหน้ามึนเกือบตลอดเวลา กับกิเลนตัวน้อยขี้อ้อน เวลาอยู่ด้วยกันแล้วน่ารักดี
     เรื่องนี้มีตัวละครที่ชอบเยอะมาก เริ่มจาก โยโกะ และเคย์คิ นับรวมถึงชิเรของเคย์คิด้วย เอนโอกับเอนคิ ก็ชอบ สารภาพตามตรงว่าตอนที่เห็นเอนโอแว่บแรกตอนเข้ามาช่วยโยโกะต่อสู้กับโยมะ ลงคะแนนให้เป็นตัวละครที่เท่ห์ที่สุดในเรื่องเลย อยากให้คู่กับโยโกะเหมือนกันแต่พอตามเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆคงเป็นไปไม่ได้ เพราะ animation เรื่องนี้ไม่พูดเรื่องความรักเลย เน้นแต่เส้นทางการเป็นมหาราชอย่างเดียว แต่ถึงอย่างนั้นความสนุกของเนื้อหานี่ไม่เป็นสองรองใครเลยจริงๆ
     นอกจากเรื่องราวในอะนิเมชั่นแล้ว ยังมีเนื้อหาในส่วนของนิยายที่ยังเหลืออยู่ ในเล่มที่ 8 – 11 ในเล่ม 8 เราย้ายสถานที่ไปยังอาณาจักรเคียว ก่อนรัชสมัยของเคียวโอองค์ปัจจุบัน พื้นฐานของตัวเอกคราวนี้เปลี่ยนจากคนที่ไม่พร้อมจะเป็นกษัตริย์เลยอย่างโยโกะ หรือ คนที่รับหน้าที่มาแต่กำเนิดเหมือนโชริว แต่เป็นเด็กหญิงอายุเพียง 12 ปี ที่มีความตั้งใจจะเป็นจักรพรรดินี ถึงแม้จุดเริ่มต้นจะเป็นเพียงความรำคาญคนรอบข้างที่เอาแต่อยากได้ความช่วยเหลือ แต่ไม่ยอมลงมือทำอะไร เอาแต่คิดว่าเป็นเรื่องของคนอื่น จนเธอทนไม่ไหวหนีออกจากบ้านเดินทางไปขึ้นเขาโฮ ถ้าเธอไม่ใช่จักรพรรดินีอย่างน้อยก็ก็สามารถกระตุ้นคนที่อายุมากกว่าที่ไม่ยอมลงมือทำสักที ช่วงแรกของการเดินทางต้องยอมรับว่า ชุโช เข้าใจสถานการณ์แบบติดภาพโลกสวยอยู่นิดหน่อย แต่ต้องขอยอมรับว่าเธอมีพัธนาการทางด้านความคิดที่สุดยอดมาก เปรียบเทียบจักรพรรดิ 4 องค์ที่เรารู้จัก เราชอบเธอที่สุดเลยค่ะ นอกจากนั้นเรายังได้เจอตัวละครที่คิดถึงอย่าง โคยะ เพื่อนของโรคุตะ เราคงจำได้ว่า โรคุตะ สัญญากับว่าจะสร้างประเทศที่ โยมะอยู่กับคนได้ ผ่านมา 500 ปี ตอนนี้ก็อาจจะยังไม่สำเร็จ 100 % ตอนนี้โคยะฝ่ายตอนนี้เป็นเซียนที่ใครๆเรียกว่า ชินคุง ที่คนจะขึ้นเขาต้องมาเคารพบูชาก่อนขึ้นเขาโฮไปซะแล้ว
    เล่ม 9 – 10 ไทคิ คิรินน้อยประสบชะตากรรมหนักหนาอีกแล้ว เมื่อเกิดการกบฏขึ้นในอาณาจักรไท แต่ที่แค่คือทั้งจักรพรรดิและคิรินหายตัวไป ไม่ได้ตาย ถือว่าเหตุการณ์ย่ำแย่กว่าปกติ เพราะทั้ง 2 มีสภาพเป็นเซียนไม่มีวันตาย ระยะเวลาที่ประชาชนต้องรอคอยความหวังครั้งใหม่จึงยาวนานเหมือนไม่มีที่สิ้นสุดแถมคนที่กบฏเกลียดจักรพรรดิขนาดที่ว่า อะไรที่เกี่ยวข้อง คนที่พยายามขัดขืนพ่อตามไปฆ่ายกหมู่บ้านแถมเผาซ้ำ ไทคิที่หนีตายไปยังดินแดนโฮไรก็ดันสูญเสียทั้งเขาทั้งความทรงจำจนกลับมาเองไม่ได้  วิธีช่วยก็อัตคัตเหลือเกินเพราะอาณาจักรอื่นจะส่งทหารไปช่วยโดยที่จักรพรรดิตัวจริงไม่ได้ร้องขอก็ไม่ได้ เพราะจะเป็นการขัดกับกฎสวรรค์ โทษถึงตายทั้งกิเลนทั้งจักรพรรดิ(ไม่เหมือนโลกเรา ไปช่วยเค้ารบกันโครมๆ) เวลาผ่านไป 6 ปี การตามหาจึงได้เริ่มต้นขึ้น โดยมีริไซเป็นผู้มาขอความช่วยเหลือ อ่านดูก็รู้นะว่าประชาชนของอาณาจักรไทน่าสงสาร แต่ก็แอบขัดใจคำพูดของริไซที่ว่า “สำหรับสวรรค์แล้ว จักรพรรดิ พวกเรา…ไม่มีความหมายอะไรเลยใช่ไหม”  จนโยโกะต้องบอกว่า “คนเราต้องช่วยเหลือตัวเอง” ตอนนี้ก็ไม่ได้มีแต่เรื่องเครียดๆ เท่านั้น ฉากน่ารักๆ อย่างตอนที่เอนโอโวยวายว่า ทำไมอาณาจักรที่อยู่รายรอบอาณาจักรเอนถึงได้ไม่สงบ จนตัวต้องมาพลอยแบกรับภาระไปด้วย โรคุตะเลยเยาะเย้ยว่า เพราะโชริวเป็นตัวซวย อาณาจักรเอนกับเคที่จักรพรรดิเป็นไทกะทั้งคู่เนี่ยมุ่งมิ้งจังเลย จักรพรรดิแห่งอาณาจักรฮันที่รสนิยมเป็นเลิศแต่เป็นไม่เบื่อไม้เมากับโชริวก็แอบฮา อ่านไปก็พยายามเอาใจช่วย ขอให้แก้ปัญหาได้ แต่หนทางสุดแสนจะมืดมน เพราะไทคิตอนนี้พลังเท่ากับ 0

     เล่ม 11 ซึ่งเป็นเล่มสุดท้ายที่แปลไทย เป็นเรื่องสั้นเล่าถึงสถานการณ์ข้อคิดด้านการปกครองขั้นพื้นฐานเอาไว้พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการปกครองที่ทำตรงข้ามกับจักรพรรดิที่ทำให้ประเทศล่มสลายก็ใช่ว่าจะเเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง(นึกถึงตำราเรียนที่ว่าการบริหารคือศาสตร์และศิลป์) หรือการที่ประเทศใหญ่ต้องให้การช่วยเหลือประเทศที่อยู่รอบข้าง เพราะสุดท้ายก็ต่างส่งผลปกระทบซึ่งกันและกัเหมือนที่ยุโรปในปัจจุบันต้องเปิดรับผู้อบยพจากภัยสงคราม

      เห็นว่าภาคนิยายที่ญี่ปุ่นออกเล่ม 12 เมื่อปี 2013 อยากอ่านต่ออ่ะ แต่ไม่รู้จะได้แปลไหม อยากอ่านจังอย่างน้อยก็ช่วยเล่าเรื่องอาณาจักรไทให้จบทีเถอะ
Quote
     “ความเมตตาของคิรินจะช่วยชีวิตมนุษย์ได้จริงหรือ? แค่รู้สึกสงสารน่ะใครก็ทำได้เหมือนกันนั่นแหละ จริงๆแล้วไม่ว่าจักรพรรดิหรือว่าคิรินก็ไม่ใช่สิ่งที่มนุษย์ปรารถนาอย่างแท้จริงหรอก จะมีชีวิตอยู่แบบไม่ต้องพึ่งจักรพรรดิก็ได้ถ้ารู้จักรวิธีเอาตัวรอดได้ด้วยตัวเอง ความต้องการจักรพรรดิห็เหมือนกับการต้องการความช่วยเหลือจากผู้อื่นนั่นแหละ ก็เหมือนกับที่บุมิงต้องการความเมตตาจากเจ้านาย มนุษย์ที่ต้องการเป็นจักรพรรดิก็เป็นการต้องการจะเป็นบริวารเบื้องล่างเหมือนกัน”

ปีกยักษ์ปักษาเวหาทักษิณ

ความคิดเห็น