เพชรพระอุมา



image1 ไพรมหากาฬ
image
4 อาถรรพณ์นิทรานคร
 image
7 จอมพราน
image
10 นาคเทวี
image
2 ดงมรณะ
image
5 ป่าโลกล้านปี
image
8 ไอ้งาดำ
image
11 แต่ปางบรรพ์
image
3 จอมผีดิบมันตรัย
image
6 แงซายจอมจักรา
image
9 จิตรางคนางค์
image
12 มงกุฎไพร

ชื่อหนังสือ - เพชรพระอุมา
เขียน - พนมเทียน
ความยาว - 48 เล่ม
สำนักพิมพ์ - ณ บ้านวรรณกรรม
อ่านจบรอบแรกเมื่อ - 23 กันยายน 2552

เรื่องย่อ

       อนุชา น้องชายคนรองของราชสกุลวราฤทธิ์มีเรื่องหมางใจกับ เชษฐา พี่ชายคนโต จึงออกจากบ้านไปโดยเปลี่ยนชื่อเป็น ชด ประชากร และออกบุกป่าผ่าดงเพื่อตามหาขุมเพชรพระอุมา หลังจากนั้นร่วมปี ดาริน น้องสาวคุณสุดท้อง กลับมาจากต่างประเทศ เป็นจุดริเริ่มให้เกิดการตามหาบุคคลที่สูญหาย โดยภารกิจครั้งนี้พวกเขาต้องการพรานมือดีที่สุด ซึ่งในขณะนั้นไม่มีใครยิ่งใหญ่ไปกว่า รพินทร์ ไพรวัลย์ อดีตร้อยเอกตำรวจตระเวณชายแดน นักเรียนทหาร 3 ประเทศ เพราะจุดหมายที่มุ่งหน้าไป ไม่เคยมีการสำรวจอย่างจริงจังมาก่อน สิ่งที่ได้ทราบมาเป็นเหมือนข่าวลือที่บอกต่อๆกันมาของพรานพื้นเมือง

      คณะเดินทางอันประกอบด้วย 2 พี่น้องราชสกุล ไชยยันต์เพื่อนของอนุชา รพินทร์ และ พรานลูกน้องของเขา บุญคำ จัน เกิด เส่ย แงซายกะเหรี่ยงพเนจร และลูกหาบอีกจำนวนหนึ่ง จึงออกเดินทางจากหนองน้ำแห้ง เพื่อมุ่งหน้าสู่นรกดำป่าหลงสำรวจ โดยระหว่างเดินทางในช่วงแรกๆ พวกเขาต้องเผชิญกับภายจากลัตว์ร้ายที่จะเข้ามาทำอันตราย เช่น เสือสมิง โขลงช้างเกเรที่ฉลาดเกือบเทียบเท่ามนุษย์ หลังจากการปราบโขลงช้าง ก่อนที่จะเข้าเขตนรกดำ ลูกหาบที่มาด้วยกันก็แยกทางกลับไป แต่คณะเดินทางก็ได้ คะหยิ่น นายบ้านหล่มช้างมาสบทบ หลังจากนั้นก็ต้องปะทะกับสางเขียว มนุษย์กินคน หลังจากผ่านพ้นมาได้ก็ได้มาเรีย ภรรยาหม้ายของนักสำรวจซึ่งเสียชีวิตเพราะโดนสาวเขียวฆ่า กับ ส่างปา พรานชาวตองสู่ มาร่วมเดินทาง รวมเป็นทั้งหมด 12 คน
 
     เมื่อล่วงเข้าเขตนรกดำ พวกเขาทั้ง 12 ชีวิต ก็ต้องเผชิญกับศัตรูที่คาดไม่ถึงอย่างจอมผีดิบมันตรัย ซึ่งสาปนิทรานครให้ล่มสลาย โดยกักขังวิญญาณของขาวเมืองให้เป็นผีกองกอยมานานนับแสนปี และจากนั้นก็ผ่านเข้าสู่ป่าโลกล้านปีซึ่งบรรดาไดโนเสาร์ยุคดึกดำบรรพ์พากันเดินให้เกลื่อน จบท้ายด้วยการพานพบกับ วายา พญาวานรที่มีบริวารเป็นเหล่าลิงใหญ่ทั้งหลาย จนในที่สุดคณะเดินทางก็เดินทางถึงเนินพระจันทร์ และตัดขึ้นเทือกเขาพระศิวะ มุ่งสู่มรกตนคร เมื่อไปถึงฐานะแท้จริงของแงซายก็เปิดเผยว่าแท้จริงแล้ว เขาคือยุพราชแห่งราชวงศ์เทพที่ถูกกบฎโค่นบัลลังค์ เดินทางมาเพื่อทวงถามความยุติธรรม หลังจากช่วย อนุชา และหนานอินพรานนำทาง ออกจากตุกใต้ดินได้แล้ว พวกเขาก็ช่วยกู้บัลลังค์ให้แงซาย ครองบัลลังค์ในนาม จักราธิราช

      หลังจากการเดินทางครั้งแรก รพินทร์ ซึ่งคดว่าชาตินี้ทั้งชาติก็จะไม่เข้าไปเหยียบนรกดำอีกแล้ว ก็จำต้องออกเดินทางอีกครั้ง เพราะเครื่องบินบรรทุกระเบิดนิวเคลียร์ของสหรัฐเกิดตกโดยไม่สามารถหาพบ ไม่ว่าจะใช้วิทยาการก้าวหน้าอย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลไทยจึงขอร้องให้รพินทร์รับหน้าที่เป็นพรานนำทาง นำ Dr. สแตนลีย์ คีธ อิซาเบล และ คริสติน่า ตัวแทนจากอมเริกา และ นายพันตรีเชิดวุธ ตัวแทนของทางฝ่ายไทยบุกป่าอีกครั้ง ดารินทรายข่าวหลังจากเขาออกเดินทางได้ 7 วัน เธอออกตามเขาไปเพราะความรัก และความเป็นห่วง กลัวว่าเขาจะเป็นอันตรายเพราะหากค้นพบเป้าหมายแล้ว รพินทร์พร้อมทั้งบรรดาพรานพื้นเมืองอาจถูกฆ่า โดยมีพี่ชายทั้งสอง ไชยยันต์ คะหยิ่น และหนานอิน ร่วมเดินทางไปด้วย ระหว่างทางพวกเขาต้องเผชิญกับอิทธิฤทธิ์ของมันตรับอีกครั้ง ทั้งดาริน และ รพินทร์ตามกันไม่ทันในป่า แต่ระหว่างเดินทางก็ได้รับรู้เรื่องราวในอดีตชาติที่ทั้งสอง และมันตรัยมีความเกี่ยวพันกัน แต่สุดท้ายมัยตรัยก็ต้องพินาศอีกครั้งด้วยมือของดาริน สุดท้ายทั้งสองคณะก็ตามกันทันที่มรกตนคร ที่นั่นแงซายจัดงานแต่งงานให้รพินทร์กับดาริน เพื่อให้ทั้งสองได้อยู่ด้วยกัยอย่างมีความสุขเสียที

บันทึก...คนอ่าน

      อ่านเรื่องของพนมเทียนเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก แล้วก็เล่นของหนักเลยกับนิยายที่มีความยาวถึง 48 เล่ม ต้องใช้เวลาอ่าน 3 เดือน เริ่มตั้งแต่ วันที่ 19 มิถุนายน ดูเหมือนใช้เวลานาน แต่เนื้อเรื่องผจญภัยที่สนุกสนาน และสำนวนภาษาไพเราะ บรรยายได้เห็นภาพแบบสุดๆ  ก็ทำให้การอ่านนิยายเรื่องเดียวตลอดเวลา 3 เดือนนี้ไม่เบื่อ เข้าขั้นติดเลยทีเดียว โดยเฉพาะภาคแรก ที่สอดแทรกเรื่องราวการใช้ชีวิตในป่าเข้าไปในเรื่องมากมาย ศัตรูที่เป็นสัตว์ร้ายต่างๆ ซึ่งหากหาญเข้ามาทำร้าย ก็เป็นอันต้องม้วยมรณาเพราะโดนลูกปืนไรเฟิลล่าสัตว์ตอกหน้ากลับไป การทะเลาะกันไปรักกันไปของพระเอกนางเอกสังเกตได้ว่าชอบหลงป่ามาติดอยู่ด้วยกันทุกทีแล้วคนอ่านก็ต้องอ่านซ้ำไปซ้ำมาทุกทีเช่นกัน  ปิดท้ายด้วยคารมที่น่าหมั่นไส้ของแงซายเวลายั่วโมโหผู้กอง 

      พอภาคสองบรรยากาศก็เปลี่ยนไป ภาคนี้รพินทร์ผีเข้า ผีออก ภาพสุภาพบุรุษในภาคแรกพังไปเยอะ อันมีสาเหตุตามท้องเรื่องที่ต้องจากดารินมาโดนไม่ได้ลา ทำให้มีเรื่องกับนายจ้างเป็นประจำในช่วงแรกิๆ แถมพลาดท่าเสียทีจนต้องล้มหมอนนอนเสื่อจนต้องให้ฝรั่งสาวสองคนมาพยาบาลก็บ่อย แถมจู่ๆยังแสดงความเก่งทางด้านอาคมออกมาแบบสุดๆ ความเป็นพรานวิทยาศาสตร์ในภาคแรกหายเกลี้ยง แต่ที่ยังคงเส้นคงวาคือ นายนี่มักจะโดนฝรั่งสาวที่มากับคณะไล่ปล้ำ เอาเป็นว่าเนื้อเรื่องภาคสองก็ยังสนุกอยู่แต่น้อยกว่าภาค 1 เนื่องจากพระเอกนางเอกแยกกันไปคนละทาง กลุ่มที่แกะรอยจะต้องพยายามเดาหตุการณ์ของกลุ่มที่ล่วงหน้าไปก่อน ซึ่งทางคนอ่านก็เหมือนอ่านซ้ำ กลายเป็นความรำคาญขึ้นมาเป็นพัก ๆ  พอสองคณะคลาดรอยกันนี่แหละค่อยพ้นทุกข์  และ Happy สุด ๆ กับสองเล่มสุดท้ายที่ รพินทร์กับดารินได้เจอกันเสียที มีบทหวาน ๆ ให้เห็นแก้ปวดหัวบ้าง

       พออ่านเล่มสุดท้ายจบ ก็เข้าใจแล้วว่าทำไมบรรดานักอ่านนิยายทั้งหลายถึงติดเรื่องนี้กันทั่วบ้านทั่วเมือง แล้วก็เลยมีโครงการในใจผุดขึ้นมาว่า จะซื้อเรื่องนี้เก็บ เอาแค่ภาค 1 ก็พอ โชคดีที่อยู่ใกล้ร้านของ ณ บ้านวรรณกรรมที่มีการลด 30 % อยู่เป็นระยะระยะ สอยมาทีละเล่มสองเล่ม กระเป๋าจะได้ไม่ฉีก และสุดท้ายก็ต้องรอดูภาคภาพยนต์ของท่านมุ้ย อันเป็น project ต่อจากตำนานสมเด็จพระนเรศวร คนรับบทดารินนี่ยังคิดไม่ออก แต่สำหรับรพินทร์นี่ขอเป็นพี่ป๋อ เพราะมาดให้ตามบทประพันธ์  แบบว่ารูปหล่อ แต่พ่อไม่รวย...

อยากเปย์เชิญทางนี้

ไพรมหากาฬ - เล่ม 1 / เล่ม 2 / เล่ม 3 / เล่ม 4 

ดงมรณะ - เล่ม 5 / เล่ม 6 / เล่ม 7 / เล่ม 8

จอมผีดิบมันตรัย - เล่ม 9 / เล่ม 10 / เล่ม 11 / เล่ม 12

อาถรรพณ์นิทรานคร - เล่ม 13 / เล่ม 14 / เล่ม 15 / เล่ม 16

ป่าโลกล้านปี - เล่ม 17 / เล่ม 18 / เล่ม 19 / เล่ม 20

แงซายจอมจักรา - เล่ม 21 / เล่ม 22 / เล่ม 23 / เล่ม 24 

1st rewrtie : 17 กุมภาพันธ์ 2562

ความคิดเห็น